Meet the Feast ลิ้มรสวัฒนธรรมจากอาหารผ่านงานประชุม

Author : MICE Intelligence Team
Views 2818 | 13 Sep 2022

“อาหาร” เครื่องมือทางวัฒนธรรมที่ผ่านการบ่มเพาะด้วยองค์ประกอบที่แตกต่างและหลากหลายไปตามแต่ละพื้นที่ ทำให้วัฒนธรรมอาหารทั่วโลกต่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว การนำเสนออาหารในการประชุมและสัมมนาเป็นการช่วยเติมเต็มให้งานสมบูรณ์และมีสีสันมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้วัฒนธรรมอาหารเป็นที่รู้จักมากขึ้น ซึ่งสามารถช่วยขยายโอกาสทางธุรกิจในอนาคตได้อีกด้วย


 
www.facebook.com media


สุดยอดอาหารไทยในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35


 janpha.blogspot.com/2019/11/the-35th-asean-summit-in-bangkok

The 35th ASEAN Summit การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 จัดขึ้นที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 โดยมีผู้นำอาเซียนทุกประเทศและเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วม ในการประชุมมีการหารือตาม 3 เสาหลักของอาเซียน ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม


news.airbnb.com

จุดเด่นของงานไม่ได้มีเพียงวาระสำคัญของชาติอาเซียนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึง “อาหาร” โดยอาหารไทยได้ถูกนำเสนอในมื้ออาหารของผู้นำ ผ่านเชฟระดับมิชลินสตาร์อย่าง "เชฟชุมพล แจ้งไพร" กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการโรงเรียน MSC Thai Cuisine Academy ที่ได้รังสรรค์มื้ออาหารสุดพิเศษ ภายใต้แนวคิด “The Symphony of Thai Tastes” เป็นการนำเสนออาหารไทยร่วมกับการนำหัตถกรรมอันล้ำค่าของประเทศไทยในเแต่ละยุคสมัยมาเป็นส่วนประกอบในการนำเสนอเมนูอาหาร ซึ่งเป็นการนำเสนอความเป็นไทยผ่านอาหาร และบอกเล่าประวัติศาสตร์ไทยผ่านหัตถกรรมที่โด่งดังในแต่ละยุค ในมื้ออาหารนี้ประกอบไปด้วย 4 คอร์ส ได้แก่

www.facebook.com RHAANThai

1. "เรียกรส" ประกอบไปด้วย Appetizer จำนวน 5 จาน ได้แก่ เมนูหมี่กรอบคลุกเคล้าด้วยส้มซ่า พร้อมเสิร์ฟในกระทงจากแป้งที่ทำจากข้าวไทย เมนูไก่เบตงย่างด้วยไม้มะดันหอมพร้อมราดด้วยซอสกอและ ซอสเครื่องแกงรสชาติเข้มข้น เมนูทอดมันปลากรายจากปากน้ำโพและเยลลี่จากน้ำอาจาดหรือน้ำผักดองที่หมักด้วยน้ำส้มสายชูจากข้าวหอมมะลิ  เมนูผัดไทยเส้นจันทน์พร้อมกุ้งแช่บ๊วยจากท้องทะเลอ่าวไทย และเมนูยำทวายไก่ฟ้าโครงการหลวงสูตรโบราณ เสิร์ฟด้วยผักออร์แกนิก 9 ชนิด โดยทั้ง 5 เมนูนี้เสิร์ฟด้วยถ้วยชามสังคโลกอันเป็นตัวแทนของยุคสุโขทัย

2. "รุ่มรส" รุ่มรวยไปด้วยรสชาติเข้มข้นของเมนูต้มยำกุ้งสไตล์ดั้งเดิม บรรจงใส่ลงในเครื่องเบญจรงค์ลายเทพพนม-นรสิงห์ อันเป็นสิ่งของขึ้นชื่อสมัยอยุธยา

3. "ร่ำรส" Main Course สำหรับมื้อนี้ เสิร์ฟด้วยเมนูปลากะพงย่างส่งตรงจากกระบี่ ย่างร่วมกับซอสมะขามเมืองเพชรบูรณ์ และกินคู่กับหน่อไม้ฝรั่งจากดอนตูม จังหวัดนครปฐม พร้อมกับข้าวไทย 5 ชนิด เมนูแกงเขียวหวานเนื้อคารูบิของโคราชวากิว พร้อมหลนปูจากบางตะบูน แนมกับไข่เค็มไชยา ของขึ้นชื่อจากสุราษฎร์ธานี และเมนูปลาช่อนสิงห์บุรีแดดเดียวพร้อมผักสดคัดสรรจากทั่วประเทศไทย เสิร์ฟในเครื่องเบญจรงค์ลายก้านขดน้ำทอง อันเป็นสัญลักษณ์ประจำยุคธนบุรีจนถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น

