Embrace the Localness โอบอุ้มชุมชนผ่านนิทรรศการและงานแสดงสินค้า

Author :
Views 1886 | 19 Jul 2022

การสร้างตลาดและการขยายตลาดของ SMEs ระดับชุมชนด้วยการต่อยอดอัตลักษณ์และของขึ้นชื่อ ให้กลายเป็นสินค้าและบริการที่มีความโดดเด่นนั้นปรากฎให้เห็นมาอย่างต่อเนื่อง จนมาถึงปัจจุบัน ยุคสมัยที่เต็มไปด้วยโอกาสที่จะช่วยขยายตลาดให้ไปได้ไกลกว่าเดิม การมาถึงของเทรนด์ Glocalization จะช่วยให้ผู้คนต่างอารยะ ต่างวัฒนธรรม ได้รู้จักผลผลิตของชุมชนที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป และช่วยเพิ่มโอกาสต่อยอดธุรกิจในระดับอื่น ๆ  ซึ่งไม่จำกัดอยู่เพียงระดับชุมชนและระดับประเทศ แต่จะช่วยให้ผลผลิตของชุมชนไปสู่สายตาของผู้คนในระดับโลก 

www.highondreams.com


แวะจิบชา-ดริปกาแฟ ไปกับงานชาและกาแฟ จ. เชียงราย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับผู้ประกอบการจังหวัดเชียงราย จัดงานเทศกาล "Back to Origin : Tea & Coffee Festival" งานแสดงสินค้าเกี่ยวกับชาและกาแฟ ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงราย ในระหว่างวันที่ 10–12 เมษายน พ.ศ. 2564 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายที่เป็นเมืองรอง รวมถึงเพื่อสนับสนุนชาและกาแฟที่นับว่าเป็นของขึ้นชื่อประจำจังหวัดเชียงราย ภายในงานมีการแสดงสินค้าจำพวกชาและกาแฟจากร้านค้าท้องถิ่น รวมถึงร้านค้าหัตถกรรมจากลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดเชียงราย และยังได้พบกับแหล่งต้นกำเนิดที่ผลิตชาและกาแฟ ได้เรียนรู้วิถีการดื่มชาและกาแฟ รวมถึงได้พบปะกับผู้ประกอบการที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านชาและกาแฟ การแข่งขันลาเต้อาร์ท การแสดงโชว์ชงกาแฟ การแข่งขันดริปกาแฟ กิจกรรมแข่งขันคิดค้นเมนู Signature Drink จากชา กิจกรรมคิดค้นขนมเมนูพิเศษสำหรับรับประทานร่วมกับชาและกาแฟ และกิจกรรมพัฒนาอาหารของชนเผ่าที่สามารถนำไปต่อยอดได้ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ล้วนทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้รู้จักชุมชนในจังหวัดเชียงรายเพิ่มขึ้น 

thailandfestival.org

doichaangcoffee.co.th

นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวเกี่ยวกับ New Normal และมาตรฐาน SHA (Safety & Health Administration) อันเป็นมาตรฐานด้านสาธารณสุขสำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้ลิ้มรสความอร่อยของชาและกาแฟไปพร้อมกับงานและกิจกรรมต่าง ๆ แล้ว ยังได้รู้จักจังหวัดเชียงรายเพิ่มขึ้น ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยที่ทางงานจัดการมาอย่างดี 

ชวนมาชม ชิม ชอป ที่งานวันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว จ. ฉะเชิงเทรา 

