The Joy of Slow Travel: Finding Happiness in the new Journey ค้นหาความสุขบนเส้นทางใหม่ ผ่านรูปแบบการเดินทางเชิงอนุรักษ์

Author : MICE Intelligence Team
Views 3549 | 21 Sep 2023
การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญ มีมูลค่าและสร้างผลประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากมาย ก่อให้เกิดการสร้างงาน เพิ่มการกระจายรายได้ กระตุ้นการลงทุน และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม การเติบโตของการท่องเที่ยวนำมาซึ่งปัญหาทางสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวมีความตระหนักถึงคุณค่าที่แท้จริงของการเดินทาง ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดยคำนึงถึงผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างรอบด้าน

โดยวันนี้จะพาทุกท่านมาร่วมพูดคุยไปกับ คุณจันทร์มณี พลภักดี ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Co Van Kessel Bangkok Tour เกี่ยวกับแนวคิดและการออกแบบกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พร้อมแบ่งปันมุมมองในการจัดงานไมซ์ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันในวันที่นักท่องเที่ยวใส่ใจสิ่งแวดล้อม


"เพื่อนพาเพื่อนเที่ยว” กลายเป็นโอกาสในการทำทัวร์ปั่นจักยาน

การออกแบบกิจกรรมบางอย่าง หลายคนอาจคิดหนักเพราะต้องค้นหาไอเดียว่าจะทำอะไรถึงตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย โดยหลงลืมไปว่าสิ่งที่เรามีอยู่หรือสิ่งที่ใกล้ตัวอาจจุดประกายไอเดียให้สามารถนำมาสร้างเป็นธุรกิจได้ สิ่งสำคัญคือ เราต้องรู้จักสังเกตสิ่งต่าง ๆ และนำสิ่งเหล่านั้นมาต่อยอด เพราะบางครั้งไอเดียการทำธุรกิจ หรือออกแบบกิจกรรมที่ดีอาจอยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด

เช่นเดียวกับคุณจันทร์มณีที่ได้พูดถึงจุดเริ่มต้นของการทำทัวร์จักรยานว่า “ย้อนกลับไปหลายสิบปีทัวร์นี้เกิดขึ้นมาจาก คุณ Co ชาวต่างชาติที่หลงรักประเทศไทย ชื่นชอบการปั่นจักรยานเป็นชีวิตจิตใจ ได้พาเพื่อน ๆ ปั่นจักรยานไปรอบ ๆ กรุงเทพฯ ปรากฏว่าการปั่นเล่น ๆ เพียงแค่พาเพื่อนเที่ยว ได้กลายเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจ จนสุดท้ายได้รับการสนับสนุนให้จัดตั้งเป็นทัวร์ขึ้นมา” และในช่วงประมาณปี 2548 คุณจันทร์มณีได้เข้ามามีส่วนร่วมในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งและผู้จัดการทั่วไปของ Co Van Kessel Bangkok Tour สิ่งที่น่าสนใจคือ กิจกรรมที่แสนจะธรรมดาและทุกคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี ในวันนี้ได้กลายเป็นกิจกรรมทัวร์ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกชื่นชอบ และสามารถดำเนินธุรกิจมาได้อย่างยาวนาน ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะส่งต่อประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการใส่ใจสังเกตการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความสำเร็จให้ธุรกิจในระยะยาวที่ยั่งยืน

https://www.facebook.com/covankessel

ธุรกิจต้องตามให้ทันในวันที่พฤติกรรมนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไป

การดำเนินธุรกิจของ Co Van Kessel ในระยะ 30 ปีที่ผ่านมา ได้แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมการเดินทางที่เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันทุกคนเริ่มที่จะมองเห็นและให้ความสำคัญในเรื่องการใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น นักท่องเที่ยวเองก็เริ่มมองหากิจกรรมที่ไม่มีผลกระทบต่อโลกและสังคม และคาดหวังที่จะได้สัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่น ซึ่งคุณจันทร์มณีได้เล่าให้เราฟังว่า “ในยุคแรก ๆ เรามีจักรยานแค่ 8 คัน แต่ตอนนี้เรามีจักรยานประมาณ 700 คัน ซึ่งตรงนี้เป็นการตอบโจทย์สังคมได้แล้วว่า ทัวร์จักรยานหรือการปั่นจักรยานในลักษณะการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และเชิงวัฒนธรรมเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ” ซึ่งทาง Co Van Kessel พยายามปรับตัว และเรียนรู้พฤติกรรมนักท่องเที่ยวอยู่เสมอ เพื่อให้มั่นใจว่ากิจกรรม และบริการนั้นตอบโจทย์รูปแบบการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวคาดหวัง และเป็นทางเลือกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม

