Creating the New Path ดึงดูดผู้เข้าร่วมงานประชุมด้วยทางเลือกการเดินทางสุดครีเอท

Author :
Views 3068 | 09 Aug 2022

Pathmaker คือเทรนด์การนำเสนอทางเลือกในการเดินทางที่ตอบโจทย์การดำเนินชีวิตในบริบทต่าง ๆ ของนักเดินทางไมซ์ยุคใหม่ ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการท้องถิ่นจะได้โปรโมตสถานที่จัดงานประชุม หรือสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ ผู้จัดงานประชุมจึงต้องมองหาแนวทางการจัดงานประชุมแบบใหม่ หรือการเลือกสถานที่ให้น่าสนใจ ไม่จำเจ เพื่อดึงดูดให้ผู้เข้าร่วมงานมาร่วมสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ไปด้วยกัน

www.tripadvisor.com

Charlotte Convention Center เชื่อมโยงเมืองกับผู้เข้าร่วมประชุม

constructionreviewonline.com

Charlotte Convention Center ศูนย์การประชุมชาร์ล็อตต์ ในเมืองชาร์ล็อตต์ แห่งรัฐนอร์ทแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เตรียมขยายศูนย์ประชุมเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับนักเดินทางไมซ์ เนื่องจากศูนย์ประชุมฯ ตั้งอยู่ในเมืองที่เต็มไปด้วยภูมิทัศน์อันหลากหลาย มีที่พักสำหรับการประชุมที่ทันสมัย และมีตัวเลือกโรงแรมมากมาย โดยจะขยายพื้นที่ศูนย์ประชุมจากประมาณ 50,000 ตารางฟุต เพิ่มขึ้นเป็น 600,000 ตารางฟุต แต่ละห้องจะแบ่งออกเป็น 19 รูปแบบที่แตกต่างกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของงานอีเว้นท์ที่หลากหลาย

www.meetingstoday.com

สำหรับตึกประชุมที่สร้างขึ้นใหม่ริมถนน Stonewall มีหน้าต่างมองออกไปยังทางเดินที่ขยายไปสู่ย่าน Uptown ให้ความรู้สึกเชื่อมโยงกับเมืองด้วยทิวทัศน์ “SKYLINE” ซึ่งเป็นผลงานของ Susan Naruli ศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะสาธารณะอันโฉบเฉี่ยว เผยให้เห็นแสงสีตามทางเดิน พร้อมมีที่นั่งพักผ่อนชมทัศนียภาพ

www.bizjournals.com

th-th.facebook.com

th-th.facebook.com

นอกจากนี้ศูนย์ประชุมฯได้สร้างทางเดินเท้าเชื่อมผู้เข้าร่วมประชุมกับ LYNX Blue Line เพื่อให้เข้าถึงสถานบันเทิงยามค่ำคืนและแหล่งชอปปิง เช่น ย่าน South End ที่นำเสนอประสบการณ์การชอปปิงแบบผสมผสานระดับไฮเอนด์ตลอดจนสินค้าท้องถิ่น และย่าน Camp North End แหล่งชอปปิงที่ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถเดินชมงานศิลปะสาธารณะได้ อีกทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์ The Mint จัดแสดงผลงานสมัยใหม่และร่วมสมัย รวมทั้งงานศิลปะอเมริกันที่ครอบคลุมยุคอาณานิคมจนถึงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยมีการจัดแสดงหมุนเวียนที่พูดถึงวัฒนธรรมและประสบการณ์อันหลากหลายจากศิลปินท้องถิ่น และระดับภูมิภาคซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์ประชุมฯ เพียงหนึ่งช่วงตึก

th.trip.com

www.atco.us

TCF Center นำเสนอประสบการณ์ท้องถิ่นให้ผู้มาเยือน

TCF Center หรือ Huntington Place ศูนย์การประชุมในดาวน์ทาวน์ดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีพื้นที่จัดงานประชุมกลางแจ้ง และได้รับการรับรองมาตรฐาน ASTM/APEX ของ Green Meetings Industry Council โดยมีพื้นที่บนหลังคาสีเขียวขนาด 10,000 ตารางฟุต เป็นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของนกและแมลง ซึ่งช่วยให้อาคารปรับอุณหภูมิได้ตามสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง

