Power with Flavor ผลักดันงานแสดงสินค้าด้านอาหารสู่สายตาชาวโลก

Author : MICE Intelligence Team
Views 6185 | 27 Sep 2022

หนึ่งในวัฒนธรรมของแต่ละประเทศที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจคือ “อาหาร” โดยเฉพาะอาหารที่มีเอกลักษณ์ สะท้อนถึงเสน่ห์ของวัตถุดิบในท้องถิ่นนั้น ๆ และสามารถทำให้ประเทศเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในเวทีโลก งานแสดงสินค้าและนิทรรศการด้านอาหาร จึงมีส่วนสำคัญในการแสดงให้ผู้เข้าร่วมงานได้เห็นวัฒนธรรมอาหารพื้นถิ่นของแต่ละประเทศ และสามารถดึงดูดให้ชาวโลกเดินทางเข้ามาในประเทศเพื่อสัมผัสกับอาหารท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น


www.nytimes.com


THAIFEX โชว์ความเป็นไทยสู่สายตานานาชาติ



www.thansettakij.com


THAIFEX–ANUGA ASIA 2022 “The Hybrid Edition” งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรที่สุดแห่งเอเชีย ในรูปแบบไฮบริด จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 พฤษภาคม 2565 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีผู้ประกอบการจากประเทศต่าง ๆ มาร่วมเจรจาธุรกิจทั้งแบบ On-site และ Virtual Exhibitions นอกจากจะมีสินค้าหลากหลายประเภทมาจัดแสดงแล้ว ยังมีโซนพิเศษสำหรับจัดแสดงสินค้าในกลุ่มฮาลาลและออร์แกนิก ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ เช่น นิทรรศการประชาสัมพันธ์สินค้าผลไม้จากภาคตะวันออกของไทย และกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าผลไม้ศักยภาพของไทย อาทิ ทุเรียนและมังคุด ซึ่งเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของประเทศไทย โดยมีบริการสั่งซื้อล่วงหน้า (Pre-order) กับเกษตรกรผู้ผลิตโดยตรง รวมทั้งกิจกรรมจัดแสดงสินค้าแห่งอนาคต (Future Food) ของผู้ประกอบการไทยที่เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจมากขึ้นในตลาดโลก


www.bangkokbiznews.com


www.thansettakij.com

นับว่างาน THAIFEX ถือเป็นเวทีที่ช่วยให้ผู้ประกอบการได้มีการพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ สร้างโอกาสและนำสินค้าอย่างอาหาร เครื่องดื่ม หรือผลไม้ไทยขึ้นชื่อ ออกสู่ตลาดสากล ซึ่งการจัดงานในปีนี้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมแสดงสินค้า 1,603 ราย เป็นผู้ประกอบการไทย 722 ผู้ประกอบการต่างชาติ 881 ราย และพาวิลเลียนต่างชาติอีก 16 ประเทศ

งานแสดงสินค้าชา-กาแฟ โอกาสแสดงผลผลิตไทยให้ทั่วโลกรู้จัก


coffeetravelermag.wixsite.com

coffeetravelermag.wixsite.com


chiangmaipress.com

World Tea and Coffee Expo มหกรรมชา-กาแฟที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จัดขึ้นวันที่ 24-27 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรส จ.เชียงใหม่ ในรูปแบบไฮบริด มีเป้าหมายเพื่อยกระดับภาคเหนือของประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าระดับโลกสำหรับชาและกาแฟ โดยในสถานที่จริงจะมีการสาธิตรูปแบบการผลิตชาและกาแฟ พร้อมเทคนิคการชงกาแฟโดยแชมป์บาริสต้าระดับประเทศ ซึ่งการจัดงานประชุมและแสดงสินค้าในครั้งนี้ ได้ช่วยเติมเต็มภาพความพร้อมของห่วงโซ่ธุรกิจชากาแฟของภาคเหนือ โดยมีเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมกาแฟคุณภาพสูง และเชียงรายเป็นแหล่งชาชั้นเลิศ เพื่อสร้างจุดขายของจังหวัดให้สามารถสร้างรายได้จากชาและกาแฟ รวมถึงการนำเรื่องราวและประวัติความเป็นมาของล้านนามาพัฒนาเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ (Creative Lanna) และต่อยอดผ่านสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่การเพิ่มรายได้และลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในพื้นที่ได้อีกด้วย

