Towards a Green Future The Olympic Games Sustainability Strategy มุ่งสู่อนาคตสีเขียวกลยุทธ์ ความยั่งยืนของโอลิมปิกปารีส 2024

Author : mice intellience team
Views 2239 | 01 Aug 2024
“Olympics Paris 2024” ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กำลังก้าวข้ามขีดจำกัดของงานกีฬาแบบดั้งเดิม มุ่งสู่การเป็น มหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่ยั่งยืนที่สุดในประวัติศาสตร์ ผ่านวิสัยทัศน์อันแน่วแน่ นโยบายที่ชัดเจน และกลยุทธ์ที่ครอบคลุมทุกมิติของความยั่งยืน

MICE Outlook สัปดาห์นี้ พาทุกท่านไปสัมผัสเบื้องหลังการจัดงาน “Olympics Paris 2024” ที่เน้นความยั่งยืนในทุกขั้นตอน รวมทั้งวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรค เพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ประกอบการไมซ์ นำไปสู่การจัดงานไมซ์ที่ยั่งยืนในอนาคต


Key takeaways

• “Olympics Paris 2024” มุ่งเน้น "ความยั่งยืน" ในทุกมิติ เริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการคัดสรรซัพพลายเออร์ โดยอุปกรณ์ทุกชิ้นที่ใช้ภายในงาน ล้วนผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถันภายใต้มาตรฐาน "การจัดซื้ออย่างมีความรับผิดชอบ" หรือ Responsible Purchasing Strategy และเน้น "การเช่า" แทน "การซื้อ" เพื่อลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น สำหรับสถานที่ในการจัดงาน 95% ล้วนเป็นอาคารที่มีอยู่เดิม หรือสร้างขึ้นชั่วคราว ทั้งนี้ อาคารใหม่ที่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่คิดเป็นสัดส่วนเพียง 5% เท่านั้น โดยมุ่งเน้นการออกแบบที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม
•  นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมหลายฝ่ายมองว่านโยบายที่ “Olympics Paris 2024” ประกาศออกมายังขาดรายละเอียดและความชัดเจนในการดำเนินการ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความจริงจังและความสามารถในการบรรลุเป้าหมาย และการขาดข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับความสามารถในการติดตามประเมินผลของมาตรการที่ประกาศออกมา
•. การดำเนินงานด้านความยั่งยืนจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ และนโยบายที่แน่วแน่ รวมทั้งต้องสามารถวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากความท้าทายของการจัดงานด้านความยั่งยืนต้องการความชัดเจนและความจริงจังในการปฏิบัติ การสื่อสารที่โปร่งใส การมีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับกลไกการดำเนินงานจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้สามารถติดตามและประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ


มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 4 ปีแห่งการรอคอย

กีฬาโอลิมปิกเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจะถูกจัดขึ้นทุก 4 ปี โดยในปี 2024 ได้มีการจัดขึ้น ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคม 2024 การจัดงานจะอยู่ภายใต้ปรัชญาหลักแห่งชาติของฝรั่งเศส คือ “เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ” และถูกสะท้อนผ่านสัญลักษณ์ต่าง ๆ ของการแข่งขัน เช่น ตราสัญลักษณ์ เหรียญรางวัล และมาสคอต คาดการณ์ว่าจะมีนักกีฬาจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันกว่า14,500 คน และผู้ชมอีกประมาณ 15 ล้านคน มุ่งหน้าสู่กรุงปารีสเพื่อสัมผัสประสบการณ์มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

