Host Your Meeting Locally ยกความเป็นท้องถิ่นมาสู่งานประชุมของคุณ

Author : MICE Intelligence Team
Views 1908 | 05 Jul 2022

สร้างสีสันให้งานประชุมแตกต่างกว่าที่เคย! ด้วยการนำอัตลักษณ์ท้องถิ่นอันเป็นเสน่ห์ที่โดดเด่นของแต่ละชุมชน มาเป็นส่วนหนึ่งภายในงานประชุมสัมมนา เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานสัมผัสถึงประสบการณ์ผ่านวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี และประวัติศาสตร์ของแต่ละพื้นที่ นอกจากจะทำให้งานเป็นที่น่าจดจำแล้ว ยังเป็นการช่วยส่งเสริมธุรกิจในชุมชน และเศรษฐกิจท้องถิ่นอีกด้วย

www.thaimiceconnect.com


เพิ่มกิจกรรมดึงดูดใจผู้ร่วมงาน ด้วยอาหารท้องถิ่น และกิจกรรม D.I.Y 

www.matichon.co.thhendrickscountymuseum.org

Indiana Tourism Conference 2019 งานประชุมสัมมนาด้านการท่องเที่ยวจากผู้เชี่ยวชาญทั่วรัฐอินเดียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดขึ้นโดยสมาคมการท่องเที่ยวอินเดียนา (ITA) ร่วมกับ Visit Hendricks County องค์กรส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวชุมชน Hendricks County ได้เพิ่มสีสันกิจกรรมภายในงานประชุมด้วยการให้บริการอาหารจากท้องถิ่นและให้ผู้เข้าร่วมงานออกแบบงานศิลปะด้วยตัวเอง (D.I.Y) พร้อมแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่น อาทิ การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ Hendricks County Historical Museum & Old County Jail และการชมฟาร์มผัก-ผลไม้ Beasley's Orchard

www.visithendrickscounty.com

thelocaltourist.com

thelocaltourist.com

โดย Visit Hendricks County จะมีการให้บริการวางแผนทริปท่องเที่ยวแก่ผู้จัดงาน พร้อมนำเสนอสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการท้องถิ่น เช่น กาแฟคั่วอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเกษตรกรในท้องถิ่น หรือเทียนไขถั่วเหลือง ซึ่งเป็นสินค้า HandMade ของคนในชุมชน เป็นต้น นอกจากผู้เข้าร่วมประชุมจะได้ทำกิจกรรมที่หลากหลายแปลกใหม่ และได้สัมผัสกับสินค้าและบริการอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองแล้ว ยังถือเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการในท้องถิ่นให้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

“การจัดงานประชุมร่วมกับ Hendricks County นั้นง่ายและราบรื่นมาก เพราะมีการประสานงานที่ดี ไม่เพียงระหว่างเรากับโรงแรมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวท้องถิ่นที่เราได้ร่วมงานในครั้งนี้ด้วย” Carrie Lambert กรรมการบริหาร สมาคมการท่องเที่ยวอินเดียนา กล่าว


สัมผัสประสบการณ์แบบเวอร์มอนต์ ผ่านธุรกิจท้องถิ่นที่ยกมาไว้ในงานประชุม

www.stoweflake.com

Stoweflake Resort & Conference Center ศูนย์การประชุมในเมืองสโตว์ รัฐเวอร์มอนต์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวโปรแกรม Merchants-to-Meetings โดยการนำธุรกิจท้องถิ่นมากกว่า 30 แห่ง มาสู่ประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานสัมผัสประสบการณ์ด้านอาหาร เครื่องดื่ม และกิจกรรมในท้องถิ่นทั้งในและนอกสถานที่ ตั้งแต่การใช้น้ำตาลเมเปิ้ลในท้องถิ่นสำหรับสปาทรีตเมนต์ของที่พัก การรับประทานอาหารจากผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น ไปจนถึงการทัวร์โรงเบียร์ โรงกลั่น และโรงบ่มไวน์ ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถสัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่นแบบเวอร์มอนต์ได้ตลอดงาน