Gulfood ชูไฮไลต์การประกวดทำอาหารท้องถิ่น

www.gulfood.com

Gulfood งานแสดงสินค้าประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง จัดขึ้นที่นครดูไบมีผู้เยี่ยมชมกว่า 100,000 คน และผู้แสดงสินค้า 5,000 ราย จาก 193 ประเทศ ล่าสุดจัดขึ้นในวันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ 2564 คอนเซปต์ของงานคือการใช้อาหารเป็นตัวเชื่อมระหว่างวัฒนธรรมตะวันออกกับตะวันตกเข้าด้วยกัน โดยร่วมมือกับ TUTTOFOOD Milan fair และ Emirates Culinary Guild เพื่อจัดการประกวดทำอาหารอิตาเลียน ซึ่งเป็นหนึ่งในไฮไลต์ของงานที่เน้นอัตลักษณ์ของอาหารอิตาเลียน หรือพาสต้านั่นเอง ในระหว่างการแข่งขัน เชฟของร้านอาหารอิตาเลียนในท้องถิ่นจะเตรียมสูตรอาหารที่แสดงถึงมรดกของอิตาลีได้ดีที่สุด นั่นคือพาสต้าที่มีมากกว่าร้อยชนิด ทั้งแบบสั้นและแบบยาว กลมและแบน ซึ่งพาสต้าแต่ละชนิดเหมาะกับซอสที่แตกต่างกัน โดยเชฟจะนำเสนอสูตรอาหารที่เหมาะกับพาสต้าแต่ละชนิดให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชมและชิม


www.gulfood.com

www.gulfood.com

นอกจากการประกวดการทำพาสต้าแล้ว หน่วยงานการค้าของอิตาลียังจัดกิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหารของอิตาลี งานเหล่านี้จะช่วยให้บริษัทต่าง ๆ ที่เข้าร่วม Gulfood ได้แนะนำตัวเองต่อสาธารณชนผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย และตัวแทนของเครือข่ายค้าปลีกระดับภูมิภาค งานนี้จึงเป็นการแสดงให้เห็นว่าอาหารสามารถเชื่อมโยงผู้คนและสร้างสะพานเชื่อมระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่างกันได้

รับชมวิดีโองาน Gulfood Manufacturing 2021 ได้ที่นี่ https://www.youtube.com/watch?v=bAcVugdQyaQ
 


Summer Fancy Food Show สาธิตการทำอาหารสูตรต้นตำรับดึงดูดผู้เข้าร่วมงาน

thecitylife.org


Summer Fancy Food Show งานแสดงอาหารแฟนซีฤดูร้อนที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาที่เน้นเฉพาะอาหารและเครื่องดื่มสุดพิเศษ จัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการ Javits Center ในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา วันที่ 12-14 มิถุนายน 2565 รวบรวมผู้แสดงสินค้ากว่า 2,500 ราย จาก 50 ประเทศ บนพื้นที่ 33,000 ตารางเมตร

www.thailandexhibition.com

ในฐานะที่อิตาลีเป็นประเทศพันธมิตรสำหรับการจัดแสดงในปีนี้ และสหรัฐอเมริกาเองเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารของประเทศอิตาลี ทั้งน้ำมันมะกอก พาสต้า ชีส และน้ำส้มสายชูบัลซามิก โดยคิดมูลค่ารวมของการส่งออกเป็นเกือบ 4 พันล้านยูโร อิตาลีจึงจัดแสดงบูธอาหารและเครื่องดื่ม 279 แห่งในพาวิลเลียน มีผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มขึ้นชื่อของประเทศหลายหมื่นชนิดให้ค้นหา เช่น พาสต้า (ทั้งแบบสดและแช่แข็ง) น้ำมัน น้ำส้มสายชู ชีส เนื้อโคลด์คัท ทรัฟเฟิล ผักดอง แป้ง มะเขือเทศ ไอศกรีม ของหวาน และกาแฟคั่ว

news.italianfood.net



thecitylife.org


นอกจากนี้ บริษัทที่จัดแสดงสินค้าหลายแห่งจากอิตาลีจะมีเวิร์กชอปสเตชันสำหรับการสาธิตการทำอาหารท้องถิ่น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้ลิ้มรสชาติเครื่องดื่มและอาหารต้นตำรับจากอิตาลี เช่น พิซซ่าจากเมืองเนเปิลส์ เครื่องดื่มเรียกน้ำย่อยแบบอิตาลีดั้งเดิม และค็อกเทลที่ทำจากเหล้าอิตาเลียน ชีส และซาลูมิต่าง ๆ เป็นต้น

