From Ordinary to Extraordinary Adding Value through Unique MICE เพิ่มมูลค่างานไมซ์ผ่านการออกแบบงานที่มีเอกลักษณ์

Author : mice intelligence
Views 1728 | 09 Aug 2024

Paris Olympics 2024 ที่จัดขึ้น ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไม่ได้เป็นเพียงการแข่งขันกีฬา แต่ยังเป็นเวทีที่สามารถใช้โอกาสนี้แสดงอัตลักษณ์ ผ่านสัญลักษณ์ และการออกแบบต่าง ๆ เช่น โลโก้ มาสคอต โปสเตอร์ และชุดกีฬา ที่ล้วนสื่อถึง เสรีภาพ และการเปิดรับความหลากหลาย ซึ่งสร้างความแตกต่าง และโดดเด่นให้แก่การจัดงาน ตลอดจนเป็นการนำเสนอภาพลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศสสู่สายตานักเดินทาง และผู้เข้าร่วมงานทั่วโลก

MICE Outlook สัปดาห์นี้ เราจะขอพาทุกท่านร่วมเดินทางไปยังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศฝรั่งเศสกับรูปแบบการจัดงานที่นำเสนออัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ที่แข็งแกร่ง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการจัดงานไมซ์


Key takeaways:

• การออกแบบโลโก้ และรูปแบบการจัดงานของ Paris Olympics 2024  ได้ชูจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศส ทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ในส่วนของการออกแบบโปสเตอร์มหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปารีส 2024 ได้แทรกกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมงานทั่วโลกได้ร่วมสนุก และรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางสำรวจเมืองปารีส
• ประเทศไทยได้รับโอกาสในการเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกหลายครั้ง สามารถเรียนรู้ และนำแนวคิดของการจัดงาน Paris Olympics 2024 มาปรับใช้ เพื่อยกระดับการจัดงานให้มีความโดดเด่น และน่าจดจำมากยิ่งขึ้น ผ่านการจัดงานที่สะท้อนเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมไทยอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ หัตถกรรม อาหาร หรือประเพณี เป็นต้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ สร้างงาน สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ตลอดจนช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลก และสร้างความประทับใจได้


"Paris Olympics 2024 กับรูปแบบการจัดงานที่สื่อถึงความเป็นเอกลักษณ์"

การได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก เปรียบเสมือนการคว้าโอกาสในการพัฒนาเมือง และกระตุ้นเศรษฐกิจระดับประเทศ ซึ่งมหกรรมกีฬาระดับโลกครั้งนี้เป็นพื้นที่สำคัญในการให้ประเทศเจ้าภาพได้นำเสนอเอกลักษณ์ วัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ ผ่านรูปแบบการจัดงานที่สอดคล้องกับบริบทปัจจุบัน ซึ่งทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันปารีส 2024 เล็งเห็นถึงโอกาสที่จะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศฝรั่งเศส จึงมุ่งมั่นสร้างอัตลักษณ์ที่ชัดเจนให้กับมหกรรมกีฬา เริ่มต้นตั้งแต่การวางผังเมือง พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และออกแบบรูปแบบการจัดงานที่คำนึงถึงความยั่งยืน ผสมผสานเอกลักษณ์และวัฒนธรรมอันล้ำค่าของกรุงปารีสไว้ได้อย่างลงตัว และใส่ใจทุกรายละเอียดในทุกขั้นตอน




พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2024 ที่กรุงปารีสฉีกกรอบการจัดพิธีเปิดแบบเดิมๆโดยไม่ใช้สนามกีฬา ซึ่งได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ด้วยการจัดขึ้นบนแม่น้ำแซน ซึ่งเป็นมรดกโลกและหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของเมือง การนำเสนอที่แปลกใหม่ได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความเป็นเอกลักษณ์ของปารีส และความสามารถในการผสมผสานประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และเทคโนโลยีเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว ขบวนเรือที่แล่นผ่านแม่น้ำแซนได้พาผู้ชมทุกคนไปยังการเดินทางที่น่าตื่นตาตื่นใจ ผ่านการแสดง 12 จุดที่เล่าเรื่องราวและเอกลักษณ์ของฝรั่งเศส โดยตัวละครอันเป็นที่รู้จักอย่าง "คนค่อมแห่งนอเทรอดาม" และภาพวาดโมนาลิซา ได้ถูกนำมาตีความใหม่ด้วยเทคโนโลยีแสงสีเสียงที่ทันสมัย ทำให้การแสดงแต่ละชุดมีความสวยงามตระการตาและน่าจดจำ การเลือกจัดพิธีเปิดงานบนแม่น้ำแซนได้แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ในการชูสถานที่มรดกโลกสู่สายตาผู้เข้าร่วมงานในรูปแบบที่สร้างสรรค์



ในส่วนของการออกแบบโลโก้และมาสคอตของการจัดงานได้สะท้อนปรัชญา "ความเท่าเทียมและอิสระ" ผ่านสัญลักษณ์ที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่ทั้งโอลิมปิกและพาราลิมปิกใช้ดีไซน์ร่วมกัน ภายใต้แนวคิด "โอลิมปิกเดียวกัน สองมหกรรมกีฬา" สื่อถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของทั้งสองเวทีการแข่งขัน โดยไม่มีการแบ่งแยก และได้นำธีมหลัก "Games Wide Open" มาเป็นหัวใจในการออกแบบทุกมิติ โดยเริ่มจากการออกแบบฟอนต์ที่ใช้ในงานถูกออกแบบอย่างพิถีพิถันจากสตูดิโอ Typeface เป็นตัวอักษรฝรั่งเศสแบบคลาสสิก ผสมผสานกับความทันสมัย สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของกรุงปารีส เมืองแห่งแฟชั่น ศิลปะ และวัฒนธรรม



โดยทางฝรั่งเศสได้เลือกออกแบบบนพื้นฐานขององค์ประกอบหลักสำคัญ ได้แก่ เหรียญทองที่สื่อถึงรางวัลแห่งชัยชนะสำหรับนักกีฬา เปลวไฟที่สื่อถึงพลังและจิตวิญญาณแห่งโอลิมปิกและพาราลิมปิก และใบหน้าของมารีอานน์ หญิงที่เป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัติฝรั่งเศส เปรียบเสมือนตัวแทนของเอกลักษณ์ของประเทศ ในส่วนของมาสคอตของโอลิมปิกครั้งนี้ใช้ชื่อว่าฟรีจีอุส (Phryges) ซึ่งเป็นหมวกรูปฟรีเจียน ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพ มีลักษณะเป็นสามเหลี่ยมสีแดง ตาสีฟ้า มีริบบิ้นสามสี และรองเท้าผ้าใบสีฟ้าขนาดใหญ่ โดยขาของมาสคอตจะถูกเปลี่ยนเป็นขาเทียมเพื่อสื่อถึงนักกีฬาพาราลิมปิก การออกแบบสะท้อนถึงความสามัคคีและความเท่าเทียม และยังสื่อถึงค่านิยม ความเป็นเอกลักษณ์ของฝรั่งเศสในการจัดงานโอลิมปิกและพาราลิมปิกปี 2024 อย่างชัดเจน


สร้าง Engagement กับผู้เข้าร่วมงาน ผ่านสัญลักษณ์และสถานที่สำคัญของประเทศ

โปสเตอร์มหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปารีส 2024 ได้รับการออกแบบจากนักออกแบบศิลปินชาวฝรั่งเศส Ugo Gattoni ที่ได้บรรจงวาดภาพทั้งหมดด้วยมือ และนำเสนอภาพกีฬาทั้ง 47 ชนิด บอกเล่าเรื่องราวการรวมพลัง ความฝัน และความท้าทาย ในโปสเตอร์จะมีตัวละครแบ่งออกเป็นชายหญิงจำนวนเท่าเทียมกัน สะท้อนความเท่าเทียมและความหลากหลายของมหกรรมกีฬา

