Barrier-free Exhibition ก้าวข้ามขีดจำกัด สู่การจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการอย่างเท่าเทียม

Author : MICE Intelligence Team
Views 2021 | 06 Dec 2022

การจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการที่ตอบโจทย์ความเท่าเทียมในการเข้าถึงของผู้ร่วมงานทุกกลุ่มนั้น จะต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่รองรับความหลากหลายของผู้เข้าร่วมงานได้ ทั้งในด้านของสถานที่จัดงาน สิ่งอำนวยความสะดวก และกิจกรรมต่าง ๆ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้คนทุกกลุ่มที่มีความแตกต่าง สามารถมีส่วนร่วมภายในงานได้อย่างเต็มที่ และสัมผัสประสบการณ์ได้อย่างเท่าเทียมกันโดยไม่มีข้อจำกัด ดังนั้น ผู้จัดงานต้องคำนึงถึงการออกแบบที่เป็นสากล (Universal Design) เพื่อนำมาปรับใช้ภายในงานอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ



www.facebook.com minnesotastatefair


ทลายข้อจำกัด รองรับทุกความแตกต่างที่งาน Minnesota State Fair


www.facebook.com minnesotastatefair

Minnesota State Fair 2022 งานแสดงสินค้าและนิทรรศการด้านการเกษตร วิทยาศาสตร์ ศิลปะ อาหาร และความบันเทิงแห่งรัฐมินนิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม - 5 กันยายน 2565 ภายในงานได้จัดพื้นที่พิเศษและอุปกรณ์ช่วยเหลือไว้ให้บริการสำหรับผู้เข้าร่วมงานที่มีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ อาทิ การให้บริการ Bariatric Seating เก้าอี้และที่นั่งที่สามารถรองรับน้ำหนักได้มากถึง 500 ปอนด์ (หรือประมาณ 226 กิโลกรัม) เพื่อรองรับการทรงตัวและสร้างความสะดวกสบายขณะนั่งรับชมการแสดง หรือขณะทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน


www.facebook.com minnesotastatefair


www.facebook.com minnesotastatefair

สำหรับผู้เข้าร่วมงานที่มีปัญหาด้านการได้ยิน ภายในงานจะมีบริการจอภาพแสดงคำบรรยาย และมีล่ามภาษามือแบบอเมริกัน (ASL) ที่ผ่านการรับรองมาให้บริการด้วย รวมถึงมีบริการคำบรรยายเสียงสำหรับผู้ที่ตาบอดหรือมองเห็นได้ไม่ชัดในการชมการแสดงและกิจกรรมต่าง ๆ


www.facebook.com minnesotastatefair


ส่วนผู้ร่วมงานที่มีความบกพร่องในการประมวลผลทางประสาทสัมผัส (Sensory Processing Disabilities) ภายในงานจะมีทีมงานจากองค์กร Fraser ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านออทิสติกและสุขภาพจิตระดับปฐมวัยที่ใหญ่ที่สุด และมีประสบการณ์มากที่สุดในรัฐมินนิโซตามาให้บริการ โดยมีอาสาสมัครที่ได้รับการฝึกอบรมมาแล้วคอยช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด ผ่านการใช้เครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ เช่น การใช้ดนตรี การใช้เบาะรองนั่งที่สบาย และการเล่นเกมผ่านลูกบอลออกกำลังกาย เพื่อให้ผู้ที่มีปัญหาทางประสาทสัมผัสสามารถใช้พื้นที่นี้ในการผ่อนคลายได้


www.facebook.com minnesotastatefair

เนื่องจากงาน Minnesota State Fair เป็นงานประจำปีที่มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก การสร้างสถานที่เพื่อรองรับผู้เข้าร่วมงานที่หลากหลายได้ พร้อมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายที่ครบครัน นอกจากจะช่วยสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงงานแล้ว ยังช่วยสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานได้เป็นอย่างดี


ออกแบบสถานที่จัดงานและเว็บไซต์ เพื่อให้คนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้ง่าย


www.facebook.com fair.dortmund

 

