Virtual Experience Events ส่งต่อประสบการณ์ผ่านโลกเสมือนจริง เพิ่มขีดความสามารถในการรับรู้ของผู้เข้าร่วมงาน

Author : MICE Intelligence Team
Views 3805 | 01 Feb 2022

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการจัดงานในรูปแบบ Virtual ได้แทรกซึมเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้คนในยุคปัจจุบันได้อย่างสมบูรณ์โดยมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นปัจจัยเกื้อหนุน การจัดงานอีเว้นท์ที่มีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก (Mass Participation) จึงไม่ตอบโจทย์ต่อพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมงานที่เปลี่ยนแปลงไป แม้ว่าสถานการณ์โรคระบาดจะคลี่คลายลง การจัดงานอีเว้นท์แบบปกติสามารถเริ่มกลับมาจัดได้แล้ว ทว่าแนวโน้มการจัดงานแบบ Virtual กลับยังไม่หายไป แต่กลับเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงและเป็นที่สนใจของหลากหลายอุตสาหกรรม

newsdirect.com/news

สำหรับอุตสาหกรรมอีเว้นท์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญจึงเลือกที่จะจัดงานแบบ Hybrid คือไม่ทิ้งการจัดงานแบบ Onsite พร้อมกับพัฒนารูปแบบการจัดงานแบบ Virtual ให้ก้าวล้ำสมัยทันต่อสังคมยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะเทรนด์ของ Metaverse ที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้น การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล อาทิ Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) จะสามารถช่วยรองรับผู้เข้าร่วมงานได้หลากหลายรูปแบบยิ่งขึ้นด้วย

SXSW ONLINE XR 2021 ยกระดับการมีส่วนร่วมในโลกเสมือนจริง

SXSW ONLINE XR 2021 งานเทศกาลและงานประชุมสัมมนาระดับโลก ด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร ภาพยนตร์ และเพลง ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ส่งต่อประสบการณ์สุดพิเศษภายในงานเข้าสู่โลกเสมือนจริง โดยการนำเทคโนโลยี VR, AR และ Mixed Reality (XR) มาใช้เพื่อเพิ่มความสามารถในการรับรู้ของผู้เข้าร่วมงาน และยกระดับการมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน

www.sxsw.com/exhibitions/sxsw-online-xr/

www.sxsw.com/exhibitions/sxsw-online-xr/

รูปแบบงานเทศกาลเสมือนจริงครั้งนี้ ออกแบบโดย VRrOOm บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีด้าน XR นอกจากนี้ ยังมีการใช้ VRChat แพลตฟอร์มโซเชียล VR ยอดนิยมผ่าน Oculus Quest, Oculus Rift และชุดหูฟัง SteamVR อีกด้วย ผู้เข้าร่วมงานสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน พร้อมสำรวจโลกจำลองเสมือนจริงของสถานที่ที่มีชื่อเสียงในเมืองออสตินได้ เช่น Cedar Street Courtyard, Contemporary Austin, Empire Control Room & Garage, Paramount Theatre และ Red River Cultural District

ตัวอย่างโปรแกรมการจัดแสดงภายในงาน เช่น Live Panels, Meet Ups, Special Events, Live Theatre Performances, SXSW Film Festival Poster Gallery และ วิดีโอ 360° จากโปรแกรม Virtual Cinema ซึ่งผู้เข้าร่วมงานสามารถเข้าร่วมชมภาพยนตร์เสมือนจริงแบบ 360 องศาที่รังสรรค์โดยผู้เชี่ยวชาญ หรือเพลิดเพลินกับการแสดงดนตรีสดจากศิลปินชื่อดังมากมาย พร้อมพูดคุยโต้ตอบแบบเรียลไทม์กันได้ด้วย

