Enhance Your New Experience เปิดประสบการณ์ผ่านกิจกรรมทางเลือกใหม่ ๆ ในงานแสดงสินค้า

Author : MICE Intelligence Team
Views 2774 | 23 Aug 2022

อุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้เป็นอย่างดี แม้ว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผลกระทบของภาวะโรคระบาดทำให้การจัดงานซบเซาลง ทว่าปัจจุบันสถานการณ์ทางเศรษฐกิจได้เริ่มกลับมาสู่ความปกติใหม่ นักเดินทางไมซ์ต่างมองหาทางเลือกใหม่ ๆ เพื่อเปิดประสบการณ์ที่แตกต่างจากเดิม มาดูกันว่าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการจะหาหนทางใหม่ ๆ หรือเพิ่มรูปแบบของการจัดงานอย่างไร เพื่อดึงดูดผู้เข้าร่วมงานให้เดินทางกลับมาร่วมงานมากกว่าที่เคย พร้อมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนให้ยิ่งคึกคัก

www.booking.com


ลิ้มรสอาหารท้องถิ่น เพิ่มกิจกรรมทางเลือกใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ 

nowtoronto.com

RC SHOW 2022 งานแสดงสินค้าและการประชุมด้านอาหารและการต้อนรับ ณ เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา โดย Restaurants Canada สมาคมไม่แสวงหาผลกำไรระดับชาติที่ใหญ่ที่สุดในแคนาดา ซึ่งเป็นตัวแทนของกลุ่มอุตสาหกรรมร้านอาหารและการบริการ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 -11 พฤษภาคม 2565 ที่ศูนย์จัดแสดงสินค้า Enercare Centre ภายในงานแบ่งออกเป็น Pavilions กว่า 6 โซน อาทิ Bar & Beverage Pavilion ที่รวบรวมเหล่าผู้จัดงานแสดงสินค้าด้านอาหารและเครื่องดื่มจากชุมชนท้องถิ่นมากมาย ผู้เข้าร่วมงานสามารถลิ้มลองอาหารจากหลากหลายเมืองของแคนาดาได้ โซน Ontario Craft Beer Pavilion ผู้เข้าร่วมงานสามารถเพลิดเพลินไปกับคราฟต์เบียร์หลากหลายชนิดที่ได้รับการคัดสรรมาจากผู้ประกอบการท้องถิ่น และ Tech Pavilion โซนที่จัดแสดงเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาร้านอาหาร อย่างการใช้หุ่นยนต์สำหรับจัดส่งอาหาร หรือการใช้ระบบ POS ในการสั่งอาหาร เป็นต้น

perucanadacc.ca

www.rcshow.com

นอกจากนี้ ยังมีส่วนของเวทีบรรยายซึ่งแบ่งออกเป็น Session ย่อย ๆ โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านอุตสาหกรรมอาหารมาแลกเปลี่ยนความรู้กัน ส่วนกิจกรรมที่เปิดตัวใหม่เพื่อสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจเฉพาะในปี 2565 นี้ ได้แก่ โซน Chefs Lounge กับกิจกรรมที่ชื่อว่า The Last Service National Tour ด้วยการตามติดชีวิตของเชฟชื่อดังทั่วแคนาดากว่า 30 คน และ Outdoor Patio Experience กับประสบการณ์การจัดกิจกรรมกลางแจ้งครั้งแรก ด้วยการให้บริการ Food Trucks ผู้เข้าร่วมงานสามารถเพลิดเพลินไปกับการรับประทานอาหารท่ามกลางสายลมและแสงแดดได้แบบชิลล์ ๆ ปิดท้ายด้วยงานอีเว้นท์เสริมแต่ต้องซื้อบัตรเพิ่มเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้เข้าร่วมงานเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ เช่น Industry Night Out บาร์กลางคืนที่เปิดโอกาสให้เหล่าบาร์เทนเดอร์มาเฉลิมฉลองร่วมกัน

www.rcshow.com

www.facebook.com/RestaurantsCanada

smooth.tech

ดูวิดีโอกิจกรรมภายในงานได้ที่นี่ 



จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ร่วมกับชุมชน พร้อมชูวัฒนธรรมท้องถิ่น