FAIR FRIENDS 2022 งานแสดงสินค้าและนิทรรศการด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมนี จัดขึ้น ณ ศูนย์แสดงสินค้า MESSE DORTMUND เมืองดอร์ทมุนด์ ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 - 28 สิงหาคม 2565 ภายในงานมีการจัดสถานที่และอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าร่วมงานที่มีความทุพพลภาพ อาทิ ห้องโถงนิทรรศการทั้งหมดเชื่อมต่อกันได้ รองรับการใช้เก้าอี้รถเข็นจากห้องโถงที่ 4 ไปถึงห้องโถงที่ 8 เนื่องจากห้องโถงตั้งอยู่ในระดับพื้นดิน ส่วนชั้นบน (1, 1U, 1B, 2, 3) และห้องสูงอื่น ๆ ในศูนย์แสดงสินค้าสามารถเข้าถึงได้โดยใช้ลิฟต์ ทั้งนี้ ยังสามารถเช่าเก้าอี้รถเข็นจากพนักงานได้ที่หน้าประตู


www.facebook.com fair.dortmund


นอกจากนี้ ห้องโถงทั้งหมดจะมีห้องน้ำสำหรับผู้พิการโดยเฉพาะให้บริการด้วย รวมทั้งมีบริการรถรับ-ส่งพิเศษร่วมกับ DEW21 บริษัทด้านพลังงานของเยอรมัน เพื่อให้บริการสำหรับผู้พิการที่ไม่สามารถเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะได้ โดยสามารถส่งคำร้องไปที่แผนกบริการสังคมของเมืองดอร์ทมุนด์ เพื่อขอรับบริการได้เลย และยังมีที่จอดรถฟรีสำหรับผู้พิการ โดยสามารถเข้าถึงที่จอดรถที่อยู่ใกล้ทางเข้ามากที่สุดได้



www.fair-friends.de

นอกจากนี้ เว็บไซต์ของ FAIR FRIENDS ยังมีการออกแบบเพื่อให้คนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้สะดวก โดยผสานรวมฟังก์ชันต่าง ๆ เช่น ตัวเลือกในการเปลี่ยนขนาดและความคมชัดของสี หรือสามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับการบริการได้โดยตรงผ่านทุกหน้าของเว็บไซต์ เรียกว่าเป็นการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงงานและเข้าถึงข้อมูลบนเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี


ตอบโจทย์กลุ่มผู้ทุพพลภาพ ผ่านนวัตกรรมและบริการในงาน RISE Expo


rise4disability.com

RISE Expo 2022 งานจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการเกี่ยวกับนวัตกรรมและบริการสำหรับผู้ทุพพลภาพ จัดขึ้นที่ศูนย์จัดแสดงสินค้า Kent Event Centre ณ เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 ภายในงานแบ่งออกเป็นโซนจัดแสดงนิทรรศการกว่า 100 บูท ที่นำเสนอนวัตกรรมและอุปกรณ์ล่าสุดสำหรับผู้ทุพพลภาพ เช่น โซนประชุมและเวิร์กชอป (Conferences & Workshops) โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านสุขภาพมาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมบำบัด บริการสำหรับเด็ก การดูแลสุขภาพชุมชน และคำแนะนำเรื่องของที่อยู่อาศัยและการปรับตัว


www.bhta.com



thiis.co.uk


โซนการขับเคลื่อน (Mobility Zone) มีการให้คำแนะนำในการรับเก้าอี้รถเข็น ผ่านโครงการ PWB โดยสามารถนำอุปกรณ์มาทดสอบบนลู่วิ่งได้ เพื่อให้มั่นใจว่าอุปกรณ์นี้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เข้าร่วมงาน โซนโรงภาพยนตร์บูรณาการเพื่อการบำบัด (Therapy Integration Theatre) เหล่านักบำบัดโรคจะมารวมตัวกัน เพื่อแสดงผลงานและให้บริการต่าง ๆ เกี่ยวกับสุขภาพ การดูแลสังคม และที่อยู่อาศัย โซน Kids Can เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับเด็กทุกวัยที่มีความบกพร่องแตกต่างกันไป และ โซน Mobility Hire จะเสนอบริการ Mobility Hire ฟรีในวันที่จัดงาน ทั้งรถเข็นและสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ผู้เข้าร่วมงานสามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อจองอุปกรณ์ช่วยเคลื่อนที่ได้ก่อนเริ่มงาน


