Connect the Path เชื่อมเส้นทางสู่ชุมชนผ่านเมกะอีเว้นท์

Author : MICE Intelligence Team
Views 2932 | 30 Aug 2022

เมกะอีเว้นท์ หรืองานอีเว้นท์ขนาดใหญ่ สามารถสร้างความสนใจให้ผู้คนทั่วไปได้เป็นอย่างดี นอกจากจะได้รับความสนใจในวงกว้างแล้ว สถานที่จัดงานและสถานที่โดยรอบของงานเมกะอีเว้นท์จะได้รับความสนใจด้วยเช่นกัน ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจท้องถิ่นที่อยู่โดยรอบอีกด้วย แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ภาคธุรกิจต่าง ๆ ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า ผู้จัดงานเมกะอีเว้นท์จึงหาวิธีแก้ปัญหาผ่านช่องทางการสื่อสารและนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจท้องถิ่นกลับมาคึกคักเช่นเดิม

www.koreatravelpost.com

ยลเมืองเก่าสกลนครใน SAKON Junction สกลจังซั่น

www.facebook.com/SAKONJunction

SAKON Junction สกลจังซั่น เทศกาลงานสร้างสรรค์ย่านเมืองเก่าสกลนคร จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 -12 ธันวาคม 2564 เป็นงานเทศกาลที่เต็มไปด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย มีตั้งแต่การรวบรวมนิทรรศการศิลปะที่บอกเล่าความหลากหลายทางวัฒนธรรมของเมืองสกลนคร งานโชว์เคสแสดงผลงานออกแบบของนักเรียน นักศึกษา และศิลปินชาวสกลนคร รวมไปถึงกิจกรรมสร้างสรรค์อื่น ๆ อย่างการเดินเที่ยวชมย่านเมืองเก่าสกลนคร ที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวสกลนคร และได้สำรวจย่านเศรษฐกิจของเมืองแห่งนี้ หรือพักจากการเดินเที่ยว มารับประทานคอร์สอาหารเด็ดอย่าง สะออน (Sound On) ที่เปี่ยมไปด้วยรสชาติอาหารพื้นบ้านของเมืองสกลนคร อีกทั้งยังมีตลาดงานคราฟต์ อาหารและเครื่องดื่ม และการแสดงดนตรีสดสุดม่วน

www.cea.or.th

 www.cea.or.th

www.facebook.com/SAKONJunction

ซึ่งเทศกาลนี้จัดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกลุ่มภาคีเครือข่ายในเมืองสกลนคร และภาคีเครือข่ายจากภายนอก ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม โดยใช้ศิลปะและความมีเสน่ห์ของเมืองสกลนครเป็นเครื่องมือในการดึงดูดผู้คนมาร่วมงานตลอดทั้ง 4 วัน นอกจากผู้เข้าร่วมงานจะได้มาเยี่ยมเยือนและเรียนรู้ย่านเก่าเมืองสกลนครอย่างจุใจแล้ว งานนี้ยังเป็นการช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจภายในชุมชนให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง รวมถึงเป็นพื้นที่แสดงศักยภาพของศิลปิน นักเรียน และนักศึกษาให้คนทั่วไปได้มาชมอีกด้วย

พลิกฟื้นย่านเมืองเก่าในเทศกาลแสง สี เสียง Awakening Bangkok 2022 

thestandard.co

งานแสดงนิทรรศการศิลปะประจำปีที่เพิ่มสีสันให้กับกรุงเทพฯ ด้วยแสง สี เสียง โดยปีนี้มาในธีม “RE:VIVE” ด้วยการใช้แสงไฟพลิกฟื้นย่านเก่าอย่างเจริญกรุง ตลาดน้อย ซอยนานา และเยาวราช ให้หวนกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ซึ่งจัดขึ้นไปเมื่อวันที่ 25 มีนาคม - 3 เมษายน 2565 ความพิเศษของงานคือ การเพิ่มจำนวนโลเคชันแสดงงานถึง 31 จุด และจำนวนชิ้นงานศิลปะถึง 52 ชิ้นงานด้วยกัน พร้อมทั้งขยายพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะที่ครอบคลุมย่านเมืองเก่าของกรุงเทพฯ มากขึ้น ร่วมกับการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงแสงไฟและดนตรี นอกจากจะได้ชมนิทรรศการศิลปะแล้ว ยังถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานสามารถเดินชมบรรยากาศของเมือง และเกิดการจับจ่ายใช้สอยภายในบริเวณชุมชน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคักได้ ทั้งนี้ ยังมีรถตุ๊กตุ๊กให้บริการเพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถชมงานได้ครบทุกจุดอีกด้วย

www.timeout.com

นอกจากนี้ ช่วงกลางวันยังมีโปรแกรม Walk Tour หลากหลายธีม ไม่ว่าจะเป็นทริปชิมของว่างสูตรลับที่สะท้อนประวัติศาสตร์ของชาวจีนโพ้นทะเล และทริปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ 5 วัฒนธรรมจีนในย่านตลาดน้อย เพื่อให้ผู้ชมงานเดินอุ่นเครื่องก่อนไปชมงานแสดงแสงไฟในช่วงค่ำ

www.timeout.co

เป้าหมายของการจัดงาน Awakening Bangkok 2022 คือการก้าวสู่ความเป็นสากลมากขึ้น โดยตั้งเป้าให้เป็นงานเทศกาลนานาชาติระดับประเทศ ประจำปีของชาวไทย และเป็นเป้าหมายการเดินทางของชาวต่างชาติในอนาคต พร้อมมุ่งพัฒนา 3 เรื่อง ได้แก่