www.tripadvisor.com

บนชั้นดาดฟ้าของศูนย์ประชุมฯ คือสวนสมุนไพรออร์แกนิค และเป็นสถานที่ตั้งรังผึ้งที่สามารถผลิตน้ำผึ้งสดใหม่สำหรับใช้เป็นวัตถุดิบทำอาหารของ TCF Center อีกทั้งน้ำผึ้งนี้ยังเป็นของขวัญสำหรับคณะกรรมการ TCF Green เพื่อนำเสนอในช่วงกิจกรรมเพื่อความยั่งยืนตลอดทั้งปี นอกจากศูนย์ประชุมฯ จะมีวัตถุดิบสำหรับการทำอาหารแล้ว ยังได้นำเสนอประสบการณ์การรับประทานอาหารแบบป็อปอัพ โดยสร้างโดมขึ้นใหม่เพื่อเป็นพื้นที่สตรีทฟู้ด รังสรรค์เมนูโดยเชฟท้องถิ่น ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมไม่เพียงได้รับประสบการณ์การรับประทานอาหารท้องถิ่นเท่านั้น แต่ยังเป็นการใช้พื้นที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์อีกด้วย

www.huntingtonplacedetroit.com

www.huntingtonplacedetroit.com

www.huntingtonplacedetroit.com

หากผู้เข้าร่วมประชุมอยากออกไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ในเมืองดีทรอยต์ บริเวณใกล้เคียงมี Avenue of Fashion ย่านชอปปิงอันเก่าแก่และใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของย่านมีร้านบูติก แกลเลอรี สตูดิโอ และร้านอาหารมากมาย นอกจากนี้ ยังเป็นที่ตั้งของ Baker's Keyboard Lounge คลับแจ๊สที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ที่จะสร้างความผ่อนคลายให้ผู้มาเยือนเมืองดีทรอยต์

www.avenueoffashion.com

www.avenueoffashion.com

www.avenueoffashion.com

en.wikipedia.org

en.wikipedia.org

เปิดประสบการณ์การประชุมสอดแทรกวัฒนธรรมไปกับ Airbnb

brandinside.asia

Airbnb แพลตฟอร์มจองที่พักระดับโลก ไม่ได้เป็นเพียงทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังได้เจาะตลาดนักเดินทางเพื่อธุรกิจ โดยมีบริษัทมากกว่า 700,000 แห่ง ใช้บริการ Airbnb จองการประชุมและค้นหาประสบการณ์ท้องถิ่น เพื่อสร้างความประทับใจให้ผู้เข้าร่วมประชุมอย่างต่อเนื่อง โดย Airbnb คำนึงถึงความต้องการพื้นที่ในการทำงานร่วมกัน Wi-Fi การประชุมทีม พื้นที่สร้างแรงบันดาลใจ พื้นที่พักผ่อนของทีม รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มแปลกใหม่ ซึ่งที่ Airbnb มีตัวเลือกที่พักตั้งแต่วิลลา คฤหาสน์ ห้องใต้หลังคา บ้านเรือนท่ามกลางธรรมชาติอันน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับการจัดงานประชุม

th.airbnb.com

th.airbnb.com

brandinside.asia

ทั้งนี้ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 หลายประเทศทั่วโลกประกาศปิดน่านฟ้า งดการเดินทาง ทำให้การจัดกิจกรรมที่รวมคนจำนวนมากลดน้อยลง Airbnb จึงเปิดตัวเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์ (Experience Online) เพื่อให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อการประชุมได้ทั่วโลก ซึ่งการเปลี่ยนรูปแบบของการจัดเอ็กซ์พีเรียนซ์แบบพบปะกันมาเป็นในรูปแบบออนไลน์ ทำให้ผู้จัดเอ็กซ์พีเรียนซ์สามารถสร้างรายได้เพิ่ม ส่วนผู้เข้าร่วมประชุมสามารถเข้าถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นได้ง่ายขึ้น สำหรับเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์ที่มีการจองมากที่สุดในประเทศไทย คือ คลาสสอนทำอาหาร ส่วนประเภทของเอ็กซ์พีเรียนซ์ออนไลน์ที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก คือ เรื่องอาหาร ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม สุขภาพและเครื่องดื่ม

