Travel The World Virtually ท่องโลกรูปแบบใหม่ผ่านโลกเสมือนจริง

Author : MICE Intelligence Team
Views 2934 | 25 Oct 2022

เพื่อสร้างสรรค์การท่องเที่ยวให้แตกต่างกว่าที่เคย จะเป็นอย่างไร... เมื่อคุณสามารถท่องเที่ยวง่าย ๆ ได้จากที่บ้าน ผ่าน “Virtual Tour” หรือทัวร์เสมือนจริง ที่จะพานักเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ทั่วโลก และได้สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวเสมือนจริงผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ นับเป็นการปรับตัวครั้งสำคัญ ที่ช่วยให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอยู่รอดและเติบโตได้ในอนาคต



เที่ยวทริป...ไฮบริดทัวร์” จังหวัดผุดไอเดีย ปลดล็อกการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่



www.todayhighlightnews.comm


กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง ซึ่งประกอบด้วยสุพรรณบุรี ราชบุรี และกาญจนบุรี ผุดไอเดียกระตุ้นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ “เที่ยวทริป...ไฮบริดทัวร์” ชวนนักเดินทางเที่ยวเมืองรองผ่านทัวร์เสมือนจริงอย่างเต็มรูปแบบบนแพลตฟอร์ม Virtual Tour 360º พร้อมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์โอทอป (OTOP) ผ่าน “Digital Eye” ในรูปแบบของ World of VR 360º โดยสามารถดำดิ่งกับบรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยวจริง และสัมผัสวัฒนธรรม เคล้าวิถีชีวิตชุมชนในทุกแง่มุมแบบโมเดล 3 มิติ พร้อมทั้งเพลิดเพลินไปกับการเลือกซื้อสินค้าโอทอปจากผู้ขายในชุมชนได้โดยตรงผ่านแชต Facebook และ Line อีกทั้งสามารถบันทึกภาพความประทับใจระหว่างการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการพาตนเองไปยังสถานที่นั้น ๆ หรือย้ายสิ่งของจากแหล่งท่องเที่ยวมาอยู่ใกล้ตัวเพื่อถ่ายรูป ก็สามารถทำได้ในคลิกเดียว



kanchanaburi.mots.go.th

คุณกิรดา ลำโครัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า “ด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง VR 360º และ 3D AR เป็นการสร้างมิติใหม่ให้การท่องเที่ยว เพราะไม่เพียงพลิกฟื้นเศรษฐกิจใน 3 จังหวัดกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง แต่ยังเป็นการช่วยกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวเมืองหลักสู่เมืองรอง และกระจายสู่พื้นที่ชุมชนในท้องถิ่นอย่างทั่วถึง สอดรับกับการท่องเที่ยวในวิถีใหม่ (New Normal) ได้อย่างลงตัว”



www.froggenius.com




Live Stream Tours ทัวร์สุดล้ำตอบโจทย์นักเดินทางจาก Tribe



singaporediscovers.tribe-tours.com


ร่วมสัมผัสสิงคโปร์จากมุมมองใหม่ ๆ ผ่านบริษัททัวร์สุดสร้างสรรค์อย่าง “Tribe” จัดเต็มกับโปรแกรมทัวร์สุดแปลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Walking Tours, Game Tours และไฮไลต์สำคัญอย่าง Live Stream Tours ที่จะพานักเดินทางสำรวจเมืองไปพร้อมไกด์ท้องถิ่นแบบเรียลไทม์ โดย Live Stream Tours จะประกอบไปด้วยทัวร์ 3 สไตล์

•  TeaGIF Friday Series ชมเบื้องหลังโรงงานหรืออาหารที่มีชื่อเสียง พร้อมพูดคุยกับเชฟแบบสด ๆ ผ่าน Live Stream นอกจากนี้ ยังมีบริการจัดส่งอาหารสุดอร่อยให้ถึงที่


singaporediscovers.tribe-tours.com


•  Kids Edition Series ทัวร์ที่จัดทำสำหรับเด็ก ๆ โดยเฉพาะ ซึ่งผ่านการนำเสนอเนื้อหาที่เข้าใจได้ง่าย เน้นความสนุกสนานเพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ พร้อมกับมี Activity Kit ส่งให้ถึงบ้าน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้รับชม กิน และเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน


singaporediscovers.tribe-tours.com


•  Culture & Disappearing Trade Series เรียนรู้เกี่ยวกับกลุ่มวัฒนธรรมต่าง ๆ ในหลายเชื้อชาติของสิงคโปร์ ตั้งแต่ประเพณีการแต่งงานแบบชาวจีนไปจนถึงต้นกำเนิดของขึ้นชื่ออย่างชาจีน พร้อมกับเข้าเวิร์กชอปเพื่อซึมซับวัฒนธรรมขนานแท้ อาทิ ศิลปะการแต่งกายด้วยผ้าส่าหรี การเพ้นท์เฮนน่า และอีกมากมาย จากช่างฝีมือระดับปรมาจารย์



singaporediscovers.tribe-tours.com


นักเดินทางสามารถเลือกสรรโปรแกรมได้ตามความต้องการ ครอบคลุมไปจนถึงเส้นทางไมซ์ เพื่อให้ค้นพบสิงคโปร์ในแง่มุมที่แตกต่างและพิเศษกว่าที่เคย