www.facebook.com pages/category/Event/Eat-Pray-Love-หาดใหญ่

งานแสดงสินค้า Eat Pray Love @Hatyai กิน เที่ยว ไหว้ วิถีมงคลของคนหาดใหญ่” จัดโดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ระหว่างวันที่ 24 - 26 มิถุนายน 2565 ณ บริเวณหน้าตึกชิโนยูโรเปียน ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กิจกรรมภายในงาน ได้แก่ การออกร้านอาหาร การจัดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์บนฐานทุนวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองหาดใหญ่ พร้อมชมการสาธิตทำอาหารมงคล และการแต่งกายด้วยผ้าปาเต๊ะ ชุดจีน หรือชุดพื้นเมืองของภาคใต้ นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงแสงสีบนอาคารเก่าแก่โบราณ และเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ศิลปะบนท้องถนน โดยแสดงศักยภาพจากตัวแทนของชุมชน ศิลปิน สมาคม และหน่วยงานต่าง ๆ ในท้องถิ่น เพื่อเผยแพร่อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของหาดใหญ่สู่สาธารณชน และกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการใช้วัฒนธรรมที่มีอยู่ในพื้นที่

www.facebook.com pages/category/Event/Eat-Pray-Love-หาดใหญ่

www.facebook.com pages/category/Event/Eat-Pray-Love-หาดใหญ่

www.facebook.com pages/category/Event/Eat-Pray-Love-หาดใหญ่

www.facebook.com pages/category/Event/Eat-Pray-Love-หาดใหญ่

www.facebook.com pages/category/Event/Eat-Pray-Love-หาดใหญ่

กิจกรรมสร้างสรรค์ทั้งหมดเป็นผลผลิตมาจากโครงการวิจัย "นครหาดใหญ่บนฐานทุนวัฒนธรรมตามอัตลักษณ์ชุมชน” ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ร่วมบูรณาการศาสตร์ และสร้างความร่วมมือกับชุมชนในพื้นที่ใจกลางนครหาดใหญ่ โดยเปลี่ยนเมืองหาดใหญ่ให้เป็น “เมืองมงคล 4 ประการ” ประกอบด้วย (1) อาหารมงคล: Auspicious Food (2) มงคลแห่งศรัทธา: Auspicious Faith (3) เทศกาลมงคล: Auspicious Festival และ (4) วิถีชีวิตมงคล: Auspicious Lifestyle ซึ่งผู้มาร่วมงานจะได้มาร่วมสัมผัสและเข้าใจกับวิถีมงคลของชาวหาดใหญ่ผ่านกิจกรรมครั้งนี้อย่างใกล้ชิด


อัปเกรดพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ เชื่อมต่อย่านท่องเที่ยวชุมชน

th.trip.com

tripsided.com


San Diego ศูนย์การจัดประชุมและนิทรรศการของเมืองซานดิเอโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ติดแม่น้ำบนทำเลที่เป็นศูนย์กลางของสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว จุดการเดินทางและการขนส่ง ร้านอาหาร และโรงแรม โดยผู้เข้าร่วมงานสามารถเดินลงไปเพลินเพลินกับพื้นที่โดยรอบในย่าน Gaslamp Quarter ที่มีชีวิตชีวาได้ใกล้ ๆ แวะชอปปิงที่ Seaport Village ศูนย์การค้าขึ้นชื่อของเมือง และเรียนรู้สถานที่ทางประวัติศาสตร์อย่างอุทยานประวัติศาสตร์รัฐเมืองเก่า หรือหากต้องการเดินทางไปส่วนอื่น ๆ ของเมืองก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยรถโดยสารประจำทาง แท็กซี่ รถเช่า รถราง และรถไฟฟ้าที่มีระบบเชื่อมโยงกับตัวเมืองที่สะดวกสบาย

www.expedia.co.th

www.govisitsandiego.com

clairemonttimes.com

ภายในห้องโถงนิทรรศการ มีพื้นที่จัดแสดงขนาด 525,701 ตารางฟุต แบ่งออกเป็น 7 ห้องโถงที่มีขนาดแตกต่างกัน ทั้งนี้ ยังมีท่าเทียบเรือบรรทุกอีก 50 แห่ง โดยมี 8 จุด ที่ผู้จัดแสดงสินค้าสามารถขนส่งสินค้าเข้ามาถึงห้องจัดงานได้โดยตรง ถือเป็นการอำนวยความสะดวกสบายได้อย่างเหนือระดับ

www.vrbo.com

th.trip.com

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานสามารถเดินออกไปชมทิวทัศน์อันตระการตาของอ่าวซานดิเอโกและสะพานโคโรนาโดได้อีกด้วย และล่าสุดทางศูนย์การจัดประชุมและนิทรรศการได้อัปเกรดพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการเพิ่มอีก 90,000 ตารางฟุต พร้อมสร้าง ILLUMINATE SAN DIEGO’S SKYLINE เพิ่มขึ้นมา เพื่อสร้างสีสันให้อาคารน่าสนใจยิ่งขึ้น และมุ่งหวังให้เป็นจุดหมายของผู้ประกอบการและนักเดินทางไมซ์



