Changing the Event Experience เปลี่ยนรูปแบบการจัดงานเมกะอีเว้นท์ให้ยืนหยัดทุกสถานการณ์

Author : MICE Intelligence Team
Views 2840 | 08 Mar 2022

การดำเนินธุรกิจด้านการจัดงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่ในยุคปัจจุบัน จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวทางให้ตอบโจทย์สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากการจัดกิจกรรมที่รวมคนจำนวนมากมีแนวโน้มลดลง ผู้จัดงานจึงต้องมองหาแนวทางใหม่ ๆ ที่จะรักษาธุรกิจให้อยู่รอด พร้อมพัฒนาจุดแข็งให้ตอบโจทย์สถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด 

www.harrythehirer.com.au


 Club Vino รังสรรค์ไวน์ชั้นเลิศมิติใหม่ให้แก่นักชิมไวน์ทั่วโลก

Club Vino บริษัทจัดงานอีเว้นท์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการจัดกิจกรรมชิมไวน์ แห่งเมืองแมนเชสเตอร์ สหราชอาณาจักร พลิกโฉมธุรกิจในช่วงที่ไม่สามารถจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมากได้ ด้วยการเปิดบริการ “Virtual Wine Tasting” กิจกรรมชิมไวน์เสมือนจริง บนเว็บไซต์ Club Vino พร้อมให้บริการส่งไวน์ถึงบ้านหรือสำนักงานของผู้เข้าร่วมงาน

club-vino.co.uk

Virtual Wine Tasting เป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะไม่ว่าผู้เข้าร่วมงานจะอยู่ที่ใดก็สามารถร่วมกิจกรรมได้ ทั้งการร่วมกิจกรรมชิมไวน์ รวมถึงมีแพ็กเกจจับคู่ไวน์ร่วมกับอาหารที่ผู้เข้าร่วมงานสามารถเลือกสรรตามความชอบ หรือหากต้องการส่งไวน์ชั้นเลิศเป็นของขวัญ Club Vino มีบริการส่งไวน์ไปให้คนสำคัญของคุณทั่วโลก

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมจะได้รับลิงก์วิดีโอที่มีซอมเมอลิเยร์หรือนักชิมไวน์มาอธิบายเรื่องราว “เบื้องหลังขวด” ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดนี้ เป็นการจำลองอีเว้นท์ให้ผู้เข้าร่วมงานรู้สึกเสมือนได้เข้าร่วมงานในสถานที่จริง อีกทั้งยังช่วยให้บริษัทฯ สามารถดำเนินกิจการต่อได้


Harry the Hirer นำเสนอ Smart Badge เพิ่มความปลอดภัยยุค New Normal

Harry the Hirer บริษัทจัดงานอีเว้นท์ในประเทศออสเตรเลีย ปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์โควิด-19 โดยฟื้นฟูโกดังเก่าที่ไม่ได้ใช้งานอย่าง The Studio ให้เป็นสถานที่สำหรับถ่ายทอดสดงานแฟชั่นโชว์และคอนเสิร์ตในช่วงที่ไม่สามารถจัดงานอีเว้นท์แบบ Onsite ได้

www.harrythehirer.com.au

นอกจากนี้ Harry the Hirer ยังใช้พื้นที่บางส่วนของโกดังเก่าปรับเป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราว เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ประกอบกับความพร้อมด้านเทคโนโลยีอันทันสมัยและบุคลากรที่มีประสบการณ์การจัดงานอีเว้นท์ในด้านการแพทย์และสุขภาพ จึงพัฒนา Smart Badge อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเมื่อต้องกลับไปใช้ชีวิตในยุค New Normal

สำหรับ Smart Badge คืออุปกรณ์ที่คอยส่งสัญญาณเตือนหากคุณอยู่ในบริเวณที่ไม่ปลอดภัยจากโควิด-19 ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะทำงานอยู่ที่ใด หรือกำลังเดินทางกลับบ้าน คุณจะมั่นใจได้ว่าทั้งตนเอง เพื่อนร่วมงาน และสมาชิกในครอบครัวปลอดภัยจากโควิด-19