ชมตัวอย่างวิดีโอได้ที่นี่

https://www.youtube.com/watch?v=gxmIfADl1w8

EDC Las Vegas 2021 เทศกาลดนตรีเสมือนบนแฟลตฟอร์มเกมออนไลน์

Electric Daisy Carnival (EDC) เทศกาลดนตรีอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ แบ่งปันประสบการณ์งานเทศกาลดนตรีออนไลน์ครั้งแรกบน Roblox แพลตฟอร์มเกมออนไลน์ระดับโลก โดย Roblox ได้ร่วมมือกับ Insomniac โปรโมเตอร์งานดนตรีระดับนานาชาติ เพื่อนำเทศกาลดนตรี EDC Las Vegas 2021 เข้ามาสู่ Metaverse สำหรับการแสดงรอบปฐมทัศน์ในชื่อ World Party ซึ่งมีศิลปินเข้าร่วมแสดงกว่า 50 คน และมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 500,000 คน

themusicessentials.com/news/edc-las-vegas-officially-postponed-to-october-2021/

โดยงานเทศกาลครั้งนี้จัดเป็นรูปแบบ Hybrid ผ่านรูปแบบ Onsite ซึ่งจัดขึ้นที่ Las Vegas Motor Speedway ประเทศสหรัฐอเมริกา และรูปแบบ Virtual ที่ยกระดับขึ้นไปอีกขั้น เพราะศิลปินสามารถกระโดดเข้าสู่โลกเสมือน เพื่อพบปะผู้เข้าร่วมงานได้ตลอดงาน นอกจากนี้ ยังสามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศเวทีและพื้นที่เทศกาลในรูปแบบเสมือนจริงได้ด้วย เช่น เวที CosmicMEADOW, CircuitGROUNDS, Camp EDC และ Pixel Forest ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์อันแปลกใหม่ และเปิดรับผู้เข้าร่วมงานกลุ่มใหม่ ๆ จากทั่วทุกมุมโลกได้อีกด้วย

Virtual Tokyo Marathon 2021 เปิดประสบการณ์การวิ่งแบบใหม่ผ่านแอปพลิเคชัน

Virtual Tokyo Marathon 2021 มหกรรมงานวิ่งมาราธอนครั้งยิ่งใหญ่ ณ กรุงโตเกียว จัดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคมปี 2021 ในรูปแบบ Virtual Run การแข่งขันวิ่งเสมือนจริง ซึ่งผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกสามารถเข้าร่วมได้ผ่านการใช้แอปพลิเคชัน ASICS Runkeeper™ ครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแบบ Virtual MARATHON ประมาณ 5,000 คน จากกว่า 64 ประเทศทั่วโลก

www.marathon.tokyo/2021/en/events/virtualrun/

www.marathon.tokyo/2021/en/events/virtualrun/

ทั้งนี้ มูลนิธิโตเกียวมาราธอนได้จัดงาน ROAD TO TOKYO MARATHON 2021 Virtual MARATHON งานพรีอีเว้นท์ก่อนการจัดงานวิ่ง Tokyo Marathon 2021 ขึ้นมาด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เข้าร่วมงานก่อนจะถึงมหกรรมงานวิ่งครั้งใหญ่ โดยผู้เข้าร่วมงานสามารถเลือกระยะทางวิ่งได้หลายรายการ เช่น Virtual MARATHON, Virtual HALF, Virtual 10K และ Virtual ONE TOKYO Premium นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังได้รับของรางวัลสุดพิเศษ พร้อมประกาศนียบัตรด้วย

World Expo 2020 DUBAI สร้างอนาคตสู่โลกเสมือนจริงแบบ Metaverse

World Expo 2020 DUBAI งานแสดงนิทรรศการระดับโลก จัดขึ้นที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีผู้เข้าร่วมจัดแสดงถึง 192 ประเทศ นอกจากจะจัดงานสุดอลังการแบบ Onsite แล้ว ยังได้ร่วมมือกับบริษัท Magnopus เพื่อมอบประสบการณ์ในโลกเสมือนอันสมบูรณ์แบบสำหรับผู้เข้าร่วมงานจากระยะไกลนับล้านคนทั่วโลกอีกด้วย

www.magnopus.com/expo-2020

newsdirect.com/news

โดยใช้ Expo Dubai Xplorer เพื่อนำเสนอวิสัยทัศน์ของการจัดงาน World Expo ในรูปแบบใหม่ ด้วยการเชื่อมต่อความคิดของผู้คนและการสร้างอนาคตสู่โลกเสมือนจริงแบบ Metaverse โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่าง AR ทำให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถปรับแต่ง Avatar ของตนเอง พร้อมเชื่อมต่อกับผู้อื่นแบบเรียลไทม์ทั้งทางกายภาพและทางดิจิทัลได้ภายในงานจัดแสดง นอกจากนี้ ยังสามารถแบ่งปันประสบการณ์และสื่อสารระหว่างกันผ่านการสร้างกลุ่มและการส่งข้อความด้วย เรียกว่าเป็นการสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก้ผู้เข้าร่วมงานได้เป็นอย่างดี และยังสามารถเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมงานได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

