Fed Rate Cuts: Impacts on Thailand's MICE and Tourism Sectors ผลกระทบจากการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐต่ออุตสาหกรรมไมซ์และการท่องเที่ยวไทย

Author : mice intelligence center
Views 732 | 07 Oct 2024
การตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี กว่า 0.50% สู่ระดับ 4.75 - 5.00% ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงประเทศไทย ส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งซึ่งจะทำให้เกิดอุปสรรคสำคัญต่อภาคการส่งออกที่เป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจไทย ตลอดจนกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมไมซ์

MICE Outlook ขอเชิญชวนผู้อ่านมาร่วมวิเคราะห์สถานการณ์การเงินที่เกิดขึ้น หลังจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐอเมริกา และมาตรการทางการเงินของประเทศไทย รวมถึงแนวโน้มการปรับอัตราดอกเบี้ยในอนาคต เพื่อให้ผู้ประกอบการไมซ์สามารถรับมือกับความท้าทายและคว้าโอกาสใหม่



Key takeaways:

• ธนาคารกลางสหรัฐออกนโยบายลดดอกเบี้ยลง 0.5% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยหวังว่าจะทำให้ประชาชนและธุรกิจสามารถกู้ยืมเงินมาลงทุนและบริโภคมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัว แต่การลดดอกเบี้ยอาจทำให้เงินเฟ้อรุนแรงขึ้นได้ และผลักดันให้ราคาสินค้าและบริการสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบไปทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศที่สกุลเงินขึ้นอยู่กับดอลลาร์สหรัฐฯ



เฟดสหรัฐอเมริกาปรับลดดอกเบี้ย สัญญาณเศรษฐกิจที่ทั่วโลกจับตามอง

การตัดสินใจครั้งสำคัญของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด (Federal Reserve) ที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% นับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 4 ปี การลดดอกเบี้ยครั้งนี้มีเป้าหมายหลักเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ชะลอตัวลงจากปัจจัยหลายประการ เช่น การชะลอตัวของการลงทุนภาคธุรกิจและการบริโภคที่เริ่มหดตัว รวมถึงการเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผลกระทบของการตัดสินใจนี้สะเทือนไปถึงเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนาที่พึ่งพาการส่งออกและการลงทุนจากต่างประเทศ

สำหรับเศรษฐกิจไทย การลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดมีผลทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง และเงินบาทแข็งค่าขึ้น ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อภาคการส่งออกและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยที่เป็นหนึ่งในหัวใจหลักของเศรษฐกิจ และพึ่งพาตลาดต่างประเทศเป็นหลัก เนื่องจากการแข็งค่าของเงินบาทส่งผลให้สินค้าส่งออกของไทยมีราคาแพงขึ้นในตลาดโลก ทำให้ผู้ซื้อต่างชาติหันไปเลือกสินค้าจากประเทศคู่แข่งที่มีราคาถูกกว่า อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมไมซ์ เนื่องจากนักเดินทางต่างชาติแลกเปลี่ยนเงินในอัตราที่ต่ำลง ทำให้มีกำลังซื้อลดลง ส่งผลให้รายได้จากภาคการท่องเที่ยวหดตัวลง การเคลื่อนไหวของเฟดจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ภาคธุรกิจและนักลงทุนต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในระยะยา


“ค่าเงินบาทแข็งจากการลดดอกเบื้ยกับอุตสาหกรรมไมซ์ไทย”

การแข็งค่าของเงินบาทส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไมซ์ในหลายมิติ โดยเฉพาะด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าสถานที่ ค่าอาหาร เครื่องดื่ม และบริการอื่น ๆ ซึ่งทำให้การจัดงานในประเทศไทยกลายเป็นตัวเลือกที่มีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับผู้จัดงานจากต่างประเทศ รวมถึงการที่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์ของไทยต้องเผชิญกับความยากลำบากในการดึงดูดผู้จัดงานและนักเดินทางจากต่างประเทศ การรักษาฐานลูกค้าเดิมและการขยายตลาดใหม่จึงกลายเป็นความท้าทายที่สำคัญ