จุดประกายงานประชุมผ่านเส้นทางไมซ์สุดสร้างสรรค์

www.thaimiceconnect.com

เทรนด์การจัดงานประชุมในประเทศได้รับความนิยมมากขึ้น ผู้ประกอบการไมซ์จึงเริ่มมองหาเส้นทางใหม่สำหรับการจัดงานประชุมที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้เข้าร่วมงานมากกว่าที่เคย โดยเน้นจุดหมายที่มีความเชื่อมโยงกับผู้ประกอบการท้องถิ่น ผ่านแพลตฟอร์ม Thai MICE Connect ที่มีการรวบรวม 10 เส้นทางไมซ์สร้างสรรค์ จากผู้จัดกิจกรรมมืออาชีพ (Professional DMC) พร้อมให้บริการด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

www.businesseventsthailand.com

Thai MICE Connect คือแพลตฟอร์มที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงธุรกิจและผู้ประกอบการทุกรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมไมซ์ในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มนักธุรกิจระดับองค์กรที่มองหาสถานที่จัดประชุม หรือธุรกิจที่ต้องการสถานที่จัดแสดงงาน ตลอดจนโรงแรมสำหรับจัด Outing ให้สามารถวางแผนจัดงานไมซ์ได้ง่าย ๆ เพียงกรอกรายละเอียดเพื่อค้นหาสถานที่จัดงานและบริการได้ตามประเภทธุรกิจ หรือจะเลือกจากรูปแบบกิจกรรมที่ต้องการจัด เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการไมซ์สำหรับการจัดงานในประเทศ และเพิ่มโอกาสในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจท้องถิ่น กระจายรายได้สู่ชุมชน เช่น กิจกรรมอุดรธานี-หนองคาย: Meeting ซิ่ง แซ่บ ม่วน และกิจกรรมเขาใหญ่: ประชุมกลางป่า สัมมนาสัมผัสโอโซน เป็นต้น

travel.mthai.com

การจัดงานประชุมต่อจากนี้จะมุ่งเน้นไปที่กิจกรรมการประชุมที่มอบประสบการณ์แบบใหม่ให้กับนักเดินทางไมซ์ผ่านการนำเสนอเส้นทางและผลิตภัณฑ์ใหม่ของแต่ละชุมชน เช่น การเพิ่มพื้นที่ทางเดินเท้าของศูนย์ประชุมให้เชื่อมต่อกับแหล่งท่องเที่ยวอันน่าสนใจ การเพิ่มกิจกรรมให้นักเดินทางไมซ์ได้สัมผัสบรรยากาศของเมือง หรือการจัดงานประชุมในรูปแบบออนไลน์ที่มอบประสบการณ์เข้าถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นรวมถึงการสร้างแพลตฟอร์มที่ทำหน้าที่เชื่อมโยงธุรกิจและผู้ประกอบการท้องถิ่นเข้าด้วยกัน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมเข้าถึงวัฒนธรรมของพื้นที่นั้นง่ายขึ้น เป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในพื้นที่ และสร้างประสบการณ์อันมีค่าให้นักเดินทางไมซ์ 


สำหรับผู้ที่อยู่ในแวดวงธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล พลาดไม่ได้ในสัปดาห์หน้า เพราะเราจะพาผู้อ่านทุกท่านไปชมตัวอย่างรูปแบบการนำเสนอทางเลือกการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ให้นักเดินทางไมซ์เข้าถึงผู้คนในท้องถิ่นได้มากกว่าเดิม

อ้างอิง
• How Airbnb is Moving into the Meeting Space. https://www.aventri.com/blog/how-airbnb-is-moving-into-the-meeting-space
• Meet Amidst Charlotte's Vibrant Cityscape. https://www.meetingstoday.com/articles/143132/meet-amidst-charlottes-vibrant-cityscape
• Meet in Detroit and Meet Detroit. https://www.meetingstoday.com/articles/142870/meet-detroit
• Thai MICE Connect เครื่องมือเสริมแกร่งไมซ์ไทยให้ก้าวผ่านวิกฤต อีกหนึ่งความท้าทายครั้งสำคัญของ. https://bit.ly/3xtlFXl

Rating :