Travel for All เข้าถึงทุกการท่องเที่ยวอย่างไร้ข้อจำกัด

Author : MICE Intelligence Team
Views 2585 | 29 Nov 2022

จุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว อาจไม่ใช่เพื่อการพักผ่อนเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการค้นหาตัวเองและเสริมสร้างมุมมองใหม่ ๆ ให้กับชีวิตมากขึ้น ภาคการท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงความต้องการของนักเดินทางทุกกลุ่ม เพื่อให้เข้าถึงประสบการณ์ได้อย่างเท่าเทียม โดยไม่มีขีดจำกัดทางกายภาพมาขวางกั้น



www.aisrael.org


กระทรวงการท่องเที่ยวของอิสราเอล พัฒนาตรอกเมืองเก่ากรุงเยรูซาเล็มรองรับวีลแชร์


embassies.gov.il

กระทรวงการท่องเที่ยวของอิสราเอล พร้อมด้วยเทศบาลนครเยรูซาเล็ม หน่วยงานโบราณวัตถุของอิสราเอล หน่วยงานพัฒนากรุงเยรูซาเล็ม และบริษัทพัฒนากรุงเยรูซาเล็มตะวันออก ได้ออกแบบและพัฒนาตรอกซอกซอยย่านเมืองเก่าของกรุงเยรูซาเล็มให้รองรับนักเดินทางได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้ใช้วีลแชร์ อาทิ เพิ่มทางขึ้น-ลงและเส้นทางสำหรับรถวีลแชร์โดยเฉพาะ และสามารถเชื่อมต่อสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์รอบเมืองเป็นระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร มีการเพิ่มราวบันไดในบริเวณตรอกที่มีความลาดชัน และเพิ่มลิฟต์บริเวณทางเข้า-ออกของเมือง เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัย ทั้งนี้ ยังมีแอปพลิเคชันนำเที่ยวอย่าง “Step Hear” นวัตกรรมใหม่สำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา ที่คอยบอกเล่าข้อมูลของเมืองและคำแนะนำต่าง ๆ ตลอดเส้นทางกว่า 60 จุด



www.inewhorizon.net



www.aisrael.org


Eli Escuzido ผู้อำนวยการหน่วยงานด้านโบราณวัตถุของอิสราเอล กล่าวว่า “จุดประสงค์ในการวางแผนและการดำเนินการพัฒนากรุงเยรูซาเล็มนั้น เพื่อทำให้เมืองเก่าเป็นสถานที่ที่น่าอยู่และเป็นมิตรสำหรับนักเดินทางทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่ใด”


Wheel the World เปิดตัวทัวร์กลุ่มสำหรับผู้ทุพพลภาพ


wheeltheworld.com

เพราะผู้ทุพพลภาพควรได้สัมผัสโลกเฉกเช่นคนอื่น ๆ Wheel the World บริษัททัวร์จากประเทศสหรัฐอเมริกา ชวนนักเดินทางผู้สูงอายุและนักเดินทางที่ทุพพลภาพท่องเที่ยวรอบโลก สัมผัสประสบการณ์แบบไร้ขีดจำกัดพร้อมวีลแชร์ โดย Wheel the World จะช่วยออกแบบการเดินทางอย่างละเอียดถี่ถ้วน ครอบคลุมสำหรับผู้ทุพพลภาพประเภทต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการเคลื่อนไหว การมองเห็น และการได้ยิน ตั้งแต่ที่พัก วิธีการเดินทาง ไปจนถึงกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินป่า การโหนสลิง การล่องเรือ หรือการเต้นรำ โดยจะอยู่ภายใต้การดูแลจากมัคคุเทศก์ที่ได้รับการฝึกฝนเป็นพิเศษ เพื่อให้ความช่วยเหลือนักเดินทางอย่างใกล้ชิด




www.froggenius.com


Wheel the World ยังได้ร่วมมือกับ Dot Inc. บริษัทผลิตและพัฒนาเทคโนโลยี สร้างสรรค์แอปพลิเคชันบนมือถือ ที่สามารถบอกเล่าสภาพแวดล้อมได้แบบเรียลไทม์ เทคโนโลยีใหม่นี้จะช่วยปูทางไปสู่ประสบการณ์การเดินทางที่ดียิ่งขึ้นสำหรับผู้พิการทางสายตา


www.froggenius.com



www.froggenius.com

 

Cliffden Hotel โรงแรมสำหรับผู้พิการทางสายตา



www.cliffdenhotel.com

เพลิดเพลินกับชีวิตที่ช้าลง ดื่มด่ำบรรยากาศริมชายฝั่ง ผ่อนคลายกับโรงแรมเก่าแก่ใจกลางเมืองไทน์มัธ (Teignmouth) อย่าง Cliffden Hotel ประเทศอังกฤษ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับผู้พิการทางสายตา ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งราวจับทุกจุด ภายในห้องพัก มีบริการโทรปลุก ในห้องน้ำมีการติดตั้งสวิตช์ฉุกเฉินสำหรับขอความช่วยเหลือ ในส่วนของตัวหนังสือต่าง ๆ ภายในโรงแรม อาทิ ป้ายบอกทาง หรือป้ายประชาสัมพันธ์ จะมีการเพิ่มขนาดตัวหนังสือให้ใหญ่ขึ้น รวมไปถึงในใบเมนูอาหารที่เป็นอักษรเบรลล์ด้วยเช่นกัน