เปิดพื้นที่ดูแลเด็กเล็ก เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ปกครอง


www.tripseed.com


Messe Frankfurt Istanbul ผู้จัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี (ตุรเคีย) พร้อมให้บริการด้านการจัดงานอิเวนต์ที่หลากหลาย มีพื้นที่จัดแสดงขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้จำนวนมาก ได้จัดสถานที่เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่กลุ่มผู้ทุพพลภาพ โดยจัดที่จอดรถแยกโซนให้โดยเฉพาะ เพื่อให้กลุ่มผู้พิการสามารถเข้าชมงานนิทรรศการได้อย่างสะดวกสบาย สำหรับผู้ที่มีบัตรจอดรถผู้ทุพพลภาพหรือบัตรผู้ทุพพลภาพประเภท "aG" คือผู้ทุพพลภาพระดับรุนแรง


www.messefrankfurt.com


นอกจากนี้ ยังมีโซน Childcare พื้นที่ดูแลเด็กเปิดให้บริการในช่วงจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการด้วย สำหรับผู้เข้าร่วมงานที่พาบุตรหรือเด็กเล็กมาด้วย โดยจำกัดอายุในการดูแลตั้งแต่ 3-10 ปี ที่ศูนย์บริการ Torhaus ชั้น 1 ฟรี ซึ่งภายในโซนนี้จะมีพื้นที่ให้เด็ก ๆ สามารถทำกิจกรรมได้ อาทิ พื้นที่อ่านหนังสือ โรงภาพยนตร์สำหรับเด็ก หรือพื้นที่สำหรับเล่นหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ กว่า 180 ตารางเมตร และสำหรับผู้ปกครองที่มีทารกจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนผ้าอ้อม พื้นที่ส่วนตัวสำหรับให้นม หรือโซนเงียบสงบสำหรับพักผ่อนกับทารกหรือเด็กเล็กได้ รวมถึงมีโซนครัวเปิดให้บริการด้วย


hoikuhaku.jp.messefrankfurt.com



hoikuhaku.jp.messefrankfurt.com


ชูนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ พร้อมออกแบบอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล


www.zipeventapp.com

Thailand Friendly Design Expo 2022 มหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 5 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 13 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ฮอลล์ 101 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ เป็นการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และการบริการเพื่อสุขภาพ สำหรับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น ผู้พิการ คนรักสุขภาพ และการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for All) ด้วยแนวคิดหลักคือ “Safety, Health and Accessibility: สุขภาพ ปลอดภัย มั่นใจ เข้าถึง” ภายในงานจะมีการจัดแสดง จำหน่ายสินค้าและบริการต่าง ๆ โดยจัดแบ่งเป็นโซนดังนี้

1. โซนธุรกิจ Nursing Home เพื่อการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุและผู้ป่วยพักฟื้น 


mgronline.com


2. โซนนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ ปลอดภัยจากโรคระบาด


www.facebook.com fdexpo

 
3. โซนเทคโนโลยี เพื่อการใช้ชีวิตที่ชาญฉลาด


www.facebook.com fdexpo

 
4. โซนธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล


www.facebook.com fdexpo

 
5. โซนที่อยู่อาศัย บ้านชะลอวัยและการออกแบบอารยสถาปัตย์


www.facebook.com fdexpo


6. โซนวัฒนธรรมและสินค้าชุมชน


www.facebook.com fdexpo

ไฮไลต์ภายในงาน เช่น การเปิดตัว 20 จังหวัดนำร่อง เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล พร้อมการออกบูทจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าด้านการท่องเที่ยว เช่น แพ็กเกจทัวร์อารยสถาปัตย์ และทัวร์สุขภาพ สำหรับมนุษย์ล้อ วัยเก๋า ผู้พิการ และครอบครัว รวมถึงการมอบรางวัล Friendly Design Awards ประจำปี 2565 ประเภทแหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล และสถานที่เฟรนด์ลีดีไซน์แห่งปี รวมถึงการบริการให้คำปรึกษาการออกแบบบ้านและที่อยู่อาศัยของคนวัยสมาร์ต บ้านสำหรับผู้สูงวัยและผู้พิการ โดยการเคหะแห่งชาติ และทีมนักวิชาการ เป็นต้น


