MICE Virtual Experience “สัมผัสที่สมจริง กับความรู้สึกที่แตกต่าง” ของการจัดงานไมซ์

Author : MICE Intelligence Team
Views 2400 | 03 Mar 2023
การมอบประสบการณ์ที่ดี และน่าจดจำในการเข้าร่วมงานหรือกิจกรรม เป็นสิ่งสำคัญที่จะดึงดูดความสนใจจากผู้ร่วมงาน และนักเดินทางไมซ์ โดยหนึ่งในรูปแบบสร้างความแปลกใหม่ให้กับธุรกิจไมซ์ในปัจจุบัน คือ “Virtual Experience” หรือ ประสบการณ์โลกเสมือนจริง ที่มีแนวโน้มการเติบโตของเทคโนโลยีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งยังสามารถช่วยเพิ่มความโดดเด่นของการจัดงาน และสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจในวันที่โลกออนไลน์และโลกเสมือนจริงเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากยิ่งขึ้น โดย MICE Outlook ฉบับเดือนมีนาคมนี้ เจาะลึกไปที่เทรนด์ Virtual Experience Economy การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่เหนือกว่า พร้อมกับกรณีศึกษาที่จะทำให้ผู้ประกอบการได้ไอเดีย เพื่อนำไปปรับใช้กับธุรกิจไมซ์ผ่านบทความนี้ไปพร้อม ๆ กัน !

Virtual Experience Economy หรือยุคของประสบการณ์เสมือนจริง ที่จะทำให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างออกไปจากเดิม โดยการนำเทคโนโลยีอย่าง AR (Augmented Reality), VR (Virtual Reality), MR (Mixed Reality) รวมถึง Metaverse เชื่อมโยงผู้คนระหว่างโลกความเป็นจริงกับโลกเสมือนเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำมาปรับใช้กับธุรกิจไมซ์ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว การจัดประชุม การเข้าร่วมงานอีเวนต์ รวมทั้งการสำรวจสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ จะช่วยสร้างโอกาสในการขายสินค้าและบริการ รวมไปถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ประกอบการ ผู้ร่วมงาน และนักเดินทางไมซ์ได้มากยิ่งขึ้น

Key takeaway

- ผลการสำรวจของ Statista และ IDC (International Data Corporation) คาดการณ์เทคโนโลยีรูปแบบ “Virtual Experience”
อย่าง AR, VR, MR รวมถึง Metaverse ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวที่นิยมนำมาปรับใช้ เพื่อดึงดูดเหล่านักเดินทางด้วยประสบการณ์ผ่านโลกเสมือนที่สมจริงหรือ Virtual-reality tours

- ผู้ประกอบการทั้งในไทย และต่างประเทศได้นำเทคโนโลยีสร้างเสริมประสบการณ์บนโลกเสมือนอย่าง AR, VR, MR มาปรับใช้
กับธุรกิจ และการจัดงานไมซ์ให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น เช่น งานอีเวนต์ หรือนิทรรศการแสดงงานศิลปะ ช่วยสร้างภาพลักษณ์ของงานให้ทันสมัย เพิ่มมูลค่าให้สินค้าและบริการ ตลอดจนสามารถเติมเต็มประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ร่วมงานไมซ์ได้

- Metaverse เป็นอีกเทคโนโลยีเสริมสร้างประสบการณ์บนโลกเสมือนจริงที่สามารถเชื่อมโยงเหล่านักเดินทาง และผู้ร่วมงานไมซ์เข้าด้วยกัน โดยปราศจากข้อจำกัดทางกายภาพ และข้อจำกัดทางสังคมในโลกแห่งความเป็นจริง เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์อันน่าตื่นเต้น ช่วยผู้ประกอบการสร้างการรับรู้ และขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้น