4. "รื่นรส" จะปิดคอร์สอย่างสวยงามไม่ได้ หากไร้ซึ่งของหวาน ปิดท้ายด้วยด้วยเมนูข้าวเหนียวมูนจากข้าวเขี้ยวงูใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ ทานคู่กับพาร์เฟต์มะม่วงสอดไส้มังคุด เมนูมาการองทุเรียนหมอนทองจากจังหวัดระยอง เมนูขนมเกสรลำเจียก ขนมโบราณที่ปรุงด้วยน้ำหอมดอกไม้ และเมนูไอศกรีมกะทิจากเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เสิร์ฟในเครื่องเบญจรงค์ลายจักรีน้ำทองด้าน อันเป็นสัญลักษณ์ของรัตนโกสินทร์ยุคปัจจุบัน


The 4th UNWTO World Forum on Gastronomy Tourism มุ่งสู่เส้นทางเมืองท่องเที่ยวเชิงอาหารระดับนานาชาติ


www.unwto.org

ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพให้กับงาน The 4th UNWTO World Forum on Gastronomy Tourism งานสัมมนาวิชาการด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารระดับนานาชาติ ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นแห่งแรกในเอเชีย เมื่อในวันที่ 30 พฤษภาคม-1 มิถุนายน 2561 โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารจากนานาชาติลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงานเป็นจำนวน 567 คน ภายในงานประกอบด้วย การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการสัมมนาในหัวข้อต่าง ๆ ซึ่งเน้นการเชื่อมโยงอาหารเข้ากับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารอย่างยั่งยืน


www.flickr.com


www.unwto.org

ไฮไลต์ของงานคือ มีการนำผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารของนานาประเทศมาเยี่ยมชมอาหารพื้นถิ่นของไทยตามสถานที่ต่าง ๆ ได้แก่ ตลาดนางเลิ้ง ตลาดบางรัก ตรอกข้าวเม่าบางกอกน้อย ตลาดน้อยเยาวราช ตลาดพลู คลองบางหลวง ชุมชนกุฎีจีน โดยแบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมงานเป็นกลุ่มย่อย ๆ เมื่อแต่ละกลุ่มเสร็จการเยี่ยมชมตามกำหนดแล้ว ก็จะสลับกลุ่มเพื่อให้เข้าร่วมได้ทุกชุมชน และจึงกลับมาประชุมรวมกันในช่วงบ่าย


www.bkkmenu.com


www.bkkmenu.com

การได้รับประสบการณ์โดยตรงกับชุมชนต่าง ๆ จะทำให้เกิดการสนทนาร่วมกันได้ง่ายขึ้น เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารต่างมีประสบการณ์ในการรับประทานอาหารท้องถิ่นร่วมกัน และทำให้เกิดการพูดคุยถึงการพัฒนาอาหารไทยในระดับท้องถิ่นที่จะเป็นประโยชน์ทางการค้า รวมถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารในชุมชน อีกทั้งยังเป็นการแนะนำดอกไม้ ผลไม้ และวัตถุดิบอื่น ๆ ที่ใช้ในการปรุงอาหารไทยที่คนทั่วไปไม่รู้จัก เช่น ดาหลา อัญชัน ดอกเข็ม กลีบบัว น้ำนมข้าว ลองกอง เป็นต้น

โปรตุเกส เจ้าภาพจัดงานประชุมด้านไวน์และการท่องเที่ยวระดับนานาชาติ

www.iwinetc.com

International Wine Tourism Conference 2021 (IWINETC) งานประชุมด้านการท่องเที่ยวของประเทศผู้ผลิตไวน์ระดับนานาชาติ ประจำปี 2564 จัดขึ้นโดย Wine Events Worldwide ร่วมกับ The Porto & North of Portugal Tourism Board คณะกรรมการการท่องเที่ยวของ The Porto & Nort of Portugal ในระหว่างวันที่ 26-29 ตุลาคม 2564 จัดที่ Vila Nova de Gaia ประเทศโปรตุเกส ซึ่งมีหลากหลายเมืองที่ขึ้นชื่อว่าทำไวน์ได้ดีที่สุด เช่น Douro and Porto, Vinho Verde, Tavora-Varosa และ Traz-ush-Montish ภายในงานมีการประชุมสัมมนาด้านไวน์ต่าง ๆ ตั้งแต่การฟื้นตัวของธุรกิจไวน์หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 การใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลในการทำธุรกิจไวน์ การเปิดตัวสตาร์ทอัปที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจไวน์ การสร้างแบรนด์ไวน์ให้ประสบความสำเร็จ การผนวกไวน์และโปรแกรมการท่องเที่ยวเข้าด้วยกัน และที่ขาดไม่ได้คือการแนะนำเส้นทางการท่องเที่ยวของเมืองและประเทศผู้จัดงาน อันเป็นพื้นที่ที่ผลิตไวน์อย่าง The Porto & North of Portugal


www.iwinetc.com

www.iwinetc.com


นอกจากผู้เข้าร่วมงานจะได้รับความรู้ในการต่อยอดธุรกิจไวน์และธุรกิจท่องเที่ยวเกี่ยวกับไวน์อย่างเต็มที่แล้ว INWINETC 2021 ยังเปิดพื้นที่ให้กับผู้ประกอบการไวน์จากประเทศต่าง ๆ ได้พบปะและพูดคุยถึงการร่วมงานกันในอนาคตได้อีกด้วย


