Festival Economics Empowering with Technology ยกระดับการจัดงานเทศกาลด้วยเทคโนโลยี

Author : MICE Intelligence Team
Views 1135 | 11 Apr 2024
ปัจจุบันการจัดงานเทศกาลไม่ได้จำกัดเพียงแค่การเฉลิมฉลอง หรืองานที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมประเพณีเท่านั้น แต่สามารถต่อยอดพัฒนาไปสู่งานรูปแบบใหม่ ๆ ที่มอบประสบการณ์เหนือระดับเต็มไปด้วยความสนุกสนานและความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการผสมผสานเสน่ห์ดั้งเดิมเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อยกระดับงานเทศกาลให้ทันสมัย เป็นสากล และดึงดูดความสนใจจากนักเดินทางไมซ์ได้ดียิ่งขึ้น

MICE Outlook สัปดาห์นี้ เราจะพาทุกคนมาสำรวจการใช้เทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดงานเทศกาล ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการพัฒนา และปรับปรุงประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมงานให้มีคุณค่าและน่าจดจำ



Key Takeaways
• ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ส่งผลให้งานเทศกาลและกิจกรรมไมซ์เดินหน้าเข้าสู่รูปแบบดิจิทัลมากขึ้น เช่น การผสมผสานการจัดงานทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ (Hybrid Event) ตลอดจนการนำข้อมูลมาออกแบบการจัดงาน (Personalization) เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เข้าร่วมงาน (Interactive) และมุ่งเน้นสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร (Unique Experience)
• การประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมีผลต่อการจัดงานในอนาคต และจะกลายเป็นตัวแปรสำคัญในการพลิกโฉมการจัดเทศกาล และงานไมซ์ที่จะช่วยให้ผู้จัดงานสามารถบริหารจัดการงานและออกแบบกิจกรรมที่สามารถตอบสนองความคาดหวังที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้เข้าร่วมงานได้อย่างตรงจุด


https://www.vanityfair.com/style/2020/03/music-festival-cancellations-coronavirus

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และทิศทางการปรับเปลี่ยนรูปแบบเทศกาลและงานไมซ์

ในขณะที่การท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัวและกลับมาเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจไทย "งานเทศกาล" เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว กระตุ้นการใช้จ่าย ส่งเสริมภาคธุรกิจ สร้างงาน สร้างรายได้ให้ผู้คนและท้องถิ่นอย่างทั่วถึง แนวคิด "Festival Economy" หรือ "เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนโดยเทศกาล" จึงได้รับความสนใจจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์

https://pantip.com/topic/34602316

โดยปฏิเสธไม่ได้ว่า ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี ส่งผลให้งานเทศกาลและกิจกรรมไมซ์เดินหน้าเข้าสู่รูปแบบที่เป็นดิจิทัลมากขึ้น เช่น การนำข้อมูลมาออกแบบการจัดงาน (Personalization) เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เข้าร่วมงาน (Interactive) และมุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร (Unique Experience) โดยกระบวนการเหล่านี้จำเป็นต้องพึ่งเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการตลอดทั้ง Ecosystem ของการจัดงาน

https://infographicthailand.com
https://www.eventindustrynews.com

ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2567 รัฐบาลไทย โดยคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติได้จัดสรรงบประมาณให้กับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน และเทศกาลกว่า 1,009 ล้านบาท โดยใช้ศิลปวัฒนธรรมและกิจกรรมทางวัฒนธรรมเป็นเครื่องมือในการสร้างภาพลักษณ์ รวมทั้งมีการส่งเสริมการท่องเที่ยว การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ การประชาสัมพันธ์เหตุการณ์ทางวัฒนธรรมต่าง ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย เพื่อผลักดันให้เกิดงานเทศกาล และกิจกรรมไมซ์ต่าง ๆ ทั่วประเทศ  ซึ่งการใช้งบประมาณในการสนับสนุนอุตสาหกรรมการจัดงานและเทศกาลที่เกี่ยวข้องกับ Soft Power กิจกรรมทางวัฒนธรรมจะสามารถสร้างความสนใจ และสร้างอิทธิพลให้กับชาวต่างชาติทั่วโลก ทำให้เกิดการตัดสินใจในการเดินทางมาเยี่ยมชมและสนใจประเทศไทยมากขึ้น

https://www.edmtunes.com/wp-content/uploads/2022/04/anyma-1024x875.jpeg
https://edm.com

