เปิดผังวิดีโอ MICE Current Issue 2565 สรุปความเคลื่อนไหวของสถานการณ์โลกในปัจจุบัน

Author : MICE Intelligence Team
Views 2038 | 17 Jan 2023

ตลอดปี 2565 จนถึงปี 2566 นี้ MICE Intelligence Center ได้นำเสนอ MICE Current Issue วิดีโอสรุปความเคลื่อนไหวของสถานการณ์โลกในปัจจุบันที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมไมซ์ เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการไมซ์ไทยสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเองได้ จะมีเรื่องราวของเทรนด์อะไรบ้าง มาร่วมย้อนรอยไปพร้อมกันเลย

The Age of the Metaverse


เริ่มกันที่ The Age of the Metaverse เรื่องราวของกระแส Metaverse หรือโลกเสมือนจริงที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในช่วงที่บริษัทเฟซบุ๊กรีแบรนด์ตัวเองมาเป็น Meta และเตรียมสร้างโลก Metaverse ที่ผสานโลกเสมือนเข้ากับโลกจริงเมื่อช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ได้สร้างแรงกระเพื่อมให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมต่าง ๆ กระโดดเข้าสู่โลก Metaverse เร็วขึ้นกว่าเดิม

ทุกท่านจะได้พบกับแนวทางการก้าวเข้าสู่โลก Metaverse ของอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิ อุตสาหกรรมเกม แฟชั่น การแพทย์ ค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงอุตสาหกรรมไมซ์ที่ผู้จัดงานเริ่มหันมาโฟกัสและปรับเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ ให้ก้าวทันเทคโนโลยี ซึ่งโลกของ Metaverse มีเป้าหมายที่จะทำให้ผู้คนที่อยู่ห่างไกลกันสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ มีปฏิสัมพันธ์กันได้มากขึ้นกว่าเดิม และเพิ่มประสบการณ์การเข้าร่วมงานไปอีกขั้น การกระโดดเข้าสู่โลก Metaverse จึงเป็นการสร้างโอกาสให้กับธุรกิจไมซ์ในการนำเสนอประสบการณ์ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการเข้าร่วมงานในรูปแบบใหม่ ๆ ให้ผู้คนทั่วโลก โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่ นับเป็นความท้าทายของผู้จัดงานที่ต้องเริ่มปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลแห่งอนาคต สามารถรับชมเรื่องราวของ The Age of the Metaverse ได้ที่นี่


Future of Sustainable Events



ถัดมาในช่วงกลางปี 2565 MICE Intelligence Center ได้เปิดตัววิดีโอ Future of Sustainable Events ซึ่งได้เล่าถึงการจัดงานไมซ์อย่างยั่งยืนเพื่ออนาคต เพราะการจัดงานอิเวนต์ ถือเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุในการก่อให้เกิดมลภาวะ ทั้งในส่วนของการใช้พลังงานไฟฟ้า การพักแรม ตลอดจนการเดินทาง อุตสาหกรรมไมซ์จึงมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ด้วยกิจกรรมลดการปล่อยคาร์บอน พร้อมทั้งส่งเสริมให้มีการจัดหาคาร์บอนเครดิตมาชดเชยกับก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมา เพื่อทำให้ก๊าซเรือนกระจกสุทธิลดลงหรือเท่ากับศูนย์ ไม่ว่าจะเป็นการหันมาสนใจพลังงานหมุนเวียน หรือการลดใช้พลังงานให้น้อยลง

ผู้ประกอบการไมซ์ไทยจึงต้องปรับแนวคิด โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนารูปแบบการจัดงาน ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลก เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายความยั่งยืนในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งรักษาโลกใบนี้ไปพร้อมกัน เพื่อโลก เพื่อเรา ติดตามรับชมเรื่องราวของ Future of Sustainable Events ได้ที่นี่
 


