The Next Frontier of Personalization ผู้จัดงานไมซ์ยุคใหม่ต้องรู้ใจผู้เข้าร่วมงาน

Author : MICE Intelligence Team
Views 2549 | 03 Feb 2023

การสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้บริโภค (Customer Experience) เป็นกลยุทธ์สำคัญสำหรับทุกธุรกิจให้ได้รับการตอบรับที่ดี และตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมไมซ์ที่ผู้ประกอบการจะต้องมอบประสบการณ์ที่อิ่มเอมใจให้กับผู้บริโภคในยุคที่ความต้องการในรูปแบบเฉพาะบุคคล (Personalization) มีเพิ่มมากขึ้น โดย MICE Outlook ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ นี้ เจาะลึกไปที่เทรนด์ Metamorphic Design การสร้างประสบการณ์ที่ดี และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ซึ่งจะสามารถทำได้อย่างไร และมีเทคโนโลยีอะไรบ้างที่สนับสนุนการจัดงานไมซ์ในรูปแบบ Personalized Experience บทความนี้มีคำตอบ !  

Key Takeaways  

- ผู้เข้าร่วมกิจกรรม และนักท่องเที่ยวไมซ์มีความต้องการในรูปแบบเฉพาะบุคคล (Personalization) เพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการไมซ์ควรหากลยุทธ์การจัดงานที่ไม่ใช่การมอบสิ่งเดียวกันสำหรับทุกคน (All in one) แต่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ร่วมกันมีส่วนร่วมในการออกแบบประสบการณ์ของตัวเอง 

- ChatGPT เทคโนโลยีใหม่มาแรง ช่วยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้เข้าร่วมงานและนักเดินทางไมซ์ เพื่อวางแผนการเข้าร่วมกิจกรรมและการท่องเที่ยวไมซ์อย่างครบครัน อีกทั้งผู้ประกอบการไมซ์ยังสามารถนำข้อมูลต่าง ๆ มาพัฒนาบริการในรูปแบบ Personalized Experience ให้ดียิ่งขึ้น

- ผู้ประกอบการไมซ์สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Interactive Kiosk ออกแบบกิจกรรมไมซ์ เช่น การสร้าง Interactive Game เพิ่มความน่าสนใจ และกระตุ้นการมีส่วนร่วมจากผู้เข้าร่วมงาน

- การใช้งานแพลตฟอร์ม AI Business Matching เป็นอีกช่องทางสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไมซ์เชื่อมต่อถึงกันอย่างสะดวก สร้างโอกาสต่อยอดธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่เทคโนโลยี 3D Hologram ช่วยออกแบบสินค้าตามความต้องการ และแสดงผลจำลองในเวลาอันรวดเร็ว สร้างความประทับใจเกินความคาดหมายแก่ผู้เข้าร่วมงาน

กลุ่มผู้บริโภคในอุตสาหกรรมไมซ์คาดหวังการได้รับสินค้าและบริการที่ตรงต่อความต้องการของตนเองเพิ่มมากขึ้น โดยจากสถิติของกลุ่มโรงแรมในเครือ Hilton ที่สำรวจความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวกว่า 7,000 คนทั่วโลก แสดงให้เห็นว่า ในปี 2566 ร้อยละ 86 ของนักท่องเที่ยวมองหาการบริการที่ช่วยสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล (Personalized Experience) เช่น การมีฟังก์ชั่นแนะนำตัวเลือกต่าง ๆ ระหว่างการเดินทางและการให้บริการผ่านเทคโนโลยีช่วยอำนวยความสะดวกที่พิเศษกว่าเดิม และไม่เป็นการมอบสิ่งเดียวกันสำหรับทุกคน (All in one) แต่เปิดโอกาสให้ทุกคนร่วมออกแบบให้เหมาะสมกับแต่ละคนได้


(ข้อมูลอ้างอิงจาก Hilton และ Mckinsey)

แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทบริหารการลงทุนด้านที่พักอาศัยและโรงแรม เปิดตัว Marriott Design Lab พัฒนาห้องพักด้วยเทคโนโลยีโซลูชั่นให้ผู้เข้าพักปรับเปลี่ยนพื้นที่และเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องได้ด้วยตนเอง ผู้เข้าพักสามารถปรับเตียงนอนขึ้นไปเก็บไว้บนเพดาน เปลี่ยนพื้นที่เป็นโต๊ะอาหาร หรือโต๊ะทำงานผ่านโทรศัพท์หรือเสียงสั่งการตามความชอบ และการใช้งานของแต่ละคน ทำให้เกิดความยืดหยุ่นและสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการเข้าพัก ถือเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจของอุตสาหกรรมไมซ์ในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมยกระดับบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีกว่าเดิม

 
https://hotelsmag.com/news/whats-hot-guest-room-prototype-at-marriott-design-lab/

 https://hotelsmag.com/news/whats-hot-guest-room-prototype-at-marriott-design-lab/