นอกจากนี้ ความพิเศษของโปสเตอร์ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ภาพวาดที่สวยงามเท่านั้น แต่ยังแทรกกิจกรรมให้ผู้เข้าร่วมงานทั่วโลกได้ร่วมสนุก โดยการตามหาฟรีจีอุส (Phryges) มาสคอตของโอลิมปิก 2024 ที่ซ่อนอยู่ภายในภาพทั้งหมด 8 ตัว ซึ่งจะซ่อนตัวอยู่ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและสัญลักษณ์ต่าง ๆ ของฝรั่งเศส เช่น หอไอเฟล หรือสถานที่จัดงานสำคัญ ทำให้ทุกคนได้เพลิดเพลินไปกับการค้นหาตัวละคร และรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางสำรวจเมืองปารีส



เหรียญแห่งชัยชนะ สัญลักษณ์แห่งความเป็นเลิศที่ผสมผสานวัฒนธรรม"


การออกแบบเหรียญกีฬาโอลิมปิคที่ผสม Iconic ของประเทศ นับเป็นผลงานศิลปะที่งดงามและเปี่ยมไปด้วยความหมาย โดยได้นำเอาเอกลักษณ์และประวัติศาสตร์อันยาวนานของประเทศฝรั่งเศสมาผสมผสานเข้ากับความเป็นสากลของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกได้อย่างลงตัว ผ่านการออกแบบจาก Chaumet ร้านจิวเวลรีในเครือ Moët Hennessy Louis Vuitton ภายใต้คอนเซ็ปต์ 3 ข้อ ได้แก่ รูปหกเหลี่ยม รัศมี และการวางอัญมณี ซึ่งด้านหลังเหรียญโอลิมปิกประดับภาพเทพีแห่งชัยชนะ Nike ตามความเชื่อของกรีกโบราณ และด้านหลังเหรียญพาราลิมปิกประดับภาพหอไอเฟล สื่อถึง ความมุ่งมั่น ความพยายาม และแรงบันดาลใจที่ไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้เห็นถึงความเป็นเลิศด้านงานฝีมือ ประวัติศาสตร์อันยาวนาน และค่านิยมสำคัญของมหกรรมกีฬา


จัดงานมหกรรมกีฬาสร้างเศรษฐกิจ ของที่ระลึกสร้างโอกาส


Paris Olympics 2024 เป็นโอกาสในการส่งเสริมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจของประเทศฝรั่งเศส โดยหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ผู้จัดงานนำมาใช้ในการสร้างรายได้ และกระตุ้นการท่องเที่ยวคือ การจัดจำหน่ายของที่ระลึกที่ออกแบบมาอย่างพิเศษเพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ของประเทศ โดยนำเสนอเรื่องราว และประสบการณ์ที่น่าจดจำ ผ่านการออกแบบที่ผสมผสานความเป็นปารีสเข้ากับสัญลักษณ์ของโอลิมปิก ไม่ว่าจะเป็นหอไอเฟล สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง หรือแม้แต่ภาพวาดที่สื่อถึงวัฒนธรรมฝรั่งเศส ทำให้ผู้ที่ได้ครอบครองรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์


โดยคณะผู้จัดงานประเมินว่าจะมีผู้สนใจซื้อของที่ระลึกจาก Paris Olympic 2024 มากกว่า 10 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศฝรั่งเศสกว่า 50 ล้านยูโร และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมกว่า 500 ล้านยูโร ตัวเลขเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของการใช้ของที่ระลึกเป็นเครื่องมือในการสร้างการรับรู้อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของประเทศให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ทำให้ผู้คนเกิดความสนใจและอยากเดินทางมาเยือนฝรั่งเศสมากขึ้น ส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว จึงถือเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าการจัดงานระดับโลกสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจ และส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการวางแผนและบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ



“ต้นแบบโอลิมปิก สู่โอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรมไมซ์ในไทย”

