Raise the Accessibility ตอบรับความแตกต่าง สร้างโอกาสให้เข้าถึงง่าย ผ่านงานเมกะอิเวนต์

Author : MICE Intelligence Team
Views 2395 | 13 Dec 2022

สังคมในปัจจุบันประกอบไปด้วยคนหลากหลายกลุ่มที่มีความแตกต่างกัน อาทิ ความแตกต่างทางอายุ ความแตกต่างทางความเชื่อและความสนใจ โดยกลุ่มคนเหล่านี้สามารถพบเห็นได้ทั่วไป อย่างกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเด็ก และกลุ่มคนผู้นับถือศาสนาต่าง ๆ ซึ่งกลุ่มคนดังกล่าวนี้ล้วนมีความต้องการที่แตกต่างกัน หากผู้ประกอบการจัดงานอิเวนต์ให้ความสนใจศึกษาและพัฒนาการบริการ ให้สามารถรองรับความต้องการของคนหลากหลายกลุ่มได้ ย่อมได้รับความสนใจและสามารถดึงดูดผู้คนจากหลากหลายกลุ่มให้มาเข้าร่วมงานได้อย่างแน่นอน


south.elderflowerfields.co.uk


สร้างพื้นที่รองรับผู้พิการ ในเทศกาลดนตรี Glastonbury


www.glastonburyfestivals.co.uk

www.facebook.com/glastonburyofficial

www.facebook.com/glastonburyofficial

Glastonbury Festival หนึ่งในเทศกาลดนตรีที่ใหญ่ที่สุดแห่งเกาะอังกฤษ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 - 26 มิถุนายน 2565 ภายในงานมีศิลปินดังทำการแสดงตามเวทีต่าง ๆ กว่า 16 เวที อาทิ Billie Ellish, Paul McCartney และ Kendrick Lamar ด้วยพื้นที่การจัดงานกว่า 3 ตารางกิโลเมตร ทำให้มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 200,000 คนต่อปี นอกจากจะคลาคล่ำไปด้วยคนรักดนตรีมากหน้าหลายตา ภายในงานยังมีพื้นที่อำนวยความสะดวกรองรับผู้เข้าร่วมงานที่เป็นกลุ่มผู้พิการอีกด้วย เรียกว่า The Accessible Campsite พื้นที่ตั้งแคมป์ที่เป็นมิตรกับผู้พิการตลอดช่วงระยะเวลาการจัดงาน เพียงกรอกและยื่นข้อมูลหลังซื้อบัตรเพื่อเป็นการยืนยันตัวตนในการรับสิทธิ์ ก็สามารถเข้าใช้บริการได้ โดยภายในพื้นที่นี้มีห้องอาบน้ำและห้องน้ำสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ มีจุดชาร์จวีลแชร์ไฟฟ้าและจุดสำรองอุปกรณ์การแพทย์ รวมไปถึงพื้นที่ทำอาหารและบริการน้ำดื่มเหมือนแคมป์อื่น ๆ อีกด้วย สำหรับผู้พิการทางการได้ยินจะมีการจัดสรรพื้นที่ดูคอนเสิร์ตประกอบกับพากย์ภาษามือให้ อีกทั้งผู้พิการทุกคนยังสามารถนำผู้ติดตามมาให้ความช่วยเหลือภายในงานได้ฟรีอีกด้วย


ทศบาลนครเชียงราย ร่วมเปิดงานเทศกาลสำหรับทุกเพศ-ทุกวัย-ทุกศาสนา


themomentum.co


themomentum.co


themomentum.co


เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงานเทศกาลอาหารเชียงราย อาหารชาติพันธุ์ อาหารฮาลาล ชา กาแฟ นครเชียงราย เมื่อวันที่ 5 - 9 มกราคม 2565 ณ สวนตุงและโคม จังหวัดเชียงราย ภายในงานนอกจากจะมีการเปิดพื้นที่ให้ทำการค้าขายอาหารแล้ว ยังมีการแสดงโชว์เกี่ยวกับผู้คนและวัฒนธรรมเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียม อาทิ พิธีเปิดงานมีขบวนพาเหรดของกลุ่ม LGBTQIA+ โดยกลุ่มรุ้งสร้างสรรค์ และพาเหรดแฟนซีของกลุ่มเยาวชนในจังหวัดเชียงราย เพื่อให้เหล่าเยาวชนได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านงานพาเหรด


