More Experience, More Engagement สร้างประสบการณ์ใหม่ให้มีส่วนร่วมมากกว่าเดิม

Author : MICE Intelligence Team
Views 2182 | 08 Nov 2022

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในเกือบทุกอุตสาหกรรม กลุ่มผู้ประกอบการเมกะอิเวนต์ก็ได้เริ่มนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดงานเช่นกัน โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่านจากงาน Onsite สู่ Virtual ซึ่งนอกจากจะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้แล้ว สิ่งสำคัญกว่านั้นคือการสร้างประสบการณ์พิเศษให้ผู้ร่วมงานทั้ง Onsite และ Virtual รู้สึกมีส่วนร่วมมากกว่าเดิม ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ


www.hamburg-news.hamburg


The New Yorker Festival สำรวจวัฒนธรรมผ่านกิจกรรมเสมือนจริง


www.eventbrowse.com

The New Yorker Festival เทศกาลประจำปีของเมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเฉลิมฉลองข่าวสาร การเมือง วรรณกรรม ภาพยนตร์ ดนตรี ศิลปะ และวัฒนธรรมสมัยนิยม โดยปีนี้ จัดขึ้นวันที่ 4-10 ตุลาคม 2565 ในรูปแบบกิจกรรมเสมือนจริงแบบถ่ายทอดสดผ่านทางไลฟ์ทวิตเตอร์ @NewYorker ไปพร้อมกับกิจกรรมในสถานที่จริง


buck.co


ผู้เข้าร่วมงานจะได้มีโอกาสพบปะกับนักเขียน นักแสดง ผู้ให้ความบันเทิง นักวิทยาศาสตร์ พ่อครัว และสายอาชีพอื่น ๆ ที่จะมาปรากฏตัวแบบเสมือนจริง ใกล้ชิดผู้ชมเสมือนอยู่ในสถานที่เดียวกัน ซึ่งในปีนี้ได้รับการสนับสนุนแพลตฟอร์มในการถ่ายทอดสด (Streaming) จาก Google ไฮไลต์ของงานในปีนี้จะเป็นการนำเสนอประสบการณ์การรับประทานอาหารที่บ้านไปพร้อมกับการพูดคุยกับเชฟผู้เตรียมอาหารผ่านทางออนไลน์ด้วย ซึ่งผู้เข้าร่วมงานแบบ Virtual ที่อาศัยอยู่ใน 5 เขตเมือง จะได้รับตั๋วสำหรับ “Dining in Events” โดยสามารถสั่งอาหารจากร้าน Dacha 46, Kimika, Reverence และ Yellow Rose ได้ นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมของเทศกาลเพื่อสำรวจวัฒนธรรมการทำอาหารของนครนิวยอร์ก


buck.co

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการฉายภาพยนตร์และการแสดงที่ Skyline Drive-in ซึ่งเป็นสถานที่กลางแจ้งในย่านบรูคลิน ผู้เข้าร่วมงานสามารถเดิน ปั่นจักรยาน หรือขับรถเข้ามาได้ กิจกรรมส่วนใหญ่จะสตรีมแบบสดและสามารถชมย้อนหลังได้ตามต้องการ ซึ่งช่วยให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้จากทุกที่ในโลก

TwitchCon สร้างการรับรู้ผ่านสตรีมเมอร์


www.twitchcon.com

TwitchCon เทศกาลสำหรับชุมชนสตรีมเมอร์ของ Twitch ที่เปิดโอกาสให้แฟน ๆ และตัวแทนจากองค์กรต่าง ๆ ได้พบปะกับสตรีมเมอร์และเรียนรู้เกี่ยวกับโปรเจกต์ แกดเจ็ต และเกมต่าง ๆ โดยทุก ๆ ปีจะมีผู้ชมหลายพันคนจากทั่วโลกเข้าร่วมงาน สำหรับ TwitchCon ประจำปีนี้ จัดขึ้นในวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2565 ที่ RAI Amsterdam Convention Centre ประเทศเนเธอร์แลนด์ นับเป็นงาน Onsite ครั้งแรกหลังจากสถานการณ์โควิด-19


