Savor Local สัมผัสวิถีชีวิตผ่านการท่องเที่ยว

Author : MICE Intelligence Team
Views 2160 | 12 Jul 2022

เมื่อการท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชนได้รับความสนใจมากขึ้น ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวจึงเล็งเห็นความสำคัญในการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นเช่นกัน เพื่อส่งเสริมให้นักเดินทางได้สัมผัสวิถีชีวิตและดื่มด่ำบรรยากาศท้องถิ่นอย่างแท้จริง ทั้งยังเป็นกลยุทธ์ในการสร้างเอกลักษณ์ให้ธุรกิจ ในขณะเดียวกันยังเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืน

www.banyantree.com


Udon House สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยการทำอาหารขึ้นชื่ออย่าง อุด้ง

Udon House โรงแรมในจังหวัดคางาวะ ประเทศญี่ปุ่น ร่วมมือกับผู้ผลิตอุด้งรายใหญ่อย่าง Sanuki Menki โดยมีจุดมุ่งหมายให้นักเดินทางได้สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างแท้จริง เริ่มจากตัวโรงแรมที่ถูกแต่งเติมมาจากบ้านสไตล์ญี่ปุ่นที่มีอายุกว่า 80 ปี เพื่อให้ยังคงเสน่ห์แบบดั้งเดิมเอาไว้ แวดล้อมไปด้วยบรรยากาศเงียบสงบและเรียบง่าย โดยกิจกรรมภายในโรงแรมมีการยึดโยงกับวิถีชีวิตของชุมชน อาทิ การจัดเวิร์กชอปสอนทำอาหารขึ้นชื่อของเมืองคางาวะอย่าง “อุด้ง” โดยเริ่มตั้งแต่วิธีการนวดแป้งด้วยการใช้เท้า การทำน้ำซุปที่มีปลาซาร์ดีนแบบดั้งเดิม และการทอดเทมปุระให้กรอบอร่อย พร้อมกับได้เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติของเส้นอุด้งจากไกด์ท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด



edition.cnn.com

edition.cnn.com

www.byfood.com

กิจกรรมภายในโรงแรมยังได้ส่งเสริมผู้คนในชุมชนให้มีรายได้ อาทิ กิจกรรมการเยี่ยมชมฟาร์มในท้องถิ่น ซึ่งนักเดินทางสามารถเก็บเกี่ยวผักด้วยตัวเองเพื่อนำไปประกอบอาหารได้ และกิจกรรมทัวร์ชิมร้านอุด้งรสเด็ด เพลิดเพลินกับอาหารแบบดั้งเดิม ที่ยังคงไว้ซึ่งมนต์เสน่ห์แห่งยุคโชวะเอาไว้


Banyan Tree Mayakoba Hotels โดดเด่นด้วยการสร้างเอกลักษณ์ร่วมกับชุมชน

Banyan Tree Mayakoba Hotels ตั้งอยู่ใจกลาง Riviera Maya ประเทศเม็กซิโก โดดเด่นด้วยการสร้างเอกลักษณ์ร่วมกับชุมชน ดื่มด่ำกับวัฒนธรรมผ่านมื้ออาหารสุดพิเศษ สัมผัสรสชาติแบบท้องถิ่นขนานแท้ด้วยการรับประทานบนดาดฟ้าของเรือไม้แบบดั้งเดิมหรือในลานหินโบราณ พร้อมทั้งเลือกใช้วัตถุดิบจากฟาร์มออร์แกนิคของคนในชุมชนโดยตรง ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ผู้คนมีรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งเพลิดเพลินกับคลาสเรียนทำอาหาร เรียนรู้การปรุงอาหารสไตล์กูร์เมต์สุดสร้างสรรค์จากเชฟผู้มากประสบการณ์ของโรงแรม กิจกรรมภายในโรงแรมยังมีอีกมากมาย อาทิ การสอนยิงธนูจากไกด์ท้องถิ่น การพายเรือคายัคชื่นชมธรรมชาติใน Mayakoba และการนวดสปาซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาวเม็กซิกันที่มีชื่อว่า Royan Banya เป็นการนวดด้วยเทคนิคเฉพาะ พร้อมกับการประคบด้วยสมุนไพรจุ่มน้ำมันงาตามกรรมวิธีของคนท้องถิ่น โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดมาจากชุมชนโดยรอบและเป็นมังสวิรัติ 100% อีกด้วย


www.banyantree.com

www.banyantree.com


Le Charme Sukhothai Resort ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยมนต์เสน่ห์แห่งเมืองเก่า

มรดกทางประวัติศาสตร์เป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของ Le Charme Sukhothai Resortจังหวัดสุโขทัย เน้นการบริการที่โดดเด่นภายใต้บรรยากาศเมืองเก่า กิจกรรมภายในโรงแรมสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี อาทิ การปั่นจักรยานชมเมืองเกษตรกรรม การเดินชมอุทยานประวัติศาสตร์เมืองเก่า การเช่าชุดไทยโบราณ การเรียนทำอาหารไทย เวิร์กชอปทำพระเครื่อง การร้อยมาลัยดอกไม้สด และการพับใบตาล ในส่วนของอาหาร มีการนำเสนออาหารพื้นเมืองของสุโขทัย พร้อมชมการแสดงแสง สี เสียง สุดยิ่งใหญ่ จากมินิไลท์ แอนด์ ซาวด์ สุโขทัย ในชุดการแสดง “เล่าเรื่องเมืองสุโขทัย” ที่นำเรื่องเมืองสุโขทัยเมื่อครั้งเป็นอาณาจักรมาจัดเเสดงให้นักเดินทางได้ชม ซึ่งทำการแสดงทุกวันศุกร์แรกของเดือน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์-กันยายน ตั้งเเต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

facebook.com/amazingcouples

facebook.com/amazingcouples

facebook.com/amazingcouples

ทั้งนี้ ทางโรงแรมยังส่งเสริมวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยการจ้างงานและสร้างอาชีพให้แก่คนในชุมชน พร้อมทั้งส่งเสริมทางด้านการเกษตรกรรม เพื่อสนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่นเอาไว้


สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ Thai MICE Connect ผุดเส้นทางเสริมสร้างวัฒนธรรม

สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น จับมือกับ Thai MICE Connect สร้างสรรค์โปรแกรมทัวร์ภายใต้ชื่อ “ขอนแก่น: Field Trip ต้องมนต์เสน่ห์เส้นทางไหม” ที่จะนำพานักเดินทางไมซ์ไปสัมผัสงานหัตถศิลป์พื้นเมืองอย่างการทอผ้าไหมในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้การรับรองจากสภาหัตถกรรมโลกให้เป็นเมืองหัตถกรรมโลกแห่งผ้ามัดหมี่ (WCC-World Craft City for Ikat (Mudmee)


wihok.com


www.thaimiceconnect.com

www.thaimiceconnect.com

เริ่มต้นทริปจากตัวเมืองขอนแก่น เดินทางไปยัง บ้านหัวฝาย อ.ชนบท หมู่บ้านที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดผ้าไหมระดับประเทศ นักเดินทางจะได้ชมการผลิต การค้า และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไหมและผ้ามัดหมี่ ก่อนที่จะเดินทางไป ศาลาไหมไทย หรืออาคารเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา มหาราชินี ซึ่งมีการจัดแสดงกรรมวิธีการผลิตผ้าไหม พร้อมทั้งได้รับประทานอาหารพื้นเมืองอย่าง ดักแด้ ซึ่งเป็นหนึ่งในผลผลิตจากการผลิตผ้าไหม จากนั้นไปเดินย่อยกันที่ ถนนสายไหม เพื่อไปเลือกซื้อผ้าไหมกันอย่างจุใจ จุดหมายต่อไปคือ บ้านหนองบัวน้อย ต. โสกนกเต็น อ. พล เพื่อชมกระบวนการผลิตผ้าไหมตั้งแต่การปลูกหม่อน เลี้ยงหนอนไหม สาวไหม กวักไหม ไปจนกระทั่งการทอผ้าไหมเป็นผืน และจบทริปด้วยการเดินทางกลับ โรงแรมราชาวดี รีสอร์ต แอนด์ โฮเต็ล ร่วมรับประทานอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดอย่างไก่ย่างเขาสวนกวางและไข่มดแดง ปิดท้ายด้วยการชมการแสดงรำบายศรีสู่ขวัญผูกเสี่ยว อันเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวอีสาน ซึ่งการจัดโปรแกรมทัวร์ในครั้งนี้ถือเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในจังหวัดได้เป็นอย่างดี

www.rachawadeehotel.com


การสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างภาคธุรกิจและชุมชน เป็นการเปิดประตูสู่วัฒนธรรมและประเพณีอย่างแท้จริง ทั้งยังเป็นยกระดับประสบการณ์ให้แก่นักเดินทาง และยังเป็นการมอบคุณค่าให้กับชุมชน ด้วยวิธีการอันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมที่มีการยึดโยงกับวิถีชีวิตของชุมชนอย่างการสอนทำอาหารท้องถิ่น การสวมชุดประจำถิ่นขณะเยี่ยมชมสถาปัตยกรรม การจัดแสดงศิลปะวัฒนธรรมของเมือง รวมไปถึงการนวดสปาจากสมุนไพรพื้นเมือง นอกจากนี้ยังสามารถสนับสนุนความยั่งยืนของชุมชนได้จากการจ้างงานคนในท้องถิ่น ใช้ผลิตภัณฑ์จากผู้คนในชุมชน และร่วมส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีให้คงอยู่สืบไป


สำหรับ MICE Outlook สัปดาห์หน้า ผู้อ่านจะได้พบกับการนำผลผลิตของชุมชนมาต่อยอดในธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ (Exhibitions) ให้ไปไกลกว่าที่เคย จะเป็นอย่างไรบ้าง ต้องติดตาม!


อ้างอิง
• Come and Experience the Local Food Culture of UDON HOUSE. https://artsandculture.google.com/story/ZQWR-VydWyVXLg
• Make Your Own Noodles! Stay At UDON HOUSE And Savor Local Kagawa Culture. https://matcha-jp.com/en/10067
• Banyan Tree Mayakoba Hotels. https://www.banyantree.com/hotels
• Le Charme Sukhothai Resort. https://www.lecharmesukhothai.com/th/sukhothai-hotels/About-the-hotel
• ขอนแก่น : Field Trip ต้องมนต์เสน่ห์เส้นทางไหม. https://www.thaimiceconnect.com/mice-route/detail/6?utm_source=facebook+content&utm_campaign=MICE+Trends+&fbclid=IwAR0bbvXO9YIBj5_Tp3DmxBkW_lE05i1yXb4_k-JFfbChOyktdzS9ktf0S3c

Rating :