Taste of Local สัมผัสอาหาร ลิ้มรสชาติวัฒนธรรมผ่านการท่องเที่ยว

Author : MICE Intelligence Team
Views 3291 | 20 Sep 2022

“อาหาร” มรดกทางวัฒนธรรมที่หยั่งลึกในความทรงจำของผู้คนนับแต่อดีต อาหารจากท้องถิ่นจึงอบอวลไปด้วยเอกลักษณ์และกลิ่นอายของวิถีชีวิต เพื่อนำพานักเดินทางดำดิ่งสู่ชุมชนโดยแท้จริง อาหารท้องถิ่นจึงกลายเป็นอาวุธใหม่ ที่นำเสนออัตลักษณ์และช่วยขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ พร้อมทั้งเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนชุมชนในทุกมิติอย่างยั่งยืน


hotelgahn.com


Hotel Gahn เล่าเรื่องเมืองตะกั่วป่า ลิ้มรสวัฒนธรรมผ่าน “อาหาร” 


hotelgahn.com

สัมผัสวัฒนธรรม เคล้าอาหารท้องถิ่นไปกับ Hotel Gahn โรงแรมใจกลางอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา กลิ่นอายวัฒนธรรมประจำถิ่นของชาว “บาบ๋า ย่าหยา” ถูกถ่ายทอดผ่านข้าวของเครื่องใช้ภายในโรงแรม สถาปัตยกรรม การแต่งกาย และภาพบนผนังที่บอกเล่าวิถีชีวิตและความเชื่อในท้องถิ่น


hotelgahn.com

www.facebook.com hotelgahn

hotelgahn.com

สำหรับเมนูอาหาร ทางโรงแรมได้รังสรรค์อาหารท้องถิ่นชาวตะกั่วป่าไว้ต้อนรับ นักเดินทางจะได้ดื่มด่ำรสชาติแบบท้องถิ่นนานแท้จากร้าน  “Juumpo Family Recipes” ในมื้อเช้ามีเมนูพิเศษอย่าง “หมี่กะทิโบราณ” สูตรตันตำรับดั้งเดิม ทานคู่กับขนมอันเป็นเอกลักษณ์อย่าง “บะจ่าง” ที่ทำจากข้าวเหนียวขาว สอดไส้เนื้อหมูที่หมักด้วยเครื่องเทศสูตรเฉพาะของชาวตะกั่วป่า และ “ปาวหล้าง” ที่มีความคล้ายคลึงกับข้าวเหนียวปิ้ง แต่สอดไส้ด้วยมะพร้าวและกุ้ง นิยมทานคู่กับกาแฟในยามเช้าตามแบบฉบับของชาวเมืองตะกั่วป่า สำหรับมื้อเที่ยงและเย็นเมนูอาหารจะถูกแปรเปลี่ยนเป็นอาหารท้องถิ่นแบบเต็มสูตร ไม่ว่าจะเป็นน้ำชุบหยำ หมูผัดกะปิ ต้มกะทิกุ้ง และแกงใต้อื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าเต็มอิ่มไปกับอาหารชาวตะกั่วป่า เคล้ารสชาติวัฒนธรรมบาบ๋า ย่าหยาอย่างลงตัว

Bangkok Food Tours ทัวร์ชิม Street Food ทั่วกรุง


www.bangkokfoodtours.com

Bangkok Food Tours สร้างสรรค์รูปแบบการท่องเที่ยวที่แตกต่าง ตอบโจทย์นักเดินทางสายกินด้วยทัวร์ Street Food ทั่วกรุง เคล้าวัฒนธรรมการกินของชาวไทยที่ยิ่งดึกยิ่งอร่อย นักเดินทางจะได้พบกับอาหารที่หลากหลาย ตั้งแต่ร้านอาหารคาวหวาน ร้านคาเฟ่สุดเก๋ ร้านอาหาร Street Food ยอดฮิต ไปจนถึงร้านอาหารชั้นเลิศที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์


www.bangkokfoodtours.com


www.bangkokfoodtours.com



www.facebook.com BangkokFoodTours


สำหรับทัวร์ของ Bangkok Food Tours มี 3 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่ “ทัวร์เดิน” ใช้เวลาเพียงครึ่งวัน โดยมีให้เลือกระหว่างท่องเที่ยวย่านบางรักในช่วงกลางวัน หรือชิม Street Food ย่านเยาวราชในช่วงกลางคืน ต่อมาคือ “ทัวร์ One Day Trip” พาชมตลาดน้ำท้องถิ่นขนานแท้แบบเต็มวัน และ “Multiple Days Trip” ทัวร์ระยะยาว สามารถเลือกวันได้ตามต้องการ จำกัดการท่องเที่ยวภายในภาคกลาง พร้อมกับวิธีการเดินทางที่สามารถเลือกได้ ไม่ว่าจะเป็นรถตุ๊กตุ๊ก เรือ รถจักรยานยนต์ หรือรถจักรยานก็มีให้เลือกเช่นกัน ทั้งยังมีเวิร์กชอปทำอาหารท้องถิ่นกับเชฟชาวไทย นักเดินทางจะได้เรียนทำอาหารยอดนิยมสไตล์ไทย ๆ ที่สามารถทำเองง่าย ๆ ได้ที่บ้าน พร้อมทัวร์ตลาดสดเพื่อเลือกสรรวัตถุดิบต่าง ๆ ด้วยตัวเอง สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถคลิกที่ลิงก์ได้เลย! https://bit.ly/3S2m3Vc

