Wellness Meets Happiness ส่งมอบความสุขผ่านการจัดงานไมซ์ด้วยสุขภาพกาย และใจที่ดี

Author : MICE Intelligence Team
Views 3691 | 03 Apr 2023

ในช่วงที่ผ่านมาพฤติกรรมของผู้คนได้เปลี่ยนแปลงไปหลังจากเหตุการณ์โควิด-19 จะเห็นได้ว่า หลายคนเริ่มหันมาดูแลสุขภาพร่างกายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การพักผ่อนอย่างเต็มที่ การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมไปถึงการปรับไลฟ์สไตล์ให้มีความสุขเพื่อเสริมสร้างสุขภาพใจที่ดี เช่น การใช้เวลาอยู่กับครอบครัว การออกเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติให้ร่างกายได้ชาร์จพลัง ลดความเครียด และความเหนื่อยล้า หรือแม้แต่การเข้าร่วมกิจกรรมความบันเทิงต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้เกิดการดูแลสุขภาพแบบรอบด้าน 

MICE Outlook ฉบับเดือน เมษายน นี้ จะพาทุกคนเจาะลึกไปที่เทรนด์ Ambient Wellness หรือการดูแลสุขภาพทั้งร่างกาย และจิตใจ เพื่อให้ผู้ประกอบการไมซ์เตรียมความพร้อมในการนำเสนอกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงานที่จะช่วยให้เหล่านักเดินทางไมซ์มีสุขภาพดีทั้งร่างกาย จิตใจ และสร้างสมดุลให้กับชีวิตอย่างมีความสุข

Key takeaways

ผู้คนทั่วโลกให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้มูลค่าตลาดของการดูแลสุขภาพทั่วโลกสูงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยตั้งเป้าสู่การเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

การนำเสนอบริการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพกายและจิตใจ สภาพแวดล้อมที่ดี ตลอดจนการพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยส่งมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจระหว่างการเดินทางเข้าร่วมงานของนักเดินทางไมซ์

ผู้จัดงานไมซ์สามารถส่งเสริมสุขภาพที่ดีของผู้เข้าร่วมงานผ่านการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การจัดพื้นที่ Well-being Hub หรือ Quiet Room เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีมุมผ่อนคลาย ตลอดจนการออกแบบพื้นที่สาธารณะ เพื่อจัดนิทรรศการอย่าง “Visual Meditation” ที่ช่วยสร้างช่วงเวลาแห่งความสงบภายในงาน

https://unsplash.com/photos/IevaZPwq0mw

ทำไมเทรนด์ Ambient Wellness ถึงเป็นที่น่าจับตามอง ? 

ปัจจุบันผู้คนให้ความสำคัญ และตระหนักถึงการมีสุขภาพที่ดีมากขึ้น หลังจากเผชิญปัญหาด้านลบเกี่ยวกับสุขภาพ ทั้งจากการทำงานที่เคร่งเครียด ความเร่งรีบจนไม่มีเวลาทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ความรู้สึกเศร้า และโดดเดี่ยวเมื่อต้องอยู่ไกลบ้านหรือระหว่างการเดินทางไกล ผู้คนจึงมองหาทางเลือกที่สามารถส่งเสริมสุขภาพกาย และใจให้แข็งแรง ส่งผลให้ตลาดการดูแลสุขภาพ และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการคาดการณ์ของ Global Wellness Institute (GWI)  อาจมีมูลค่าสูงถึง 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568 

ในขณะที่ประเทศไทย มีมูลค่าการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพคิดเป็น 15% ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชนจึงได้ร่วมผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีคุณภาพระดับโลก (Potential Health & Wellness Destination) และส่งเสริมการขยายตลาดด้วยสินค้า และบริการมูลค่าสูงอย่าง Medical Tourism และ Health & Wellness Tourism ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวโยงกับการส่งเสริมสุขภาพ และผู้ประกอบการสามารถใช้โอกาสนี้พัฒนาคุณภาพ ตลอดจนเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และดึงดูดผู้เข้าร่วมงาน 

