The Fusion of AI Technology and Olympics World-Class Sports นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สร้างสรรค์ในการจัดงานโอลิมปิก

Author : mice intelligence team
Views 1698 | 16 Aug 2024

การจัดมหกรรมกีฬา Olympics Paris 2024 ได้ยกระดับการจัดงานด้วยการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) มาประยุกต์ใช้ แสดงให้เห็นถึงพลังของนวัตกรรมเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในการยกระดับประสบการณ์ของทั้งนักกีฬาและผู้ชมทั่วโลก


MICE Outlook สัปดาห์นี้ จะขอพาทุกคนไปสัมผัสความลงตัวระหว่างการจัดงานและองค์ประกอบด้านเทคโนโลยี ในมหกรรมกีฬา Olympics Paris 2024 ที่ได้นำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) มาสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับนักกีฬา และผู้เข้าร่วมงานทั่วโลก เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการไมซ์ในการจัดงานยุคดิจิทัล


Key takeaways

• “วาระ AI โอลิมปิก” เป็นกุญแจสำคัญในการดำเนินงาน Olympics Paris 2024 โดยได้ปฏิวัติวงการการจัดงานมหกรรมกีฬา ด้วยการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในทุกขั้นตอนของการจัดงาน โดยได้รับความร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ ซึ่งทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการนักกีฬา อำนวยความสะดวกกับเจ้าหน้าที่ และสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับผู้ชมทั่วโลก
• เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ ๆ และเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกัน รวมทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาของโลกในยุคดิจิทัล ซึ่งการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดงานถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะยกระดับมาตรฐานการจัดงานให้ทันต่อสถานการณ์โลก และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในภูมิภาค รวมทั้งทำให้สามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ ๆ แก่ผู้เข้าร่วมงาน และแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


“Olympics Paris 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ของกีฬาด้วยพลังของ AI”

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปารีส 2024 เป็นเวทีที่รวบรวมเหล่านักกีฬา และผู้เข้าร่วมงานที่ชื่นชอบการชมกีฬาทั่วโลก ซึ่งเวทีนี้ไม่เพียงแต่เป็นสนามประชันฝีมือของเหล่านักกีฬา แต่ยังเป็นการเปิดฉากยุคใหม่ของการจัดงานที่ผสมผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการแข่งขันกีฬาอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee หรือ IOC) ได้ประกาศเปิดตัว วาระ AI โอลิมปิก เพื่อนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนากีฬาโอลิมปิก โดยมีเป้าหมายในการยกระดับประสบการณ์ และอำนวยความสะดวกสบายให้แก่นักกีฬา ผู้เข้าร่วมงาน และผู้จัดงาน



การนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาผนวกในการจัดงานครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก เช่น Alibaba Could, Deloitte, Intel และ OMEGA รวมถึงผู้ถือลิขสิทธิ์สื่อชั้นนำอย่าง Warner Bros. Discovery และ NBC ต่างมาร่วมกันพัฒนา และนำเสนอนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับกีฬาโอลิมปิก การร่วมมือกันระหว่างคณะกรรมการฯ และบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ สะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าและการเติบโตทางด้านเทคโนโลยี ตลอดจนการให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาประยุกต์ใช้ในการจัดงาน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะไม่เพียงแค่ส่งผลบวกต่อผู้จัดงาน และภาพลักษณ์ที่ดีเท่านั้น แต่ผู้เข้าร่วมงานยังได้สัมผัสกับประสบการณ์สร้างสรรค์ แปลกใหม่ และตื่นตาตื่นใจ



เชื่อมโยงผู้คนทั่วโลก และสร้างประสบการณ์ร่วม ผ่านเทคโนโลยี AI ในงาน Olympic Paris 2024”

Olympic Paris 2024 ได้นำเทคโนโลยีมาผนวกในทุกกระบวนการ เพื่อให้สามารถอำนวยความสะดวกให้กับคณะกรรมการผู้ตัดสิน นักกีฬา และผู้เข้าร่วมชมภายในงาน ตลอดจนสร้างประสบการณ์และมอบความประทับใจ ความสนุกให้กับทุกคนทั่วโลก

ตัวอย่างเช่น พิธีเปิดการแข่งขันในโชว์ “Fraternité” (ฟราแตร์นิเต) หรือแปลได้ว่า ภราดรภาพ” ผู้ถือคบเพลิงลึกลับที่ได้ปรากฏตัวในโถงพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ใจกลางกรุงปารีส ได้นำผู้ชมเดินทางข้ามกาลเวลาไปยังโลกแห่งจินตนาการ ผ่านการเล่าเรื่องราวของภาพโมนาลิซ่าที่หายไป โดยใช้เทคโนโลยีเอฟเฟกต์พิเศษและอนิเมชันสุดตระการตาที่เชื่อมโยงโลกศิลปะกับโลกปัจจุบันได้อย่างลงตัว การหายตัวไปของโมนาลิซ่าในโชว์นี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การสร้างความตื่นเต้น แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาของโลกในยุคดิจิทัล เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ ๆ และเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกเข้าด้วยกัน 