ภายใต้การนำทัพของนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออกจังหวัดฉะเชิงเทรา สหกรณ์ชมรมชาวสวนมะม่วงจังหวัดฉะเชิงเทรา และสมาคมธุรกิจอาหารจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จัดงาน “วันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว” ณ สนามโรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2565 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการค้าขายมะม่วงอันเป็นของดีประจำจังหวัดฉะเชิงเทรา ด้วยความที่มะม่วงของจังหวัดฉะเชิงเทราได้รับอิทธิพลมาจากแหล่งน้ำ 3 แห่ง ได้แก่ น้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย หรือที่เรียกกันว่าเมืองสามน้ำ ทำให้มะม่วงที่ได้มีรสชาติที่มีเอกลักษณ์ งานนี้ยังเป็นเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในจังหวัดและทำให้ผู้บริโภคได้ซื้อขายมะม่วงจากเกษตรกรโดยตรง รวมถึงเป็นการประชาสัมพันธ์มะม่วงเกรดส่งออกที่ชาวต่างชาติยอมรับ โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง มะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4 มะม่วงแรด มะม่วงเขียวเสวย มะม่วงขายตึก และมะม่วงทวายเดือนเก้า แต่ภายในงานไม่ได้มีแค่มะม่วงเท่านั้น ยังมีการจำหน่ายกิ่งพันธุ์ไม้และมะม่วง เมนูที่ต่อยอดจากมะม่วง อย่างเช่น ข้าวเหนียวมูลมะม่วงรสเด็ด และมีการจัดการประกวดสุดยอดมะม่วง มะพร้าวน้ำหอม ขนุนเนื้อเหลือง และสับปะรดปัตตาเวีย รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากสัตว์ อาทิ ไข่ไก่ และปลากัดแปดริ้ว ที่เป็นสัตว์ขึ้นชื่อของจังหวัดฉะเชิงเทราอีกด้วย ด้วยงานแสดงสินค้าที่ประกอบไปด้วยของขึ้นชื่อทั้งหลายนี้ จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้ผู้คนหันมาสนใจท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทรามากขึ้น

www.chachoengsao.doae.go.th

www.chachoengsao.doae.go.th


สด ใหม่ ออร์แกนิก ชวนมาซื้ออาหารทะเลสดในงาน Fremantle Seafood Festival 

เทศกาล Fremantle Seafood แห่งเมือง Fremantle เมืองท่าที่สำคัญของประเทศออสเตรเลีย จัดขึ้นเมื่อ 11-13 มีนาคม พ.ศ. 2565 งานเทศกาลนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมอาหารทะเลที่นับว่าเป็นอุตสาหกรรมขึ้นชื่อของเมือง ด้วยชื่อเสียงของผลผลิตด้านอาหารทะเลที่มีความสด ใหม่ และออร์แกนิก นอกจากนี้เมือง Fremantle ยังขึ้นชื่อในเรื่องการผลิตไวน์ระดับพรีเมียม ภายในงานเทศกาลมีการเปิดพื้นที่ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เข้ามาลิ้มลองรสชาติของขึ้นชื่อแห่งเมือง Fremantle มีการจัดแสดงสินค้าและเปิดบูธขายสินค้าอาหารทะเล มีตลาดอาหารทะเลสดจากชุมชนที่ทำการประมง การชิมไวน์และอาหารทะเล  มีการสาธิตวิธีทำอาหารจากเชฟชื่อดัง รวมถึงเปิดมาสเตอร์คลาสให้ผู้ที่สนใจเข้าไปเรียนรู้เพิ่มเติมอีกด้วย และยังมีกิจกรรมการตกปลา ร่วมด้วยการแสดงสินค้าเกี่ยวกับการตกปลาและบริการที่เกี่ยวข้องกับการตกปลา นอกจากนี้ยังมีพื้นที่จัดแสดงเรือให้ผู้เข้าร่วมงานได้มาลองชมอีกด้วย ซึ่งนอกจากผู้เข้าร่วมงานจะได้ลิ้มลองอาหารทะเลอร่อย ๆ แล้ว ยังมีกิจกรรมสุดชิลล์อื่น ๆ อีกด้วย