“สุขภาพดี” ทุกย่างก้าวของการเดินทาง 

การฟื้นตัวสู่ความปกติใหม่ (Journey to Next Normal) ของบรรยากาศการท่องเที่ยว การจัดงาน และการเดินทางทั่วโลกมีทิศทางดีขึ้นจากหลายปัจจัย ทั้งจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น และการผ่อนคลายมาตรการควบคุมในหลายประเทศ ส่งผลให้การจัดประชุม และงานอีเวนท์ต่าง ๆ เริ่มกลับมาคึกคัก ผู้คนสามารถเดินทางเข้าร่วมงานในลักษณะของ On-site ได้มากขึ้น ซึ่งหากพูดถึง “การเดินทาง” ไม่ว่าจุดหมายปลายทางใกล้หรือไกลก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพที่คอยรบกวนใจ ทั้งการปวดเมื่อยตามร่างกาย หรืออาการอ่อนเพลีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเดินทางข้ามโซนเวลาที่แตกต่างกัน ซึ่งอาจส่งผลส่งผลต่อสุขภาพด้านอื่น ๆ ในระยะยาว 

https://www.businesstraveller.com/business-travel/2022/11/28/virgin-australia-to-offer-in-lounge-massages-during-december/

หนึ่งในตัวอย่างบริการที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพของนักเดินทางอย่าง Virgin Australia’s Airlines ซึ่งได้ร่วมมือกับ Appelles แบรนด์เครื่องสำอางจากประเทศออสเตรเลีย เสนอบริการนวดสุขภาพฟรีให้กับนักเดินทางที่เข้าใช้บริการเลานจ์ในสนามบินของเมืองหลักอย่างแอดิเลด บริสเบน เมลเบิร์น และซิดนีย์ โดยผู้รับบริการสามารถเลือกจุดที่ต้องการนวดได้ เช่น มือ คอ หรือหลัง พร้อมทั้งนำผลิตภัณฑ์มอยเจอร์ไรเซอร์ของ Appelles เข้ามาใช้ในการนวดเพื่อส่งมอบสุขภาพที่ดีให้กับนักเดินทางก่อนจะขึ้นเครื่องบินในไฟลต์ถัดไป ช่วยลดความเครียด คลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทางที่ยาวนาน อีกทั้งยังช่วยสร้างความประทับใจ และความรู้สึกร่วมที่ดีให้กับนักเดินทางอีกด้วย 

Staying Well เติมเต็มความสุขในทุก ๆ การพักผ่อน

เมื่อ “การมีสุขภาพที่ดี” เป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญของการตัดสินใจเลือกที่พักระหว่างการท่องเที่ยว หรือแม้แต่การเดินทางเพื่อธุรกิจ ผู้ประกอบการที่พัก และโรงแรมหลาย ๆ แห่งจึงพยายามอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนให้ผู้เข้าพักได้รับความพึงพอใจสูงสุด โดยให้ความสำคัญกับการพักผ่อนที่มีคุณภาพ สภาพแวดล้อมที่ดี ตลอดจนการให้บริการที่ครอบคลุมความต้องการด้านสุขภาพ เพื่อให้ผู้เข้าพัก และนักเดินทางสามารถฟื้นฟูสุขภาพกาย สุขภาพใจของตนเองได้ระหว่างการมาพักผ่อน

เช่นเดียวกับ Four Seasons Hotel at Beverly Hills โรงแรมชื่อดังใจกลางเมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกาที่นำเสนอบริการเพื่อส่งมอบการมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืนให้ผู้เข้าพัก โดยปรับเปลี่ยนพื้นที่ชั้น 4 ของโรงแรมเป็น Wellness Floor และพื้นที่โอเอซิส เช่น ห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำ ห้องบริการสปา ร้านอาหาร Plant-based  และห้องรองรับการประชุม ซึ่งการออกแบบได้ผสมผสานองค์ประกอบด้านสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดี ตั้งแต่การเลือกใช้พื้นไม้ของอาคารที่ไม่ระคายเคืองต่อผิว การสร้างบรรยากาศภายในให้มีความโล่ง โปร่ง สบาย พร้อมทั้งติดตั้งระบบฟอกอากาศ ระบบพลังงานแสงช่วยควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ และเครื่องควบคุมคลอรีนในสระว่ายน้ำ นอกจากนี้ ทางโรงแรมยังจัดเตรียมโต๊ะ และเก้าอี้สตูลที่สามารถปรับความสูงได้สำหรับห้องประชุม เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถปรับท่านั่ง และยืนหากมีอาการเมื่อยล้าในการทำงาน ถือเป็นบริการที่ครบครันสำหรับคนรักสุขภาพ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้บริการมีสุขภาพที่ดีทั้งร่างกาย และจิตใจ