การจัดมหกรรมกีฬาครั้งนี้ยังนับได้ว่าเป็นก้าวสำคัญของวงการถ่ายทอดสดกีฬา ด้วยการถ่ายทอดสดการแข่งขันในความละเอียด 8K ทำให้ผู้ชมทั่วโลกได้สัมผัสประสบการณ์การชมกีฬาที่สมจริงราวกับได้อยู่ในสนามแข่งขัน ทั้งยังมีการใช้โปรเซสเซอร์ Intel Xeon Scalable ที่ทำงานร่วมกับเทคโนโลยี Intel® AI Deep Learning Boost ทำให้การประมวลผลข้อมูลภาพมหาศาลเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และยังสามารถวิเคราะห์การแข่งขัน สร้างไฮไลท์สำคัญได้อย่างอัตโนมัติ รวดเร็ว ทำให้ผู้ชมทั่วโลกไม่พลาดทุกจังหวะสำคัญของการแข่งขัน ซึ่งในอนาคตอาจจะได้เห็นการนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปประยุกต์ใช้ในวงกว้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดสดคอนเสิร์ต การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต หรือแม้แต่การประชุมทางไกล เพื่อยกระดับประสบการณ์ทางออนไลน์ให้มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น


ในขณะเดียวกัน NBC ได้นำเสนอนวัตกรรมใหม่ที่น่าสนใจคือการใช้ AI สรุปเหตุการณ์สำคัญของการแข่งขันแต่ละวัน ด้วยเสียงพากย์ที่ถอดแบบมาจาก Michaels นักพากย์ชื่อดัง รวมทั้งยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลจากการแข่งขัน และสร้างบทบรรยายที่สอดคล้องกับเหตุการณ์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้ผู้ชมได้รับประสบการณ์การรับชมที่น่าประทับใจ และสามารถเข้าใจเหตุการณ์ได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนเพิ่มอรรสรถความสนุกสนานและตื่นเต้นให้กับการรับชมอีกด้วย ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการแข่งขันกีฬา ในการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในด้านการพากย์เสียง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีข้อกังวลเกี่ยวกับการที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามาแทนที่นักพากย์มืออาชีพ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยี AI มีศักยภาพในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และตอบสนองความต้องการของผู้เข้าร่วมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI ยกระดับความปลอดภัย

ในยุคที่ความปลอดภัยกลายเป็นสิ่งที่ผู้เข้าร่วมงานให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ การนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ในด้านความปลอดภัย ภายในการจัดงานจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล จึงได้สร้างมาตรฐานใหม่ในการดูแลความปลอดภัยของนักกีฬา ด้วยการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาเป็น "โล่ห์" ปกป้องนักกีฬาจากภัยคุกคามบนโลกออนไลน์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ระบบ AI อัจฉริยะจะคอยสอดส่องบัญชีผู้ใช้กว่าพันบัญชีใน 35 ภาษา ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อจับตาภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นทันที ไม่ว่าจะเป็นข้อความคุกคาม การกลั่นแกล้ง หรือการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับนักกีฬา เมื่อระบบตรวจพบพฤติกรรมที่น่าสงสัย จะส่งสัญญาณเตือนไปยังทีมงานที่เกี่ยวข้องทันที เพื่อดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหา ซึ่งจะช่วยให้นักกีฬารู้สึกปลอดภัยมากขึ้น และส่งเสริมบรรยากาศเชิงบวกในวงการกีฬา ตลดจนเป็นการสร้างสรรค์สังคมออนไลน์ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน



นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้นำระบบ AI เข้ามาช่วยตรวจสอบ และสอดส่องวิเคราะห์ภาพจากกล้องวงจรปิดทั่วกรุงปารีส เพื่อตรวจจับสิ่งผิดปกติ และวัตถุต้องสงสัย โดยหากพบเหตุการณ์ที่ต้องสงสัย ระบบจะส่งสัญญาณเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทันที ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากเหตุการณ์อาชญากรรม เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเจ้าหน้าที่ และสร้างความรู้สึกปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนปารีสอีกด้วย


การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ในการปฏิวัติวงการจัดงานขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในด้านการเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างประสบการณ์ เช่น การจัดการข้อมูลผู้เข้าร่วมงานการสร้างประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัว การช่วยรักษาความปลอดภัยทั้งในโลกออนไลน์ และออฟไลน์ รวมทั้งอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ซึ่งอุตสาหกรรมไมซ์ไทยสามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาปรับใช้ เพื่อยกระดับมาตรฐานการจัดงานให้ทัดเทียมนานาชาติ และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เข้าร่วมงานในยุคดิจิทัลได้อย่างลงตัว

MICE Outlook สัปดาห์หน้า เราจะพาทุกท่านเจาะลึกถึงสถานการณ์การเมืองของประเทศไทยที่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน และอุตสาหกรรมไมซ์ ต้องไม่พลาดที่จะต้อตามเนื้อหาที่เข้มข้น ครบทุกแง่มุม!

แหล่งที่มา

• เทคโนโลยี AI ที่ใช้ในการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2024:

https://www.pptvhd36.com/sport/news/229312

https://www.thansettakij.com/technology/technology/594118

https://www.bangkokbiznews.com/tech/innovation/1137941

https://www.thaipbs.or.th/now/content/1427

https://www.tnews.co.th/sport/sport/612182#google_vignette

• https://www.iotinsider.com/smart-world/ai-innovations-transforming-the-paris-olympics-2024/

• https://www.facebook.com/photo/?fbid=879479607548431&set=a.549335857229476

https://www.youtube.com/watch?v=oA-29nC0MgI

 https://www.posttoday.com/smart-life/710974

•  https://www.ryt9.com/en/prg/277571

• https://www.blognone.com/node/140667

• https://www.bangkokbiznews.com/tech/innovation/1137941#google_vignette















Rating :