www.facebook.com/FremantleSeafoodFestival

www.facebook.com/FremantleSeafoodFestival

www.facebook.com/FremantleSeafoodFestival


สัมผัสบรรยากาศคันทรี่ไปกับงาน Kent County Show

Kent County Show จัดขึ้นโดย The Kent County Agricultural Society ณ เมือง Kent ประเทศอังกฤษ เป็นงานประจำปีที่มีประวัติการจัดงานมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2466 ทางสมาคม The Kent County Agricultural Society ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อให้ดำเนินการจัดงานแสดงสินค้าทางการเกษตรของเกษตรกรเมือง Kent และเพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีชีวิตของเกษตรกรโดยเฉพาะ นอกจากนี้ ทางสมาคมจะนำรายได้จากงานไปใช้ต่อยอดให้กับโครงการภายในสมาคม เพื่อผลักดันให้เกษตรกรพัฒนาผลผลิตของตนต่อไป ภายในงาน Kent County Show จะมีการแสดงต่าง ๆ และมีการนำผลผลิตทางการเกษตรมาเปิดบูธจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้ ดอกไม้ ฟาร์มวัว ฟาร์มไก่ ฟาร์มม้า ฟาร์มแพะ ฟาร์มแกะ หรือสินค้าอื่น ๆ อาทิ ยานพาหนะสไตล์วินเทจ สินค้าเฉพาะทาง เช่น การทำรองเท้าหนัง การแกะสลักไม้ เป็นต้น ในโอกาสนี้ผู้เข้าร่วมงานจะได้ทำกิจกรรมหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้า อาหารและเครื่องดื่ม เช่น เบอร์เกอร์จากเนื้อหมูรสเลิศ น้ำผึ้งหวานฉ่ำ เบียร์และไซเดอร์ที่เป็นของขึ้นชื่อของเมือง Kent นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้ผูกมิตรกับสัตว์ในฟาร์ม ได้ร่วมดูการแข่งม้า และได้ลองทำเวิร์กชอปเกี่ยวกับสินค้าเฉพาะทางที่มีขายภายในงาน และยังมีการประกวดและการระดมทุนให้ผู้เข้าร่วมงานบริจาคเงินเพื่อนำทุนที่ได้ไปพัฒนาธุรกิจที่เป็นสมาชิกของสมาคมต่อไปอีกด้วย


kcas.org.uk/kent-county-show/

kcas.org.uk/kent-county-show/

การผลักดันสินค้าและบริการระดับชุมชนผ่านนิทรรศการและงานแสดงสินค้าที่มีมาถึงปัจจุบันนั้น สะท้อนให้เห็นว่าความเป็นชุมชนยังคงสร้างโอกาสและสร้างรายได้มาโดยตลอด การผลักดันชุมชนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และเปิดโอกาสให้ชุมชนได้ต่อยอดเอกลักษณ์ของตนในรูปแบบอื่น ๆ จะทำให้ชุมชนรู้จักปรับตัว และสามารถหารายได้อันเป็นการหล่อเลี้ยงให้ธุรกิจชุมชนสามารถอยู่ต่อไปได้ด้วยตนเอง ช่วยสร้างโอกาสให้เกิดขึ้นในอนาคต อีกทั้งช่วยให้ชุมชนสามารถดำรงเอกลักษณ์ของตนต่อไปได้



สัปดาห์หน้า MICE Outlook จะพาผู้อ่านค้นพบกับ Mega Events ที่นำเสนอ Local Love อย่างยิ่งใหญ่ ภายในงานจะมีการนำเสนอชุมชนอย่างไรและจะมีอะไรน่าสนใจให้ติดตาม อาทิตย์หน้าอย่าพลาด

อ้างอิง
• "พ่อเมืองแปดริ้ว" ชวนเที่ยวงาน "วันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว ครั้งที่ 51". https://siamrath.co.th/n/334502 
• Fremantle Seafood Festival. https://fremantleseafoodfestival.com.au/
• Kent County Agricultural Society. https://kcas.org.uk
• KENT COUNTY SHOW. https://www.farminguk.com/country-shows-and-events/kent-county-show_1172.html
• ฉะเชิงเทราเตรียมจัดงาน “วันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว” ครั้งที่ 51 ระบายผลผลิตกว่า 2 หมื่นตัน.        https://mgronline.com/local/detail/9650000029414
• เตรียมจัดงานชาและกาแฟ กระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว จ.เชียงราย. https://www.thairath.co.th/news/local/north/2063645
• เตรียมจัดงานมหกรรมสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนระบายผลผลิตมะม่วง. https://www.77kaoded.com/news/sontanaporn/2261855
• ททท.แถลงข่าว “ชวนเที่ยวงานเทศกาล ที่จะพาคนรัก ชา กาแฟ ให้เข้าถึงแก่นแท้ของต้นตำรับ” กับงาน “Back to Origin  : Tea & Coffee Festival” ณ ศาลากลาง (เก่า) จังหวัดเชียงราย. https://www.chiangrainews.net/2021/03/21879/
เริ่มแล้ว! จังหวัดฉะเชิงเทราเปิดงานวันมะม่วงและของดีเมืองแปดริ้ว ครั้งที่ 51 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชิม ช้อป ใช้ ไร้เงินสด ชิม ช้อป ใช้ ไร้เงินสด Covid Free Setting No Alcohol No Foam” ไฮไลต์ นาทีทองมะม่วงคุณภาพกิโลกรัมละ 1 บาท. https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG220401225135409

Rating :