https://www.facebook.com/covankessel

ทัวร์จักรยานมอบประสบการณ์ที่แสนวิเศษ

หากพูดถึงการปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว หลายคนอาจมองว่าเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้รับความสะดวกสบาย เนื่องจากอากาศประเทศไทยที่ร้อนอบอ้าว และเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย นักท่องเที่ยวอาจรู้สึกกล้า ๆ กลัว ๆ ที่จะร่วมกิจกรรมนี้ ในทางกลับกัน Co Van Kessel ผู้ทำทัวร์จักรยานกลับประสบความสำเร็จ และได้เสียงตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยว ซึ่งคุณจันทร์มณีได้เล่าถึงความสำเร็จนี้ว่า “สิ่งที่เรานำเสนอให้แก่ผู้ร่วมทริปเป็นอะไรที่มากกว่าทัวร์จักรยานทั่วไป เราค้นหาเส้นทางตามตรอกซอกซอยที่ยานพาหนะทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ใกล้ชิดกับชุมชน ที่รายล้อมด้วยสถาปัตยกรรมที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมอย่าง บ้าน วัด ตลาดสด แวะทานอาหารในแหล่งชุมชน ซึ่งถือเป็นวิถีชีวิตของคนไทยที่ธรรมดา แต่นักท่องเที่ยวมองว่านี่เป็นประสบการณ์ที่พิเศษ”



ทัวร์จักรยานของทาง Co Van Kessel มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้ความสนใจหมุนเวียนเข้ามาร่วมกิจกรรม เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับผู้คนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น การปั่นกับครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน รวมไปถึงกลุ่มลูกค้าเชิงธุรกิจซึ่งมักจะชวนกันลุยปั่นจักรยานท่องเที่ยวตามเส้นทางต่าง ๆ ในกรุงเทพฯโดยมีระยะเวลาให้เลือกตั้งแต่ 3-9 ชั่วโมง ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ไม่สามารถปั่นจักรยานได้ คุณจันทร์มณีผู้ที่คลุกคลีกับนักท่องเที่ยวและเข้าใจขีดความสามารถของแต่ละคน ได้ต่อยอดไอเดียการจัด “ทัวร์เดิน” เพื่อขยายฐานนักท่องเที่ยวที่ปั่นจักรยานไม่เป็น ให้สามารถมีส่วนร่วมและได้สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้ามาร่วมเส้นทางแห่งความสุขแห่งนี้


หลังจากได้รับการตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยว ปัจจุบัน Co Van Kessel ได้ขยายธุรกิจไปยังจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ที่เน้นการปั่นจักรยาน การสร้างเส้นทางการปั่นจักรยานในจังหวัดเชียงใหม่ยังคงครอบคลุมคอนเซ็ปต์เดิม ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ใกล้ชิดกับชุมชนท้องถิ่น และเข้าใกล้วิถีชีวิต วัฒนธรรมของคนในพื้นที่นั้น ๆ



“Turning Crisis into a Chance” คว้าโอกาสท่ามกลางวิกฤต

ในขณะที่ธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างทัวร์มีการแข่งขันที่รุนแรง เนื่องจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวที่มีความพร้อมและมั่นใจในเรื่องการเดินทางมากขึ้น ทาง Co Van Kessel มุ่งมั่นที่จะนำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใคร และดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ภายใต้ความตั้งใจของคุณจันทร์มณี “ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันมีคู่แข่งขันเยอะ ซึ่งเราเองก็พยายามปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์ แต่สิ่งที่เรายังคงยึดมั่นในการทำงาน คือ ความตั้งใจที่จะมอบประสบการณ์สุดพิเศษให้กับนักท่องเที่ยว พร้อม ๆ กับการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม และสังคมให้สามารถเติบโตไปพร้อม ๆ กัน” เป้าหมายและความตั้งใจที่แน่วแน่ของธุรกิจทัวร์ปั่นจักรยาน แสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานภายใต้แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อสนับสนุนให้ทุกคนมีสุขภาพองค์รวมที่ดี มีการกระจายรายได้สู่ชุมชน รวมไปถึงการเดินทางที่ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม

https://www.facebook.com/covankessel


โดยคุณจันทร์มณีได้แบ่งปันประสบการณ์จริงจากการเข้าไปช่วยซ่อมแซมสิ่งของต่าง ๆ ที่ Co Van Kessel ปั่นจักรยานผ่าน หรือมีการใช้พื้นที่นั้น ๆ อย่างกรณีของโป๊ะเทียบเรือที่มีความทรุดโทรมอย่างหนัก จากการใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน ทางคุณจันทร์มณีได้ตัดสินใจที่จะเข้าไปจัดการบำรุงรักษาให้กลับมาใช้งานได้ดีดังเดิม เพื่อให้ทุกคนที่ใช้ท่าเรือได้รับความสะดวกสบาย และความปลอดภัย ซึ่งทำให้เห็นถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนและผู้คนในพื้นที่นั้น ไปพร้อม ๆ กับการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของชุมชนให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น การเข้าไปช่วยเหลือชุมชนจึงเป็นความรับผิดชอบของธุรกิจที่สามารถทำได้ และควรทำ เพราะธุรกิจเองก็ต้องพึ่งพาชุมชน อันเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน


https://www.facebook.com/covankessel


ตั้งใจฟังสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการบอก นำสู่ผลลัพธ์ที่ดีเกินความคาดหมาย

Co Van Kessel ไม่เพียงแค่ให้ความสำคัญในเรื่องการสังเกตพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว เพราะ “การตั้งคำถาม” และ “รับฟังอย่างตั้งใจ” กับนักท่องเที่ยวจะเปิดโอกาสให้เราได้ข้อมูลใหม่ ๆ และได้เรียนรู้พฤติกรรมนักท่องเที่ยวอย่างแท้จริง โดยคุณจันทร์มณีได้เล่าว่า “การพยายามทำความเข้าใจนักท่องเที่ยว ผ่านการตั้งคำถามพูดคุยกับนักท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถนำข้อมูลที่ได้กลับมาพัฒนา และออกแบบบริการให้สอดรับกับสิ่งที่เขาอยากได้ เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะคำตอบที่ได้จะทำให้รู้ความต้องการของนักท่องเที่ยว และสามารถนำไปต่อยอดกิจกรรมต่าง ๆ ได้” เช่นเดียวกับทัวร์ปั่นจักรยานของคุณจันทร์มณี ที่ทุกครั้งจะมีการพูดคุยกับนักท่องเที่ยวถึงความพึงพอใจ ปัญหา หรือข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อนำคำตอบเหล่านั้นมาพัฒนาการบริการ รวมทั้งการดำเนินงานในด้านอื่น ๆ

https://www.facebook.com/covankessel

อย่างไรก็ตาม คงเป็นเรื่องที่ท้าทายไม่น้อยหากจะให้ทุกภาคธุรกิจลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงวิธีการดำเนินงาน ให้เข้าสู่เชิงอนุรักษ์เต็มตัว เนื่องจากบริบทและหน้าที่ของธุรกิจมีความแตกต่างกันไป คุณจันทร์มณีจึงแชร์ไอเดียให้กับผู้ประกอบการโรงแรมที่ต้องการนำเสนอกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ โดยให้เริ่มจากการตั้งคำถาม ซึ่งคำถามที่ดีควรเป็นคำถามที่เปิดกว้าง และกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวได้แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ โดยอาจทำเป็นแบบสอบถามสั้น ๆ และจูงใจด้วยของรางวัล เพื่อเพิ่มความน่าสนใจในการทำแบบสอบถาม และเพื่อให้รู้ข้อมูลเชิงลึกที่ผู้เข้าพักไม่เคยบอกเรา แต่มีคำตอบอยู่ในใจ และเมื่อได้คำตอบแล้วให้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ และโอกาสที่จะสามารถทำให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการพัฒนากิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมวัฒนธรรมในพื้นที่ สุดท้ายออกแบบกิจกรรมให้ตรงกับความต้องการ โดยใช้ข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่ และสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำ กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวอยากกลับมาใช้บริการของโรงแรมอีกครั้งในอนาคต

https://www.facebook.com/covankessel

สร้างความทรงจำที่มีคุณค่า ผ่านรูปแบบการเดินทางเชิงอนุรักษ์

คุณจันทร์มณีทิ้งท้ายกับเราไว้ว่า "นักท่องเที่ยวเขาไม่ได้มาซื้อสิ่งที่จับต้องได้ แต่มาซื้อประสบการณ์” สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่ต้องการแสวงหาประสบการณ์ที่มีคุณค่าและน่าจดจำ ซึ่งทาง Co Van Kessel ได้มุ่งมั่นนำเสนอประสบการณ์การท่องเที่ยว โดยที่จะไม่ลืมคำนึงถึงความยั่งยืนของสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่กันไป เพราะเชื่อว่าหากคนในชุมชนพื้นที่โดยรอบมีความสุข นักท่องเที่ยวจะสามารถสัมผัสได้ และเราในฐานะผู้ประกอบการก็มีความสุขเช่นกัน ถือเป็นการสร้างคุณค่าร่วมให้กับการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง

Rating :