Health & Safety ปลุกงานเมกะอีเว้นท์ให้คึกคัก ด้วยมาตรการความปลอดภัยสูงสุด

Author : MICE Intelligence Team
Views 2121 | 17 May 2022

เมกะอีเว้นท์ (Mega Events) คือ กลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากต้องจำกัดจำนวนคนเข้าร่วมงานจากที่เคยรองรับได้มหาศาล และต้องเพิ่มมาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยในการเข้าใช้พื้นที่ ซึ่งระเบียบวิธีในการทำความสะอาดถือเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับสถานที่จัดงาน ไม่ใช่แค่การมีนโยบายเท่านั้น แต่ต้องทำให้ผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงานมั่นใจว่าปลอดภัยอย่างแท้จริง

REUTERS/Kim Kyung-Hoon


Super Bowl LVI มอบสิทธิพิเศษการเข้าร่วมงานให้ผู้ฉีดวัคซีน

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงาน Super Bowl ครั้งที่ 56 การแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลของ NFL ประจำฤดูกาล 2021/2022 ซึ่งนับว่าเป็นอีเว้นท์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี จัดขึ้นที่ SoFi Stadium ศูนย์กีฬาและความบันเทิงในแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา โดยใช้มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยของศูนย์กีฬา SoFi เป็นข้อกำหนดในการจัดงานและให้ทุกคนปฏิบัติตาม

www.foxla.com

ยกตัวอย่างเช่น จะมีการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคทั่วพื้นที่ในจุดสัมผัสบ่อยครั้งและสม่ำเสมอ และมีแสง UVCเพื่อฆ่าเชื้อโรคในสนาม ส่วนภายในพื้นที่จะมีจุดให้บริการเครื่องทำความสะอาดมือระบบอัตโนมัติมากกว่า 400 เครื่อง และมีเครื่องจ่ายสบู่ น้ำ และผ้าเช็ดตัวแบบไม่ต้องสัมผัส เพื่อบริการนักกีฬา

สำหรับการเข้าร่วมงาน ข้อกำหนดระบุว่า บุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ภายในงาน ยกเว้นในขณะรับประทานอาหารและดื่มเครื่องดื่ม ขณะเดียวกัน ผู้จัดงานได้เตรียมหน้ากากอนามัย KN95 ไว้ให้ผู้เข้าร่วมงาน และจะมีวางอยู่บนทุกที่นั่งฟรี อีกทั้งยังมีจุดให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วมีสิทธิตรวจ ATK ฟรี และสามารถรับชุดทดสอบที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์กลับบ้านได้ฟรี ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ ผู้ได้รับวัคซีนจะได้รับสิทธิ์เข้าร่วม Super Bowl Experience กิจกรรมที่จะทำให้แฟน ๆ มีโอกาสได้รับลายเซ็นจากผู้เล่น NFL และซื้อสินค้าจาก NFL Shop อีกด้วย


ด้านเจมส์ บัตต์ นายกเทศมนตรีเมืองอิงเกิลวูด รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า นี่จะเป็นหนึ่งในงาน Super Bowl ที่ปลอดภัย และมีเสน่ห์มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Super Bowl เลย

รับชมการแสดง Super Bowl LVI Halftime Show ได้ที่นี่ https://www.youtube.com/watch?v=gdsUKphmB3Y


World Expo 2020 สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย ภายใต้สถานการณ์โรคระบาด

World Expo 2020 มหกรรมงานแสดงสินค้าครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลก จัดขึ้นในนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตต์ ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2564 - 31 มีนาคม 2565 เป็นงานอีเว้นท์ที่ใหญ่ที่สุดที่จัดขึ้นนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 8 ล้านคน

www.weqaya.ae

มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยล่าสุด คือ การขยายจำนวนสถานที่คัดกรองโควิดด้วยวิธี RT-PCR เป็น 4 แห่ง และให้สิทธิพนักงาน Pavilion ตรวจฟรี ด้านผู้เข้าร่วมงานที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนหรือผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ที่ดำเนินการภายใน 72 ชั่วโมงก่อนหน้า เนื่องด้วยประชากรมากกว่า 90% ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ดังนั้น ผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงานทุกคนจำเป็นต้องได้รับวัคซีน นอกจากนี้ ภายในงานยังมีจุดบริการด้านสุขอนามัย และขอความร่วมมือให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน


