Repurposing Business ปรับแผนธุรกิจการจัดประชุมอย่างไรให้ก้าวทันโลก

Author : MICE Intelligence Team
Views 2459 | 15 Feb 2022

อุตสาหกรรมการจัดงานประชุมสัมมนา คือหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งจากคำสั่งงดจัดกิจกรรมรวมคนจำนวนมาก และมาตรการงดการเดินทาง ผู้จัดงานจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานครั้งใหญ่ เพื่อพลิกฟื้นธุรกิจให้อยู่รอดท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก ทั้งการปรับแผนธุรกิจเดิมหรือต่อยอดสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของพฤติกรรมผู้เข้าร่วมงานที่เปลี่ยนไป


MCEC เปลี่ยนศูนย์ประชุมขนาดใหญ่เป็นโรงภาพยนตร์ในร่มแบบไดรฟ์อิน 

หลังเผชิญกับความท้าทายที่งานประชุมสัมมนาไม่สามารถจัดได้ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ศูนย์การประชุมและนิทรรศการเมลเบิร์นที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย (Melbourne Convention and Exhibition Centre: MCEC) ได้สร้างทีม Business Relaunch MCEC เพื่อกระตุ้นให้เกิดแนวคิดทางธุรกิจใหม่ ๆ โดยหนึ่งในโครงการที่เปิดตัวคือ Drive In (Door) Cinema การเปลี่ยนสถานที่จัดงานประชุมระดับโลกที่ไม่ได้ใช้งานในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ให้เป็นโรงภาพยนตร์ในร่มแบบไดรฟ์อิน

www.timeout.com/melbourne/film/drive-in-door-cinema

โรงภาพยนตร์ Drive In (Door) Cinema เป็นโรงภาพยนตร์ในร่มแบบไดรฟ์อินแห่งแรกของออสเตรเลีย มีความพิเศษเฉพาะตัว เนื่องจากตั้งอยู่ในศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ รองรับรถยนต์ได้ถึง 174 คัน ดำเนินงานภายใต้แผน VenueSafe ของ MCEC เพื่อรักษาระยะห่างทางกายภาพและรับรองความปลอดภัยของผู้ชม รวมถึงการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มในรถผ่านแอปพลิเคชัน อีกทั้งโรงภาพยนตร์ยังทนทานต่อทุกสภาพอากาศทั้งกลางวันและกลางคืน เหมาะสำหรับทุกกิจกรรม รองรับผู้เข้าชมทุกวัย

การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ครั้งนี้ของ MCEC นับเป็นการปรับโมเดลธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างแหล่งรายได้อื่น ๆ นอกเหนือจากการเป็นสถานที่จัดงานประชุมและนิทรรศการ นอกเหนือจากนั้น MCEC ยังได้ดำเนินการสำรวจโมเดลธุรกิจและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพื่อเปลี่ยนไปสู่ตลาดใหม่รองรับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายมากขึ้น

รับชมตัวอย่างการเปลี่ยนศูนย์ประชุม MCEC เป็นโรงภาพยนตร์ในร่มแบบไดรฟ์อิน ได้ที่นี่ 

https://www.facebook.com/watch/?v=250757543167995


Palais des congrès de Montréal ปรับโมเดลธุรกิจใหม่สู่ศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งอนาคต

ศูนย์การจัดงานประชุมทั่วโลก ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการจัดงานประชุมไปสู่รูปแบบ Hybrid และ Virtual มากขึ้น ขณะเดียวกัน ยังได้ช่วยเหลือสังคมโดยเปลี่ยนสถานที่จัดงานประชุมเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว ที่พักพิง และสถานที่ฉีดวัคซีน รวมไปถึงพัฒนาศูนย์ประชุมเพื่อตอบรับโลกแห่งอนาคตที่กำลังมาถึง


Palais des congrès de Montréal ศูนย์การประชุมในรัฐมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ปรับโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อสร้างโอกาสในการฟื้นตัวหลังเผชิญสถานการณ์โควิด-19 โดยร่วมมือกับ MT Lab ศูนย์บ่มเพาะนวัตกรรมแห่งแรกของอเมริกาเหนือ พัฒนาศูนย์การประชุม Palais des congrès de Montréal ให้กลายเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งอนาคต

mtlab.ca

ความร่วมมือกันในครั้งนี้ ได้เกิดการรวมตัวของสตาร์ทอัพจากหลากหลายภาคส่วน ซึ่งบริษัทสตาร์ทอัพจะเสนอแผนธุรกิจใหม่ ๆ ให้ตรงกับจุดประสงค์ของการจัดงานและกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าผู้จัดงานจะต้องการเพิ่มโอกาสในการสร้างเครือข่าย เพิ่มช่วงพักที่มีการเสิร์ฟอาหารหรือกิจกรรมเพื่อสุขภาพ การนำเสนอค็อกเทลสุดตระการตา หรือประสบการณ์การใช้ AI (Artificial Intelligence) ภายในงาน เพื่อให้ศูนย์ประชุม Palais des congrès de Montréal เป็นมากกว่าสถานที่จัดงานประชุม แต่ให้กลายเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมที่ให้บริการตอบโจทย์ผู้เข้าร่วมงานมากที่สุด