https://press.fourseasons.com/losangeles/hotel-news/2021/new-wellness-floor/

https://press.fourseasons.com/losangeles/hotel-news/2021/new-wellness-floor/

ในส่วนของผู้ประกอบการโรงแรมในประเทศไทยก็ได้ให้ความสำคัญด้านสุขภาพ และมีการนำเสนอโปรแกรมทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยว อย่างเช่น โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ซึ่งได้จัด Wellness Festival ครั้งแรกของปี 2566 ภายใต้ธีม “The Art of Consciousness” อัดแน่นไปด้วยกิจกรรมส่งเสริมให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการสอนทำอาหารสุขภาพ คลาสออกกำลังกาย และการบำบัดต่าง ๆ โดยมุ่งหวังให้ผู้เข้าพักมีสุขภาพที่ดีจากการเลือกกิน และการพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพ

https://megatix.in.th/events/th-thai-tiew-thai-the-peninsula-bangkok

นอกจากนี้ หลาย ๆ โรงแรมยังชูจุดเด่น “สภาพแวดล้อมเพื่อสุขภาพที่ดี” ดึงดูดนักเดินทาง และผู้เข้าพักอย่าง The Soul Luxury Wellness and Mindfulness Resort จังหวัดสระบุรี ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ ด้วยความตั้งใจที่จะส่งมอบประสบการณ์แห่งความสุขผ่านกิจกรรมที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้บริการมีสุขภาพดี เริ่มตั้งแต่การกินดี อยู่ดี ไปจนถึงการใช้ชีวิตอย่างสมดุลด้วยธรรมชาติบำบัด ภายในที่พักยังมีโปรแกรม และกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น Rebalancing Program ช่วยปรับสมดุลร่างกาย และจิตใจ, Hermit Hut Program ศาลาออกกำลังกาย, กิจกรรมขี่จักรยานท่ามกลางธรรมชาติ, และการนั่งสมาธิ เป็นต้น ผู้เข้าพักจะได้สัมผัสบรรยากาศเงียบสงบกลางหุบเขาที่ช่วยให้ผ่อนคลาย และเติมเต็มความสุขในวันพักผ่อนอย่างแท้จริง

https://www.facebook.com/photo?fbid=147523264771962&set=pb.100085428681183.-2207520000.

Well-being Zone สร้างพื้นที่แห่งความสุขในการจัดงานไมซ์

การฟื้นตัวของการเดินทางท่องเที่ยวยังส่งผลให้การจัดงานไมซ์ และอีเวนต์ต่าง ๆ ได้รับความสนใจเข้าร่วมงานจากผู้คนจำนวนมาก เหล่าผู้ประกอบการไมซ์จะต้องทำอย่างไร ? เพื่อให้งานมีคุณค่าทางจิตใจ ทั้งยังแสดงถึงความห่วงใยต่อสุขภาพ และไม่ทำให้ผู้ร่วมงานไมซ์รู้สึกเหนื่อยล้ามากเกินไป