เทคโนโลยีสร้างประสบการณ์เสมือนจริง “Virtual Experience” ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยผลสำรวจของ Statista
คาดการณ์ว่าภายในปี 2567 จำนวนอุปกรณ์ที่ใช้งาน AR บนมือถือจะเพิ่มขึ้นจนอาจแตะตัวเลข 1.7 พันล้านเครื่องทั่วโลก สอดคล้องกับ IDC (International Data Corporation) ที่มองว่าการเติบโตสำหรับการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับ AR, VR ในช่วง 5 ปี (2565 - 2569) จะสูงถึง 32% ในขณะที่เทคโนโลยี MR ก็มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกประมาณ 41.8% ในปี 2565 - 2570 จากการคาดการณ์ของ Mordor Intelligence ในบรรดาธุรกิจไมซ์ ธุรกิจการท่องเที่ยวมีการประยุกต์ใช้ AR/VR มากที่สุด เพื่อช่วยให้นักเดินทางไมซ์ได้เยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าคุณจะอยู่มุมไหนของโลกก็สามารถสำรวจจุดหมายปลายทางก่อนการเดินทางท่องเที่ยวจริงได้ ในขณะที่กิจกรรมไมซ์อื่น ๆ มีการใช้ AR, VR เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้เข้าร่วมงาน และนักเดินทางไมซ์ ผ่านกิจกรรมรูปแบบใหม่ ๆ เช่น ไกด์พาชมพิพิธภัณฑ์ดิจิทัล กิจกรรมปีนยอดเขาระดับโลกจากโซฟาที่บ้าน หรือชวนดำดิ่งผ่านแนวปะการังใต้มหาสมุทรด้วยเทคโนโลยีสร้างประสบการณ์เสมือนจริงที่แปลกใหม่ และน่าประทับใจกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา


Virtual-reality tours are the “New Travel” ท่องเที่ยวแบบใหม่ ไม่ต้องไปไกลแต่ใจถึง

หนึ่งในตัวอย่างกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จ คือ โครงการ Patagonia ทัวร์ Oculus 360 ที่ให้นักเดินทางเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง Monte Fitz Roy ภูเขาที่มีชื่อเสียงที่สุดของอาร์เจนตินา และทะเลสาบน้ำแข็ง Laguna Sucia ผ่าน Patagonia VR App เพียงแค่สวมอุปกรณ์บนศีรษะพร้อมชุดหูฟังก็สามารถนำตัวเองไปเจอกับแหล่งท่องเที่ยวที่ตื่นตาตื่นใจ และพิเศษกว่าด้วยความสามารถในการควบคุมการเคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ต้องการแบบ 360 องศา เพื่อสัมผัสธรรมชาติที่ปกคลุมด้วยหิมะทอดยาวสุดสายตา ปะปนกับแสงอาทิตย์ส่องกระทบยอดเขาที่สร้างความอบอุ่นใจแก่ผู้พบเห็น ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดีเกินความคาดหมายจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับประเทศไทยการจัดงาน Virtual Event ได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานไมซ์ให้ตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์ของผู้คน โดย AR, VR เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่ทุกคนยอมรับว่าสามารถเติมเต็มประสบการณ์ด้านต่าง ๆ ให้กับผู้ร่วมงานไมซ์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งบางครั้งการจัดงานในสถานที่จริงไม่สามารถทำได้ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับผู้ประกอบการหรือผู้จัดงานให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้น อย่างงานนิทรรศการ “Rediscover Thailand ท่องเที่ยวไทย ประสบการณ์ใหม่ผ่าน AR” ที่จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมาภายใต้ความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA, ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC), Holowisp และครีเอเตอร์ผู้สร้างสรรค์จาก Meta Spark AR โดยภายในงานมีการจัดแสดงผลงานเอฟเฟกต์ AR ทั้งหมด 9 ผลงานที่ออกแบบ และพัฒนาขึ้นโดยนักพัฒนา และครีเอเตอร์ AR ชาวไทย ให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยว ดื่มด่ำไปกับธรรมชาติ และวัฒนธรรมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

https://www.mobileocta.com/meta-joins-hands-with-tat-to-launch-the-rediscover-thailand-campaign/


“Art Life” สร้างนิทรรศการ และงานศิลป์ให้มีชีวิต

มิติใหม่ในการจัดนิทรรศการแสดงผลงานศิลปะ “Immersive Art of Thawan Duchanee” นำเสนอผลงานมาสเตอร์พีชร่วมกว่า 40 ชิ้น ของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ ให้กับคนรุ่นใหม่ได้รับชม ณ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ จังหวัดเชียงราย โดยผสมผสานเทคโนโลยีสุดล้ำอย่าง Immersive 360 Full dome, VR, AR Art Gallery, AR Mask และ 3D Mapping  ให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์ชมงานศิลปะแบบล้ำสมัย และเพลิดเพลินไปกับการเล่าเรื่องผ่านเทคโนโลยี ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมรับชมอย่างล้นหลาม