Pierpont Place สร้างสรรค์ไอเดีย ใส่ใจสังคม จัดบริการส่งดอกไม้ถึงบ้าน

Pierpont Place และ Premier Event Services เป็นบริษัทที่ให้บริการสถานที่จัดงานประชุมสัมมนาและงานอีเว้นท์เต็มรูปแบบ ณ เมืองซอลต์เลกซิตี (Salt Lake City) แห่งรัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ที่รัฐบาลออกมาตรการงดจัดงานอีเว้นท์ คุณเจนิซ โบส์ (Janice Boes) ผู้ก่อตั้ง Pierpont Place และ Premier Event Services จึงสร้างแคมเปญ “Beat the COVID-19 Blues with Some Colorful Bloom” บริการจัดส่งดอกไม้ให้ถึงหน้าบ้านลูกค้า เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อได้ท่ามกลางสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

www.pierpontplace.com

คุณเจนิซ โบส์ ได้แรงบันดาลใจการจัดส่งดอกไม้มาจากร้านอาหารที่ให้บริการเดลิเวอรี เธอเริ่มเสนอการจัดดอกไม้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเป็นหนึ่งในทักษะของการให้บริการจัดงานอีเว้นท์ของเธอ สำหรับค่าบริการจัดส่งดอกไม้ถึงบ้านอยู่ที่ 45 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทุกครั้งที่มีรายการสั่ง บริษัทฯ ได้บริจาคดอกไม้ทุก ๆ ครั้งที่ 20 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ปฏิบัติงานด่านหน้าที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 นอกจากนี้ หากลูกค้าต้องการจัดส่งจัดดอกไม้ให้กับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานด้านสุขอนามัย ยังคิดราคาพิเศษเพียง 40 ดอลลาร์สหรัฐ

แคมเปญดังกล่าว ไม่เพียงสร้างรายได้ให้บริษัทกลับมายืนหยัดอีกครั้งเท่านั้น แต่ยังช่วยให้พนักงานหลายสิบคนมีงานทำ สร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากรภายในบริษัท อีกทั้งยังได้ส่งต่อกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ด่านหน้าโควิด-19 จากการได้รับดอกไม้ในทุก ๆ ครั้งที่ 20 ที่มีการสั่งซื้อจากลูกค้า

New Black Studio จากผู้ให้บริการจัดงานอีเว้นท์สู่ผู้ผลิตกล่องกิจกรรม

New Black Studio ผู้ให้บริการจัดงานประชุมสัมมนาแบบครบวงจร ที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ยกระดับการจัดงานอีเว้นท์ Onsite สู่ Virtual ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยปรับธุรกิจจากผู้ให้บริการจัดงานอีเว้นท์ เป็นผู้ผลิตและส่งกล่องกิจกรรม “Bespoke Events in a Box”  เพื่อสร้างประสบการณ์เข้าร่วมงานเสมือนจริงให้กับผู้เข้าร่วมงาน

thenewblackstudio.co.uk/event-in-a-box/


บริษัทฯ ได้นำเสนอกล่องกิจกรรม “Bespoke Events in a Box” โดยผู้จัดงานสามารถเลือกกิจกรรมภายในกล่องเพื่อให้ตรงกับจุดประสงค์ของการจัดงานได้ เช่น การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ การจัดประชุม พิธีมอบรางวัล การกล่าวปาฐกถา ดนตรีประกอบ ตลอดจนอาหารและเครื่องดื่ม ในแต่ละกล่องจะมี QR Code ให้ผู้เข้าร่วมงานสแกนเข้าสู่กิจกรรมในรูปแบบ Virtual ซึ่งพวกเขาสามารถเข้าร่วมงานเพื่อดื่มไวน์สักแก้วกับเพื่อนผู้เข้าร่วมงานท่านอื่นได้ เรียกว่าเป็นกล่องกิจกรรมที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนที่ต้องเข้าร่วมงานประชุมสัมมนาหรืองานอีเว้นท์เสมือนจริง