อย่างไรก็ตาม การรวมตัวของผู้คนจำนวนมหาศาลย่อมส่งผลกระทบต่อพื้นที่ และสิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การจัด “Olympics paris 2024” ปีนี้จึงพิเศษกว่าทุกครั้ง เพราะทางคณะผู้จัดงานไม่ได้มุ่งเน้นแค่การสร้างความบันเทิง และการแข่งขันกีฬาเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึง "ความยั่งยืน" ในทุกมิติ โดยทางคณะผู้จัดงานตั้งเป้าที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ตลอดจนเป็นพื้นที่ที่โอบรับความเท่าเทียม ซึ่งถือเป็นเวทีที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าของพื้นฐานความยั่งยืน และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก ตลอดจนเป็นต้นแบบของการจัดงานมหกรรมขนาดใหญ่ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและชุมชนอย่างแท้จริง


การแข่งขันกีฬาระดับโลกโอลิมปิก 2024 ได้มีการสอดแทรกแนวคิดเกี่ยวกับเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาประยุกต์ใช้ในทุกขั้นตอนของการจัดงาน ควบคู่ไปกับการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon-neutral) และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยทางคณะผู้จัดตั้งเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 50% เมื่อเทียบกับโอลิมปิก 3 ครั้งก่อนหน้า (ลอนดอน 2012, รีโอ 2016, โตเกียว 2020) ซึ่งแต่ละครั้งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ย 3.5 ล้านตัน

เริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการคัดสรรซัพพลายเออร์ โดยสินค้าทุกชิ้นที่ใช้ภายในงาน ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ผู้ชม อุปกรณ์กีฬา เต็นท์ หรือแม้แต่เครื่องใช้ในหอพักนักกีฬา ล้วนผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถันภายใต้มาตรฐาน "การจัดซื้ออย่างมีความรับผิดชอบ" หรือ Responsible Purchasing Strategy และเน้น "การเช่า" แทน "การซื้อ" เพื่อลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น สำหรับสถานที่ในการจัดงาน 95% ล้วนเป็นอาคารที่มีอยู่เดิม หรือสร้างขึ้นชั่วคราว ทั้งนี้ อาคารใหม่ที่ต้องสร้างขึ้นมาใหม่คิดเป็นสัดส่วนเพียง 5% เท่านั้น โดยมุ่งเน้นการออกแบบที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

สำหรับเรื่องอาหารทางคณะผู้จัดงาน เลือกใช้อาหารท้องถิ่นร้อยละ 80% เพื่อลดมลพิษจากการขนส่ง และ 60% จะนำเสนออาหารทางเลือกที่ทำจากพืชในกับผู้เข้าร่วมงาน สะท้อนให้เห็นถึงการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการจัดงานมหกรรมขนาดใหญ่การให้ความสำคัญกับความยั่งยืนถือเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าร่วมงานได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และร่วมขับเคลื่อนโลกใบนี้สู่เส้นทางสีเขียว


ความท้าทายของการจัดงานบนเส้นทางสีเขียว

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก แสดงเจตจำนงในการขับเคลื่อนความยั่งยืน ผ่านการออกนโยบายและหลักการต่าง ๆ แต่ในขณะเดียวกันกลับได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากเหล่านักวิชาการด้วยมุมมองที่เห็นว่า "นโยบายเหล่านี้ยังดูคลุมเครือและขาดความจริงจัง" สาเหตุหลักมาจากความกังวลในการพึ่งพาการซื้อคาร์บอนเครดิต แทนที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากแหล่งกำเนิด รวมทั้งปริมาณการใช้พลาสติก ตลอดจนข้อกังวลเรื่องความโปร่งใสข้อมูล รายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับแผนงาน และกลไกการดำเนินการด้านความยั่งยืนยังมีไม่เพียงพอ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องการใช้ระบบระบายความร้อนแบบ "Geo-exchange system" ที่ใช้พลังงานจากน้ำบาดาลและน้ำรีไซเคิลในหมู่บ้านนักกีฬา ที่ถึงแม้ว่าจะประหยัดพลังงาน แต่ก็ถูกตั้งคำถามเรื่องประสิทธิภาพในสภาวะอากาศร้อนจัด เกรงว่าจะส่งผลต่อสุขภาพและประสิทธิภาพของนักกีฬา ทำให้คณะผู้จัดงานได้ทำการพิจารณาติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพิ่มเติมในหมู่บ้านนักกีฬาเพื่อความปลอดภัยและสุขภาพของนักกีฬา สะท้อนให้เห็นว่ามหกรรมกีฬาขนาดใหญ่ถือเป็นเวทีสำคัญในการขับเคลื่อนความยั่งยืน ซึ่งต้องหาจุดสมดุลของความยั่งยืนระหว่างมิติต่าง ๆ รวมทั้งผู้จัดงานจำเป็นต้องแสดงความจริงใจ ทุ่มเท และแก้ไขข้อกังวลต่าง ๆ เหล่านี้ มิฉะนั้น เป้าหมายด้านความยั่งยืนอาจกลายเป็นเพียง "การฟอกขาว (Green Washing)" ปัญหาสิ่งแวดล้อมเท่านั้น


