Celebrating World Tourism Day: MICE Travel's Contribution to Global Unity ร่วมฉลองวันท่องเที่ยวโลก การเดินทางไมซ์มีส่วนสนับสนุนความสามัคคีทั่วโลก

Author : mice intelligence team
Views 118 | 15 Oct 2024
วันที่ 27 กันยายนของทุกปีถูกกำหนดให้เป็น “World Tourism Day” หรือวันท่องเที่ยวโลก ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลองการท่องเที่ยว ที่มีการผสมผสานเข้ากับอุตสาหกรรมไมซ์ โดยเฉพาะในปีนี้ที่เน้นย้ำถึงการยอมรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมและการสร้างสันติภาพผ่านการท่องเที่ยว

MICE Outlook สัปดาห์นี้ ขอพาทุกท่านร่วมสำรวจการเฉลิมฉลอง World Tourism Day ที่แสดงให้เห็นถึงบทบาทของอุตสาหกรรมไมซ์ในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ และการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงผู้คนจากหลากหลายมุมโลก


Key takeaways 

• อุตสาหกรรมไมซ์มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสันติภาพ (Tourism and Peace) โดยการสร้างพื้นที่สำหรับการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและความรู้ระหว่างประเทศ ทำให้เกิดความเข้าใจอันดีและลดความขัดแย้ง นอกจากนี้ ไมซ์ยังเป็นกลไกสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมความมั่นคงทางสังคม และพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมแห่งสันติภาพ




“World Tourism Day วันท่องเที่ยวโลก”

องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (United Nations World Tourism Organization: UNWTO) ได้กำหนดวันที่ 27 กันยายนของทุกปีเป็นวันท่องเที่ยวโลก เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของการท่องเที่ยวที่มีผลกระทบอย่างกว้างขวางทั้งในด้านสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจในระดับโลก โดยในปี 2023 ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการลงทุนด้านพลังงานสีเขียวและสิ่งแวดล้อมในภาคการท่องเที่ยว (Tourism and Green Investment) ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงความพยายามในการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น


บทบาทสำคัญขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ มีหน้าที่สำคัญในการกำหนดมาตรฐานด้านจริยธรรม สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกผ่าน Global Code of Ethics for Tourism ซึ่งเป็นแนวทางการปฏิบัติที่ดี สำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานรัฐบาล องค์กรเอกชน หรือผู้ประกอบการรายย่อย แนวทางนี้เน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับผลกระทบเชิงบวกทั้งต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมพร้อมคำนึงถึง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และผลประโยชน์ของชุมชนท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาจริยธรรม ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นปัญหาการแสวงหาผลประโยชน์ที่ไม่เป็นธรรม การละเมิดสิทธิชุมชนท้องถิ่น หรือการทำลายสิ่งแวดล้อมองค์กรยังมุ่งเน้น ในการสร้างความตระหนักรู้ของอุตสาหกรรมถึงความสำคัญของการปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในระยะยาว



การท่องเที่ยวและสันติภาพ (Tourism and Peace) ผนวกกับกิจกรรมไมซ์

ปัจจุบัน โลกกำลังเผชิญกับความท้าทายหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศความขัดแย้งทางการเมือง และความไม่เท่าเทียมทางสังคมความสัมพันธ์ระหว่างการท่องเที่ยวและความสงบสุขในระดับโลกกลับกลายเป็นหัวข้อที่มีความสำคัญเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในปี 2024 องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) จึงได้กำหนดธีมและจัดการประชุมภายใต้หัวข้อ “การท่องเที่ยวและสันติภาพ” (Tourism and Peace) โดยมีประเทศจอร์เจียที่ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมฯ

หัวข้อดังกล่าว สะท้อนถึงความพยายามในการใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือสำคัญ ในการสร้างสะพานเชื่อมความเข้าใจระหว่างผู้คนทั่วโลกรวมถึงส่งเสริมสันติภาพ และความร่วมมือระหว่างประเทศ ภายในงานนี้มีผู้เข้าร่วมเกือบ 500 คนจาก 51 ประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวจาก 13 ประเทศ ได้เข้าร่วมเพื่อแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ และความมุ่งมั่นร่วมกันในการพัฒนาภาคการท่องเที่ยวให้เป็นภาคส่วนที่สนับสนุนสันติภาพอย่างยั่งยืน การเฉลิมฉลองวันท่องเที่ยวโลกประจำปี 2024 นี้ ไม่เพียงแต่เป็นการรวมตัวของผู้นำจากทั่วทุกมุมโลก แต่ยังเป็นเวทีสำคัญที่ย้ำถึงศักยภาพของการท่องเที่ยว ในการสร้างความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรมที่หลากหลาย อีกทั้งยังเป็นกุญแจสำคัญในการส่งเสริมสันติภาพท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่


การจัดประชุมดังกล่าว ถือเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับกิจกรรมไมซ์ ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมรวมทั้งยังเป็นพื้นที่ และเวทีที่สามารถแสดงบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสันติภาพ และความร่วมมือในระดับสากลอีก เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้คนจากหลากหลายวัฒนธรรม ได้พบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยลดอคติ และความเข้าใจผิดที่มักเป็นรากฐานของความขัดแย้งโดยกิจกรรมเหล่านี้ ไม่เพียงแต่กระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างสันติภาพ แต่ยังช่วยให้ทุกภาคส่วนเห็นความจำเป็น ในการรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงสันติภาพ ความเท่าเทียม นับเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนร่วมกันพัฒนาสังคมให้ยั่งยืนในระยะยาว

MICE Outlook สัปดาห์หน้า เตรียมพบกับการเจาะลึกไปยังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศจีน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนที่ใช้วิธีการลดดอกเบี้ย เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในระบบการเงิน พร้อมกับการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ และตลาดหุ้นซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ ต้องไม่พลาดที่จะพบกับเนื้อหาที่เข้มข้น ครบทุกแง่มุม!

ที่มา:

• UN Tourism issues a call for peace this World Tourism Day: https://www.ttgasia.com/2024/09/30/un-tourism-issues-a-call-for-peace-this-world-tourism-day/ , https://www.unwto.org/news/world-tourism-day-2024-a-global-message-of-tourism-for-peace
• การท่องเที่ยวและสันติภาพ: https://mgronline.com/travel/detail/9670000090870
• รูปภาพประกอบ:
 https://voyagesafriq.com/2024/09/26/world-tourism-day-2024-celebrating-tourism-and-peace-across-the-world/




Rating :