www.stoweflake.com

www.stoweflake.com

Scot Baraw รองประธานฝ่ายขายของ Stoweflake กล่าวว่า "เราได้ร่วมมือกับธุรกิจชุมชนกว่า 30 แห่ง เพื่อมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมของเรา วิธีนี้ได้ผลดีเพราะกระแสท้องถิ่นกำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็นอาหารมื้อเย็นจากฟาร์มสู่โต๊ะ (Farm-to-Tableและ Taste of Vermont รสชาติอาหารสไตล์เวอร์มอนต์ ที่ได้รับความสนใจอย่างมาก"


เปอร์โตริโก ชูอัตลักษณ์เมืองผ่านเหล้ารัม สร้างสีสันให้งานประชุม

Puerto Rico Convention Center ศูนย์การจัดประชุมที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองซานฮวน (San Juan) ประเทศเปอร์โตริโก ร่วมกับ Discover Puerto Rico ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวเปอร์โตริโก ได้นำเอกลักษณ์ของเมืองอย่างเหล้ารัม เครื่องดื่มยอดนิยมของชาวเปอร์โตริโกมาเป็นส่วนหนึ่งในการจัดงานประชุมสัมมนา โดยจัดงานประชุมขึ้นที่โรงกลั่นเหล้ารัมอย่าง Casa Bacardí หนึ่งในผู้ผลิตเหล้ารัมรายใหญ่ที่สุดและได้รับความนิยมมากที่สุด เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมรู้สึกตื่นตาตื่นใจไปกับทัวร์ส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นทัวร์ชิมเหล้ารัม หรือทัวร์ Mixology พร้อมเรียนรู้วิธีการทำค็อกเทลจากผู้เชี่ยวชาญ

www.cvent.com

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมทางดนตรี คือการเล่น Plena ดนตรีพื้นบ้านแบบดั้งเดิม หรือการแสดง Vejigantes หน้ากากหลากสีสันที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ปิดท้ายด้วยการพาไปลิ้มลองร้านอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อของชาวเปอร์โตริโก อาทิ ร้าน Marmalade และ Santaella เรียกว่าผู้เข้าร่วมงานจะได้รับประสบการณ์ทางด้านวัฒนธรรมของประเทศเปอร์โตริโกอย่างเต็มเปี่ยม

Angel Xavier Viera-Vargas/flickr


พบปะศิลปินท้องถิ่น ชิมอาหารจากวัตถุดิบในชุมชน

www.pcma.org

The Palm Beaches ศูนย์การจัดประชุมและสัมมนาจากรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา นำเสนอความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมของเมือง ด้วยการนำศิลปินท้องถิ่นเข้ามาร่วมแสดงภายในงานประชุม เพื่อสร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับผู้เข้าร่วมงาน ตัวอย่างเช่น “งาน PCMA Convening Leaders” ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถชมการแสดงของศิลปินท้องถิ่นอย่าง Gregory Dirr ประดิษฐ์ชิ้นงานจากวัสดุรีไซเคิลที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากระบบนิเวศของ Palm Beach County และโชว์จากวิทยากรท้องถิ่นอีกมากมาย

www.tsnn.com

Tim Stepien/The Coastal Star

ทั้งนี้ ยังสร้างประสบการณ์ร่วมกันผ่านอาหารและเครื่องดื่มที่ปรับแต่งด้วยผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นผลผลิตที่ปลูกจาก Swank Farms หรือขนมคัพเค้กจาก Ganache Bakery และกาแฟจาก Oceana Coffee ซึ่งเป็นโรงคั่วกาแฟขึ้นชื่อในชุมชน นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมยังสามารถเข้าชมงานผ่านรูปแบบทัวร์เสมือนจริงได้อีกด้วย โดยการนำเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญของเมือง

www.pcma.org


ดื่มด่ำเสน่ห์เมืองภูเก็ต เรียนรู้วิถีชีวิตชนพื้นเมือง

www.thaimiceconnect.com

ภูเก็ต: สัมมนาโอลด์ทาวน์ ชมวิถีชาวเพอรานากัน งานประชุมสัมมนาเส้นทางไมซ์สร้างสรรค์ จัดโดย Thai MICE Connect, TCEB ด้วยการนำเสนออัตลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้สัมผัสเมืองเก่าอันทรงเสน่ห์ พร้อมซึมซับวัฒนธรรมเก่าแก่ และวิถีชีวิตของชาวเพอรานากัน (Peranakan) กลุ่มชาวจีนเลือดผสมที่อาศัยอยู่ในบริเวณคาบสมุทรมลายูอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ยังสามารถผ่อนคลายไปกับทะเลและธรรมชาติอันสวยงามของเมืองภูเก็ตได้ด้วย ผู้เข้าร่วมงานจะได้ทำเวิร์กชอปและกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ เดินชมเมืองเก่า ใส่ชุดพื้นถิ่นบาบ๋าย่าหยา เยี่ยมชมโรงตีเหล็กแห่งสุดท้ายของภูเก็ต สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนประมงบ้านโรง และชมกรรมวิธีการปลูก การปอก และการชิมยานัด (สับปะรดภูเก็ต) นอกจากนี้ ยังมีงานประชุมสัมมนาเส้นทางไมซ์สร้างสรรค์ในจังหวัดอื่น ๆ ที่ให้ผู้เข้าร่วมงานสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษได้อีกหลากหลายแห่ง สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.thaimiceconnect.com/mice-route

www.thaimiceconnect.com

www.thaimiceconnect.com

www.thaimiceconnect.com



“กระแสท้องถิ่นนิยม” กลายเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่ทั่วโลกและประเทศไทยกำลังพูดถึงอย่างมาก ดังนั้น การนำความเป็นท้องถิ่นมาสู่งานไมซ์ โดยเฉพาะการจัดงานประชุมสัมมนาจะยิ่งช่วยเพิ่มความน่าสนใจได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการนำอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นมาจัดเป็นกิจกรรมภายในงาน การให้บริการอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่น หรือแม้กระทั่งการเชิญศิลปินท้องถิ่นมาร่วมแสดงภายในงาน และการจัดทริปท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ในชุมชน จะทำให้ผู้ร่วมงานสัมผัสได้ถึงเอกลักษณ์ของชุมชนนั้น ๆ นอกจากจะช่วยให้งานประชุมดูโดดเด่นและน่าจดจำแล้ว ยังสามารถกระจายรายได้โดยตรงสู่ท้องถิ่น ส่งเสริมชุมชนและเผยแพร่วัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ไทยสู่ระดับสากลได้อีกด้วย


MICE Outlook EP ถัดไป จะพาทุกคนไปดูตัวอย่างการท่องเที่ยววิถีชุมชนจากภาคธุรกิจการท่องเที่ยวกันบ้าง ว่าผู้ประกอบการมีการส่งเสริมให้นักเดินทางสัมผัสวิถีชีวิตและดื่มด่ำบรรยากาศท้องถิ่นอย่างไรบ้าง


อ้างอิง
• Discover Puerto Rico - Incorporating Mixology and Rum into your Meeting. https://bit.ly/3sMbR99 
• MEETING & EVENT SUCCESS STORIES. https://www.visithendrickscounty.com/groups-meetings/testimonials/
• Stoweflake Resort & Conference Center's Local F&B. 
https://bit.ly/381nvpq
• The Palm Beaches Make It Easy to Infuse Events with Local Flavor. https://bit.ly/3PxJchS
• VERMONT MEETING PACKAGES. https://www.stoweflake.com/meetingpackages/
• ภูเก็ต : สัมมนาโอลด์ทาวน์ ชมวิถีชาวเพอรานากัน. https://bit.ly/3wtOYJM

Rating :