https://www.facebook.com/thawanduchaneefanpage/photos

https://www.facebook.com/thawanduchaneefanpage/photos


สร้าง MICE ให้แตกต่าง จัดงานให้โดดเด่น

สำหรับผู้ประกอบการไมซ์โดยเฉพาะกลุ่มผู้จัดงานอีเวนต์สามารถนำเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างประสบการณ์เสมือนจริงมาออกแบบงานให้แตกต่างและโดดเด่น เพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์ให้ผู้เข้าร่วมงานไมซ์ อย่างในกรณีของ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ได้ร่วมมือกับ Topos Studio จากประเทศเกาหลีใต้ นำพาทุกคนไปเปิดประสบการณ์สุดแปลกใหม่เข้าสู่โลกเสมือนที่รวมโลกศิลปะกับเทคโนโลยีดิจิทัลสุดล้ำเข้าด้วยกัน กับนิทรรศการ “The Gate Immersive Theater” โดยภายในงานจัดแสดงผลงานศิลปะผ่านการนำเสนอที่ใช้เทคโนโลยี AR, VR และ MR เช่น การนำภาพ Anamorphic มาใช้ในรูปแบบของ Media Art และเพิ่มความโดดเด่นด้วยลูกเล่นของภาพ 3 มิติ เปลี่ยนภาพจำจากงานศิลปะแบบเดิม ๆ ไปสู่โลกเสมือนจริงที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนตนเองหลุดไปในมิติของงานศิลปะ สามารถมีส่วนร่วม และมีปฏิสัมพันธ์กับผลงานได้อย่างอิสระ ถือเป็นไอเดียสร้างสรรค์การจัดงานรูปแบบใหม่
ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

https://www.truedigitalpark.com/th/events/515/the-gate-immersive-theater

https://siamrath.co.th/n/407710


ชวนนักเดินทางไมซ์สร้างประสบการณ์ใหม่ในโลก Metaverse 

Metaverse อีกหนึ่งเทคโนโลยีสำหรับสร้างพื้นที่จำลองสิ่งแวดล้อมในโลกเสมือนที่สมจริง ให้ทุกคนได้มีปฏิสัมพันธ์ และทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันผ่านตัวตนที่เป็นอวตาร (Avatars) แบบ Real Time โดย Global Data คาดการณ์ว่ามูลค่าของตลาด Metaverse จะมีอัตราการเติบโตระหว่างปี 2565 – 2573 เพิ่มขึ้นขึ้นอีก 39.8% ทำให้หลายธุรกิจมีการเคลื่อนไหวเพื่อขยายธุรกิจของตนบนพื้นที่ดิจิทัล เช่นเดียวกับการปรับตัวของผู้ประกอบการไมซ์อย่าง Millennium Hotels and Resorts ที่ได้เปิดตัว M Social Decentraland ธุรกิจบริการ และโรงแรมแรกของโลกบน Metaverse

M Social เป็นชุมชนเสมือนจริงในโลก Metaverse ตั้งอยู่บนพื้นที่ Decentraland ที่จำลองทำเลที่มีศักยภาพ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานเข้ามาเยี่ยมชมโรงแรม พูดคุยกับพนักงานที่เป็น Avatars และเชื่อมโยงเข้ากับชีวิตจริง โดยการออกแคมเปญวันสำคัญ เช่น วันปีใหม่ วันวาเลนไทน์ พร้อมทั้งมีกิจกรรมต่าง ๆ ให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วม เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับนักเดินทางไมซ์ นับเป็นเป็นสัญญาณสำคัญให้กับเหล่าผู้ประกอบการไมซ์ที่ต้องการสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ และเร่งปรับตัวให้ทันตามเทรนด์โลก เพื่อรีบจับจองตำแหน่ง และสร้างชื่อเสียงของตัวเองในจักรวาล
เสมือนจริงนี้

https://www.mullenlowegroup.com/news/m-social-decentraland/

 

