Travel with Data ธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

Author : MICE Intelligence Team
Views 2239 | 29 Mar 2022

เทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมมีการแข่งขันกันที่สูงขึ้น หลายองค์กรเริ่มนำกลยุทธ์ใหม่ ๆ มาใช้ เพื่อพัฒนาการบริการที่แปลกใหม่ และสร้างความประทับใจให้แก่นักเดินทาง การนำ Data-Driven Marketing มาเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการเข้าถึงข้อมูลที่มีคุณภาพ และการวิเคราะห์ที่เหมาะสม นับว่าเป็นเครื่องมือสำคัญทางการตลาดที่จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


DCT Abu Dhabi ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มข้อมูลของ Tripadvisor เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ

นับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของกรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวอาบูดาบี (DCT Abu Dhabi) ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่หันมาร่วมมือกับแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Tripadvisor เพื่อนำข้อมูลเชิงลึกมาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยได้สร้างทัวร์ด้วยเสียงเสมือนจริงครั้งแรกของโลกบน Alexa ของอเมซอน เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ช่วยให้นักเดินทางได้ดื่มด่ำบรรยากาศ และสำรวจความมหัศจรรย์ของอาบูดาบีจากที่บ้านได้อย่างสะดวกสบาย เพียงสั่งการด้วยเสียง “Alexa, explore Abu Dhabi” ซึ่งสามารถเลือกการผจญภัยของตนเองได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นการสำรวจโรงแรมสุดหรู สำรวจร้านอาหารชื่อดัง รวมไปถึงสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมก็สามารถทำได้เช่นกัน แน่นอนว่าข้อมูลทั้งหมดนี้ได้รับการสนับสนุนจากแพลตฟอร์ม Tripadvisor แคมเปญนี้สร้างความประทับใจแก่นักเดินทางได้อย่างมาก ผู้ใช้บริการหลายพันรายใช้เวลาโดยเฉลี่ยมากกว่า 4 นาทีในการเข้าร่วมทัวร์ จากการประเมิน 97% กล่าวว่าไม่เคยเดินทางไปอาบูดาบีมาก่อน และมากกว่าสองในสามของนักเดินทางกล่าวว่า แคมเปญนี้ทำให้มีแนวโน้มที่จะไปเยี่ยมชมอาบูดาบีในอนาคต

www.thedrum.com

จากนั้น Alexa จะทำการเก็บข้อมูลเหล่านี้เอาไว้ โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกจำแนกและนำมาวิเคราะห์ให้เป็นข้อมูลเชิงลึก มีการประเมินผลเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเดินทางอยู่เสมอ กลยุทธ์นี้สามารถสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้แก่นักเดินทางได้ เป็นกลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจโดยผู้บริโภคอย่างแท้จริง


Villa Hotels & Resorts ประสบความสำเร็จทางตลาดที่ขับเคลื่อนด้วย Data-Driven Marketingจาก Revinate

Villa Hotels & Resorts กลุ่มรีสอร์ทชื่อดังในหมู่เกาะมัลดีฟส์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำข้อมูลมาพัฒนาธุรกิจในด้านการตลาดและการบริการ จึงร่วมมือกับพันธมิตรอย่างเว็บไซต์ Revinate ที่ชนะรางวัล Best Hotel Email Marketing และโซลูชัน CRM ต่อเนื่องทุกปี เพื่อสร้างความประทับใจและประสบการณ์แปลกใหม่ให้แก่นักเดินทาง โดย Revinate ใช้ฟีดเจอร์สุดล้ำอย่าง Revinate Hotel CRM ที่ได้จากการสำรวจความคิดเห็นที่ผ่านมาของนักเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นความคิดเห็นด้านบวก หรือด้านลบ ทำให้สามารถวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้บริการได้ จุดเด่นของ Revinate Hotel CRM คือการทำหน้าที่สื่อสารกับนักเดินทางโดยตรงผ่านทางอีเมล เพื่อรวบรวมความคิดเห็นระหว่างการเข้าพัก หากมีข้อเสนอแนะเชิงลบจะถูกส่งต่อไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้แก้ไขปัญหาทันที เช่นเดียวกันหากได้รับข้อเสนอแนะเชิงบวกจะถูกเก็บเป็นข้อมูลเพื่อพัฒนาในด้านการตลาดต่อไป ทั้งนี้ยังมีการส่งโปรโมชันสุดพิเศษผ่านทางอีเมลอยู่เสมอ เพื่อดึงดูดให้นักเดินทางกลับมาใช้บริการอีกครั้ง