ทั้งนี้ ทีมงานของ New Black Studio ต้องปรับแผนการดำเนินงานและเรียนรู้ทุกอย่างใหม่ ตั้งแต่ตารางการประชุม สื่อการเรียนรู้ ผลิตภัณฑ์ของบริษัท รวมไปถึงขั้นตอนวิธีการจัดส่ง การออกใบอนุญาตแอลกอฮอล์ กลยุทธ์การกำหนดราคา และอื่น ๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ 

รับชมตัวอย่างการใช้งาน Events in a Box ในที่นี่ 

www.youtube.com/watch?v=PV057-wUWjA


KOSA Hotel ส่งเสริมการบริการสุขภาพ รองรับนักเดินทางไมซ์

ในประเทศไทย ศูนย์การประชุมและสถานที่สำหรับจัดงานประชุมได้ปรับเปลี่ยนหรือต่อยอดธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์ดังกล่าวเช่นกัน

โรงแรมโฆษะ (KOSA Hotel) จังหวัดขอนแก่น ปรับพื้นที่บางส่วนของโรงแรมให้กลายเป็น Hospitel เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ร้านอาหารหลายแห่งหยุดให้บริการชั่วคราว และโรงแรมมีคนเข้าพักน้อย คุณชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารโรงแรมโฆษะ มีนโยบายนำไก่จากโครงการ “KKU1” โครงการไก่เพื่อสุขภาพที่เคยส่งไปยังร้านอาหารมารังสรรค์เมนูและจัดจำหน่ายโดยพนักงานในโรงแรม เกิดเป็น “ไก่ย่างโฆษะ” เพื่อให้เกษตรกรไม่สูญเสียรายได้จากการเลี้ยงไก่ และพนักงานในโรงแรมยังคงมีงาน มีรายได้อยู่เช่นเดิม

www.facebook.com/prkosahotel1

www.facebook.com/prkosahotel1

นอกจากนี้ โรงแรมโฆษะ ยังได้ร่วมกับคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดให้บริการ AMS KKU Wellness Center @KOSA ศูนย์บริการทางเลือกด้านสุขภาพที่เน้นบริการด้านกายภาพบำบัดและนวดแผนไทย จุดเด่นคือการทำหัตถการโดยนักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญร่วมกับการใช้เครื่องมือที่มีคุณภาพมาตรฐานและทันสมัย เพื่อส่งเสริม ป้องกัน และฟื้นฟูสุขภาพ รองรับนักเดินทางไมซ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เมื่อสถานการณ์การเดินทางเข้าออกประเทศกลับสู่ภาวะปกติ

ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมการจัดงานประชุมสัมมนา ต่างปรับแผนธุรกิจเพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ ทั้งการปรับธุรกิจต่อยอดสิ่งที่มีอยู่เดิมให้เหนือระดับขึ้น เช่น เปลี่ยนสถานที่จัดงานให้เป็นพื้นที่สร้างประโยชน์อื่น ๆ นำทักษะที่มีอยู่เดิมมาต่อยอดธุรกิจให้เกิดความสำเร็จ หรือการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ขยายตลาดสู่กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลายกว่าเดิม ล้วนเป็นแนวทางการพลิกฟื้นธุรกิจไมซ์ให้กลับมายืนหยัดได้อีกครั้ง

สัปดาห์หน้า ผู้อ่านจะได้พบกับตัวอย่างการปรับธุรกิจของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก ใครอยู่ในแวดวงนี้ พลาดไม่ได้เด็ดขาด!

อ้างอิง
• ‘ชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์’ เจ้าของโรงแรมโฆษะ ขอนแก่น ที่ตั้งใจไม่เลย์ออฟพนักงาน แต่พลิกวิกฤตด้วยการขายไก่ย่าง พร้อมเปิด hospitel รองรับผู้ป่วยโควิด-19. thepeople.co
• 6 Event Companies Pivoting Through the Pandemic. www.uschamber.com
• How Convention Centers Are Incubating Events Industry Recovery. www.pcma.org
• Life After Lockdown: The agency offering "events in a box" to combat longterm industry setbacks. bdaily.co.uk
• Local Event Planning Company Pivots Operations During Coronavirus Pandemic. business.utah.gov
• MCEC ANNOUNCES AUSTRALIA’S FIRST ‘DRIVE IN(DOOR) CINEMA’ AS PART OF BUSINESS RELAUNCH. eeaa.com.au
• REIMAGINING BUSINESS EVENTS THROUGH COVID-19 AND BEYOND. www.ufi.org
• The Palais des congrès Events Lab now offers even more possibilities!. congresmtl.com
• โรงแรมโฆษะ จับมือ มข. ดันบริการสุขภาพสู่ “Health for all & Health tourism”. www.khonkaenlink.info

Rating :