จัดงาน MICE “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

“เพราะทุกคนสำคัญ” การจัดงานไมซ์จึงจำเป็นต้องออกแบบงานที่สามารถเชื่อมโยงผู้คนทุกกลุ่ม ทุกความหลากหลายเข้าด้วยกัน เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมงานที่มีความแตกต่างได้ดียิ่งขึ้น โดย Decentraland ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มที่ใช้เบราว์เซอร์เข้าสู่โลกเสมือนจริง 3 มิติ ได้ออกมาจัดงานมาราธอนในโลก Metaverse ที่ปราศจากข้อจำกัดเรื่องของบุคลิกภาพหรือความบกพร่องทางร่างกาย ไร้ข้อจำกัดทางกายภาพ และตำแหน่งทางสังคม ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าร่วมการวิ่งนี้ได้ นอกจากนี้ยังได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่ซื้อที่ดินจำลองบนแพลตฟอร์มพบว่า 98% ของเจ้าของที่ดินในโลกเสมือนจริงสนับสนุนให้มีกิจกรรมที่สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้พิการอื่น ๆ เช่น การเพิ่มคำอธิบายเสียงสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านสายตา ซึ่งจากกิจกรรมดังกล่าวได้ท้าทายบรรทัดฐานทางสังคมเกี่ยวกับศักยภาพของโลกเสมือนจริงที่เข้ามาลดข้อจำกัดในโลกแห่งความเป็นจริงเพื่อหลอมรวมผู้คนทั้งหมดเข้าด้วยกันได้

https://events.decentraland.org/event/?id=a2a44e7b-3bf2-4b09-88fc-8e08fcf288f4


เดินหน้าเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจไมซ์ด้วย “Virtual Experience”


“Virtual Experience” ไม่เพียงแต่ช่วยมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับนักเดินทางไมซ์เท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการ
สร้างรายได้ให้กับธุรกิจไมซ์เพิ่มมากขึ้น โดย Global Consumer Insights Pulse Survey (PWC) ชี้ให้เห็นว่าปัจจุบันผู้บริโภคประมาณ 32% ตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการหลังจากที่ได้ตรวจสอบสินค้าหรือบริการผ่าน VR ในขณะที่ 35% ของผู้ใช้งาน VR ใช้สำหรับเข้าชมสถานที่ หรืองานคอนเสิร์ตสะท้อนให้เห็นว่าผู้คนยินดีใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อประสบการณ์ ซึ่งหากผู้ประกอบการ และผู้จัดงานไมซ์สามารถนำเสนอสินค้า และบริการที่มอบประสบการณ์เชิงบวกให้แก่ผู้เข้าร่วมงานได้ โอกาสในการขยายตลาด และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจไมซ์ก็จะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

MICE Outlook ฉบับหน้าเตรียมพบกับการนำเทรนด์ Ambient Wellness หรือการดูแลสุขภาพโดยรวม มาผสมผสานกับการบริการ และการจัดงานไมซ์ เพื่อตอบรับความต้องการด้านสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนของนักเดินทางไมซ์ อย่าลืมติดตามไปพร้อม ๆ กัน

แหล่งอ้างอิง

การคาดการณ์ จำนวนอุปกรณ์ที่ใช้งาน AR: https://www.statista.com/statistics/1098630/global-mobile-augmented-reality-ar-users/

การคาดการณ์การเติบโตเทคโนโลยีสร้างประสบการณ์เสมือนจริง: https://www.idc.com/getdoc.jsp?containerId=prUS49916122

VR กับการท่องเที่ยว: https://www.dailysabah.com/life/travel/vr-becomes-next-destination-in-major-trend-of-travel-voyages

การคาดการณ์การเติบโตของ MR ในช่วงปี 2022 – 2027: https://www.mordorintelligence.com/industry-reports/mixed-reality-market#:~:text=Mixed%20Reality%20Market%20Analysis,is%20only%20anticipated%20to%20continue.

Patagonia ทัวร์ Oculus 360: https://specterras.com/2020/07/15/virtual-reality-tours-are-the-new-travel-patagonia-vr-review-featured-in-experience-mag/

นิทรรศการ “Rediscover Thailand”: https://www.cea.or.th/en/news/Rediscover-Thailand

“Immersive Art of Thawan Duchanee”: http://www.thawan-duchanee.com

“The Gate Immersive Theater”: https://www.truedigitalpark.com/th/events/515/the-gate-immersive-theater

M Social Decentraland: https://www.mullenlowegroup.com/news/m-social-decentraland/

Global Consumer Insights Pulse Survey: https://www.pwc.com/gx/en/consumer-markets/consumers-respond-to-waves-of-disruption/gcis-report-june-2022.pdf

Decentraland มาราธอน: https://www.prnewswire.com/news-releases/degree-deodorant-hosts-the-worlds-first-marathon-in-the-metaverse-helping-to-shape-a-more-inclusive-culture-of-movement-in-the-new-virtual-world-301531917.html#:~:text=Together%20with%20Decentraland%2C%20Grammy%2Dnominated,will%20continue%20the%20brand's%20ongoing



Rating :