Temu's Impact on Thailand's MICE Industry การเข้ามาของ Temu กับผลกระทบในอุตสาหกรรมไมซ์

Author : mice intelligence center
Views 1180 | 13 Sep 2024
Temu แพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ที่เสมือนเป็นศูนย์รวมสินค้าออนไลน์ที่ครบครันจากประเทศจีน ได้เข้ามาปฏิวัติวงการค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซอย่างรวดเร็ว ด้วยข้อเสนอที่น่าดึงดูดใจและราคาที่เข้าถึงง่าย ทำให้ผู้ประกอบการไทยหลายรายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางการตลาด

MICE Outlook สัปดาห์นี้ เราจะขอพาทุกท่านร่วมวิเคราะห์มุมมอง กลยุทธ์ และสถานการณ์จากการที่ Temu เข้ามาในประเทศไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถวางแผนกลยุทธ์ มองหาโอกาส และรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดจนบทบาทของผู้ประกอบการไมซ์ในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนตลาดอีคอมเมิร์ซของประเทศไทยให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง


Key takeaways


• การเข้ามาของ Temu แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เชื่อมโยงผู้บริโภคกับโรงงานผลิตโดยตรง สามารถสร้างผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมไมซ์ โดยเฉพาะกลุ่มการจัดแสดงสินค้า เนื่องจาก Temu เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าโดยตรงจากแหล่งผลิต ซึ่งทำให้บทบาทของผู้จัดงานที่เคยทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภคเริ่มลดลงอย่างชัดเจน โดยผู้ประกอบการไมซ์ควรพิจารณาปรับกลยุทธ์ เช่น การสร้างประสบการณ์ร่วมในงาน การจัดกิจกรรมเชิงประสบการณ์ (Experiential Marketing) เพื่อดึงดูดความสนใจ และเพิ่มคุณค่าให้กับการเข้าร่วมงาน นอกจากนี้ การผสานเทคโนโลยีดิจิทัลและการจัดแสดงสินค้าแบบไฮบริด (ทั้งจริงและออนไลน์) จะช่วยเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น


“Temu แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสัญชาติจีน บุกเร่งทำตลาดทั่วโลก

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซน้องใหม่จากจีน “Temu” ถูกพัฒนาโดยบริษัท PDD Holdings Inc. หรือที่รู้จักกันในชื่อ Pinduoduo ตอนนี้ได้กลายเป็นกระแส และได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก เนื่องจากโมเดลธุรกิจที่มีความแตกต่าง และสอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันในวันที่เศรษฐกิจถดถอย  แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซนี้ได้ดำเนินการด้วยสโลแกนที่น่าสนใจว่า "Shop like a Billionaire" หรือ "ช้อปปิ้งเหมือนเศรษฐี" พร้อมมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งสุดคุ้มให้กับลูกค้าทุกคน ด้วยสินค้าหลากหลาย ครอบคลุมทุกหมวดหมู่ ตั้งแต่เสื้อผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงสินค้าเพื่อความงามและสุขภาพ ราคาสุดคุ้ม ต่ำกว่าท้องตลาดอย่างเห็นได้ชัด สั่งซื้อสินค้าพร้อมกันกับเพื่อน หรือคนรู้จัก เพื่อรับส่วนลดพิเศษ โซเชียลคอมเมิร์ซ สนุกกับการช้อปปิ้งผ่านไลฟ์สด และโปรโมชันสุดพิเศษ


Temu มีกลยุทธ์การดำเนินงานและการตลาดที่แตกต่าง ทำให้เติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลก ตัวอย่างเช่น ในประเทศสหรัฐอเมริกาทาง Temu ได้ทำการลงทุนแคมเปญโฆษณาผ่านการเข้าร่วม Super Bowl ซึ่งเป็นหนึ่งในอีเวนต์กีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลกที่มีผู้ชมกว่า 100 ล้านคน ผลที่ได้คือ ผู้คนรู้จัก Temu และทำให้ยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มสูงขึ้น โดยในระยะเวลาเพียงเพียง 2 ปี Temu ได้ขยายธุรกิจไปกว่า 53 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งได้เข้ามาเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 29 กรกฏาคม 2567 เป็นประเทศที่ 3 ในอาเซียน





การที่ Temu ยักษ์ใหญ่แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากจีน ตัดสินใจขยายตลาดเข้ามาในประเทศไทยนั้น สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความน่าสนใจของตลาดอีคอมเมิร์ซไทยที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยข้อมูลจาก GlobalData ชี้ให้เห็นว่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 13.7% ในปี 2024 และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ที่ 10.89% ระหว่างปี 2024-2029 ส่งผลให้มูลค่าตลาดแตะ 32.32 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2029 ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซไทย ได้แก่ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยผู้บริโภคชาวไทยกว่า 92% หันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากความสะดวกสบายในการช้อปปิ้งออนไลน์ รวมถึงตัวเลือกสินค้าที่หลากหลายและราคาที่แข่งขันได้

“ผลกระทบของแอปพลิเคชัน Temu กับอุตสาหกรรมไทย”


การเข้ามาของ Temu ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหลายภาคส่วน โดยเฉพาะธุรกิจที่จำหน่ายสินค้าโดยตรงสู่ผู้บริโภค (Business to Customer: B2C) โดยอาจทำให้ผู้ประกอบการไทยรายย่อยไม่สามารถแข่งขันในด้านราคา และอาจก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการทุ่มตลาด ในขณะเดียวกัน แม้ว่า Temu จะดึงดูดผู้บริโภคด้วยราคาสินค้าที่น่าสนใจ แต่ก็ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับคุณภาพ และความปลอดภัยของสินค้าที่จำหน่าย โดยเฉพาะปัญหาสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน สินค้าหมดอายุ หรือสินค้าที่มีสารเคมีปนเปื้อน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคได้