“Olympics Paris 2024 ได้แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ และแนวทางที่ประเทศฝรั่งเศสใช้ในการจัดงานไมซ์ยุคใหม่ โดยเฉพาะในเรื่องของความยั่งยืน ซึ่งเป็นบทเรียนล้ำค่าที่ผู้ประกอบการไมซ์สามารถนำไปปรับใช้ อย่างไรก็ตาม การสร้างความยั่งยืนนั้นต้องอาศัยเจตนารมณ์ที่ความแน่วแน่ในการดำเนินงาน การสื่อสารที่ชัดเจนแก่ผู้เข้าร่วมงาน และนโยบายที่สามารถวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งการดำเนินงานด้านความยั่งยืนยังจำเป็นต้องหาจุดสมดุลในทุกมิติ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อวิพากษ์วิจารณ์

MICE Outlook สัปดาห์หน้า เราจะยังคงอยู่ในงานมหกรรมกีฬา “Olympics Paris 2024” แต่จะขอพาทุกท่านเจาะลึกไปยังรูปแบบการดีไซน์การจัดงาน ที่ทางประเทศฝรั่งเศสได้นำความคิดสร้างสรรค์ และเอกลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศสเข้ามาสอดแทรกตั้งแต่กระบวนการประชาสัมพันธ์การจัดงาน ไปจนถึงการจัดงาน ซึ่งช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับงานได้อย่างมหาศาล ต้องไม่พลาดที่จะติดตามเนื้อหาที่เข้มข้น ครบทุกแง่มุม!

แหล่งที่มา:

• เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการที่ทางคณะผู้จัดดำเนินการจัดงานด้วยความยั่งยืน: https://www.bangkokbiznews.com/environment/1118993, https://www.thansettakij.com/world/600749, https://www.bangkokbiznews.com/world/1111269
• แนวทางที่ Olympics Paris 2024 ดำเนินการด้านความยั่งยืนhttps://urbancreature.co/paris-2024-bed/, https://www.cea.or.th/th/single-research/Paris-2024, https://www.thansettakij.com/world/600749, https://stadiumth.com/olympic/highlight/detail?id=539&tab=diduknow, https://urbancreature.co/paris-2024-bed/
• ความท้าทายในเรื่องความยั่งยืนของการจัดงาน Olympics Paris 2024https://www.sdperspectives.com/activities/24963-paris-olympics-2024-green-dreams/ม https://www.bangkokbiznews.com/environment/1134129, https://www.bangkokbiznews.com/environment/1134581, https://www.springnews.co.th/keep-the-world/environment/851207
• รูปภาพที่ 1: https://www.timeout.com/paris/en/things-to-do/where-to-watch-olympics-paris
• รูปภาพที่ 2: https://www.bangkokbiznews.com/world/1111269
• รูปภาพที่ 3: https://www.springnews.co.th/keep-the-world/sustainable/851306
• รูปภาพที่ 4:https://www.facebook.com/olympics/photos/pb.100064849026360.-2207520000/10160302732449216/?type=3, https://www.tnnthailand.com/news/tech/169181/


Rating :