Think Local, Act Global จับมือชุมชนสร้างสรรค์งานเทศกาลให้ทั่วโลกรู้จัก

Author :
Views 3555 | 26 Jul 2022

ทรนด์ Local Love คือการทำธุรกิจที่ผู้ประกอบการไมซ์ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับชุมชนมากขึ้น เพื่อโปรโมตอัตลักษณ์ของชุมชนให้มีความน่าสนใจและเป็นที่รู้จักของคนภายนอก ดังนั้น การจัดงานเมกะอีเว้นท์ต่อจากนี้ นอกจากผู้จัดงานจะต้องมองหาแนวทางการจัดกิจกรรมอันน่าสนใจให้ผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากมีส่วนร่วมกับท้องถิ่นมากขึ้นแล้ว ยังต้องสนับสนุนและสร้างความร่วมมือกับผู้คนในชุมชนให้สามารถดึงอัตลักษณ์อันโดดเด่นของชุมชนออกมาให้เป็นที่รู้จักของผู้เข้าร่วมงานมากยิ่งขึ้นด้วย


tourist-attraction-2408.business.site

  ปลุกกระแสรักบ้านเกิดผ่านงาน Isan Creative Festival  

Isan Creative Festival 2022 หรือเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ ปี 2565 มหกรรมแสดงศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ของภาคอีสานผ่านกิจกรรมหลากหลายทั้ง Onsite และ Online จัดขึ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2565 ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคอีสาน เช่น “อีสานบ้านเฮา” พื้นที่นำเสนอเรื่องราวของสองเมืองศักยภาพอย่างสกลนครและนครราชสีมา ที่นำสินทรัพย์และความคิดสร้างสรรค์ของคนในพื้นที่มาปลุกปั้นให้เมืองก้าวสู่การเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสร้างสรรค์

www.cea.or.th

Isan Flow ลำ แล้ง ต่อกลอน” นำเสนอกลิ่นอายดนตรีอีสานผสมสานวัฒนธรรมฮิปฮอปเกิดเป็นการแสดงลำเรื่องต่อกลอน ที่สะท้อนเรื่องราวของประเพณีและพิธีกรรม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ให้คนรุ่นใหม่ตระหนักถึงความสำคัญและเกิดแรงบันดาลใจต่อการผลักดันประเด็นและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่ดีให้เกิดขึ้นในสังคม

www.isancreativefestival.com

Srichan Old but Cool: ย่านเก่าแต่เก๋า” โครงการที่จะสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์พื้นที่ย่านสร้างสรรค์ย่อยที่อยู่ในเขตย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์ จังหวัดขอนแก่น เพื่อผลักดันย่านสร้างสรรค์ย่อยให้เกิดการรับรู้ให้เป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ เผยแพร่เรื่องราวที่น่าสนใจของแต่ละย่านที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเกิดการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในจังหวัดขอนแก่น ผลที่ได้จะถูกถ่ายทอดออกมา 3 รูปแบบ ได้แก่ บทความประชาสัมพันธ์ แผนที่ย่านเก่าแต่เก๋า และวิดีโอประชาสัมพันธ์

www.isancreativefestival.com

ติดตามนิทรรศการที่น่าสนใจในงาน Isan Creative Festival 2022 เพิ่มเติมได้ที่ https://isancreativefestival.com/isancf2022/program?cat=33&page=1

สร้างสรรค์เทศกาลเมืองบอสตันด้วยเมนูอาหารท้องถิ่น

Boston Local Food Festival เทศกาลอาหารท้องถิ่นของเมืองบอสตัน ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดโดยเครือข่ายธุรกิจที่ยั่งยืนของ Greater Boston (SBN) เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา รองรับผู้คนได้มากกว่า 40,000 คน เป็นเทศกาลกลางแจ้งที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้ลิ้มรสความอร่อยจากอาหารท้องถิ่น เช่น ผลิตผลจากเกษตรกรพื้นเมือง และอาหารทะเลสดใหม่จากชาวประมง อีกทั้งยังสามารถมีส่วนร่วมกับเกษตรกร พ่อครัว และผู้ประกอบการ ผ่านการเวิร์กชอปทำอาหาร ชิมไวน์และเบียร์ที่ผลิตขึ้นเอง ชมศิลปะและงานฝีมือที่ได้แรงบันดาลใจจากอาหาร และร่วมกิจกรรมการแข่งขันเพื่อความบันเทิงอื่น ๆ โดยเชฟและผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร พร้อมเพลิดเพลินกับกิจกรรมพิเศษอย่างการเพ้นท์ใบหน้า หรือแต่งแต้มสีสันให้กับเปลือกหอย รวมถึงการร่วมสนุกกับวงดนตรีของชุมชน

foodsolutionsne.org

foodsolutionsne.org

foodsolutionsne.org

foodsolutionsne.org

สนับสนุนชนพื้นเมืองร่วมงานมาราธอนแคนเบอร์รา

The Canberra Times Marathon Festival งานวิ่งมาราธอนของเมืองแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย ที่สนับสนุนนักวิ่งชาว Ngunawal ชนพื้นเมืองกลุ่มแรกของเมืองแคนเบอร์รา ให้เข้าร่วมในกิจกรรมการวิ่งด้วย โดยความคิดริเริ่มนี้เกิดจาก Tata Consultancy Services (TCS) องค์กรที่ให้บริการด้านไอทีและโซลูชันทางธุรกิจ เพื่อแสดงความเคารพ การยอมรับ และการเฉลิมฉลองชุมชนพื้นเมือง โดยสนับสนุนชนพื้นเมืองให้เข้าร่วมกิจกรรมผ่านการวิ่ง