www.sandiegouniontribune.com


อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับไปในปี 2562 Twitch จัดงานในรูปแบบ Hybrid ครั้งแรก นำเสนอการแสดงจาก Madeon ดีเจชาวฝรั่งเศสชื่อดัง และ Blink-182 วงร็อกระดับตำนาน ซึ่งทำให้งานสนุกยิ่งขึ้น ทั้งผู้ชม Onsite และ Online และยังคงมีกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมด้วยการสร้างพื้นที่ในการพูดคุย การพบปะ และการแข่งขัน ทำให้มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 28,000 คน


medium.com


นอกจากนี้ ในงาน TwitchCon ยังอนุญาตให้มีการถ่ายทอดสด และบันทึกกิจกรรมภายในงานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ส่งผลให้ Influencer ในวงการต่าง ๆ  สามารถกระจายข่าวผ่านการสตรีมให้ผู้เข้าร่วมงานจากทางบ้านได้รับรู้ในทุก ๆ สถานการณ์ภายในงาน Onsite ซึ่งเป็นวิธีการเพิ่มจำนวนผู้ชมให้ได้มากที่สุด ทำให้ผู้เข้าร่วมงานเข้าถึงประสบการณ์ได้ง่ายขึ้น วิธีการนี้ยังช่วยให้งาน TwitchCon ได้รับเสียงชมอย่างล้นหลามอีกด้วย

Gamescom เพิ่มเติมกิจกรรมออนไลน์ กระตุ้นการมีส่วนร่วม


www.4gamers.co.th

Gamescom หนึ่งในงานอิเวนต์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และวิดีโอเกมที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งในปี 2563 มีผู้คนกว่า 50 ล้านคนเข้าร่วมงานจาก 180 ประเทศ ทำให้ Gamescom กลายเป็นอิเวนต์ Hybrid ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงเวลาดังกล่าว โดยปีนี้ จัดขึ้นวันที่ 24-28 สิงหาคม 2565 ณ เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี ในรูปแบบ Hybrid เช่นเดิม สามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานแบบ Virtual ได้มากกว่า 13 ล้านคน


www.gamestar.de


สำหรับงาน Onsite ผู้จัดให้การรับรองว่ามีการปฏิบัติตามขั้นตอนด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยในสถานที่จัดงาน โดยมีมาตรการเพิ่มเติม ได้แก่ การจัดการคิวดิจิทัล การจำกัดจำนวนคนเข้าชมในแต่ละกิจกรรม และการจัดทางเดินในห้องโถงให้กว้างเป็นพิเศษ สำหรับผู้เข้าร่วมงาน Virtual จุดสนใจจะอยู่บนเว็บไซต์ Gamescom Now และการกลับมาของ “Interactive Quests” หรือกิจกรรมเล่มเกมรับรางวัลจากผู้แสดงสินค้าและผู้สนับสนุนหลัก รวมไปถึงการแสดง “Gamescom: Opening Night Live” และ “Gamescom: Awesome Indies” ซึ่งผู้เข้าร่วมงานแบบ Onsite สามารถรับชมได้เช่นเดียวกับการสตรีมสดสำหรับผู้เข้าร่วมงาน Virtual


www.stern.de


BTS 2021 Muster Sowoozoo เปิดประสบการณ์ศิลปินส่งแชทถึงแฟนคลับโดยตรง


larepublica.pe

BTS 2021 Muster Sowoozoo คอนเสิร์ตในรูปแบบ Hybrid ของ BTS วงดนตรีเคป๊อป ที่สร้างสถิติการเข้าร่วมงานสตรีมมิงทั่วโลก โดยดึงดูดแฟน ๆ ได้ถึง 1.33 ล้านคน ในวันที่ 13-14 มิถุนายน 2564 ณ สนามกีฬาโอลิมปิกจัมชิล เมืองโซล ประเทศเกาหลีใต้