เดลีจัดงานแสดงสินค้าใหญ่ที่สุด นำเสนออาหารพื้นเมืองสุดละลานตา


www.delhievents.com

India International Trade Fair (IITF) 2021 งานแสดงสินค้านานาชาติของอินเดียครั้งที่ 40 ประจำปี 2564 เป็นหนึ่งในงานที่ใหญ่ที่สุดของเมืองเดลี มีผู้แสดงสินค้า 3,000 รายจากอินเดียและต่างประเทศเข้าร่วมงาน จัดขึ้นบนพื้นที่ 70,000 ตารางเมตร มีขนาดใหญ่กว่างานประจำปี 2562 ถึง 3 เท่า โดยผู้จัดงานคาดว่าบูธอาหารจะเป็นไฮไลต์เยี่ยมชมหลักของงานตลอด 14 วัน ซึ่งได้เตรียมบูธอาหารไว้ทั้งภายในงานและห้องโถงนิทรรศการ เพื่อให้มีพื้นที่ทางเดินมากขึ้นสำหรับผู้ที่เข้าร่วมงาน

mfa.gov.kg

โดยภายในงานจะมีอาหารขึ้นชื่อเฉพาะของ 22 รัฐในประเทศอินเดีย และประเทศอื่น ๆ ทั้งอาหารประจำท้องถิ่น อาหารเรียกน้ำย่อย เคบับ ผลไม้ และขนมหวาน ซึ่งทุก ๆ ปี บูธอาหารเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้เข้าร่วมงาน เพราะได้มีโอกาสลิ้มลองรสชาติอาหารอันแตกต่างของแต่ละท้องถิ่น โดยเฉพาะอาหารอินเดียที่ขึ้นชื่อว่าจัดจ้านไปด้วยเครื่องเทศ พร้อมรับประสบการณ์การรับประทานอาหารด้วยมือบนใบตอง


www.siasat.com

นอกจากนี้ อาหารเหล่านี้ยังมีจำหน่ายที่แผงขายอาหารในศูนย์อาหารอีกหลายพันร้าน อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่งาน IITF ที่มีการนำอาหารที่หลากหลาย ทั้งอาหารท้องถิ่นและอาหารที่มีแบรนด์สินค้าด้วย

จะเห็นได้ว่า ในแต่ละประเทศมีการนำเสนอ “อาหาร” สู่สายตาชาวโลกผ่านงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ โดยนำเสนอผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น นิทรรศการประชาสัมพันธ์สินค้า กิจกรรมส่งเสริมการขาย การแข่งขันทำอาหารของเชฟท้องถิ่น การสาธิตการทำอาหารขึ้นชื่อ รวมไปถึงการนำเสนอบูธอาหารท้องถิ่นภายในงานแสดงสินค้า เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสกับอาหารขึ้นชื่อของแต่ละประเทศด้วยตัวเอง ทำให้ผู้เข้าร่วมงานรู้สึกมีส่วนร่วมกับวัฒนธรรมในประเทศนั้น ๆ ได้โดยตรง


สำหรับผู้ประกอบการเมกะอีเว้นท์ พลาดไม่ได้กับแนวทางการนำอาหารท้องถิ่นมาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงาน จะน่าสนใจเพียงใด ติดตามได้ในสัปดาห์หน้า

อ้างอิง
• “ทีเส็บ” เตรียมจัด “World Tea and Coffee Expo” ดัน “บีซีจี โมเดล” เพิ่มรายได้เกษตรกร – ชุมชนภาคเหนือ. https://thaipublica.org/2022/02/tceb-world-tea-and-coffee-expo/
•  Delhi: Food, performances major hits at trade fair. https://timesofindia.indiatimes.com/city/delhi/food-performances-major-hits-at-trade-fair/articleshow/87823725.cms
•  Gulfood 2021: Italian Trade Agency in Dubai launches a pasta culinary contest. https://indiplomacy.it/en/gulfood-dubai-pasta-culinary-contest/
•  Italy Welcomes Visitors as Partner Country for Summer Fancy Food Show. https://www.specialtyfood.com/news/article/italy-welcomes-visitors-partner-country-summer-fancy-food-show/
•  SUMMERTIME MEANS SUMMER FANCY FOOD 2022. https://www.veroitaliantraditionalfood.com/summertime-means-summer-fancy-food-2022/
•  THAIFEX 2022 ผู้ประกอบการไทย-เทศตบเท้าเข้าร่วมงานคึกคัก. 
https://www.thansettakij.com/ec onomy/526152

Rating :