Food Festivals for Destination สร้างจุดหมายปลายทาง ผ่านงานเทศกาลอาหารท้องถิ่น

Author : MICE Intelligence Team
Views 5055 | 04 Oct 2022

อาหารเป็นอัตลักษณ์สำคัญในการบ่งบอกตัวตนทางวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ ทั้งยังเป็นหนึ่งในแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวอยากเดินทางมาลิ้มลอง ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวและรสชาติที่มีความพิเศษไม่ซ้ำใคร ถือเป็นการสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่และสร้างการจดจำได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอาหารท้องถิ่นซึ่งสามารถบอกเล่าเรื่องราววิถีวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาของแต่ละชุมชนได้ เป็นดั่งเครื่องมือที่ช่วยกำหนดภาพลักษณ์ของจุดหมายปลายทาง และช่วยสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ พร้อมส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องถิ่นอีกด้วย


www.beerguild.co.uk

งานเทศกาลอาหาร (Food Festival) เป็นอีกหนึ่งงานเมกะอีเว้นท์ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวภายในประเทศและภายนอกประเทศได้เป็นจำนวนมาก ผ่านการนำเสนออาหารท้องถิ่นและเครื่องดื่มในรูปแบบต่าง ๆ มาดูตัวอย่างกันว่าแต่ละเทศกาลทั่วโลกจะนำอาหารและเครื่องดื่มมาสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้แก่ผู้เข้าร่วมงานอย่างไร


PHUKET FOOD FESTIVAL 2022 ชูอัตลักษณ์เมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหาร



ms-my.facebook.com.people.จี้เพ็ก

เทศกาลอาหารอร่อย นครภูเก็ต ครั้งที่ 23 เป็นเทศกาลอาหารประจำปีแห่งเมืองภูเก็ต ที่ได้รวบรวมร้านอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดมาไว้อย่างคับคั่ง จัดขึ้นโดยเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารเทศบาลภูเก็ต ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม - 5 มิถุนายน 2565 ณ เวทีกลางสะพานหิน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต จุดเด่นของงานคือการชูอัตลักษณ์ความเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหาร (Phuket City of Gastronomy) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวหลังโควิด-19


phuketgastronomy.com

www.manoottangwai.com

www.smethailandclub.com

ภายในงานมีการออกร้านจำหน่ายอาหารจากผู้ประกอบการค้าอาหารในเทศบาลนครภูเก็ตกว่า 60 ร้าน ซึ่งมีทั้งอาหารคาว อาหารหวาน อาหารทะเล เครื่องดื่ม รวมทั้งอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต และอาหารที่สร้างสรรค์ใหม่เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของการเป็นเมือง Gastronomy อย่างขนมอาโป้งไส้ผัดไทย นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมร่วมสาธิตเมนูอาหารพื้นเมืองจาก “จี้เพ็ก” ยูทูปเบอร์ด้านอาหารรุ่นใหญ่ชื่อดังที่เกิดและเติบโตในจังหวัดภูเก็ต (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://bit.ly/3c0JE9A) รวมถึงการออกบูธสินค้า SME และการแสดงรถเก่าจากชมรมคนรักรถเก่าอีกด้วย ทำให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถสัมผัสอัตลักษณ์เมืองภูเก็ตผ่านอาหารและกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างใกล้ชิด


London Craft Beer Festival 2022 ลิ้มรสเบียร์ดังจากเมืองอังกฤษ


www.brewersassociation.org

งานเทศกาลคราฟท์เบียร์ลอนดอน ประจำปี 2565 จัดโดย We Are Beer บริษัทเกี่ยวกับการจัดงานอีเว้นท์ด้านบริการอาหารและเครื่องดื่ม งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 สิงหาคม 2565 ที่ Tobacco Dock เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีวัตถุประสงค์ในการเฉลิมฉลองความคิดสร้างสรรค์ และความหลากหลายของวัฒนธรรมการกลั่นเบียร์สมัยใหม่ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจและความตื่นตัวให้กับวงการคราฟท์เบียร์ ภายในงานได้รวบรวมโรงเบียร์กว่า 100 แห่ง ตั้งแต่ผู้ประกอบการในท้องถิ่นลอนดอน เช่น Hackney Church Brew Co ไปจนถึงเบียร์นานาชาติจากผู้ผลิตเบียร์กว่า 25 รายในสหรัฐอเมริกา

www.whatsonlive.co.uk

www.whatsonlive.co.uk

www.littleplaces.london

londoncraftbeerfestival.co.uk

ผู้เข้าร่วมงานสามารถเลือกชิมเบียร์หลากชนิดได้ตลอดงาน พร้อมดื่มด่ำไปกับอาหารขึ้นชื่อจากร้าน Decatur และ 10 Greek Street หรือเครื่องดื่มค็อกเทลจาก Tiempo Tequila ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับผู้ชนะการแข่งขัน Raise The Bar เวทีสำหรับผู้ผลิตเบียร์หน้าใหม่ที่ดีที่สุดในสหราชอาณาจักรอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีการแสดงดนตรีของดีเจและศิลปินชื่อดังเพื่อให้บรรยากาศคึกคักตลอดทั้งคืน สำหรับสาวกคราฟท์เบียร์ งานนี้ถือเป็นอีกหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ต้องลองมาเยือนให้ได้สักครั้ง