www.cliffdenhotel.com



www.cliffdenhotel.com


นอกจากนี้ Cliffden Hotel ยังต้อนรับสุนัขนำทาง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่เป็นมิตรกับสุนัข ไม่ว่าจะเป็นห้องตัดแต่งขนสุนัข ผ้าขนหนู เตียงหนานุ่ม ชามใส่อาหาร และเมนูอาหารสำหรับสุนัข อีกทั้งยังมีสนามหญ้ากว้างขวางให้สุนัขได้ผ่อนคลายอีกด้วย นับเป็นอีกหนึ่งโรงแรม ที่สามารถตอบโจทย์นักเดินทางได้อย่างครบครัน

 

Tripseed ขยายการเดินทางครอบคลุมผู้สูงอายุและผู้ทุพพลภาพ



www.tripseed.com

บริษัททัวร์ Tripseed ขยายการเดินทางครอบคลุมผู้สูงอายุและผู้ทุพพลภาพ สนับสนุนทุกการท่องเที่ยวให้นักเดินทางเข้าถึงประเทศไทยได้อย่างแตกต่างกว่าที่เคย มากกว่าแค่การติดป้ายว่าที่พักประเภทใดที่เหมาะกับเก้าอี้รถเข็น Tripseed มีการตรวจสอบอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม และการขนส่ง เพื่อประเมินความพร้อม ตั้งแต่ตรวจสอบความลาดเอียงของช่องทางสำหรับวีลแชร์ ความพร้อมของราวกันตก และยังมีไกด์เฉพาะทางที่ได้รับการฝึกอบรมภาษามือแบบอเมริกัน (ASL) ภาษามือของอังกฤษ (BSL) และภาษามือไทย (TSL & MSTSL)



www.tripseed.com


Tripseed นำเสนอโปรแกรมทัวร์ที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน อาทิ เที่ยวชมเมืองในเวลากลางวัน หรือสัมผัสวิถีชีวิตผ่านการเดินชิมสตรีตฟู้ดในยามเย็น ด้วยรถตุ๊ก-ตุ๊กไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ซึ่งติดตั้งพิเศษด้วยทางลาดสำหรับเก้าอี้รถเข็นในตัวและระบบที่ยึดเก้าอี้รถเข็นที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อสร้างความสะดวกสบายในการเดินทาง และสัมผัสประสบการณ์การดำน้ำตื้น ที่ได้รับการรับรองโดย Disabled Divers International หรือทัวร์ส่วนตัวชมสวนพฤกษศาสตร์พร้อมยานพาหนะที่มีอุปกรณ์ครบครัน ควบคู่ไปกับตัวเลือกการเดินทางที่ออกแบบมาเป็นพิเศษอีกมากมาย



www.tripseed.com

“Tripseed มุ่งมั่นที่จะทำลายอุปสรรคและสร้างโอกาสใหม่ ๆ อยู่เสมอ” Ewan Cluckie ผู้ก่อตั้ง Tripseed กล่าว


ภาคการท่องเที่ยวหลายแห่งได้พัฒนาและปรับเปลี่ยนการบริการ ให้ครอบคลุมกับความต้องการทุกรูปแบบ อาทิ เพิ่มเส้นทางสำหรับวีลแชร์ ติดตั้งราวจับและสวิตช์ฉุกเฉินภายในห้องพัก มีไกด์เฉพาะทางที่ได้รับการฝึกอบรมภาษามือจัดพื้นที่รองรับสุนัขนำทาง รวมไปถึงพัฒนาแอปพลิเคชันนำเที่ยวสำหรับผู้พิการทางสายตา เพื่อรองรับนักเดินทางทุกกลุ่มให้เข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม


สำหรับ MICE Outlook สัปดาห์หน้า ผู้อ่านจะได้พบกับการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ (Exhibitions) ที่คำนึงถึงการออกแบบที่เป็นสากล (Universal Design) เพื่อตอบโจทย์ความเท่าเทียมในการเข้าถึงของผู้ร่วมงานทุกกลุ่ม จะเป็นอย่างไรบ้าง ห้ามพลาด!

อ้างอิง
•  Delivering inclusive touring with our new Accessible Travel range. https://www.tripseed.com/delivering-inclusive-touring-with-our-new-accessible-travel-range/
•  Tripseed tackles accessible travel. https://www.ttrweekly.com/site/2022/08/tripseed-tackles-accessible-travel/
•  A South Devon hotel set in seven acres of beautiful gardens with sea views. https://www.cliffdenhotel.com/
•  Have Wheelchair, Will Travel: Wheel the World Offers Accessible Trips That Don’t Skimp on Adventure. https://www.travelagewest.com/Travel/Tour-Operators/wheel-the-world-wheelchair-accessible-travel
•  Jerusalem's Old City Alleys Are Now Wheelchair-Friendly. https://www.travelagentcentral.com/destinations/jerusalems-old-city-alleys-are-now-wheelchair-friendly
•  After decade in the making, Jerusalem's Old City alleys made wheelchair accessible. 
https://www.israelhayom.com/2022/01/02/after-decade-in-the-making-jerusalems-old-city-alleys-made-wheelchair-accessible/

Rating :