New Business Strategy กลยุทธ์ใหม่ของธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล พิชิตสถานการณ์โควิด-19

Author : MICE Intelligence Team
Views 3220 | 22 Feb 2022

สถานการณ์ของโรคโควิด-19 มีระยะเวลาการแพร่ระบาดที่ยาวนานกว่า 3 ปี ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม รวมไปถึงอุตสาหกรรมในด้านต่าง ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดใหญ่จึงต้องปรับตัวเพื่อมองหาลู่ทางใหม่ ๆ ถือเป็นโอกาสสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ และพัฒนาให้เติบโตอย่างยั่งยืน     


Mövenpick Myth Hotel Patong Phuket เปลี่ยนโรงแรมเป็นที่ชมคอนเสิร์ตสุด VIP 

Mövenpick Myth Hotel Patong Phuket โรงแรมระดับ 5 ดาว ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ได้ปรับกลยุทธ์ของโรงแรมใหม่ โดยการเปลี่ยนโรงแรมให้เป็นที่นั่งชมคอนเสิร์ตสุด VIP เพื่อสร้างประสบการณ์สุดแปลกใหม่ให้กับผู้เข้าพัก โดยจับมือกับ ZAAP Party บริษัทจัดงานอีเว้นท์ ผู้คร่ำหวอดอยู่ในอุตสาหกรรมเทศกาลดนตรี และ Movf Media เจ้าของเพจท่องเที่ยวชื่อดัง ได้ร่วมสร้างสรรค์คอนเสิร์ตรูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อ “Hotel Fest มันส์สุดเหวี่ยง ริมระเบียงก็ได้” จัดงานต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 5 มีนักร้องชื่อดังหลายท่านเข้าร่วมแสดงภายในงาน เรียกได้ว่าดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมากทีเดียว

Hotel Fest


จุดเด่นภายในงานคือ ผู้ชมสามารถร่วมสนุกได้ผ่านระเบียงห้องของตนเองเท่านั้น ถือเป็นประสบการณ์การชมคอนเสิร์ตในรูปแบบใหม่ที่ยังคงอยู่ภายใต้มาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมดื่มด่ำกับบรรยากาศสุดผ่อนคลายภายในโรงแรมอีกด้วย ถือได้ว่ากลยุทธ์ในครั้งนี้สามารถสร้างแรงกระเพื่อมครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรมได้เป็นอย่างดี


รับชมวิดีโอภายในงาน Hotel Fest ได้ที่นี่ 

www.facebook.com/watch/?v=296783775693393


ลดคน เพิ่มเทคโนโลยี Lotte Hotel World ลงทุนในเทคโนโลยีไร้การสัมผัส

โรงแรมขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ Lotte Hotel World ได้ใช้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ปรับปรุงและยกระดับการบริการ ด้วยการนำเทคโนโลยีไร้การสัมผัสเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการให้บริการแทนพนักงาน เช่น การนำ “หุ่นยนต์” เข้ามาเป็นพนักงานต้อนรับ หรือจะเป็นในส่วนของห้องพักที่มีการติดตั้งลำโพง AI เทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง “GiGA Genie” ที่เข้ามาช่วยในการควบคุมสิ่งต่าง ๆ ภายในห้อง เพียงแค่สั่งการผ่านเสียง ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความร้อน หรือแสงไฟ ทั้งยังมีการเพิ่มเครื่องฟอกอากาศระดับพรีเมียม ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ถึง 99.9% เข้ามา เพราะได้คำนึงถึงความสะอาดและความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ

tophotel.news

การนำเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามาใช้ นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้ง ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและโรงแรมให้เติบโตมากยิ่งขึ้น


Eastin Hotel Kuala Lumpur เปลี่ยนโรงแรมที่ว่างเปล่าให้เป็นห้องพักรายเดือน

นับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของโรงแรมระดับ 5 ดาวอย่าง Eastin Hotel Kuala Lumpur กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้ตัดสินใจก้าวเข้าสู่แอปพลิเคชัน Roomah เพื่อพลิกโฉมโรงแรมให้เป็นห้องพักรายเดือนสุดหรู ราคาประหยัด โดยปรับเปลี่ยนให้มีการบริการที่ครบครัน ยืดหยุ่นสัญญาการเข้าพักให้เป็นระยะยาว เพื่อขยายกลุ่มเป้าหมายให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

eastin.com

eastin.com

จุดเด่นของการปรับโฉมโรงแรมครั้งนี้คือ การให้บริการที่ดีกว่าเดิม ตั้งอยู่ใจกลางเมือง มีการตกแต่งที่หรูหราและครบครัน มีบริการทำความสะอาดรายสัปดาห์ ทุกห้องมีการติดตั้ง Wi-Fi ความเร็วสูง พร้อมสิทธิพิเศษ เช่น ส่วนลดพิเศษสำหรับร้านค้า บริการซักรีดฟรี อุปกรณ์ออกกำลังกาย และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ นอกจากนี้ในส่วนของการให้บริการ มีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันไม่เว้นวันหยุด