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมงาน และเพิ่มประสิทธิภาพในงานเทศกาล

การจะทำให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับว่าเป็นศูนย์กลางการจัดงานเทศกาลระดับโลก ถือเป็นภารกิจที่ท้าทายของประเทศ ซึ่งต้องเตรียมความพร้อมหลายด้าน เพื่อให้สามารถรองรับการจัดงานเทศกาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยครอบคลุมตั้งแต่สถานที่จัดงาน พื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก รวมถึงการบริหารจัดการที่ดีผ่านการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ดี และอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้เข้าร่วมงาน เช่น การใช้แอปพลิเคชันสำหรับลงทะเบียน และการแสดงผลข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรม เป็นต้น ทั้งยังมีส่วนช่วยลดความซับซ้อนการดำเนินงานและเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดงานได้ดียิ่งขึ้น

https://happenn.com/th/products-th/event-application-th/check-in-application-th/

ตัวอย่างจากบริษัทผู้ให้บริการโซลูชันเทคโนโลยีชั้นนำ ในการจัดงานของประเทศไทยอย่าง Ticketmelon ซึ่งก่อตั้งขึ้นจากการเรียนรู้ Pain Point ของผู้เข้าร่วมงานที่ต้องเผชิญกับระบบการเข้าร่วมงานที่ไม่ราบรื่น มีความล่าช้า จากข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น นำไปสู่การต่อยอดธุรกิจ โดยนำเสนอเทคโนโลยีช่วยยกระดับการจัดงานในเทศกาล Wonderfruit ผ่านโซลูชันระบบจำหน่ายบัตร และ In-Event Solutions เทคโนโลยี RFID/NFC หรือ QR Code มาใช้กับสายรัดข้อมือ ป้ายคล้องคอ และบัตรเข้างาน เพื่อสแกนซื้อสินค้า หรือเป็นระบบสแกนการเข้าร่วมกิจกรรมในบูธต่าง ๆ ตลอดจนบริการถ่ายทอดสดงานอีเวนต์ผ่านระบบสตรีมมิ่ง โดยจะมีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้ที่เข้ามาร่วมงาน เพื่อช่วยให้ผู้จัดงานสามารถวางแผนการทำงานได้ สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ และเหมาะสมกับรูปแบบของแต่ละงาน

https://organizer.ticketmelon.com/digital-in-event
https://organizer.ticketmelon.com/
https://www.springnews.co.th/digital-tech/technology/836906

ในขณะที่ บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านการตลาดเชิงสร้างสรรค์ครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน ได้ปรับทิศทางกลยุทธ์การจัดงาน โดยเฉพาะการส่งเสริม “Impressive & Immersive Experience” เน้นเจาะไปที่งานด้านโพรดักชันส์ เพื่อสร้างประสบการณ์แบบครบรส ทั้ง รูป, รส, กลิ่น, เสียง และการสัมผัส เนื่องจากได้เล็งเห็นถึงเทรนด์การจัดงานในปี พ.ศ. 2567 คือ การจัดงานโดยนำเทคโนโลยีเข้ามายกระดับประสบการณ์ให้เป็นเหมือนโลกแห่งจินตนาการมากขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์แปลกใหม่ น่าตื่นเต้นและสนุกสนาน เช่น การจัดงาน “Ragnarok Real World Experience Bangkok 2024” นิทรรศการเกมแบบ Immersive ครั้งแรกในไทย ที่ถูกออกแบบให้เหล่า
เกมเมอร์ได้มาเปิดมิติใหม่ในโลกแห่งความเป็นจริง และเปลี่ยนจากเกมซึ่งเดิมเคยได้รับความสนใจจากผู้คนเฉพาะกลุ่ม ให้กลายเป็นงานรูปแบบใหม่ที่เชิญชวนและเปิดโอกาสให้ผู้คนทุกกลุ่มได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม

https://thestandard.co/life/ragnarok-real-world-experience-bangkok-2024

งานเทศกาลเปรียบเสมือนพื้นที่เชื่อมโยง และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของผู้คนจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความสนุกสนาน ความปลอดภัยย่อมเป็นสิ่งที่นักเดินทางทุกคนปรารถนา ผู้จัดงานจึงมีหน้าที่สำคัญในการสร้างความมั่นใจให้ผู้เข้าร่วมงาน โดยปัจจุบันสามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการ เช่นเดียวกับ เทศกาลดนตรี ฮิปฮอประดับโลกอย่าง “Rolling Loud” ณ สหรัฐอเมริกา ที่มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100,000 คน ได้ใช้เทคโนโลยี EvenTech Systems ติดตั้งระบบตรวจจับอาวุธขั้นสูง OPENGATE ตรวจสอบสิ่งของที่อาจเป็นอันตราย ซึ่งสามารถช่วยลดขั้นตอนของพนักงานคัดกรองลงได้ 64% และลดกระบวนการตรวจจับโลหะลงได้ถึง 66% ซึ่งส่งผลดีทั้งต่อผู้จัดงานในการลดต้นทุนด้านทรัพยากร และผู้เข้าร่วมงานสามารถเพลิดเพลินเต็มที่ไปกับประสบการณ์ภายในงาน โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย

 https://eventechsystems.com/
https://eventechsystems.com/wp-content/uploads/2022/07/IMG_3736-1.jpg

ในภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงของการจัดงาน มุมมองเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมีผลต่อการจัดงานในอนาคต ซึ่งจะไม่เพียงวัดผลที่จำนวนคนเข้าร่วมงาน แต่ยังวัดที่คุณภาพของการเสริมสร้างประสบการณ์ และทำให้กิจกรรมต่าง ๆ เข้าถึงผู้เข้าร่วมงานในวงกว้างได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยเทคโนโลยีได้กลายเป็นตัวแปรสำคัญในการพลิกโฉมการจัดเทศกาล และงานไมซ์ที่จะช่วยให้ผู้จัดงานสามารถบริหารจัดการงานและออกแบบกิจกรรมที่คาดการณ์ และตอบสนองความคาดหวังที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้เข้าร่วมงานได้อย่างตรงจุด รวมทั้งช่วยให้มั่นใจได้ว่าการดำเนินกิจกรรมจะราบรื่น โดยที่ผู้ประกอบการไมซ์เรียนรู้ที่จะปรับตัวผ่านการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของความสำเร็จได้

https://i.guim.co.uk/

MICE Outlook สัปดาห์หน้า จะขอพาทุกท่านไปพบกับ “การจัดงานเทศกาลบนเส้นทางของความยั่งยืน” มุ่งเน้นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น และสร้างประโยชน์ต่อชุมชน พร้อมกรณีศึกษา ตลอดจนแนวทางการนำมาต่อยอดธุรกิจไมซ์ ที่จะช่วยปลุกไอเดียและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการไมซ์ ต้องไม่พลาดที่จะพบกับเนื้อหาเข้มข้นที่ครอบคลุมทุกแง่มุม

ที่มา

• บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน): https://thestandard.co/index-creative-village-coming-back-for-event-business/
• Amazing Thailand Countdown 2023: https://www.thansettakij.com/business/tourism/551879
• CNN International: https://www.thaipbs.or.th/news/content/335460
• จากการวิจัยของ Enterprise Event Marketing: https://eventscase.com/blog/why-the-events-industry-needs-technology-to-grow#:~:text=Technology%20can%20increase%20your%20Return%20on%20Investment%20(ROI), Reduced%20cost%20of&text=According%20to%20a%20study%20by,costs%20by%20up%20to%2030%25.
• Ticketmelon: https://www.ryt9.com/s/prg/3410255
• เทคโนโลยี EvenTech Systems: https://www.linkedin.com/pulse/ensuring-total-security-rolling-loud-music-festival-
• ROLLING LOUD OKXCLUSIVE PASS: https://www.rollingloud.com/thailand/nft , https://brandinside.asia/rolling-loud-thailand-2nd/ , https://plus.thairath.co.th/topic/subculture/103050
• The influence of technology on festival production: https://www.calypsoroom.com/influence-of-technology-on-festivals.html


Rating :