 

Food'n Road ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยวัฒนธรรมอาหาร


foodandroad.com


“อาหาร” ช่องทางสำคัญที่เชื่อมโยงผู้คน สถานที่ และความทรงจำเอาไว้ด้วยกัน Food'n Road บริษัททัวร์รูปแบบใหม่จากประเทศสหรัฐอเมริกา อาสาพานักเดินทางสำรวจวัฒนธรรมการกินทั่วโลก พร้อมซึมซับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมสุดสร้างสรรค์ อาทิ ทัวร์ชิมอาหารในย่านดั้งเดิม ทัวร์ที่เน้นอาหาร Street Food ทัวร์สำรวจอาหารแปลกใหม่ ทัวร์เข้าร่วมงานและเทศกาลอาหารท้องถิ่น เดินชมตลาดคนพื้นเมือง เปิดชั้นเรียนทำอาหารท้องถิ่น เยี่ยมชมนิทรรศการประวัติศาสตร์อาหารท้องถิ่น และอีกมากมาย ซึ่งนักเดินทางสามารถเลือกสรรค์ได้อย่างอิสระ


foodandroad.com

Food'n Road ไม่เพียงแต่ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของท้องถิ่น แต่ยังนำพาประสบการณ์ใหม่ ๆ พร้อมโอกาสการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและผู้คนมาสู่นักเดินทางอีกด้วย

Sava Hotels & Resorts ชูวัฒนธรรมด้วยอาหารพื้นเมือง Pomurje



www.sava-hotels-resorts.com


Sava Hotels & Resorts ประเทศสโลเวเนีย สะท้อนจิตวิญญาณประจำถิ่นด้วยอาหารพื้นเมือง Pomurje อันเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของวัฒนธรรม อาหารทุกจานปรุงโดยใช้วัตถุดิบเอกลักษณ์จากท้องถิ่น อาทิ บัควีท น้ำมันเมล็ดฟักทอง น้ำมันหมูสับ และเมล็ดงาดำ ซิกเนเจอร์ที่ห้ามพลาด ได้แก่ “Tunka” เนื้อหมูสับที่ผ่านกรรมวิธีการถนอมอาหารแบบดั้งเดิม เข้ากันได้ดีกับผักและขนมปังโฮมเมด “Toasted bread with minced lard” ขนมปังปิ้งทาด้วยน้ำมันหมูสับตามสไตล์ชาว Pomurje และปรุงรสด้วยปาปริก้าหรือพริกไทยป่น และ “Bograc” สตูว์เนื้อสโลเวเนียที่คิดค้นโดยคนเลี้ยงแกะชาวฮังการีเมื่อครั้งอยู่ภายใต้การปกครองของฮังการี สตูว์ประกอบด้วยเนื้อสัตว์ 4 ประเภท ได้แก่ หมู เนื้อวัว เนื้อกวาง และหมูป่า เคี่ยวพร้อมกับมันฝรั่ง หัวหอม เครื่องเทศ ไวน์ และเห็ด ปรุงรสชาติตามต้นตำรับแบบดั้งเดิม


www.sava-hotels-resorts.com


www.sava-hotels-resorts.com


www.sava-hotels-resorts.com


Sava Hotels & Resorts ยังได้นำอาหารพื้นเมือง Pomurje เข้าร่วมโครงการ Slovenia – European Region of Gastronomy 2021 แพลตฟอร์มรวบรวมอาหารของภูมิภาคยุโรป จากสถาบันอาหารนานาชาติ วัฒนธรรม ศิลปะ และการท่องเที่ยว (IGCAT) นับเป็นการสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและอาหารโดยแท้จริง


ptaimpeerte.com


การเชื่อมโยงวัฒนธรรมผ่าน “อาหาร” ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยดึงดูดนักเดินทางได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเมนูอาหารท้องถิ่นขนานแท้ การเลือกใช้วัตถุดิบสดใหม่จากชุมชน รวมไปถึงการต่อยอดเป็นธุรกิจรูปแบบใหม่อย่างการจัดทำทัวร์ชิมอาหารข้างทาง ทัวร์เข้าร่วมงานและเทศกาลอาหารท้องถิ่น และการเดินชมตลาดคนพื้นเมือง ถือเป็นการอนุรักษ์วิถีชีวิตและวัฒนธรรมให้คงอยู่ พร้อมทั้งช่วยยกระดับเศรษฐกิจชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน



สำหรับ MICE Outlook สัปดาห์หน้า ผู้อ่านจะได้พบกับการนำ “อาหาร” มาสร้างจุดเด่นในการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ (Exhibitions) เพื่อดึงดูดผู้ประกอบการและนักเดินทางไมซ์ จะเป็นอย่างไรบ้าง ห้ามพลาด!

อ้างอิง
•  Hotel Gahn กาลเวลาเล่าเรื่องเมืองตะกั่วป่า. https://www.creativethailand.org/view/article-read?article_id=32624
•  Hello! We are Food’n Road. 
https://foodandroad.com/about/
•  Local Pomurje dishes. 
https://www.sava-hotels-resorts.com/en/find-and-book/inspirations/local-pomurje-dishes
•  ไอเดียธุรกิจ “Bangkok Food Tours” ทัวร์ชิมอาหาร แนวคิดรุกการท่องเที่ยวแบบใหม่. 
https://www.smeleader.com/%E0%B9%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88-bangkok-food-tours/
•  Experience Bangkok Taste Sensations. 
https://www.bangkokfoodtours.com/tours/

Rating :