แน่นอนว่าหากเรารู้ว่าลูกค้าหรือผู้เข้าร่วมงานของเราต้องการอะไร โดยที่เขาไม่ต้องเอ่ยขอ คงสร้างความประทับใจไม่น้อย แสดงถึงความใส่ใจที่จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขา ซึ่งเป็นโจทย์สำหรับผู้ประกอบการไมซ์ในการพัฒนาบริการให้ดีขึ้นเพื่อมัดใจลูกค้าและผู้เข้าร่วมงาน

ChatGPT ตัวช่วยใหม่ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและไมซ์

ChatGPT (Generative Pre-trained Transformer) เทคโนโลยีที่มาแรงที่สุดในเวลานี้ หลังจากเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ก็ได้รับความนิยมทันที เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่สามารถสื่อสาร ตอบคำถาม วิเคราะห์ข้อมูล หรือแม้แต่ช่วยวางแผนงาน ซึ่งทำให้สามารถจัดการภาระงานต่าง ๆ จำนวนมากให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

https://www.meetings-conventions-asia.com/News/Technology/What-ChatGPT-can-do-in-the-event-industry?utm_source=enews&utm_medium=email&utm_campaign=MCAeweekly

สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและไมซ์ ChatGPT สามารถเป็นตัวช่วยในการรวบรวม และให้ข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ต่อยอดธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการไมซ์ เช่น ข้อมูลการตลาด เทรนด์เทคโนโลยีใหม่ ๆ และแนวโน้มพฤติกรรมความสนใจของผู้บริโภคในปัจจุบัน รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ประวัติการเข้าชม การซื้อสินค้าหรือบริการของลูกค้าเพื่อประเมินความสนใจและความชอบของลูกค้า เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาสร้างคำแนะนำและข้อเสนอให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการกำหนดรูปแบบของการจัดงาน ออกแบบกิจกรรม สถานที่หรือจุดหมายปลายทางที่หลากหลาย ตลอดจนการจัดเตรียมตัวเลือกให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่มีความยืดหยุ่น คำนึงถึงการมอบประสบการณ์ที่มีความหมายและเป็นที่จดจำให้กับผู้เข้าร่วมงานและนักเดินทางไมซ์ได้ ในขณะเดียวกัน ChatGPT อาจเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในอนาคต เป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมงานและนักเดินทางไมซ์ในการให้ข้อมูลและบริการอย่างครบครัน ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดเตรียมวางแผนเดินทางท่องเที่ยว การประชุมทางธุรกิจ การจองตั๋วเดินทางอัตโนมัติ ทั้งเที่ยวบิน การขนส่ง และโรงแรม ซึ่งช่วยประหยัดเวลา ที่สำคัญคือสามารถออกแบบตามความต้องการเฉพาะของแต่ละบุคคลได้

ได้พบปะคนที่ถูกใจ ต่อยอดอุตสาหกรรมไมซ์ ด้วย AI Business Matching

https://www.eventdex.com/blog/ai-business-matchmaking/

LendIt Fintech งานนิทรรศการจัดแสดงเทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech) จัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายในงานมีการประยุกต์ใช้แพลตฟอร์ม AI Business Matching โดยบริษัท Brella แพลตฟอร์มนี้ใช้เทคโนโลยี AI คัดกรองข้อมูลความต้องการจับคู่ธุรกิจของผู้เข้าร่วมงานแต่ละคนกับผู้ให้บริการเทคโนโลยีทางการเงินที่เหมาะสมและมีศักยภาพ ทำให้ผู้เข้าร่วมงานและผู้จัดแสดงสินค้าได้รับข้อมูลของคู่ค้าที่ตรงความต้องการในเวลาอันสั้น ทำให้เกิดการติดต่อธุรกิจภายในงานเฉลี่ยมากกว่า 1,600 คู่ เพิ่มอัตราความสำเร็จในการจับคู่ทางธุรกิจได้มากถึง 31% 

https://www.brella.io/success-story/lendit

สร้างการมีส่วนร่วม เชื่อมต่อผู้คนกับกิจกรรมผ่าน Interactive Kiosk

Kiosk เครื่องให้บริการอัตโนมัติที่ผู้จัดงานควรมี โดยการศึกษาของบริษัท P&S Intelligence พบว่า มูลค่าตลาดของ Interactive Kiosk ทั่วโลกจะเติบโตราว 7.8% ต่อปี อยู่ที่ 51,582 ล้านดอลลาห์สหรัฐในปี 2573 ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่น่าสนใจและถูกนำมาปรับใช้ในหลายธุรกิจเพื่อออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสมกับความต้องการ ตัวอย่างไอเดียในครั้งนี้มาจากงาน AIA Money Expo โดย บริษัท เอไอเอ จำกัด หนี่งในผู้ร่วมจัดงาน ได้นำเครื่อง Kiosk มาออกแบบกิจกรรมเกมแตะหน้าจออย่างง่าย (Touch Screen Game) เพื่อนำเสนอและให้ความรู้เกี่ยวกับบริการทางการเงิน การลงทุน รวมทั้งการประกันภัยและสุขภาพที่สอดแทรกความตื่นเต้นลงไป เรียกความสนใจจากผู้เข้าร่วมงาน และสร้างการมีส่วนร่วมภายในงานอีเวนต์ครั้งนี้ได้มากขึ้นอีกด้วย