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์นี้กลับเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้พัฒนาตัวเอง และสร้างความแตกต่าง ด้วยการเน้นคุณภาพของสินค้า การบริการที่เป็นเลิศ และการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค โดยสามารถทำการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย สร้างการรับรู้ที่ดี ตลอดจนนำกลยุทธ์การผนึกกำลังกับพันธ์มิตรทั้งที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน หรือข้ามอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มโอกาสอันดีเพื่อที่จะขยายตลาดและสร้างความสัมพันธ์กับคู่ค้าใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอนาคต



อย่างไรก็ตาม การเข้ามาของ Temu แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เชื่อมโยงผู้บริโภคกับโรงงานผลิตโดยตรง สามารถสร้างผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมไมซ์ โดยเฉพาะกลุ่มการจัดแสดงสินค้า เนื่องจาก Temu เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าโดยตรงจากแหล่งผลิต ซึ่งจะทำให้บทบาทของผู้จัดงานที่เคยทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภคเริ่มลดลงอย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังต้องเผชิญกับความท้าทายในด้านการแข่งขันด้านราคา เนื่องจากสินค้าบน Temu มักมีราคาที่ต่ำกว่าเพราะไม่มีตัวกลาง ทำให้ผู้บริโภคมีโอกาสเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องรอการจัดแสดงสินค้าแบบเดิม สิ่งนี้อาจทำให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์เผชิญกับแรงกดดันในการปรับตัวเพื่อรักษาความน่าสนใจของงาน

ดังนั้น เพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์ อาจต้องพิจารณาปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง เช่น การสร้างประสบการณ์ร่วมภายในงาน การจัดกิจกรรมเชิงประสบการณ์ (Experiential Marketing) สร้างสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมที่ทำให้ผู้ร่วมงานสามารถสัมผัสและเข้าใจสินค้า/บริการในระดับที่ลึกขึ้น การจัดแสดงสินค้าอาจต้องมุ่งไปที่การนำเสนอนวัตกรรม การพัฒนาความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อดึงดูดความสนใจ และเพิ่มคุณค่าให้กับการเข้าร่วมงาน อีกทั้ง ผู้จัดงานอาจต้องมองหาวิธีใหม่ ๆ ในการผสานเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ากับการจัดแสดงสินค้า การจัดแสดงสินค้าแบบไฮบริดที่ผสมผสานระหว่างงานจริงกับแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น


MICE Outlook สัปดาห์หน้า เราจะขอพาทุกท่านเจาะลึกไปโอกาส และผลกระทบของประเด็น “Entertainment Complex” ที่ภาครัฐกำลังขับเคลื่อนและผลักดันให้เกิดขึ้นในประเทศไทย เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ ตลอดจนกระตุ้นการท่องเที่ยว และการจัดงานไมซ์ ต้องไม่พลาดที่จะติดตามเนื้อหาที่เข้มข้น ครบทุกแง่มุม!

แหล่งที่มา:

• Temu อีคอมเมิร์ซจากจีน ซุ่มเงียบเปิดให้บริการในไทย: https://www.prachachat.net/ict/news-1618673
• “ภูมิธรรม” ชี้ Temu รุกสินค้าไทย มีทั้งโอกาส-ความท้าทาย: https://www.thaipbs.or.th/news/content/343036
• Temu คือใคร? แอปฯ จีน บุกไทย เน้นขายของถูก ยอมไม่เอากำไร แต่ทำไมยังอยู่ได้: https://www.thairath.co.th/money/tech_innovation/tech_companies/2804284
• Temu แอปช้อปปิ้งยักษ์จากจีนได้เวลาบุกไทย! พ่อค้าแม่ค้าอีคอมเมิร์ซไทยเตรียมรับมือสึนามิสินค้าราคาถูก: https://thestandard.co/temu-hit-thailand-e-commerce/
• TEMU อีคอมเมิร์ซข้ามพรหมแดนสัญชาติจีน สยายปีกตลาดไทยอย่างเป็นทางการ: https://www.ditp.go.th/post/179182
• TEMU ส่งสินค้า โรงงานจีนบุกไทย ผู้ประกอบการ-เศรษฐกิจไทยจ่อเจ๊ง: https://www.thairath.plus/money/economics/thailand_econ/2805625
• เมื่อ Temu และสินค้าจีนราคาถูก เข้าไทยไม่หยุด ผู้ประกอบการทำอย่างไร: https://www.amarintv.com/spotlight/insight/detail/67690
• “ยอมรับว่าแพลตฟอร์มจีนน้องใหม่ ‘Temu’ จะยิ่งถล่มซ้ำอุตสาหกรรมอย่างหนัก” เศรษฐกิจไทยจะไปต่อทางไหน เมื่อ กกร. คงเป้า GDP โตสุดแค่ 2.7%: https://thestandard.co/temu-impact-thai-economy/
• Thailand's e-commerce market to grow 13.7% in 2024: https://asianbusinessreview.com/news/thailands-e-commerce-market-grow-137-in-2024 https://www.statista.com/outlook/emo/ecommerce/thailand

•  ttps://azuzlet.hu/europai-bizottsag-ami-oriasplatform-az-az-is-nem-jo-hir-a-temu-nak/

•  https://www.ditp.go.th/post/179182

•  https://www.thnic.or.th/news-thailand-ecommerce-expo-2024/






Rating :