อลาสกา สหรัฐอเมริกา ส่งเสริมธุรกิจอาหารพื้นเมืองผ่านงานประชุม


ediblealaska.ediblecommunities.com

2022 Alaska Food Festival and Conference งานประชุมด้านอาหารพื้นเมืองอลาสกา รัฐอลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา จากการร่วมมือของ The Alaska Food Policy Council, Intertribal Agriculture Council, Tribal Youth Track และ USDA Natural Resources Conservation Service จัดขึ้นเมื่อวันที่ 17-19 มีนาคม 2565 ภายใต้แนวคิด Everybody Eats: Nourishing Our Culture, Our Health, Our Future โดยมีเป้าหมายสำคัญ 3 ประการด้วยกัน ได้แก่


ediblealaska.ediblecommunities.com



ediblealaska.ediblecommunities.com



1. เพื่อส่งเสริมการตระหนักรู้เกี่ยวกับอาหารพื้นเมืองอลาสกาในกลุ่มคนทั่วไป

2. จัดสรรกิจกรรม ทรัพยากร และโอกาสในการทำงานร่วมกับเครือข่ายอาหารพื้นเมืองอลาสกา เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมด้านอาหารพื้นเมืองของคนในชุมชน

3. สร้างเครือข่ายและชุมชนเกี่ยวกับอาหารอลาสกา อาทิ ธุรกิจอาหารพื้นเมืองอลาสกา องค์กรไม่แสวงหากำไร หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานชนเผ่า และอื่น ๆ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและนวัตกรรมด้านอาหารในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมน่าสนใจอื่น ๆ อาทิ “Alaska Food Hero Award” รางวัลที่มอบให้กับบุคคลในวงการอาหารอลาสกาที่มีผลงานโดดเด่น รวมถึงมีการเปิดบูธขายอาหารพื้นเมืองอลาสกาจากคนในพื้นที่อีกด้วย



https://www.akfoodpolicycouncil.org/2022-festival-conference

นอกจากอาหารจะเป็นสิ่งบ่งชี้ทางวัฒนธรรมแล้ว ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดีทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ การจัดงานประชุมและสัมมนาที่มีการสอดแทรกเรื่องราวของอาหาร และการนำอาหารมาเป็นองค์ประกอบในการประชุม จึงถือว่าเป็นการช่วยผลักดันให้ผู้เข้าร่วมประชุมเห็นความสำคัญของอาหารมากขึ้น





สัปดาห์หน้า MICE Outlook จะชวนไปติดตามเรื่องราวของอาหารกับการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล หรือ Incentive Travels จะมีตัวอย่างไหนน่าสนใจบ้าง รอติดตามกันได้เลย

อ้างอิง
•  การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 แบบเต็มคณะ. https://asean2019.go.th/th/news/35th-asean-summit-plenary-2/
• 'เชฟชุมพล' ประกาศรสชาติอาหารไทยให้ก้องโลก ผ่านเวทีการประชุมอาเซียนฯ เมื่อค่ำคืน 1 พ.ย. https://www.posttoday.com/aec/news/605186
•  สิ่งที่ซ่อนอยู่ในสำรับอาหารผู้นำอาเซียน
•  เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชลินสตาร์ นำเสนอความรุ่งเรืองของไทยในแต่ละยุคสมัยมาหลอมรวมเป็นรสชาติอาหารไทยจานพิเศษ. https://bottomlineis.co/Lifestyle_Dining_Food_For_ASEANSummit_Symphony_of_Thai_Tastes
•  UNWTOหนุนไทยขึ้นนำGastronomyเอเชีย “รมว.วีระศักดิ์” ลั่นสร้างบิ๊กเชนจ์ในตลาดโลก. https://www.matichon.co.th/publicize/news_977650
•  เลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี. https://www.mots.go.th/News-view.php?nid=10460
•  Conference Talk Programme. https://www.iwinetc.com/2021portugal/conference-talk-programme/
•  IWINETC 2021: Porto & North Portugal to Host Conference on 26-27 October. https://www.indianwineacademy.com/item_4_891.aspx
•  Alaska Food Policy Council. https://www.akfoodpolicycouncil.org/overview
•  2022 Virtual Alaska Food Festival & Conference. https://www.uaa.alaska.edu/news/archive/2022/02/virtual-alaska-food-festival-conference.cshtmlutm_source=student&utm_medium=email&utm_content=Student_20220222&utm_campaign=Green+and+Gold+News
•  Agenda released for the Alaska Food Festival and Conference scheduled for March 17-19. 
https://sitkalocalfoodsnetwork.org/2022/03/11/agenda-released-for-the-alaska-food-festival-and-conference-scheduled-for-march-17-19/

Rating :