 https://www.youtube.com/watch?v=e2ZdAXDfU-4&t=26s

 https://www.youtube.com/watch?v=e2ZdAXDfU-4&t=26s

ประสบการณ์เสมือนจริงสร้างได้ด้วย 3D Hologram

https://hypervsn.com/all-products

อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่นักเดินทางไมซ์ได้เป็นอย่างมาก คือ เทคโนโลยี 3D Hologram ที่สามารถออกแบบให้เข้ากับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายและผู้เข้าร่วมกิจกรรมไมซ์ได้อย่างน่าสนใจ โดยภายในงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ปี 2566 (Consumer Electronics Show – CES 2023) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 8 มกราคม 2566 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา มีบริษัทกว่า 4,200 ราย เข้าร่วมนำเสนอสินค้า โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Hologram ผสานกับเทคโนโลยี 3D ในการสร้างประสบการณ์ที่ตราตรึงแก่ผู้เข้าร่วมงาน เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานออกแบบสินค้าที่ตรงกับความต้องการเฉพาะของแต่ละบุคคล เช่น ผู้ที่สนใจสินค้าประเภทรถยนต์สามารถกำหนดสี เลือกวัสดุตกแต่ง และฟังก์ชันการใช้งาน ให้แสดงผลรถยนต์จำลองตามที่ออกแบบโดยใช้เทคโนโลยี 3D Hologram ช่วยให้ผู้ร่วมงานได้เห็นภาพเสมือนจริงประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อสินค้า ซึ่งสามารถสร้างความประทับใจ และประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้เข้าร่วมงานกว่า 115,000 คน รวมถึงผู้เข้าร่วมประชุมนานาชาติอีกกว่า 40,000 คนจาก 140 ประเทศ 

https://hypervsn.com/blog/hypervsn-ces-2023.html
  https://hypervsn.com/blog/hypervsn-ces-2023.html

 https://hypervsn.com/blog/hypervsn-ces-2023.html

จากตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั้ง ChatGPT การใช้งานแพลตฟอร์ม AI Business Matching การประยุกต์ใช้ Interactive Kiosk และการใช้งานเทคโนโลยี 3D Hologram สามารถนำมาปรับใช้ในกิจกรรมไมซ์ให้สอดรับกับความต้องการเฉพาะบุคคลของผู้เข้าร่วมงาน ตลอดจนสร้างความประทับใจ และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้มากยิ่งขึ้นได้

MICE Outlook ฉบับหน้าพบกับ เทรนด์ Virtual Experience Economy ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงในอุตสาหกรรมไมซ์ โดยจะเจาะลึกไปที่การใช้นวัตกรรม AR/VR มาสนับสนุนการจัดกิจกรรมไมซ์ ทั้งนี้ จะพลิกโฉมและสร้างความแตกต่างไปจากเดิมอย่างไรบ้าง ติดตามได้เร็ว ๆ นี้


อ้างอิง

เทรนด์ความต้องการของนักเดินทาง: https://view.ceros.com/hilton/hilton-2023-trends-report/p/1 
กรณีศึกษา แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล: https://hotelsmag.com/news/whats-hot-guest-room-prototype-at-marriott-design-lab/
กรณีศึกษาบริษัท LendIt Partner: https://www.brella.io/success-story/lendit 
การใช้งาน Interactive Kiosk: https://www.anyimedia.com/7eventinteractive
กรณีศึกษาบริษัท Event Tech Partner: https://www.cvent.com/en/success-story/event-cloud/event-tech-partner 
กรณีศึกษางานแสดงสินค้า Subcon Thailand 2022: https://www.subconthailand.com/sct/2022/th/index.asp 
การใช้งานเทคโนโลยี 3D Hologram: https://hypervsn.com/blog/hypervsn-ces-2023.html 
รายละเอียดงาน CES 2023: https://www.truedigitalpark.com/insights/articles/365/top-trends-at-ces-2023 
การใช้งาน Chat GPT: https://www.meetings-conventions-asia.com/News/Technology/What-ChatGPT-can-do-in-the-event-industry?utm_source=enews&utm_medium=email&utm_campaign=MCAeweekly
https://www.forbes.com/sites/sylvainduranton/2023/01/07/chatgpt3let-the-generative-ai-revolution-begin/?sh=20810d6aaf15

Rating :