ยกระดับสถานที่จัดงานให้ทันสมัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง
 

www.qsncc.com

ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (Queen Sirikit National Convention Center หรือ QSNCC) ถือเป็นหนึ่งในสถานที่หลักสำหรับการจัดงานไมซ์ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานประชุม งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ และงานอีเว้นท์ต่าง ๆ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับโฉมใหม่ เพื่อให้เป็น The Ultimate Inspiring World Class Event Platform for All พร้อมเพิ่มศักยภาพด้วยการขยายขนาดพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมถึง 5 เท่า นอกจากนี้ ยังเตรียมพื้นที่รีเทลที่มีความหลากหลายไว้อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการด้วย เพื่อเป็นแหล่งรวม Active Lifestyle แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ตอบโจทย์คนเมืองทั้งกลุ่มครอบครัวและคนทำงาน ภายใต้คอนเซ็ปต์ Bangkok Active Lifestyle Mall (BALM) มุ่งสร้างประสบการณ์แบบใหม่ ด้วยการเป็น Destination แห่งการสังสรรค์และดูแลสุขภาพควบคู่กัน และด้วยพื้นที่ขนาดนี้ ทำให้ศูนย์ฯ สิริกิติ์สามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้มากกว่า 100,000 คนต่อวัน และจะทำให้ศูนย์การประชุมแห่งนี้กลายเป็นศูนย์ประชุมใจกลางเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

www.qsncc.com

จุดเด่นของศูนย์ฯ สิริกิติ์ ที่เพิ่มเติมเข้ามาใหม่คือ Accessibility การเข้าถึงอย่างสะดวกสบาย เนื่องจากศูนย์ฯ ประชุม ตั้งอยู่ใจกลางเมืองบนถนนรัชดาภิเษก เชื่อมต่อแยกพระราม 4-รัชดา สามารถเข้าออกได้จาก 4 ถนนสำคัญของกรุงเทพฯ ได้แก่ ถ.พระราม 4 ถ.สุขุมวิท ถ.รัชดาภิเษก และ ถ.ดวงพิทักษ์ ถือเป็นการเชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวในแต่ละชุมชน นอกจากนี้ ยังเชื่อมรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

www.qsncc.com

ด้าน Technology ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีให้ทันสมัย วางระบบโครงสร้างพื้นฐานใหม่เพื่อรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในอนาคต (6G) มั่นใจว่าจะสามารถสนับสนุนการจัดอีเว้นท์รูปแบบออนไลน์และไฮบริดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถอำนวยความสะดวกในการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้แก่ผู้จัดงานและผู้เข้าชมได้อย่างไร้ขีดจำกัด นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งระบบเข้าใช้งานพื้นที่แบบไร้สัมผัส (Touchless Access) และใช้ระบบบริหารอาคารอัจฉริยะในการควบคุมการให้บริการพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยขั้นสูงสุดด้วย

www.qsncc.com

การสร้างจุดเด่นให้งานจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการผ่านหนทางใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกพื้นที่หรือสถานที่อันแปลกใหม่ โดยมีการเชื่อมต่อไปยังสถานที่ที่น่าสนใจบริเวณใกล้ ๆ หรือการเพิ่มไฮไลต์ให้กับกิจกรรมภายในงานที่แตกต่างจากเดิม รวมถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้อย่างเหมาะสม นอกจากจะเป็นการดึงดูดผู้ประกอบการและนักเดินทางไมซ์ให้อยากมาเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่นั้น ๆ ไปพร้อมกันด้วย




สำหรับ MICE Outlook EP หน้า ชวนผู้อ่านไปดูตัวอย่างงานเมกะอีเว้นท์ที่นำช่องทางการสื่อสาร และนวัตกรรมต่าง ๆ มาปรับใช้เพื่อยกระดับรูปแบบการจัดงาน และสร้างความน่าสนใจให้กับผู้เข้าร่วมงาน พร้อมทั้งส่งเสริมธุรกิจในท้องถิ่นกลับมาคึกคักอีกครั้ง

อ้างอิง
•  2022 RC SHOW GUIDE. https://www.rcshow.com/why-attend/show-guide/
•  Eat Pray Love หาดใหญ่. https://bit.ly/3zMCW0g
• SAN DIEGO CONVENTION CENTER FACILITY GUIDE. https://www.visitsandiego.com/images/facilityguide.pdf
• ศูนย์ฯ สิริกิติ์โฉมใหม่ จ่อดีเดย์ ก.ย.นี้ พร้อมรับ APEC 2022 ปักธงสร้างอีเวนท์แพลตฟอร์มใหม่แห่งเอเชีย. https://www.bangkokbiznews.com/business/997389

Rating :