www.revinate.com

www.revinate.com

ผลจากการร่วมมือกับ Revinate ทำให้สามารถวางแผนและดำเนินการให้บริการแก่นักเดินทางได้อย่างตรงจุด ส่งผลให้มีกำไรมากกว่าเดิม ในวันหยุดยาวสร้างรายได้มากกว่า 300,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งพิสูจน์ได้ว่านักเดินทางมีความพึงพอใจในด้าน การบริการเพิ่มขึ้นหลายเท่า อีกทั้ง Villa Hotels & Resorts ยังได้รับการยอมรับและกลายเป็นต้นแบบของธุรกิจท่องเที่ยวและ โรงแรมในการนำ Data-Driven Marketing มาใช้พัฒนาธุรกิจให้เติบโตต่อไป


Burrard Hotel หันมาใช้ข้อมูลจากแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

www.facebook.com/TheBurrard

จากการศึกษาล่าสุดของ American Express พบว่าตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา มีนักเดินทางอายุน้อยเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรมจึงได้พยายามปรับตัวอยู่เสมอ Burrard Hotel โรงแรมสุดหรูจากประเทศแคนาดา จึงหันมาใช้ข้อมูลจากแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มขึ้น เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเดินทางอายุน้อยได้ โดยมีการสร้างโปรไฟล์ผ่านทาง Facebook, Twitter, Pinterest และ Instagram ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดฮิตของผู้คนทั่วโลก การสร้างตัวตนผ่านโลกโซเชียลมีเดียจะช่วยให้นักเดินทางสามารถสืบค้นหาข้อมูลสำหรับการท่องเที่ยวได้ ทั้งยังเป็นสื่อกลางในการอัปเดตข้อมูลของโรงแรม เช่น โปรโมชันสุดคุ้ม ส่วนลดค่าที่พัก รวมถึงรีวิวจากนักเดินทางต่าง ๆ เอาไว้ นอกจากนี้โรงแรมยังได้จัดทำ Blog ท่องเที่ยวของเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ควบคู่ไปกับการเล่าความพิเศษของ Burrard Hotel ร่วมด้วย ซึ่งจะช่วยให้นักเดินทางได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและครบครัน

twitter.com/theburrard

www.instagram.com/theburrard

การจัดทำแพลตฟอร์มออนไลน์ และ Blog ดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลมาใช้ในการตลาดได้ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากการกดไลก์ ยอดการติดตาม การแสดงความคิดเห็น ตลอดจนยอดผู้เข้าชม Blog ต่าง ๆ โดยนำมาพัฒนาและวิเคราะห์ความสนใจของนักเดินทาง เพื่อเป็นประโยชน์ในด้านการบริการต่อไป กลยุทธ์นี้ถือเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จโดยแท้จริง


alinks.org


Tenerife Tourism Corporation เลือกใช้ข้อมูลจากบริษัท Amadeus เพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนธุรกิจ

Tenerife Tourism Corporation ตั้งอยู่ที่หมู่เกาะคานารี ประเทศสเปน ปัจจุบันหันไปใช้ข้อมูลการค้นหาและการจองโดยเฉพาะของ Amadeus ที่สามารถช่วยวิเคราะห์นักเดินทางได้ เพื่อติดตามความต้องการและทำความเข้าใจในจุดหมายปลายทาง อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการพัฒนาแคมเปญโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายและน่าสนใจมากขึ้น Tenerife ยังใช้ข้อมูลเชิงลึกในการตรวจสอบและเพิ่มประสิทธิภาพการบริการอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนอัปเดตข้อมูลการค้นหาและการจองให้เป็นปัจจุบันที่สุด เพื่อส่งเสริมให้นักเดินทางมาท่องเที่ยว