SAKANA & JAPAN FESTIVAL 2022 ยกอาหารทะเลทั่วญี่ปุ่นมาไว้ในงานเดียว


37sakana.jp

เทศกาลปลาและอาหารทะเลที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างอาหารประเภทปลากับวัฒนธรรมญี่ปุ่นสู่เมนูอาหารประจำถิ่น เรียกว่าถูกใจเหล่านักชิมสายซีฟู้ดอย่างแน่นอน ซึ่งงานเคยจัดมาแล้วทั้งหมด 7 ครั้ง ที่เขตจิโยดะ กรุงโตเกียว แต่สำหรับปี 2565 นี้ จัดขึ้นที่เมืองโอซาก้าเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2565 ณ สวนสาธารณะ Bampaku Kinen Park หรือ Expo’70 Commemorative Park ภายในงานประกอบไปด้วยอาหารทะเลสด ๆ หลากชนิด จากชาวประมงทั่วญี่ปุ่นที่มาออกบูธกันกว่า 40 บูธ วัตถุดิบแต่ละอย่างส่งตรงมาจากชาวประมงได้ถูกรังสรรค์เป็นเมนูอาหารทะเลรสเลิศ จึงรับรองได้ในเรื่องของความสดใหม่



kiji.life


www.facebook.com.sakanajapanproject

kiji.life

ผู้เข้าร่วมงานสามารถเพลิดเพลินกับอาหารหลากหลายเมนู เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปู หอยนางรม และหอยเป๋าฮื้อ ตลอดจนอาหารท้องถิ่นอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ไคเซ็นด้ง (ข้าวหน้าอาหารทะเลสดตามฤดูกาล) หอยนางรมตัวใหญ่จากจังหวัดอิชิกาวะ ปลาอายุย่างเกลือจากจังหวัดนีงาตะ และลูกชิ้นปลาซัมมะจากจังหวัดฟุกุชิมะ เป็นต้น ผู้ร่วมงานสามารถเลือกรับประทานอาหารทะเลญี่ปุ่นกันได้อย่างจุใจ


สัมผัสความเป็นสิงคโปร์ผ่านอาหารและดนตรี ในเทศกาล GastroBeats 2022


danielfooddiary.com 

“Good Food, Good Music, Good Vibes” สโลแกนประจำงาน GastroBeats 2022 เทศกาลอาหารและดนตรีของประเทศสิงคโปร์ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3-26 มิถุนายน 2565 ที่ Bayfront Event Space ประเทศสิงคโปร์ ภายในงานแบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 โซน ได้แก่ 

โซนที่ 1 Culinary Masters ผู้เข้าร่วมงานสามารถรับประทานอาหารที่คัดสรรมาพิเศษโดยเชฟชื่อดังอย่าง Sarah Todd อดีตผู้เข้าแข่งขัน MasterChef Australia และ Genevieve Lee รองชนะเลิศของ MasterChef Singapore Season 1


danielfooddiary.com


โซนที่ 2 Local Streets มีการจัดบูธจำหน่าย Street Food ท้องถิ่นมากกว่า 20 ร้าน อาทิ Kueh Ho Jiak และ You Tiao 

www.klook.com

โซนที่ 3 Jumptopia เอาใจเด็ก ๆ ด้วยบ้านลมหลังใหญ่ในธีมอาหารที่แตกต่างกันถึง 8 แบบ เช่น โดนัท ครัวซองต์ และไอศกรีม เป็นต้น 

www.klook.com

โซนที่ 4 Art Zone การจัดแสดงงานศิลปะกราฟฟิตี้ และเพลิดเพลินไปกับการแสดงดนตรีสดจากศิลปินชื่อดัง เรียกว่ามางานเดียวสามารถสนุกไปกับบรรยากาศของความเป็นสิงคโปร์ได้อย่างเต็มที่ผ่านอาหาร ดนตรี และกิจกรรมต่าง ๆ


citynomads.com

www.timeout.com

เมื่อเอกลักษณ์ของอาหารท้องถิ่นกลายเป็นสิ่งดึงดูดใจของนักเดินทางจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ อุตสาหกรรมการจัดงานเมกะอีเว้นท์ ซึ่งเป็นงานที่รองรับนักเดินทางได้จำนวนมากจึงควรหันมาให้ความสำคัญ ด้วยการนำอาหารมาเป็นตัวชูอัตลักษณ์ของงาน อาทิ การจัดบูธจำหน่ายอาหารท้องถิ่น การเตรียมอาหารจากแหล่งที่มาของวัตถุดิบ หรือการนำเชฟที่มีชื่อเสียงมาสาธิตการปรุงอาหาร รวมถึงการจัดกิจกรรมอื่น ๆ ที่สนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมงานมีประสบการณ์ร่วมด้วย นอกจากจะสร้างความประทับใจให้กับนักเดินทางไมซ์ได้แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการไมซ์ในชุมชนท้องถิ่นอีกด้วย



สำหรับ EP หน้า ชวนมาติดตามเรื่องราวของฟู้ดสไตลิสต์ “คุณขาบ-สุทธิพงษ์ สุริยะ” ผู้คร่ำหวอดในวงการศิลปะและอาหารมากว่า 15 ปี กันแบบเจาะลึก บอกเลยว่าพลาดไม่ได้!

อ้างอิง
•  Come have real fun, IRL. Good Food x Good Vibes at GastroBeats. https://www.gastrobeats.com/_files/ugd/985bb5_56071bdd49f24d44b4f2b759af1063ce.pdf
•  GastroBeats. https://www.gastrobeats.com/
•  London Craft Beer Festival. https://londoncraftbeerfestival.co.uk/
•  SAKANA & JAPAN FESTIVAL 2022: เทศกาลปลาและอาหารทะเลสดที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นครั้งแรกที่คันไซ. 

https://kiji.life/sakana-japan-festival-2022/
•  ผู้จัดการออนไลน์. พร้อมจัดแล้ว “เทศกาลอาหารอร่อย นครภูเก็ต FOOD FESTIVAL 2022” ศูนย์รวมร้านอาหารดังหลังหยุดจัดไป 2 ปี 

รับรองปังกว่าเดิม. https://mgronline.com/south/detail/9650000048465

Rating :