Eventwell บริษัทผู้จัดงานเกี่ยวกับ Mental Health และ Well-being จากประเทศอังกฤษ ได้สำรวจสุขภาพเชิงลึกของผู้เข้าร่วมงานไมซ์ โดยให้สวมใส่นาฬิกาสมาร์ทวอทช์ Garmin และอ่านผลสุขภาพผ่านแอปพลิเคชัน พบว่า ในขณะเข้าร่วมงานอีเวนต์ผู้ที่สวมใส่นาฬิกามีความเครียดสูงขึ้น และต้องใช้เวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมงในการกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งเป็นผลมาจากความกดดัน และความเหนื่อยล้า ทาง Event Well จึงได้นำเสนอทางเลือกใหม่ให้กับผู้จัดงานไมซ์ โดยการจัดพื้นที่แห่งความสุข สงบ และผ่อนคลายภายในงาน หรือ “Well-being Hub และ Quiet Room” 

https://eventwell.org/hub-by-eventwell/

แนวคิดนี้ถูกนำมาใช้ในงาน International Confex 2023 ณ ประเทศอังกฤษ ซึ่งจัดสรรพื้นที่ภายในงานให้ผู้ร่วมงานไมซ์ได้ผ่อนคลาย ปลดปล่อยความเครียด รวมถึงจัดเตรียมหูฟังตัดเสียงรบกวนไว้บริการสำหรับผู้ที่ต้องการนอนพัก นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานไมซ์ที่รู้สึกกดดัน เครียด หรือต้องการคำปรึกษาสามารถพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตในโซนนี้ได้ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้เข้าร่วมงานไมซ์จะรู้สึกผ่อนคลาย และพร้อมที่จะสนุกไปกับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงาน 

Eat Good – Feel Good 

https://mcec.com.au/news-and-awards/2022/07-july/plant-based-event-menu-design-at-mcec

อีกส่วนสำคัญที่แสดงถึงความใส่ใจสุขภาพของผู้เข้าร่วมงาน คือ อาหารจัดเลี้ยงภายในงาน โดย Melbourne Convention and Exhibition Centre (MCEC) ศูนย์การประชุม และนิทรรศการ เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย รับรู้ถึงความคาดหวังต่อการส่งเสริมสุขภาพที่ดีระหว่างการเข้าร่วมงาน และไม่ลังเลที่จะริเริ่มลงมือสร้างความแตกต่าง นำเสนอทางเลือกที่สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนไป จึงรังสรรค์เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ โดยมีเมนูหลักที่น่าสนใจอย่าง “Bud’s Burger” เบอร์เกอร์ที่ทำมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ (Plant-Based) อาหารวีแกน และอาหารมังสวิรัติที่ปรุงจากวัตถุดิบสดใหม่ในท้องถิ่น สำหรับเสิร์ฟในงานอีเวนต์ต่าง ๆ ให้ผู้ร่วมงานได้อิ่ม อร่อย และมีสุขภาพดีไปพร้อมกัน

Design Therapy ออกแบบพื้นที่ให้ดีต่อใจผู้คน

ในขณะที่เราทุกคนกำลังปรับตัวไปสู่การดำเนินชีวิตบนความปกติใหม่ ภายหลังสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวัน และความเป็นอยู่โดยรวม นอกจากการตระหนักถึงการดูแลสุขภาพกายที่ดีแล้ว ต้องไม่ลืมว่า “สุขภาพจิต” ของผู้คนก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน

Krista Kim ศิลปิน และผู้ก่อตั้ง Techism ได้นำเสนอนิทรรศการศิลปะบำบัด “Visual Meditation” เพื่อสร้างช่วงเวลาแห่งความสงบท่ามกลางพื้นที่สาธารณะที่มีการเคลื่อนไหวทางสายตามากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ภายใต้ชื่อ “February Midnight Moment: Continuum” ณ ไทม์สแควร์ มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้จัดแสดงภาพบนหน้าจอป้ายโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่กว่า 90 ป้าย ผสมผสานกับนวัตกรรมทางเทคโนโลยี LED, Photoshop, Binary Code และ Dynamic Software พร้อมกันนี้ยังติดตั้งระบบแสง และเสียงขนาดใหญ่ซึ่งร่วมมือกับ Efren Mur และ Jeff Schroeder นักแต่งเพลงบำบัดให้สัมพันธ์กับพลังของภาพจริง โดยในแต่ละช่วงของการแสดง ภาพ และแสงจะค่อย ๆ เปลี่ยนไป มีการไล่ระดับสีอย่างช้า ๆ ช่วยให้ผู้รับชมมีสมาธิ และรู้สึกผ่อนคลายในเวลาเดียวกัน การจัดแสดง Digital Art Exhibition ครั้งนี้ได้เสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชม และถือเป็นนิทรรศการศิลปะดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด และดำเนินการมายาวนานที่สุดในโลกอีกด้วย

อีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจอย่าง Krispy Kreme แบรนด์อาหารระดับโลกที่ได้ร่วมมือกับ Good Relations ในเครือ VCCP Media และ Clear Channel UK จัดแคมเปญ “SADvert” ส่งเสริมการขายสินค้าด้วยการมอบความสุขให้ผู้คน ณ เมื่องซอลฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เนื่องจากการสำรวจ พบว่า ในช่วงเดือนมกราคมมีชาวอังกฤษ 1 ใน 5 ได้รับแสงแดดไม่เกิน 15 นาทีต่อวัน และกว่า 56% เชื่อว่าการโดนแสงแดดจะช่วยให้อารมณ์สดใสขึ้นได้ โดยได้ออกแบบสถานที่พิเศษสำหรับผู้ที่สัญจรเดินทางไปมา ลักษณะคล้ายกล่องโดนัท 3D ขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยลวดลายโดนัทสีสันสดใสที่เพียงแค่แตะปุ่มบนป้ายโฆษณาก็จะมีแสงส่องออกมาช่วยเยียวยาอารมณ์แปรปรวนตามฤดูกาล (SAD) และสร้างความสดใสให้กับชาวอังกฤษที่กำลังรู้สึกแย่กับการไม่เห็นแสงแดดเป็นเวลานาน 

https://www.vccp.com/work/krispy-kreme/the-worlds-first-sadvert

“เมื่อโลกปรับ เราต้องเปลี่ยน” เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ และพฤติกรรมของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจในอุตสาหกรรมไมซ์ การที่ผู้ประกอบการนั้นสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีซึ่งครอบคลุมทั้งสุขภาพกาย และการส่งมอบความสุขทางใจ จะสะท้อนคุณค่าที่แท้จริงของธุรกิจ ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์เชิงบวก ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักเดินทาง และผู้เข้าร่วมงานไมซ์ว่าจะได้รับสินค้า และบริการที่ดีที่สุดด้วยเช่นกัน 

MICE Outlook ฉบับหน้า เตรียมพบกับ การนำเทรนด์ Sustainability on Display มากระตุ้นให้เกิดความยั่งยืนต่อธุรกิจ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเน้นย้ำถึงคุณค่าที่ทุกคนจับต้องได้ อย่าลืมติดตามไปพร้อม ๆ กัน

แหล่งอ้างอิง
Global Wellness Institute: https://globalwellnessinstitute.org/geography-of-wellness/wellness-in-thailand/#:~:text=Thailand%20also%20ranks%2017th,%2C%20Nutrition%2C%20%26%20Weight%20Loss
กรณีศึกษา Virgin Australia Airline: https://www.businesstraveller.com/business-travel/2022/11/28/virgin-australia-to-offer-in-lounge-massages-during-december/
กรณีศึกษา โรงแรม Four Seasons: https://press.fourseasons.com/losangeles/hotel-news/2021/new-wellness-floor/
กรณีศึกษา โรงแรมเพนนินซูลา: https://www.ryt9.com/s/prg/3392070
กรณีศึกษา Eventwell: https://eventwell.org/2023/02/10/wellbeing-hub-and-quiet-room-provided-by-eventwell-at-international-confex/
กรณีศึกษา ผลกระทบในการร่วมประชุมหรืออีเว้นต์: https://eventwell.org/2022/09/16/how-does-attending-events-impact-on-health/
กรณีศึกษา February Midnight Moment: Continuum: http://arts.timessquarenyc.org/times-square-arts/projects/midnight-moment/continuum/index.aspx
กรณีศึกษา Krispy Kreme: https://www.vccp.com/work/krispy-kreme/the-worlds-first-sadvert


Rating :