ทั้งนี้ บริษัท Dettol ได้รับเลือกให้เป็นพันธมิตรด้านสุขอนามัยอย่างเป็นทางการของงาน World Expo 2020 เพื่อจัดหาผลิตภัณฑ์สุขอนามัยคุณภาพสูงต่าง ๆ เช่น จุดบริการเจลล้างมือแบบไม่ต้องสัมผัสที่ประตูทางเข้า-ออก จุดพักผ่อน และร้านอาหารทั้งหมด ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวได้สร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของผู้จัดงาน ผู้เข้าร่วมงาน และพนักงานทุกคน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19


รับชมการพาทัวร์งาน World Expo 2020 ได้ที่นี่
 


Tokyo Olympics 2020 ใช้มาตรการคุมเข้ม ป้องกันโควิด-19

Tokyo Olympics 2020 เป็นปรากฏการณ์การแข่งขันกีฬาระดับโลกที่ไม่มีผู้ชมในสนาม เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวช่วงการแข่งขันระหว่างเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2564 โดยยึดหลักปฏิบัติด้านสุขภาพและความปลอดภัย

REUTERS/Issei Kato

ด้านความปลอดภัยของนักกีฬา เช่น ห้ามนักกีฬาเดินทางออกจากหมู่บ้านนักกีฬาไปเที่ยวในกรุงโตเกียว หรือสัมผัสกับชีวิตกลางคืน ห้ามฉลองหรือจัดงานเลี้ยง หลีกเลี่ยงการติดต่อกับนักกีฬาชาติอื่น ๆ ในหมู่บ้านนักกีฬาให้น้อยที่สุด และห้ามใช้บริการขนส่งสาธารณะเด็ดขาด ยกเว้นกรณีจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น โดยฝ่ายจัดงานจะเตรียม Shuttle Bus บริการรับส่ง พร้อมมีการตรวจหาเชื้อตลอดช่วงก่อน ระหว่าง และหลังการแข่งขัน เพื่อการันตีความปลอดภัย ด้านการฉีดวัคซีน คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee: IOC) ได้จับมือกับไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ผู้ผลิตวัคซีนประเภท mRNA เพื่อบริการฉีดวัคซีนให้นักกีฬาที่ยื่นคำร้องขอวัคซีน นอกจากนี้ นักกีฬาต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นตอนแข่งขัน ฝึกซ้อม รับประทานอาหาร และนอนเท่านั้น ส่วนช่วงพิธีรับเหรียญรางวัล เจ้าหน้าที่จะให้ผู้เชิญเหรียญนำไปให้นักกีฬาคล้องคอเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัส

ส่วนข้อกำหนดของแฟนกีฬา ไม่อนุญาตให้แฟนกีฬาเข้าชม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

REUTERS/Kim Kyung-Hoon

REUTERS/Kim Kyung-Hoon


Pechanga Arena San Diego ร่วมโครงการ VenueShield เพื่อความปลอดภัยระดับสูงสุด

Pechanga Arena San Diego สถานที่จัดงานคอนเสิร์ต กีฬา และงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่ แห่งเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกกฎระเบียบใหม่ในการเข้าใช้สถานที่ โดยร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ VenueShield ของ ASM Global ซึ่งเป็นข้อกำหนดด้านสุขภาพและความปลอดภัยระดับสูงสุดในการเข้าใช้สถานที่มากกว่า 325 แห่งทั่วโลก โดยร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ชั้นนำ ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่าง ๆ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมงาน

pechangaarenasd.com

www.facebook.com/PechangaArenaSD


โดยแบ่งเป็น 1. การแสดงหลักฐานฉีดวัคซีน หรือการได้รับผลตรวจเป็นลบ ตามแนวปฏิบัติล่าสุดของกรมสาธารณสุขแห่งแคลิฟอร์เนีย ที่กำหนดให้ผู้เข้าร่วมงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน หรือได้รับการทดสอบโควิด-19 เป็นลบภายในหนึ่งวันสำหรับการทดสอบ ATK และสองวันสำหรับการทดสอบ RT-PCR ก่อนการเข้าร่วมกิจกรรม ส่วนผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อเข้าร่วมกิจกรรมในร่ม

www.facebook.com/PechangaArenaSD


2. ขั้นตอนการซื้อตั๋วเข้าชม ต้องจองและซื้อผ่านอุปกรณ์มือถือเท่านั้น เพื่อลดการพบปะและสัมผัส 3. งดการใช้เงินสดภายในงาน โดยรับเฉพาะบัตรเดบิตและบัตรเครดิต เพื่อความปลอดภัยและการชำระเงินที่รวดเร็ว และ 4. แนะนำให้ผู้เข้าร่วมงานล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่เป็นเวลา 20 วินาที หรือใช้เจลทำความสะอาดมือ โดยมีจุดบริการเจลล้างมือ ก๊อกน้ำ เครื่องจ่ายกระดาษชำระ และเครื่องจ่ายสบู่ทั่วบริเวณงาน

www.facebook.com/PechangaArenaSD

อ่านข้อมูล VenueShield Safety Information เพิ่มเติมได้ที่ https://pechangaarenasd.com/venueshield/


แม้อาจจะยังมีความกังวลต่อการจัดงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แต่ด้วยวิธีการรับมือของงานมหกรรมระดับโลกที่ได้ยกตัวอย่างมานั้น แสดงให้เห็นว่า หากมีมาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยอย่างครอบคลุม ทั้งการนำเทคโนโลยีฆ่าเชื้อโรคแบบไร้สัมผัสมาบริการตามจุดต่าง ๆ การอำนวยความสะดวกในการจัดหาอุปกรณ์ป้องกัน เช่น หน้ากากอนามัย หรือเวชภัณฑ์ รวมถึงบริการฉีดวัคซีน และการตรวจโควิด-19 รวมไปถึงการให้สิทธิพิเศษสำหรับผู้เข้าร่วมงานที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้ผู้คนหันมาฉีดวัคซีนด้วย แนวทางทั้งหมดนี้ จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมงานมั่นใจต่อการเข้าร่วมงานอีเว้นท์ขนาดใหญ่มากขึ้น

เพื่อไม่ให้พลาดกับเทรนด์สุขภาพที่เปลี่ยนไป  มาร่วมพูดคุยกับ เชฟน่าน หงษ์วิวัฒน์ ผู้คลุกคลีอยู่ในวงการอาหารมาอย่างยาวนาน เพื่อยกระดับความปลอดภัยของอาหารให้นักเดินทางไมซ์ที่กำลังจะกลับมา พบกันได้ใน MICE Outlook สัปดาห์หน้า


อ้างอิง

• Expo 2020 Dubai and Dettol join forces to ensure world-class hygiene across the mega-event. https://wiyld.com/expo-2020/expo-2020-dubai-and-dettol-join-forces-to-ensure-world-class-hygiene-across-the-mega-event/
• Expo 2020 Dubai intensifies preventive measures vs. COVID-19, affirms commitment to safely host the world in mega event. https://filipinotimes.net/latest-news/2021/12/22/expo-2020-dubai-intensifies-preventive-measures-vs-covid-19-affirms-commitment-to-safely-host-the-world-in-mega-event/
• San Diego Event Venues Preparing for New Mega Event Rules. https://www.nbcsandiego.com/news/local/san-diego-event-venues-preparing-for-new-mega-event-rules/2696893/
• VenueShield Safety Information. https://pechangaarenasd.com/venueshield/
• What are the COVID-19 health and safety rules at SoFi Stadium for Super Bowl LVI?. https://ktla.com/news/local-news/safety-preparations-underway-at-sofi-stadium-for-super-bowl-lvi/
• 
เปิดคู่มือสุดเข้มคุมโควิด โอลิมปิกโตเกียว. https://www.matichon.co.th/tokyogames-2020/tokyogames-2020-scoop/news_2842245

Rating :