travelaudience.com

David Pérez ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tenerife Tourism Corporation กล่าวว่าแคมเปญใหม่ ๆ เหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการจองของนักเดินทางเพิ่มขึ้น หากเราเปรียบเทียบข้อมูลเชิงลึกระหว่างปี 2562 และปี 2564 จะเห็นว่าจุดหมายยอดนิยมใน Tenerife เปลี่ยนแปลงไป ระยะเวลาในการจองสั้นลง การอัปเดตข้อมูลและการปรับเปลี่ยนแคมเปญอยู่เสมอ ทำให้สามารถกำหนดเป้าหมายของนักเดินทางได้อย่างแม่นยำมากขึ้นด้วยข้อมูลที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม

www.facebook.com/VisitTenerife

www.facebook.com/VisitTenerife

www.facebook.com/VisitTenerife

ข้อมูลจากแคมเปญโฆษณาดิจิทัลจากบริษัท Amadeus จะถูกเก็บและนำมาพัฒนาในด้านการตลาดร่วมด้วย มี การปรับเปลี่ยนการให้บริการให้เหมาะกับกลุ่มนักเดินทางอย่างแม่นยำ การอัปเดตข้อมูลอยู่เสมอ จะช่วยให้สามารถกำหนดเป้าหมาย และขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้อย่างตรงจุด


การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเป็นกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยม เพราะสามารถเสริมสร้างและแก้ไขจากประสบการณ์ของผู้มาใช้บริการให้ดีขึ้น ยิ่งนักเดินทางมีประสบการณ์ที่ดีมากเท่าใด โอกาสของการเติบโตทางธุรกิจย่อมมีมากขึ้นเท่านั้น โดยเริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลของนักเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการเช็กอิน การเข้าร่วมกิจกรรม หรือพฤติกรรมของนักเดินทาง ผ่านการร่วมมือกับเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือการใช้ข้อมูลจากแพลตฟอร์มออนไลน์ สำรวจความสนใจจากคำค้นหา ยอดการกดไลก์ การกดแชร์ และการกดติดตามต่าง ๆ จากนั้นจึงนำมาต่อยอดในการวิเคราะห์เพื่อใช้วางแผนทางการตลาดต่อไป นั่นเป็นเหตุผลว่าเพราะเหตุใด Data-Driven Marketing จึงเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรมในปัจจุบัน

สำหรับ MICE Outlook สัปดาห์หน้า ผู้อ่านจะได้พบกับการนำ Data-Driven มาใช้ในธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ (Exhibitions) การตลาดเชิงข้อมูลจะช่วยธุรกิจในด้านใดบ้าง อย่าลืมติดตาม


อ้างอิง

• DCT Abu Dhabi taps Tripadvisor’s new data platform to power campaign. https://www.ttgasia.com/2020/09/17/dct-abu-dhabi-taps-tripadvisors-new-data-platform-to-power-campaign/
• Tripadvisor shares how it put Abu Dhabi on the radar of would-be travelers. https://www.thedrum.com/news/2021/10/14/tripadvisor-shares-how-it-put-abu-dhabi-the-radar-would-be-travelers
• Villa Hotels & Resorts Finds Success in Data-Driven Marketing with Revinate. https://www.revinate.com/case-studies/villa-hotels-resorts-finds-success-in-data-driven-marketing-with-revinate/
• CRM + Surveys a Perfect Marriage. https://www.revinate.com/blog/crm-surveys-a-perfect-marriage/?fbclid=IwAR2EMkLdUXYAMPDR2Qye49Tl-MQlJ17GOFWrSZgp05iqsJroBLPE-rJ2zeI
• How Data-driven Marketing has Impacted the Travel Industry. https://www.rivaliq.com/blog/data-driven-marketing-travel-industry/
• Tenerife chooses travel audience to promote responsible travel to the island. 
https://travelaudience.com/tenerife-chooses-travel-audience-to-promote-responsible-travel-to-the-island/

Rating :