การจัดงาน Paris Olympics 2024 ถือเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมในการผสมผสานกับสถานการณ์ปัจจุบัน ตลอดกระบวนการจัดงาน ทั้งในเรื่องการคำนึงถึงความยั่งยืน พร้อมกับการชูเอกลักษณ์และความโดดเด่นของประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องแฟชั่นและการดีไซน์ ทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างจากการจัดการแข่งขันกีฬาแบบดั้งเดิม ซึ่งสามารถต่อยอดไปถึงการเพิ่มมูลค่าให้กับการจัดงานได้



ในขณะที่ประเทศไทยซึ่งมีประสบการณ์ และได้รับโอกาสในการเป็นเจ้าภาพจัดงานระดับโลกหลายครั้ง สามารถเรียนรู้ และนำแนวคิดของการจัดงาน Paris Olympics 2024 มาปรับใช้ เพื่อยกระดับการจัดงานให้มีความโดดเด่น และน่าจดจำมากยิ่งขึ้น ผ่านการจัดงานที่สะท้อนเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมไทยอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ หัตถกรรม อาหาร หรือประเพณี เป็นต้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ สร้างงาน สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ตลอดจนช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลก และสร้างความประทับใจได้ ดังนั้น การเรียนรู้จากประสบการณ์ของประเทศอื่น ๆ และการนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย จะเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับการจัดงานระดับโลกในอนาคต


MICE Outlook สัปดาห์หน้า จะพาคุณไปสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษกับการจัดงานโอลิมปิกปารีส 2024 ผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัย ที่จะเข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬา ผู้ชม และผู้จัดงาน รวมถึงการสร้างสรรค์บรรยากาศที่เท่าเทียมและเป็นมิตรต่อทุกคน ต้องไม่พลาดกับเนื้อหาที่เข้มข้นทุกแง่มุม!


แหล่งที่มา:

• Olympic Games 2024 มหกรรมกีฬาแห่งการพัฒนาปารีส และนำเสนอตัวตนของฝรั่งเศส: https://urbancreature.co/olympic-french-2024/
• Paris 2024 ศตวรรษแห่งการเฉลิมฉลอง "โอลิมปิก" ครั้งที่ 33: https://www.thaipbs.or.th/news/content/341946
• ปารีส 2024 เปิดตัว ‘Phryges’ มาสคอตการแข่งขันโอลิมปิก และพาราลิมปิกเกมส์: https://thestandard.co/paris-2024-phryges/
• อัปเดตสิ่งที่ต้องรู้ กับความยิ่งใหญ่ของมหกรรมโอลิมปิก 2024: https://www.heygoody.com/th/blogs/lifestyle/facts-of-olympic-at-paris/#xolimpik-2024-cad-thihin
• A SINGLE EMBLEM FOR PARIS 2024: https://olympics.com/en/paris-2024/information/a-single-emblem
• PARIS 2024 PICTOGRAM: https://art4d.com/2023/03/paris-2024-pictogram
• โอลิมปิก ‘ปารีส 2024’ เปิดร้านขายของที่ระลึกแห่งแรก: https://www.matichon.co.th/sport-slide/news_3669854https://www.matichon.co.th/sport-slide/news_3669854
• https://www.beartai.com/life/trends/1370414
• รูปภาพประกอบบทความ: https://www.thansettakij.com/world/602745 , https://www.pymnts.com/ , https://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/general-knowledge/580589#google_vignette , https://www.facebook.com/photo/?fbid=1107518327603773&set=pcb.1105913064430966 , https://www.beartai.com/life/trends/1370414 , https://today.line.me/th/v2/article/LXwPPn2?imageSlideIndex=1 , https://www.forbesthailand.com/news/global/chaumet-paris-2024-medal-design , https://www.newtv.co.th/news/109038 , https://www.facebook.com/photo?fbid=10161464353309324&set=pcb.10161464386044324
•  https://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/general-knowledge/580589#google_vignette
Rating :