www.thailandfriendlydesignexpo.com

คุณกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ในฐานะประธานจัดงาน กล่าวว่า "การจัดงานมหกรรมอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมสุขภาพเพื่อคนทั้งมวลในครั้งนี้ เป็นดัชนีชี้วัดความพร้อมในการเปิดประเทศสู่วิถีปกติใหม่ได้เป็นอย่างดี เพราะผู้ที่เข้าชมงานส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและผู้พิการ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง แต่เท่าที่ได้ติดตามประเมินผลหลังจบงาน ทุกคนปลอดภัยดี ไม่มีใครป่วยหรือติดเชื้อโควิด เพราะเราได้วางมาตรการเพื่อความปลอดภัยจากโรคระบาดไว้เป็นอย่างดี" สำหรับใครที่พลาดงานครั้งนี้ สามารถร่วมงานนิทรรศการครั้งที่ 6 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 15 - 18 ธันวาคม 2565 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ติดตามรายละเอียดได้ที่นี่ www.thailandfriendlydesignexpo.com

การที่ผู้จัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการคำนึงถึงความสามารถในการเข้าถึงงานของคนทุกกลุ่ม พร้อมตอบรับทุกความแตกต่าง ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง โดยการวางแผนและออกแบบสถานที่จัดงาน ตลอดจนกิจกรรมต่าง ๆ ให้สอดคคล้องกับความแตกต่างและความต้องการของผู้เข้าร่วมงาน อาทิ กลุ่มผู้ทุพพลภาพ กลุ่มผู้มีโรคประจำตัว กลุ่มแม่และเด็ก รวมถึงการออกแบบเว็บไซต์ เพื่อช่วยให้ใช้งานง่ายและเพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้น นอกจากจะช่วยเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ร่วมงานและดึงดูดผู้เข้าร่วมงานได้มากขึ้นแล้ว ยังแสดงถึงการส่งเสริมความเท่าเทียมในสังคมอีกด้วย




สำหรับ MICE Outlook EP หน้า ชวนผู้อ่านไปดูตัวอย่างงานเมกะอิเวนต์จากทั่วโลกกันบ้าง ว่ามีการนำเรื่องอารยสถาปัตย์และนวัตกรรมต่าง ๆ มาใช้เพื่อยกระดับการจัดงานอย่างไร เพื่อให้คนทุกกลุ่มที่มีความแตกต่างกันสามารถมีส่วนร่วมภายในงานได้อย่างเท่าเทียม

อ้างอิง
•  2022 Minnesota State Fair offers accommodations. https://bit.ly/3CEcJRf
•  Accessibility Guide Minnesota State Fair. https://assets.mnstatefair.org/pdf/22-AccessGuide.pdf
•  Barrier-free exchanges. https://tr.messefrankfurt.com/turkey/en/venue/barrier-free-exchanges.html
•  FAIR FRIEND SERVICES FOR PEOPLE WITH DISABILITIES. https://bit.ly/3s12tOj
•  Morgan Wolfe. Minnesota State Fair expands resources for visitors with disabilities. https://bit.ly/3D7Mrsh
•  Rise Expo 2022. https://rise4disability.com/rise-expo-2022#
•  เปิดงาน "Thailand Friendly Design Expo" งานเอ็กซ์โปด้านอารยสถาปัตย์-นวัตกรรมสุขภาพ. https://bit.ly/3Sig26I
•  กทม. โชว์ผลงาน ทำเพื่อคนพิการ ร่วมคิกออฟงานอารยสถาปัตย์. 
https://www.prachachat.net/breaking-news/news-864147

Rating :