TCS ได้พัฒนาแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมและผู้สนับสนุน โดยให้นักวิ่งทำแผนที่และติดตามผลงานของพวกเขาด้วยข้อมูลแบบเรียลไทม์ แอปฯ ดังกล่าวได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์พื้นเมือง โดยให้รายละเอียดสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ 14 แห่งของชาว Ngunawal ตลอดเส้นทาง 42 กิโลเมตร ซึ่งฟังก์ชันนี้ช่วยให้นักวิ่งและผู้เข้าชมงานวิ่งมาราธอนได้เห็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์บนแผนที่แบบโต้ตอบและในหน้าต่างป๊อปอัปเมื่อพวกเขาวิ่งผ่านหรือไปยังจุดหมายนั้น ๆ

www.facebook.com/TheCanberraTimesMarathonFestival

www.facebook.com/TheCanberraTimesMarathonFestival

www.facebook.com/TheCanberraTimesMarathonFestival

จัดงานเทศกาลชุมชนกระตุ้นยอดขายร้านค้าท้องถิ่น

Millstone Festival เทศกาลเฉลิมฉลองให้กับชุมชนและประวัติศาสตร์ของเมืองริชมอนด์ แห่งรัฐเคนตักกี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นการรำลึกถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานของอุตสาหกรรมโรงสี และเป็นการบรรเทาทุกข์ของผู้คนจากสถานการณ์โควิด-19 พร้อมสนับสนุนร้านค้าชุมชนให้กลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง

www.richmond.ky.us

สำหรับเทศกาล Millstone Festival ประจำปีครั้งที่สอง จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม 2565 ครอบคลุมพื้นที่ใจกลางเมือง โดยคนในชุมชนได้สนับสนุนร้านค้าในท้องถิ่นให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแข่งขันทำคราฟต์เบียร์ การแสดงทำน้ำพริกประจำท้องถิ่น การชิมอาหารและเครื่องดื่มท้องถิ่น และการร่วมสนุกกับวงดนตรีพื้นบ้าน เป็นต้น

www.richmond.ky.us

www.richmond.ky.us

การจัดงานเมกะอีเว้นท์เพื่อเข้าถึงชุมชนมากขึ้นนั้น ผู้จัดงานจะต้องสนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่นให้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น ซึ่งความร่วมมือนี้อาจจะเป็นการนำเสนอวัฒนธรรมอันโดดเด่นอย่างงานศิลปะ ดนตรี อาหาร เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากเข้าถึงอัตลักษณ์ของชุมชนอย่างแท้จริง รวมไปถึงผู้ประกอบการท้องถิ่นเองก็อาจจะต้องเปิดรับเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่ ๆ เพื่อให้เข้าถึงผู้เข้าร่วมงานยุคใหม่ง่ายขึ้นด้วย



สัปดาห์หน้า ชวนไปสนทนากับ “คุณกิตติพัทธ์ ชลารักษ์” หรือ “พี่กอล์ฟ เทยเที่ยวไทย” ผู้มีบทบาทในการเผยแพร่วัฒนธรรมชุมชนท้องถิ่นให้สังคมได้รู้จักมากขึ้น ผ่านสื่อการท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ พี่กอล์ฟจะมีแนวทางใดช่วยให้ผู้ประกอบการไมซ์นำเสนอท้องถิ่นของตนสู่สายตาชาวโลก พลาดไม่ได้เด็ดขาด!

อ้างอิง
•  
2021 Boston Local Food Festival Recap https://www.sbnmass.org/blog/boston-local-food-festival-2021
•  Healthy Local Food for All! https://bostonlocalfoodfestival.com/
•  Millstone Festival https://visitrichmondky.com/event/millstone-festival/
•  Richmond hosts first Millstone Festival; big boost to small businesses https://www.wymt.com/2021/10/10/richmond-hosts-first-millstone-festival-big-boost-small-businesses/
•  TCS Celebrates 5-year Partnership with The Canberra Times Marathon Festival with Run for Reconciliation https://www.tcs.com/tcs-celebrates-5-year-partnership-the-canberra-time-marathon-festival-run-for-reconciliation
• เทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2022, 25–6 มี.ค. https://isancreativefestival.com/isancf2022/program?cat=33&page=1  

Rating :