การเข้าสู่แอปพลิเคชัน Roomah ถือได้ว่าเป็นก้าวสำคัญของ Eastin Hotel Kuala Lumpur เพราะสามารถสร้างรายได้ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 นับเป็นอีกหนึ่งโรงแรมนำร่องสำคัญ เพื่อเป็นแนวทางต่อยอดให้กับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้อีกด้วย


Walks Tours ปรับแผนทัวร์ใหม่ เน้นการเที่ยวแบบออนไลน์

แม้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะชะลอตัวลง แต่บริษัททัวร์ที่มีเอกลักษณ์อย่าง Walks Tours ประเทศอิตาลี ได้ปรับโฉมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ นำเอาการเที่ยวแบบออนไลน์มาใช้ภายใต้ชื่อ Tours from Home ที่ยังคงมุ่งมั่นในเป้าหมายเดิมว่า การท่องเที่ยวที่ดีที่สุดคือ “การเดิน” Tours from Home จึงเป็นทัวร์ที่สามารถท่องเที่ยวได้อย่างสมจริง มีการเยี่ยมชมสถานที่จริงผ่านภาพถ่ายแบบ Panorama ทำให้ได้ซึมซับบรรยากาศบนท้องถนนราวกับได้เดินจริง ๆ พร้อมกับฟังเรื่องเล่าเคล้าประวัติศาสตร์ผ่านมุมมองของไกด์ท้องถิ่น เรียนรู้วัฒนธรรมและวิถีชีวิตผ่านคนพื้นเมือง พร้อมกับสามารถเลือกซื้อโปรแกรมทัวร์ได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นในโซนยุโรป หรืออเมริกา (จองโปรแกรมทัวร์ได้ที่นี่ www.takewalks.com)

www.takewalks.com

ในส่วนของการจัดทัวร์แบบ Onsite ยังมีอยู่เช่นเดิม โดยจะเน้นการท่องเที่ยวแบบส่วนตัวมากขึ้น ทาง Walks Tours ได้ปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด การันตีได้จากใบรับรองคุณภาพ SanSee Shield ที่จะมอบให้กับบริษัททัวร์ที่มีมาตรการการป้องกันและดูแลความปลอดภัยในระดับสูงสุด

www.takewalks.com

เรียกได้ว่า Walks Tours สามารถพลิกแพลงสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี การปรับเปลี่ยนการบริการในครั้งนี้ นับว่าเป็นประสบความสำเร็จไปอีกขั้น และยังช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดใหญ่ได้นำกลยุทธ์ต่าง ๆ มาปรับใช้ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 แม้จะต้องมีการปรับเปลี่ยนในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการปรับแนวคิด การเพิ่มเทคโนโลยีสุดล้ำให้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น หรือการเพิ่มแนวทางใหม่ ๆ ในการดำเนินธุรกิจอย่างการเปลี่ยนโรงแรมให้เป็นที่นั่งดูคอนเสิร์ต เพิ่มสัญญาเช่าโรงแรมให้เป็นรายเดือน รวมไปถึงปรับโฉมแผนทัวร์ออนไลน์และเน้นการเที่ยวแบบเป็นส่วนตัว กลยุทธ์เหล่านี้ล้วนมีเป้าหมายเดียวกันคือ เพื่อปรับตัวให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ในอนาคต

สำหรับ MICE Outlook สัปดาห์หน้า ผู้อ่านจะได้พบกับการปรับตัวของธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ (Exhibitions) ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 จะเป็นไปในลักษณะใด มีการใช้กลยุทธ์ใดบ้าง ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด

อ้างอิง

• Hotel Fest เปลี่ยนระเบียงห้องพักให้กลายเป็นสถานที่ดูคอนเสิร์ต แรงกระเพื่อมจากงานดนตรีสู่ธุรกิจท่องเที่ยว. thestandard.co
• Lotte Hotel World invests in contactless technology. www.ttgasia.com
• Empty Malaysia hotels get second life as long-stay lodgings. www.ttgasia.com
• Saving 3–5-star hotels in M’sia by turning their empty rooms into monthly accommodations. vulcanpost.com
• 5 Travel Companies Pivoting Through COVID-19. www.uschamber.com
• 10 Hospitality Companies Pivoting Their Business in Response to COVID-19. www.netguru.com

Rating :