The Journey of Gastrodiplomacy


มาต่อกันที่วิดีโอชุดที่ 3 The Journey of Gastrodiplomacy ได้เล่าถึง “อาหารไทย” ที่กลายเป็นทูตทางวัฒนธรรม ซึ่งนับเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ โดยความพิเศษของวิดีโอชุดนี้ เราได้พูดคุยกับ “เชฟโบ-ดวงพร ทรงวิศวะ” หนึ่งในเชฟหญิงที่มีชื่อเสียงที่สุดของเอเชีย ผู้ก่อตั้งร้าน Bo.lan ร้านอาหารไทยตำรับโบราณที่เปิดมานานกว่า 13 ปี นอกเหนือจากนั้น เชฟโบยังนำภูมิปัญญาท้องถิ่น การทำเกษตร และเรื่องราวของสิ่งแวดล้อม มาประยุกต์ใช้ในการปรุงอาหาร และถ่ายทอดออกมาเป็นเมนูที่ดึงดูดชาวต่างชาติได้อย่างยอดเยี่ยม

เชฟโบได้มาพูดคุยและให้ความรู้เกี่ยวกับประสบการณ์การทำอาหารไทย ที่นำวัตถุดิบท้องถิ่นมาดึงดูดให้นักเดินทางชาวต่างชาติเข้าถึงวัฒนธรรมไทยมากขึ้น และเผยถึงมุมมองของเชฟในการนำ “อาหาร” มาเป็น Soft Power ของไทย ตลอดจนคำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการไมซ์ในการนำอาหารไทยมาสร้างจุดเด่นของการจัดกิจกรรมไมซ์ จะสนุกสนานและได้รับความรู้เกี่ยวกับวัตถุดิบอาหารมากน้อยขนาดไหน ติดตามได้ที่นี่
 


Omnibility


ส่งท้ายด้วยเรื่องราวของ Omnibility ซึ่งเล่าถึงเทรนด์การจัดงานไมซ์ที่คำนึงถึงความสำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ การบริการ ตลอดจนประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมงานที่มีความแตกต่างหลากหลาย ให้สามารถเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างเท่าเทียม ซึ่งการจัดงานไมซ์ต่อจากนี้ ผู้จัดงานจะต้องคำนึงถึงสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก และกิจกรรมภายในงาน ที่ทำให้คนทุกกลุ่มได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมอย่างแท้จริง รวมไปถึงการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่พนักงานให้สามารถดูแลและให้ความช่วยเหลือผู้เข้าร่วมงานที่มีความแตกต่างทั้งทางร่างกายและจิตใจได้อย่างถูกต้อง

โดยเราได้มีโอกาสพูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้เรื่อง Universal Design กับ “รศ. ดร.ชุมเขต แสวงเจริญ” รองอธิการบดีฝ่ายบริหารศูนย์รังสิตด้านกายภาพ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมกับสัมภาษณ์ “คุณหนู-นลัทพร ไกรฤกษ์” บรรณาธิการ ThisAble.me ที่จะมาบอกเล่าถึงประสบการณ์ในการใช้งานสถานที่หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของผู้ใช้วีลแชร์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้จัดงานได้วางแผนและออกแบบสถานที่ ตลอดจนกิจกรรมต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับความแตกต่างของคนทุกกลุ่ม รับชมเรื่องราวของ Omnibility ได้ที่นี่

สำหรับปี 2566 นี้ MICE Intelligence Center ขอกล่าวสวัสดีปีใหม่ทุกท่านอย่างเป็นทางการอีกครั้ง เราพร้อมแล้วที่จะนำเสนอเรื่องราวของเทรนด์โลกที่เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการไมซ์ ผ่าน MICE Outlook ทั้งบทวิเคราะห์สถานการณ์โลกในปัจจุบัน และบทสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญทั้งในและนอกอุตสาหกรรมไมซ์ บนเว็บไซต์ MICE Intelligence Center และโซเชียลแพล็ตฟอร์มต่าง ๆ เช่นเคย จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจเกิดขึ้นบ้าง ติดตามได้เร็ว ๆ นี้

Rating :