1.  เว็บแอปพลิเคชัน Awakening Bangkok เพื่อให้รายละเอียดของศิลปินและแรงบันดาลใจในแต่ละชิ้นงาน พร้อมทั้งบอกระยะทางของจุดแสดงจากตำแหน่งที่อยู่ ข้อมูลร้านอาหารและบาร์ในบริเวณใกล้เคียง และที่สำคัญมีการแสดงให้เห็นถึงปริมาณคนชมงาน (Capacity) ในจุดต่าง ๆ เพื่อพิจารณาถึงการรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ด้วย

www.timeout.c

2.  การจดลิขสิทธิ์ชื่องาน Awakening เพื่อให้เกิดเป็นสิทธิบัตรทางปัญญา ที่จะช่วยยกระดับงานเทศกาลนานาชาติของเมืองไทยให้เติบโตไปได้ในระดับโลก

com2ine.com

3. การจัดทำออนไลน์คอมมูนิตี้ของศิลปินไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติที่สนใจผลงาน เข้ามาชม และสามารถตัดสินใจในการว่าจ้างหรือใช้บริการต่อไปได้

mgronline.com

จุดแสงแห่งความหวังใน Seoul Lantern 

th.tripadvisor.com

จากการร่วมมือของคณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวโซล (Seoul Metropolitan Government) และองค์การการท่องเที่ยวโซล (Seoul Tourism Organization: STO) ทำให้มีงานเทศกาลโคมไฟประจำปี 2564 Seoul Lantern Festival ณ คลองชองกเยชอน กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน – 5 ธันวาคม พ.ศ. 2564 ในครั้งนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 13 ในแต่ละปีจะมีชาวเกาหลีและนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาชื่นชมความงามกว่า 2-3 ล้านคนต่อปี งานเทศกาลในปีนี้มีจุดประสงค์ที่ต้องการช่วยจุดประกายให้ฤดูหนาวมีชีวิตชีวาด้วยโคมไฟหลากสีที่ถูกวางตามจุดต่าง  ๆ เป็นระยะทางกว่า 700 เมตร ซึ่งครั้งนี้มาภายในธีม the Forest of Healing, the Colors of Seoul (빛으로 물든 서울 힐링의 숲) เพื่อปลอบประโลมนักท่องเที่ยวและให้กำลังใจผู้คนที่เผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ภายในงานยังมีการใช้เทคโนโลยี AR เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาร่วมเล่นผ่านเว็บไซต์ของงานพร้อมลุ้นรางวัลที่ระลึกกลับบ้านไปด้วย อีกทั้งการจัดงานเทศกาลโคมไฟประจำปีในครั้งนี้ ถือเป็นการสนับสนุนคลองชองกเยชอนอันเป็นสถานที่จัดงานให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังการท่องเที่ยวที่ซบเซาไปในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการแวะเวียนไปเยี่ยมชมงานเทศกาลนี้ยังได้สนับสนุนเศรษฐกิจของย่านนี้ให้มีชีวิตชีวาอีกครั้ง

lostwithjen.com

lostwithjen.com

สำรวจญี่ปุ่นไปกับงานเทศกาลชมดอกซากุระ

www.gotokyo.org

งานเทศกาลชมดอกซากุระประจำปีของประเทศญี่ปุ่น หรือฮะนะมิ (花見 เทศกาลประจำปีที่ชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจะแวะเวียนมาเยี่ยมชมความงามของดอกซากุระที่ผลิบานปีละครั้ง นอกจากเทศกาลนี้จะมีกิจกรรมหลักเป็นการชมความงามของดอกไม้แล้ว ผู้คนต่างใช้โอกาสนี้ในการพบปะสังสรรค์ครอบครัวและเพื่อนฝูงอีกด้วย งานเทศกาลฮะนะมิมักจะเริ่มต้นจากตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนมีนาคม ไปจนถึงตอนบนของประเทศในช่วงปลายเดือนเมษายน

