Excite the Exhibition จุดประกายธุรกิจใหม่ในแวดวงงานแสดงสินค้า

Author : MICE Intelligence Team
Views 2717 | 01 Mar 2022

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผู้คนส่วนใหญ่ได้มีปฏิสัมพันธ์ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ เราต้องเว้นระยะห่างทางสังคม และหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยคนจำนวนมาก เพราะต้องปรับตัวตามสถานการณ์การป้องกันโรคระบาด ปัจจัยเหล่านี้ไม่ได้ส่งผลเพียงแค่ปัจเจกบุคคลเท่านั้น แต่ส่งผลกระทบถึงภาคธุรกิจ รวมไปถึงธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ ไม่เพียงแต่ผู้คนต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ภาคธุรกิจต้องปรับเปลี่ยนเช่นเดียวกัน หลายบริษัทปรับโมเดลธุรกิจใหม่ เพื่อให้ทุกอย่างยังคงเดินหน้าต่อไปได้


San Diego Convention Center จากศูนย์ประชุมแห่งชาติสู่ศูนย์พักพิงของคนไร้บ้าน 

ศูนย์ประชุม San Diego (San Diego Convention Center) สถานที่จัดงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่ของเมืองซานดิเอโก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยที่นี่เป็นทั้งศูนย์ประชุม ศูนย์จัดแสดงสินค้า รวมไปถึงศูนย์จัดนิทรรศการ แต่จากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ศูนย์ประชุมฯ ไม่สามารถจัดงานได้ รัฐบาลท้องถิ่นจึงยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือโดยการดัดแปลงศูนย์ประชุมแห่งนี้ให้เป็นศูนย์พักพิง และเป็นบ้านพักชั่วคราวให้กับคนไร้บ้านใน San Diego กว่า 1,300 ราย พร้อมด้วยการอนุมัติเงินช่วยเหลือฉุกเฉินมูลค่า 3.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากสภาเทศบาลเมือง เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันและลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มคนไร้บ้าน นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนอื่น ๆ เช่น การจัดหาเครื่องเรือน วัสดุและอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการรักษาสุขอนามัย การแจกจ่ายสิ่งของที่จำเป็นในการดำรงชีวิตอย่างเร่งด่วนของประชากรที่ไร้บ้าน และเพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่ที่คอยดูแลให้ประชาชนปลอดภัยจากโควิด-19

www.sandiego.gov/coronavirus/sheltertohome

www.sandiego.gov/coronavirus/sheltertohome


Media 10 กับการลงมือทำธุรกิจด้าน Digital เป็นครั้งแรก

Media 10 บริษัทจัดงานแสดงสินค้าชื่อดังของประเทศอังกฤษ ทำรายได้อย่างมหาศาลในการจัดอีเว้นท์กลางแจ้ง หรือ Onsite Event แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้บริษัทได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก บริษัทฯ ได้หาทางออก โดยหันไปทำธุรกิจด้าน Digital Publishing เกี่ยวกับการส่งจดหมายข่าว (Newsletter) โดยเข้าซื้อ Digital Aggregator ไว้เป็นตัวช่วยในการสื่อสารกับลูกค้าและคู่ค้าทางธุรกิจ นอกจากนี้ ในระบบของ Media 10 ยังมี AI (Artificial Intelligence) ที่ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าดังกล่าว ทำให้สามารถส่งจดหมายที่ตรงกับความสนใจได้ และสร้างกำไรมากกว่า 4 ล้านปอนด์ในช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมา การได้ลองทำธุรกิจด้าน Digital ในครั้งนี้ ทำให้บริษัทฯ ได้เรียนรู้วิธีปรับตัวเพื่อเข้าไปสู่โลกธุรกิจหลังโควิด-19 และเรียนรู้ช่องทางในการสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ที่สร้างรายได้บนพื้นที่ Online

exhibitionnews.uk/media-10-how-to-make-money-from-digital/


การรับมือโควิด-19 ของ World Trade Center Metro Manila 

World Trade Center Metro Manila (WTCMM) สถานที่จัดแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดและโดดเด่นที่สุดของฟิลิปปินส์ ได้กลายมาเป็นศูนย์พักพิงผู้ป่วยโควิด-19 เพื่อให้สามารถดูแลผู้ป่วยจำนวนมากได้อย่างทันท่วงที โดย WTCMM มีเตียงรองรับกว่า 502 เตียง พร้อมทั้งจัดเตียงให้มีระยะห่างจากกันเพื่อความเป็นส่วนตัวและเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ ยังมีบริการ Wi-Fi ฟรีไม่จำกัดด้วย ในส่วนของ Manila Exposition Complex (MEC) ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของของ WTCMM ได้เสนอสิ่งอำนวยความสะดวกฟรีให้กับรัฐบาลฟิลิปปินส์ โดยหากหลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น MEC จะดำเนินการฆ่าเชื้อและสุขาภิบาลครั้งใหญ่ทั่วทั้งอาคาร ตามแนวทางของรัฐบาล รวมถึงทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ ห้องโถง ห้องทำงาน และพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด เพื่อให้ WTCMM กลับมาจัดนิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ ได้ทันทีที่สถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติ

 

www.ttgmice.com

 