www.localnews2010.com



www.localnews2010.com

ในส่วนพื้นที่ซื้อขายสินค้า อาหาร และเครื่องดื่ม ภายในงาน ได้ผ่านการตรวจสอบสุขอนามัยตามมาตรการ Clean Food Good Taste ของกรมอนามัย รวมกว่า 100 ร้านค้า โดยมีทั้งอาหารจากกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดเชียงราย และอาหารฮาลาลสำหรับกลุ่มผู้เข้าร่วมงานมุสลิม ซึ่งผู้เข้าร่วมงานทั่วไปสามารถแวะเวียนไปลองชิมกันได้ นอกจากนี้ยังมีการขายสินค้าของขึ้นชื่อจังหวัดเชียงรายอย่างชาและกาแฟอีกด้วย


Elderflower Fields Festival รองรับครอบครัวและผู้พิการ ให้สนุกกับงานได้อย่างไร้กังวล


thefamilygrapevine.co.uk


หากคุณกำลังมองหางานเทศกาลที่ร่วมสนุกได้ทั้งครอบครัว และสามารถรองรับผู้พิการให้เข้าร่วมงานได้อย่างไร้กังวล ชวนมารู้จักกับ Elderflower Fields Festival ที่จัดขึ้นไปเมื่อ 27 – 30 พฤษภาคม 2565 ณ เมือง Sussex สหราชอาณาจักร ภายในงานมีกิจกรรมที่หลากหลาย ที่สามารถเข้าร่วมได้ทุกวัย อาทิ กิจกรรม So Sussex family picnic ที่ให้ครอบครัวผู้เข้าร่วมงานได้มาปิกนิกและทานอาหารท้องถิ่นของเมือง Sussex อันเป็นเมืองเจ้าภาพงานนั่นเอง หรือกิจกรรมที่ได้ออกกำลังกายเต็มที่อย่างการเต้น หรือกิจกรรมเบา ๆ อย่างกิจกรรมการเพ้นท์ลายเสื้อ การร่วมชมดนตรีสด หรือเวิร์กชอปโยคะ ศิลปะ และการทำตะกร้าสานก็มี และที่พลาดไม่ได้ก็คือกิจกรรม Outdoor ที่มีทั้งการตั้งแคมป์ ท่องป่า ดูนก ล่องเรือ ปีนต้นไม้ รวมไปถึงการสร้างงานศิลปะจากวัสดุธรรมชาติ และยังมีบริการ Mortimer Nannies บริการดูแลเด็กเล็กให้กับผู้ปกครองอีกด้วย


south.elderflowerfields.co.uk



south.elderflowerfields.co.uk


south.elderflowerfields.co.uk

นอกจากงานเทศกาลนี้จะสามารถตอบโจทย์คนรักครอบครัวด้วยกิจกรรมที่สร้างสรรค์แล้ว เทศกาลนี้ยังสามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานที่เป็นผู้พิการได้อีกด้วย โดยมีการจัดสรรพื้นที่ตั้งแคมป์ไว้สำหรับผู้พิการและครอบครัว การสำรองที่จอดรถใกล้สถานที่ตั้งแคมป์ให้กับผู้ถือบัตรผู้พิการ การให้ผู้ติดตามเข้างานได้ฟรี จุดบริการยาและชาร์จไฟอุปกรณ์วีลแชร์ที่เต็นท์อำนวยการ และบริการรถรับส่งผู้ใช้วีลแชร์ให้สามารถเดินทางภายในงานได้อย่างสะดวก

  