Amazon เปิดตัวทัวร์เสมือนจริง


www.adpt.news

เว็บไซต์ Amazon ชวนนักเดินทางออกท่องเที่ยวผ่านแพลตฟอร์มโลกเสมือนอย่าง “Amazon Explore” ที่รวบรวมทัวร์จากรอบโลกเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นทัวร์การเรียนทำอาหารพื้นเมืองและทัวร์ชิมไวน์ ที่สามารถเรียนรู้และพูดคุยกับเชฟได้ ทัวร์ชมสถานที่ต่าง ๆ และชมตลาดในท้องถิ่น ซึ่งสามารถเรียกดูหรือเลือกซื้อสินค้าที่ร้าน พร้อมพูดโต้ตอบต่อรองราคากับของเจ้าของร้านได้เสมือนอยู่ที่ร้านด้วยตนเอง ซึ่งจะดำเนินการชำระเงินและจัดส่งสินค้าผ่าน Amazon.com โดยตรง



techcrunch.com


Amazon กล่าวว่า แพลตฟอร์มใหม่นี้เปิดโอกาสให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็น เจ้าของร้าน มัคคุเทศก์ท้องถิ่น พ่อครัว สไตลิสต์ ศิลปิน และช่างฝีมือ ในขณะเดียวกันก็เป็นการขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวให้เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืน


*ปัจจุบันยังคงเปิดให้ใช้บริการสำหรับสมาชิก Amazon Prime ที่ได้รับเชิญเท่านั้น

variety.com



กรมการพัฒนาชุมชน ยกระดับการท่องเที่ยวชุมชน OTOP ด้วย Virtual Tour 


virtualotoptour.com


กรมการพัฒนาชุมชน โดยสำนักงานส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น และวิสาหกิจชุมชน ยกระดับการท่องเที่ยว ด้วยโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี (9 เส้นทาง 9 ตำบลมรดกวัฒนธรรมท่องเที่ยววิถีไทย) ภายใต้แนวคิด “เที่ยวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีทั่วไทย” ชวนนักเดินทางมาสัมผัสอารยธรรมเก่าแก่ของไทยผ่านโลกเสมือนจริง (Virtual Tour) ที่ทำได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส ทั้งชม ชิล ชอป แชร์ พร้อมชวน 9 ศิลปินดาราคนดัง มาเป็นมัคคุเทศก์พาชมแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละเส้นทาง โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-19 กันยายน 2564 บนเว็บไซต์ virtualotoptour.com



cep.cdd.go.th


คุณสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า “อาจเรียกว่างานนี้เป็นอีกรูปแบบของการท่องเที่ยวตามวิถีชีวิต New Normal ที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นในชุมชน ไปพร้อม ๆ กับการสื่อสาร สร้างการรับรู้ และสัมผัสได้ถึงเสน่ห์ของชุมชน OTOP นวัตวิถี ขณะเดียวกัน ยังทำให้เกิดความพร้อมของชุมชนในการบริหารการจัดการท่องเที่ยววิถีใหม่ และก่อให้เกิดการจับคู่ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว อันทำให้เกิดการจ้างงานและการกระจายรายได้สู่ชุมชนอย่างแท้จริง”


www.matichon.co.th
 

แม้เรื่อง Virtual Tour จะถูกให้ความสนใจในช่วง COVID แต่ภายหลังจากนั้น มันได้กลายมาเป็นกระแสสำคัญในโลกของการท่องเที่ยว รวมไปถึง MICE ไม่ว่าจะเป็นการสร้างแพลตฟอร์มทัวร์แบบ Virtual Tour 360º ที่ผสมผสานเทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง VR 360º สามารถชมสถานที่จริงได้แบบรอบทิศทางและการจัดทัวร์สด ๆ ผ่าน Live Stream Tours ที่สามารถพูดคุยกับไกด์และทำกิจกรรมไปพร้อมกันได้แบบเรียลไทม์ Virtual Tours จึงเป็นการนำเสนอสถานที่ให้นักเดินทางได้ลองสัมผัส ก่อนจะออกเดินทางไปยังสถานที่จริง ซึ่งนับเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคการท่องเที่ยวและตอบโจทย์นักเดินทางในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี




สำหรับ MICE Outlook สัปดาห์หน้า ผู้อ่านจะได้พบกับการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ (Exhibitions) ในรูปแบบ “Redefining Engagement” ที่มีการผสมผสานระหว่างงาน Onsite และงาน Online เข้าด้วยกัน จะเป็นในลักษณะใดบ้าง ต้องติดตาม!

อ้างอิง
•  The Leading Summit on Financial Services Innovation and Excellence. https://me.finnovex.com/
•  ปักหมุด “เที่ยวทริป..ไฮบริดทัวร์” เที่ยวปลอดภัยในยุคโควิด ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเชิงรุกเมืองรองรอบกรุง(เทพฯ).
https://sinehabangkok.com/whats-on/virtualtrip-hybridtour/
•  Live Stream Tours. https://singaporediscovers.tribe-tours.com/live-stream/
•  Prime members can try Amazon's new virtual travel experiences for free — here's what the platform is like to use and some of the best tours to try. https://www.insider.com/guides/travel/amazon-explore-virtual-travel-review
•. Travel the world from home with Amazon Explore. https://www.aboutamazon.com/news/innovation-at-amazon/travel-the-world-from-home-with-amazon-explore
•  Amazon launches a virtual tours and experience platform, Amazon Explore. ttps://techcrunch.com/2020/09/29/amazon-launches-a-virtual-tours-and-experience-platform-amazon-explore/
• ชม ชิล ช้อป แชร์ กับ 9 ศิลปินคนดัง เที่ยวแบบ Virtual Tour 9 เส้นทางชุมชน OTOP นวัตวิถี. 
https://www.thairath.co.th/news/local/2196258

Rating :