รับชมการใช้งาน Smart Badge ได้ที่นี่ 

www.youtube.com/watch?v=geyOVhwpLWY


Sofar Sounds ปรับปรุงพื้นที่นอกสายตาส่งต่อความสุขไปยังแฟนเพลงทั่วโลก

Sofar Sounds เป็นหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพจัดงานอีเว้นท์และคอนเสิร์ต แห่งกรุงลอนดอน ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีด้วยประสบการณ์การแสดงดนตรีมาแล้วกว่า 400 แห่งทั่วโลก ทั้งในยุโรป อเมริกา และเอเชีย รวมถึงประเทศไทย อย่างไรก็ตาม เมื่อการจัดงานแบบ Onsite ถูกเลื่อนออกไป บริษัทฯ ต้องพลิกธุรกิจเพื่อให้ดำเนินงานต่อไปได้ พร้อมทั้งเพิ่มความความปลอดภัยให้ศิลปินและผู้เข้าร่วมงาน

pow-london.com

Sofar Sounds เล็งเห็นถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะการงดจัดคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของศิลปิน บริษัทฯ จึงมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนพื้นที่บางแห่ง เช่น ห้องนั่งเล่น ร้านอาหาร คาเฟ่ สวนสาธารณะ หรือแม้แต่สถานที่ที่อาจไม่เคยมีใครไปเยือนมาก่อน ให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับถ่ายทอดสด ผ่านการจัดคอนเสิร์ตแบบ Virtual Event เพื่อให้ศิลปินและบทเพลงของเขาเข้าถึงแฟนเพลงทั่วโลกได้ ขณะเดียวกัน ไม่ว่าผู้ชมจะอยู่มุมใดของโลกก็จะไม่พลาดการแสดงของศิลปินคนโปรดอย่างแน่นอน อีกทั้งท้องถิ่นที่ Sofar Sounds เข้าไปจัดแสดงคอนเสิร์ตนั้น จะได้รับค่าตอบแทนจากการให้ใช้สถานที่ เพื่อเป็นรายได้ให้แก่ผู้คนในชุมชนนั้น ๆ ด้วย 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้จัดตั้งกองทุนเลี้ยงชีพ Sofar Sounds Global Artist Fund ให้ศิลปินในสังกัด Sofar ทุกคน เพื่อให้ศิลปินมีทุนดำรงชีพอยู่ได้แม้เจอภาวะวิกฤต


Adelaide Town Hall จากอีเว้นท์ฮอลล์สู่ห้องครัวขนาดใหญ่

Adelaide Town Hall สถานที่จัดงานอีเว้นท์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย ถูกปรับเปลี่ยนเป็นครัวขนาดใหญ่ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 เพื่อทำอาหารแจกจ่ายให้กับองค์กรต่าง ๆ อาหารทุกมื้อถูกจัดเตรียมโดยทีมเชฟพิเศษ ซึ่งตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในสถานการณ์ดังกล่าวโดยเฉพาะ และเพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจะได้รับอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการและดีต่อสุขภาพ

www.hiddencitysecrets.com.au

ในแต่ละสัปดาห์ ทีมเชฟจะปรุงอาหารและส่งไปยังจุดจำหน่ายอาหารเพื่อส่งต่อไปยัง Meals on Wheels กลุ่มอาสาสมัครที่ดำเนินการขนส่งอาหารหลายพันกล่องให้กับครอบครัวที่ต้องการความช่วยเหลือทั่วรัฐเซาท์ออสเตรเลีย

www.facebook.com/MealsOnWheelsSA


กล่าวได้ว่า สถานที่จัดงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่อย่าง Adelaide Town Hall ได้ปรับเปลี่ยนองค์กรด้วยการนำพื้นที่ที่เคยสร้างมูลค่าจากการจัดงานประชุมสัมมนาและอีเว้นท์ต่าง ๆ มาเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์อย่างแท้จริง

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทุกประเทศทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน รวมถึงธุรกิจการจัดงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่ ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงาน ทั้งการต่อยอดจากผู้จัดงานอีเว้นท์สู่ผู้ให้บริการด้านต่าง ๆ ตามทักษะที่มีอยู่เดิม หรือเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งานมาเป็นสถานที่ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เช่น ปรับเปลี่ยนเป็นโรงพยาบาลสนาม หรือแม้แต่เป็นครัวขนาดใหญ่เพื่อลำเลียงอาหารส่งต่อไปยังผู้ที่ต้องการความช่วยเหลืออีกจำนวนมาก การปรับเปลี่ยนเช่นนี้แสดงออกถึงมนุษยธรรมและความเมตตาที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันในยามที่เกิดวิกฤตการณ์ไปทั่วโลก

ในวินาทีนี้ ทุกอุตสาหกรรมต่างปรับตัวเพื่อความอยู่รอด เช่นเดียวกับคุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu ที่ก้าวข้ามขีดจำกัดต่าง ๆ นำธุรกิจอาหารบุกตลาดโลกออนไลน์ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร พบคำตอบได้ใน MICE Outlook สัปดาห์หน้า!

อ้างอิง
• 10 Event Companies Pivoting or Modifying Their Business Due to COVID-19. www.netguru.com
• COVID-19: SA’s AVM Group to Make 10,000 Meals A Day for Vulnerable. glamadelaide.com.au
• REIMAGINING BUSINESS EVENTS THROUGH COVID-19 AND BEYOND. www.ufi.org
• Sofar Sounds // The Brand Review. bit.ly/326UW70

Rating :