m.newsen.com

สำหรับผู้เข้าร่วมงานแบบ Virtual สามารถเลือกมุมกล้องที่จะชมงานได้ ซึ่งทำให้พวกเขารู้สึกใกล้ชิดกับศิลปินมากขึ้น ผ่านเครื่องมือวิดีโอที่เรียกว่า “Multiview” รวมถึงเลือกคำบรรยายสดในภาษาท้องถิ่นของตนเอง อีกทั้งยังมีลูกเล่นอย่างแท่งไฟดิจิทัล ที่ศิลปินสามารถมองเห็นแฟนคลับของเขาจากทั่วทุกมุมโลก ผ่านแผนที่เสมือนจริง ทำให้ศิลปินสามารถสัมผัสได้ว่าบรรดาแฟนคลับของตนอยู่ที่ไหนบ้างใน 195 ประเทศ


m.newsen.com

นอกจากนี้ ด้วยฟังกชัน “การแชท” ที่อนุญาตให้ศิลปินส่งข้อความไปยังแฟนคลับในห้องสนทนาได้โดยตรง ทำให้ดึงดูดผู้เข้าชมได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้เข้าร่วมงานรับรู้ได้ว่าศิลปินคนโปรดกำลังคุยกับพวกเขาอยู่จริง ๆ ผ่านโปรแกรมแชท แสดงให้เห็นว่า บางครั้งฟีเจอร์ทั่วไปอย่างการแชท ก็มีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อศิลปินเป็นผู้เปิดวงสนทนากับแฟนคลับด้วยตัวเอง


m.newsen.com

ความท้าทายของผู้จัดงานเมกะอิเวนต์ต่อจากนี้คือ การหาแนวทางสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้เข้าร่วมงาน Onsite และ Virtual ให้เชื่อมโยงกันอย่างมีประสิทธิภาพ ยกตัวอย่างเช่น การมีบริการดิลิเวอรีอาหารส่งตรงถึงบ้านผู้เข้าร่วมงานผ่านทาง Virtual ที่สามารถพูดคุยกับเชฟผู้เตรียมอาหารผ่านทางออนไลน์ได้ การเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานแบบ Onsite สามารถสตรีมบรรยากาศงานผ่านทางออนไลน์ได้ การมอบประสบการณ์พิเศษในคอนเสิร์ตโดยให้ผู้เข้าชมสามารถเลือกมุมกล้องที่จะชมได้ รวมถึงการใช้ฟังก์ชันแชทที่เริ่มบทสนทนาด้วยศิลปินตัวจริง ทำให้ผู้เข้าร่วมงานหรือแฟนคลับรู้สึกใกล้ชิดกับศิลปินคนโปรดมากขึ้น ซึ่งเทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมผ่านงานทาง Virtual มีส่วนร่วมกับกิจกรรมในรูปแบบ Onsite ได้อย่างสมบูรณ์





สัปดาห์หน้า MICE Outlook จะชวนไปพูดคุยกับคุณอริยะ พนมยงค์ Co-CEO ซีเอ็มโอ กรุ๊ป บริษัทออร์แกไนเซอร์มืออาชีพของไทย ที่ได้เปลี่ยนโมเดลธุรกิจสู่ Tech Company นำจุดแข็งที่ไม่ใช่แค่การจัดอิเวนต์เท่านั้น แต่คือการสร้างประสบการณ์ใหม่เพื่อเข้าสู่โลก Metaverse จะน่าสนใจเพียงใด ติดตามได้เร็ว ๆ นี้

อ้างอิง
•  The Leading Summit on Financial Services Innovation and Excellence. https://me.finnovex.com/
•  10 Extraordinary Hybrid Event Examples That Will Inspire You in 2022!. https://remo.co/blog/10-extraordinary-hybrid-event-examples-that-will-inspire-you-in-2021
•   Conferences, concerts, and sporting events are about to get a whole lot better. https://qz.com/2106817/the-hybrid-future-of-conferences-concerts-and-sporting-events/•   Gamescom returns as “climate-friendly” hybrid event this August. https://www.gamesindustry.biz/gamescom-returns-as-climate-friendly-hybrid-event-this-august
•   The New Yorker Festival. https://www.newyorker.com/culture/new-yorker-festival/the-new-yorker-festival-returns-in-october-in-person-and-online
•  What is TwitchCon. 
https://streamscharts.com/news/twitchcon-2022-amsterdam-tickets-dates-location

Rating :