ก้าวไปอีกขั้นกับ Informa ในการลุยตลาดผู้ค้ารายย่อยภายใต้ MarketReady Insights 

Informa Markets บริษัทในเครือของ Informa ผู้นำทางด้านการจัดแสดงสินค้าที่รวบรวมผู้ซื้อ ผู้ขาย และเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ ให้มาพบปะกัน โดยสร้าง MarketReady Insights แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ช่วยให้คำแนะนำในการวางแผนธุรกิจแบบครบวงจรแก่เจ้าของธุรกิจรายย่อยด้านอาหารเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะ มีแพ็กเกจความช่วยเหลือให้เลือกสรร ตั้งแต่ด้านการตลาด การออกแบบผลิตภัณฑ์ การขนส่งสินค้า การโฆษณา ตลอดจนการส่งออกและนำเข้าสินค้า โดยมุ่งเน้นไปที่การค้าในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก Informa Markets เล็งเห็นเทรนด์โลกที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นมากขึ้น จึงได้พัฒนาธุรกิจเพื่อเตรียมพร้อมรับกับเทรนด์ดังกล่าว ถือเป็นอีกก้าวของ Informa เพื่อเตรียมตัวตอบรับกับความต้องการของเทรนด์โลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต      

standards.newhope.com/en/resources/marketready-insights


Messe Frankfurt พัฒนาฟีเจอร์ Connect! ผู้ช่วยในการเชื่อมธุรกิจเข้าด้วยกัน


Messe Frankfurt ผู้จัดงานแสดงสินค้าและงานอีเว้นท์ระดับนานาชาติ จากประเทศเยอรมนี เป็นหนึ่งในผู้จัดงานที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางบริษัทฯ ได้ทดลองปรับเปลี่ยนแนวทางขององค์กรเพื่อให้ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้ ตั้งแต่รูปแบบการทำงานภายในองค์กร รูปแบบของการจัดงานอีเว้นท์ รวมถึงได้ขยับขยายไปทำงานด้านดิจิทัลมากขึ้น โดยมีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า Connect! สำหรับใช้ในแอปพลิเคชัน Automechanika Navigator ที่รวบรวมข้อมูลงานอีเว้นท์และข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจยานยนต์อย่างเป็นทางการโดยผู้จัดงาน มีการเปิดทดลองใช้เป็นครั้งแรกในงาน Automechanika งานอีเว้นท์ด้านธุรกิจยานยนต์ที่จัดขึ้นโดย Messe Frankfurt โดยฟีเจอร์ Connect! จะช่วยเชื่อมต่อผู้จัดงานแสดงสินค้าและผู้เข้าร่วมงานในช่วงที่การติดต่อกันแบบตัวต่อตัวเป็นไปได้ยากอย่างสถานการณ์โควิด-19 ฟีเจอร์ Connect! มีการนำเสนอข่าวในแวดวงอีเว้นท์ยานยนต์ การแนะนำธุรกิจใหม่ที่ใกล้เคียงกันให้กับนักลงทุนหรือผู้เข้าร่วมงานที่ใช้งานแอปพลิเคชัน และทำให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถติดต่อผู้แสดงสินค้าได้โดยตรงผ่านช่องแชทภายในแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นการสร้างเครือข่ายดิจิทัลของผู้จัดงานแสดงสินค้า ผู้แสดงสินค้า และผู้เข้าร่วมงาน ให้สามารถรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้ในอนาคต


sneak-preview-automechanika.messefrankfurt.com


เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การจัดงานอีเว้นท์ไม่สามารถจัดขึ้นได้ตามปกติ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์ โดยเฉพาะเจ้าของพื้นที่จัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ จึงต้องปรับแนวทางการทำธุรกิจใหม่ โดยการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส จากการที่ต้องปล่อยให้ศูนย์จัดแสดงสินค้าปิดตัวลงชั่วคราว จึงหันไปทำธุรกิจใหม่ ๆ หรือเปิดพื้นที่สำหรับช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 นอกจากนี้ มีการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาแอปพลิเคชันหรือฟีเจอร์ต่าง ๆ สำหรับใช้ในการจัดงานอีเว้นท์ หรือการจัดงานแบบ Virtual และ Hybrid ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้ธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าพลิกฟื้นกลับมาดำเนินงานท่ามกลางโควิด-19 ได้ต่อไป

 


สำหรับ MICE Outlook สัปดาห์หน้า ผู้อ่านจะได้พบกับการปรับตัวครั้งใหญ่ของ Mega Events ที่ได้มีการพลิกฟื้นสถานที่จัดงานมหกรรมสู่การเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม ติดตามอ่านได้เร็ว ๆ นี้


อ้างอิง

• Convention and Exhibition Industry: Digitalization and Strategic Leadership During the COVID-19 Crisis and After the Pandemic. www.researchgate.net
• Informa Markets Announces Launch of MarketReady Insights, Offering Pathways Through Regulation and to the Market. www.globenewswire.com
• Media 10: How to make money from digital. exhibitionnews.uk
• Messe Frankfurt is expanding its digital services: New features for an individual trade fair experience. connected.messefrankfurt.com
• Philippines’ MICE venues transformed into Covid-19 care facilities. www.ttgmice.com
• San Diego City Council Approves $3.7 Million State Grant For Homeless Coronavirus Safety. www.kpbs.org

Rating :