mgronline.com

mgronline.com

ด้วยความที่งานเทศกาลฮะนะมินี้ได้รับความนิยมและความสนใจอย่างล้นหลามจากทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (The Japan National Tourism Organization: JNTO) จึงเล็งเห็นวิธีการต่อยอดแผนโปรโมตการท่องเที่ยวจากงานเทศกาลฮะนะมิ โดยในช่วงปี 2560 ทาง JNTO ได้ประกาศทำแคมเปญทางโซเชียลมีเดียในแฮชแท็ก #UnknownJapan ผ่าน Instagram โดยเป็นการนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในประเทศญี่ปุ่นและไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่สนใจได้เข้ามาดูและสำรวจประเทศญี่ปุ่นไปด้วยกัน แคมเปญนี้ได้เริ่มต้นทำในช่วงงานเทศกาลฮะนิมิปี 2560 ไปจนถึงปี 2563 และเป็นผลสำเร็จ จนทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเยือนประเทศญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การท่องเที่ยวกลับถดถอยไป จนในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศเปิดประเทศ พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้ามาชมความงดงามของประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง ทั้งนี้ ทาง JNTO ยังแจ้งเพิ่มเติมอีกว่าจะมีการทำแคมเปญใหม่ ๆ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

Olympic จับมือ Airbnb ส่งเสริมโฮสต์ท้องถิ่น

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ร่วมมือกับ Airbnb ในการเป็นพาร์ตเนอร์ตั้งแต่การแข่งขันโอลิมปิกประจำปี 2563 ไปจนถึงปี 2571 โดยทาง Airbnb มีเป้าประสงค์ที่หลากหลายในการร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ในครั้งนี้ หนึ่งในนั้นคือการสนับสนุนธุรกิจโฮสต์ท้องถิ่น เนื่องจากการแข่งขันโอลิมปิกมีการเปลี่ยนสถานที่จัดงานทุก ๆ 4 ปี Airbnb เล็งเห็นว่าสถานที่จัดงานต่างมีเอกลักษณ์และบรรยากาศที่แตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศ และต้องการเข้ามาสนับสนุนธุรกิจโรงแรมระดับท้องถิ่น

today.techtalkthai.com


www.airbnb.com

ด้วยเหตุนี้ Airbnb จึงจะเข้ามาช่วยดูแลและส่งเสริมเหล่าโฮสต์ท้องถิ่นหรือเจ้าบ้าน ที่ต้องการเปิดที่พักให้แฟนกีฬาหรือนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาพักผ่อน ดื่มด่ำเอกลักษณ์ประจำถิ่น และสนุกสนานไปกับบรรยากาศมหกรรมกีฬา โดย Airbnb จะให้การดูแลโฮสต์ท้องถิ่นเป็นระยะเวลาทั้ง 9 ปีที่ร่วมเป็นพาร์ตเนอร์ นอกจากเหล่าแฟนกีฬาจะได้รับประสบการณ์ที่ดีและเป็นเอกลักษณ์จากการพักผ่อนกับโฮสต์ท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนให้เศรษฐกิจระดับท้องถิ่นคึกคักและได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังถือเป็นการสนับสนุนธุรกิจของชุมชนที่มีความยั่งยืนอีกด้วย



แคมเปญ นวัตกรรม เทคโนโลยี หรือกิจกรรมใหม่ ๆ ที่ผู้จัดงานเมกะอีเว้นท์ได้คิดค้นมาไว้ในงานเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้เข้าร่วมงานที่สนใจนั้น ถือเป็นการเพิ่มโอกาสใหม่ ๆ ให้กับงานเมกะอีเว้นท์ และยังส่งผลที่ดีไปถึงชุมชนหรือพื้นที่ท้องถิ่นโดยรอบที่ได้รับการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านตัวงานเมกะอีเว้นท์อีกด้วย

สัปดาห์หน้า MICE Outlook จะชวนไปพูดคุยกับคุณอัชฌา-คุณธรรศ ผู้จัดงาน “สกลจังซั่น l SAKON JUNCTION” เพื่อเจาะลึกกันถึงเรื่องเทรนด์ Pathmaker และการสร้างช่องทางในการเชื่อมต่อชุมชนและนักเดินทางไมซ์เข้าด้วยกัน รอติดตามกันได้เลย!

อ้างอิง
• Airbnb and IOC Announce Major Global Olympic Partnership. https://news.airbnb.com/airbnb-and-ioc-announce-major-global-olympic-partnership/
• Annual lantern festival lights up downtown. https://www.koreatimes.co.kr/www/culture/2021/12/135_319684.html
• New Japan tourism campaign puts focus on authentic rural experiences, invites returning travelers from Asia.
https://www.philstar.com/lifestyle/travel-and-tourism/2022/03/21/2167934/new-japan-tourism-campaign-puts-focus-authentic-rural-experiences-invites-returning-travelers-asia
• พาชมงาน Awakening Bangkok 2022 สัมผัสแสงสีย่านเมืองเก่า. https://www.thairath.co.th/lifestyle/travel/2350120
• สกลจังซั่น l SAKON Junction. 
https://www.facebook.com/SAKONJunction?_rdc=1&_rdr

Rating :