ออกจากบ้าน ชวนผู้สูงวัยไปสนุกที่งาน Frankton Seniors Festival



www.frankston.vic.gov.au

ปัจจุบันนี้ ทั่วโลกกำลังเผชิญหน้ากับสังคมผู้สูงอายุ การสร้างเมืองให้เป็นมิตรกับทุกคนและผู้สูงอายุจึงเป็นเรื่องสำคัญ ยกตัวอย่างเมือง Frankton ประเทศออสเตรเลีย กับการจัดงาน Frankton Seniors Festival เทศกาลประจำปีที่จัดมาเพื่อผู้สูงอายุในเมือง ที่ส่งเสริมให้ผู้สูงวัยออกมาทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ รวมไปถึงสร้างมิตรภาพใหม่ ๆ ที่งานนี้ได้ด้วยเช่นกัน โดยงานนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3 – 31 ตุลาคม 2565 สถานที่จัดงานคือทุกพื้นที่ในเขตเทศบาลเมือง Frankton ซึ่งมีกิจกรรมน่าสนใจหลากหลายกิจกรรม อาทิ The Chatty Cafe คาเฟ่ที่เปิดพื้นที่ให้ผู้สูงวัยมาพูดคุยกับคนแปลกหน้าในระหว่างการดื่มกาแฟและชา เพื่อสร้างมิตรภาพใหม่ ทำให้ผู้สูงวัยไม่รู้สึกโดดเดี่ยว นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมจากผู้คนหลากวัฒนธรรม อย่างกิจกรรมสอนเต้นสไตล์ฟิลิปปินส์ กิจกรรมสอนทำอาหารศรีลังกา หรือแม้แต่กิจกรรมเกี่ยวกับการวางแผนเกษียณอายุ และเวิร์กชอปเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีก็มีด้วยเช่นกัน

www.frankston.vic.gov.au

สำหรับช่วงเทศกาลนี้ การเดินทางไปทำกิจกรรมไปในบางสถานที่ สามารถเดินทางได้ฟรีด้วยรถสาธารณะ และทางเมือง Frankton ยังมีบริการอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น บริการขนส่งจากบ้านไปยังแหล่งชอปปิง สระว่ายน้ำ ห้องสมุด และคลับต่าง ๆ ด้วยราคาพิเศษ บริการทำความสะอาดบ้าน บริการติดตั้งอุปกรณ์ภายในบ้านสำหรับผู้สูงวัย อาทิ เครื่องตรวจจับควัน เปลี่ยนหลอดไฟ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ล้วนช่วยสร้างเมืองให้เป็นมิตรกับผู้สูงวัยได้เป็นอย่างดี
  

การให้ความสนใจ ศึกษา และพัฒนางานเมกะอิเวนต์ให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนพิการ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มคนต่างศาสนา กลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ และกลุ่มผู้เข้าร่วมงานที่มาเป็นครอบครัว โดยการอำนวยความสะดวกทางด้านพื้นที่การจัดงาน การสร้างบรรยากาศงานที่เปิดกว้าง การสร้างแหล่งเรียนรู้ที่เป็นมิตร และการออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสม ล้วนเป็นการช่วยสร้างกิจกรรมและเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับงาน อีกทั้งทำให้ผู้เข้าร่วมงานทุกกลุ่มสามารถร่วมสนุกไปกับงานได้โดยไม่มีข้อจำกัดอีกด้วย
 

 

สัปดาห์หน้า จะได้พบกับ รศ. ดร.ชุมเขต แสวงเจริญ อาจารย์ประจำสาขาวิชาภูมิสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่จะมาพูดคุยเกี่ยวกับ “Universal Design” และ “รังสิตโมเดล” ที่ช่วยทำให้การใช้ชีวิตของคนหลากหลายกลุ่มสะดวกสบายยิ่งขึ้น อย่าลืมติดตาม MICE Outlook ฉบับหน้า!


อ้างอิง
•  ACCESSIBLE CAMPSITE. https://www.glastonburyfestivals.co.uk/information/access-information/accessible-campsite/
•  Elderflower Fields The Family Festival. https://south.elderflowerfields.co.uk/
•  Frankston Seniors Festival heralds fun and good times ahead. https://www.frankston.vic.gov.au/Council/News-and-media/Latest-News/Media-Releases-2022/Frankston-Seniors-Festival-heralds-fun-and-good-times-ahead 
•  เทศกาลอาหารเชียงราย พร้อมโชว์ ขบวนแฟนตาซีพาเหรด กลุ่มรุ้งสร้างสรรค์. https://www.kaokrai.com/712022-2/  

Rating :