เทศกาลย่านราชประสงค์ 8 องค์เทพ สักการะองค์เทพผ่าน Virtual 360 องศา

เทศกาลย่านราชประสงค์ 8 องค์เทพ (Ratchaprasong 8 Shrines Festival) จัดขึ้นระหว่างเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน 2021  ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่าง TCEB, สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) และสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย (TIEFA) ถือเป็นการเปิดมิติใหม่แห่งการเข้าถึงพื้นที่ราชประสงค์ด้วยเทคโนโลยี VR ให้นักท่องเที่ยวสามารถสักการะองค์เทพได้เสมือนจริงแบบ 360 องศา ตลอด 24 ชม. สำหรับเทคโนโลยี Virtual 360 ที่นำมาใช้ในครั้งนี้ นอกจากจะมีบทสวด ประวัติองค์เทพฯ และข้อมูลการเตรียมเครื่องไหว้ให้ได้อ่านกันแล้ว ยังได้นำเทคโนโลยี Photogrammetry เทคนิค PHOTO AR  และเทคโนโลยีอัจฉริยะอื่น ๆ มาใช้ให้นักท่องเที่ยวและคนทั่วไปได้เข้าถึงองค์เทพฯ อย่างใกล้ชิดด้วย

ชมตัวอย่างวิดีโอได้ที่นี่

https://www.youtube.com/watch?v=jPpHfR4dmAY

การจัดงาน Mega Events รูปแบบเดิม ๆ อย่าง Onsite อย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพออีกต่อไป เนื่องจากพฤติกรรมของผู้เข้าร่วมงานที่เปลี่ยนแปลงไปในยุคปัจจุบัน ส่งเสริมให้รูปแบบงานแบบ Virtual ได้รับความนิยมไม่ต่างกัน สังเกตได้จากตัวอย่างเทศกาลระดับโลกข้างต้น อย่าง SXSW, EDC Las Vegas และ World Expo นั้น ไม่เพียงแต่ก้าวข้ามการจัดงานไปสู่รูปแบบเสมือนจริงเท่านั้น ทว่ากลับยังพัฒนาต่อยอดการจัดงาน Virtual ด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้ตอบโจทย์กับผู้เข้าร่วมงานทุกรูปแบบทั้งทาง Onsite และ Online

นอกจากนี้ การจัดงานในโลกเสมือนยังเป็นการเพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมงานให้เข้าถึงกิจกรรมได้แบบไร้ขีดจำกัดอีกด้วย เพราะในโลกเสมือนจริงไม่ว่าผู้เข้าร่วมงานจะอยู่ ณ ที่ใดบนโลกนี้ก็สามารถเข้าถึงได้ ถือเป็นการสร้างโอกาสให้กับผู้จัดงานได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นการสร้างความแปลกใหม่และสร้างความน่าสนใจให้ผู้ร่วมงานอีกด้วย


สำหรับ EP. หน้า เตรียมพบกับบทสัมภาษณ์พิเศษของ “คุณบัญญพนต์ พูลสวัสดิ์” ผู้ก่อตั้ง daydev.com และนักพัฒนาเกมและแอปพลิเคชัน ซึ่งคร่ำหวอดอยู่ในวงการนี้มานานกว่า 15 ปี จะมาเล่าถึงประสบการณ์การพัฒนาเกม AR และ VR อย่างไรให้ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคขณะที่โลกกำลังหมุนไปสู่ยุค Metaverse


อ้างอิง

• SXSW Kicks Off Today In VR With Live Events, Virtual Screenings, And More. vrscout.com
• SXSW ONLINE XR. www.sxsw.com
• มองอนาคต VIRTUAL EVENT พลิกธุรกิจด้วยโลกเสมือน. www.nia.or.th
• Electric Daisy Carnival Becomes The First Music Festival in the Roblox Metaverse. corp.roblox.com
• Virtual Tokyo Marathon 2021. www.marathon.tokyo
• VIRTUAL TOKYO MARATHON 2021. tmf-virtualrun.jp
• Expo 2020 Dubai Enters The Metaverse World Connecting Millions Across The Physical & Digital Globally. newsdirect.com
• Expo 2020 Dubai. www.magnopus.com

Rating :