ทั้งนี้ ท่ามกลางความผันผวนของค่าเงินบาท ผู้ประกอบการไมซ์ของไทยควรมุ่งเน้นการสร้างความแตกต่างผ่านจุดแข็งอื่น ๆ เช่น กระตุ้นการจัดงานภายในประเทศและประเทศใกล้เคียง การให้บริการที่มีคุณภาพสูง โครงสร้างพื้นฐานที่ดีเยี่ยม และประสบการณ์การจัดงานที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อดึงดูดกลุ่มนักเดินทางพรีเมียมที่ให้ความสำคัญกับคุณภาพมากกว่าราคา อีกทั้งยังควรพิจารณาการทำงานร่วมกับรัฐบาลในการผลักดันนโยบายการเงินและการคลังที่ช่วยลดผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็ง เช่น การสนับสนุนสิทธิประโยชน์ทางภาษี หรือการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อช่วยให้สามารถก้าวข้ามอุปสรรคจากค่าเงินบาทผันผวน และเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว



นอกจากการขยายธุรกิจในประเทศ ผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมไมซ์ ยังสามารถเจาะตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) และตะวันออกกลาง (Middle East) ได้ เนื่องจาก
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ภาษา และภูมิประเทศที่คล้ายคลึงกัน ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงตลาดและสร้างความสัมพันธ์กับคู่ค้าเป็นไปได้ง่ายขึ้น รวมทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN) ยังช่วยลดอุปสรรคทางการค้าและส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวภายในภูมิภาคอีกด้วย สำหรับ ตะวันออกกลาง อีกหนึ่งตลาดที่มีศักยภาพสูง เนื่องจากความมั่งคั่งจากทรัพยากรธรรมชาติ เช่น น้ำมันและก๊าซ การบริโภคในกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง รวมถึงความต้องการที่หลากหลายตั้งแต่สินค้าฟุ่มเฟือยไปจนถึงสินค้าอุตสาหกรรม  การขยายธุรกิจของผู้ประกอบการไทยในอุตสาหกรรมไมซ์ไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตะวันออกกลาง จะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และสร้างความสัมพันธ์ทางการค้า ตลอดจนยังช่วยให้ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในเวทีเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและระดับโลกมากขึ้น



MICE Outlook สัปดาห์หน้าเตรียมพบกับวันท่องเที่ยวโลก หรือ “World Tourism Day” ที่ถูกจัดขึ้นทุก  ๆ เดือนกันยายน โดยในปี 2024 ได้จัดขึ้นภายใต้ธีม “การท่องเที่ยวและสันติภาพ (Tourism and Peace)” จุดประกายให้เห็นถึงพลังของการท่องเที่ยวในการเชื่อมโยงผู้คนและสร้างสันติภาพในโลกที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ต้องไม่พลาดที่จะติดตามเนื้อหาที่เข้มข้น ครบทุกแง่มุม!

ที่มา
• เฟดลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี ผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยที่คุณต้องรู้: https://www.amarintv.com/spotlight/economy/detail/69387
• แบงก์ชาติ ‘เอเชีย’ ไม่รีบลดดอกเบี้ย! หลัง ‘เฟด’ ฉีดยาแรงหั่น 0.5%: https://www.bangkokbiznews.com/finance/investment/1145972
• สรุปใจความสำคัญ Fed ลดดอกเบี้ย 0.5% ย้ำไม่เกิด Recession: https://www.finnomena.com/editor/fed-cuts-rates-sep-2024/
• “เฟด” ลดดอกเบี้ยทุกอย่างจะเป็น “ขาขึ้น”? https://www.thansettakij.com/business/economy/607006
• ‘เศรษฐพุฒิ’ ยัน ‘ลดดอกเบี้ย’ ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายแก้ปัญหาเศรษฐกิจไทย: https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1134469?anm&fbclid=IwY2xjawFfcYhleHRuA2FlbQIxMAABHWUflqECa_uEHPRyo-kqIaMXlLzTmJZe9dCj_L7Q3FpYY0NP8VfuX8f9pQ_aem_CTo1jdIfYZ5YCgkQdEFZ-A
• FED ปรับอัตราดอกเบี้ยส่งผลอย่างไรต่อตลาดหุ้นไทย?: https://www.pi.financial/pi-knowledge/fed-interest-rate-affects-thai-economy
Rating :